
BỘ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
MÔN GDCD LỚP 9
CẤP TỈNH

MỤC LỤC
1. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Phòng
GD&ĐT Nghi Sơn (Bài số 1)
2. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Phòng
GD&ĐT Nghi Sơn (Bài số 2)
3. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án -
Sở GD&ĐT Thanh Hóa
4. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh năm 2019-2020 - Phòng
GD&ĐT Tĩnh Gia

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG LỚP 9 CẤP TỈNH
NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: GDCD 9 – BÀI SỐ 1
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi có 01 trang, gồm 07 câu)
Câu 1 (2,0 điểm):
Trình bày nội dung 4 nhóm quyền của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Ý
nghĩa của công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Việt Nam phê chuẩn công ước này
vào ngày tháng năm nào?
Câu 2 (3,0 điểm):
Thế nào là di sản văn hoá? Kể tên 3 di sản văn hoá vật thể và 3 di sản văn hoá phi
vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới? Trình bày
những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá? Trách nhiệm của công dân - học
sinh trong việc bảo vệ di sản văn hoá?
Câu 3 (2,0 điểm):
Thế nào là tình bạn? Biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh? Bản thân em
phải làm gì để xây dựng tình bạn trong, sáng lành mạnh?
Câu 4 (2,0 điểm):
Thế nào là tệ nạn xã hội? Tại sao nói:“Tệ nạn xã hội là con đường ngắn nhất dẫn
đến tội ác”? Hãy nêu những quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội?
Câu 5 (3,0 điểm):
Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Ý nghĩa của tình hữu nghị
giữa các dân tộc trên thế giới? Bản thân em cần làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị
giữa các dân tộc trên thế giới? Kể 4 tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia?
Cứ 2 năm một lần thành phố Huế tổ chức giao lưu văn hoá thể hiện tinh thần hữu
nghị giữa các dân tộc trên thế giới qua lễ hội gì?
Câu 6 (5,0 điểm):
Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Kể tên những truyền thống tốt đẹp của dân
tộc Việt Nam? Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là làm như thế nào?
Vì sao nói kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là yếu tố vô cùng quan
trọng trên con đường phát triển và hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước? Học sinh cần
làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Lễ hội Lam Kinh là một nét đẹp văn hoá tâm linh đặc sắc của nhân dân Thanh Hoá.
Em hiểu gì về lễ hội này?
Câu 7 (3,0 điểm): Cho tình huống:
Anh Hùng mượn xe máy của anh Long để chở người nhà đi bệnh viện. Khi đem xe
đi trả, anh Hùng gặp chị Lan ở đường và anh đã cho chị Lan mượn xe của anh Long. Biết
chuyện anh Long đã không bằng lòng và trách anh Hùng tự ý cho mượn xe khi chưa có sự
đồng ý của anh.
Theo em, anh Long trách như vậy có đúng không? Căn cứ vào Điều luật nào để giải thích?
Hết
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ tên học sinh: .........................................................................................; Số báo danh: ...............................
ĐỀ CHÍNH THỨC

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN ĐỘI TUYỂN
HSG LỚP 9 CẤP TỈNH
NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: GDCD 9 – BÀI SỐ 1
(Hướng dẫn chấm có 05 trang)
Câu
Nội dung cần đạt
Thang
điểm
Câu 1
2.0 điểm
Học sinh nêu được các ý cơ bản sau:
* Công ước liên hợp quốc là một công ước quốc tế về quyền trẻ
em
* Nội dung 4 nhóm quyền:
- Nhóm quyền sống còn: là nhóm quyền được sống được đáp ứng
các nhu cầu để tồn tại.
- Nhóm quyền được bảo vệ: Là nhóm quyền nhằm bảo vệ trẻ em
khỏi mọi hình thức bị phân biệt đối xử ,bị bỏ rơi, bị bóc lột , bị
xâm hại,…
- Nhóm quyền phát triển: là nhóm quyền trẻ em được đáp ứng
nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện.
- Nhóm quyền tham gia là nhóm quyền trẻ em tham gia vào các
công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em.
* Ý nghĩa của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em?
- Đối với trẻ em: trẻ em được sống hạnh phúc, được yêu thương,
chăm sóc, dạy dỗ, do đó được phát triển đầy đủ.
- Đối với thế giới: trẻ em là chủ nhân của thế giới tương lai, trẻ
em được phát triển đầy đủ sẽ xây dựng nên một thế giới tương lai
tốt đẹp, văn minh, tiến bộ.
* Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á phê chuẩn công ước
này vào ngày 20/2/1990
0,25
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
Câu 2
3.0 điểm
* Di sản văn hoá bao gồm di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn
hoá vật thể; là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá,
khoa học; được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Di sản văn hóa vật thể: là sản phẩm vật chất chất, bao gồm di tích
lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
VD: Thành nhà Hồ, đô thị cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn...
- Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần , bao gồm tiếng nói,
chữ viết, lối sống, lễ hội, bí quyết nghề truyền thống, văn hoá ẩm thực,
trang phục truyền thống..
VD: Áo dài, lễ hội Đền Hùng, múa rối nước...
* Một số di sản văn hoá được UNESCO công nhận:
- Di sản văn hoá vật thể:
+ Quần thể di tích cố đô Huế (1993)
+ Vịnh Hạ Long (1994-2000), công nhận là 1 trong 7 kì quan của
thế giới 2012.
+ Thành nhà Hồ (2011)
- Di sản văn hoá phi vật thể:
+ Nhã nhạc cung đình Huế ( 2003)
0,25
0,25
0,25
0,5

+ Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên (2005)
+ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (2012)
* Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa :
- Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
- Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản
văn hóa.Chủ sở hữu di sản văn hóa có trách nhiệm bảo vệ và phát huy
giá trị di sản văn hóa
- Nghiêm cấm các hành vi :
+ Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa;
+ Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa;
+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn
chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh;
+ Mua bán, trao đổi và vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật
quốc gia thuộc di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; đưa trái phép di
vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài;
+ Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để thực
hiện những hành vi trái pháp luật
*Trách nhiệm của công dân- HS:
- Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn
hoá; biết đấu tranh, ngăn chặn những hành vi đó hoặc báo cho những
người có trách nhiệm biết để xử lí.
Vd nhận biết được các hành vi như: xâm phạm di tích, danh lam
thắng cảnh; mua bán cổ vật trái phép; chiếm đoạ di sản văn hóa;...HS
biết ngăn chặn các hành vi đó tuỳ vào điều kiện, hoàn cảnh như nhắc
nhở, khuyên nhủ, vận động, giải thích hoặc báo cho người có trách
nhiệm biết để xử lí.
- Tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo các di sản
văn hóa phù hợp với lứa tuổi
Vd như: làm vệ sinh khu di tích, danh lam thắng cảnh; tuyên truyền
giá trị của di sản văn hóa; phát hiện kịp thời sự xuống cấp, hư hỏng
của di tích và báo cho cơ quan chức năng biết, tuyên truyền giá trị của
di sản văn hoá; giúp những người có trách nhiệm phát hiện và ngăn
chặn những hành vi xâm hại di sản văn hoá...
- Tôn trọng và tự hào các di sản văn hoá của quê hương, đất nước.
Vd; Luôn quan tâm, tìm hiểu về di sản văn hoá của quê hương, đất
nước như phong tục, tập quán các vùng miền, các di tích, danh lam
thắng cảnh...; sẵn sàng giới thiệu về di sản văn hoá của quê hương, đất
nước cho nhiều người biết; phê phán những hành vi, việc làm phá hoại
di sản văn hoá, thiếu tôn trọng hoặc tỏ thái độ coi thường, chê bai các
di sản văn hoá của dân tộc.
1,0
0,75
Câu 3
2.0 điểm
* Tình bạn: là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở
hợp nhau về tính tình, sở thích, hoặc có chung xu hướng hành động,
có cùng lý tưởng sống.
Vd; bạn học cùng lớp, bạn cùng cơ quan…
* Biểu hiện của tình bạn trong sáng lành mạnh:
- Những biểu hiện cơ bản của tình bạn trong sáng, lành mạnh: phù
hợp về quan niệm sống, bình đẳng và tôn trọng nhau; chân thành, tin
0,25
0,5