intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh

Chia sẻ: Adelaide2510 Adelaide2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

532
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi học sinh giỏi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về tài liệu Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi toán nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh

Tham khảo thêm: 

1. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh - Phòng GD&ĐT Nghi Sơn (Bài số 1)

Câu 1 (2,0 điểm):

Trình bày nội dung 4 nhóm quyền của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Ý nghĩa của công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Việt Nam phê chuẩn công ước này vào ngày tháng năm nào?

Câu 2 (3,0 điểm):

Thế nào là di sản văn hoá? Kể tên 3 di sản văn hoá vật thể và 3 di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới? Trình bày những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá? Trách nhiệm của công dân - học sinh trong việc bảo vệ di sản văn hoá?

Câu 3 (2,0 điểm):

Thế nào là tình bạn? Biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh? Bản thân em phải làm gì để xây dựng tình bạn trong, sáng lành mạnh?

Câu 4 (2,0 điểm):

Thế nào là tệ nạn xã hội? Tại sao nói:“Tệ nạn xã hội là con đường ngắn nhất dẫn đến tội ác”? Hãy nêu những quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội?

Câu 5 (3,0 điểm):

Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Bản thân em cần làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Kể 4 tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia? Cứ 2 năm một lần thành phố Huế tổ chức giao lưu văn hoá thể hiện tinh thần hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới qua lễ hội gì?

Câu 6 (5,0 điểm):

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Kể tên những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là làm như thế nào? Vì sao nói kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là yếu tố vô cùng quan trọng trên con đường phát triển và hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước? Học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Lễ hội Lam Kinh là một nét đẹp văn hoá tâm linh đặc sắc của nhân dân Thanh Hoá. Em hiểu gì về lễ hội này?

Câu 7 (3,0 điểm):

Cho tình huống: Anh Hùng mượn xe máy của anh Long để chở người nhà đi bệnh viện. Khi đem xe đi trả, anh Hùng gặp chị Lan ở đường và anh đã cho chị Lan mượn xe của anh Long. Biết chuyện anh Long đã không bằng lòng và trách anh Hùng tự ý cho mượn xe khi chưa có sự đồng ý của anh. Theo em, anh Long trách như vậy có đúng không? Căn cứ vào Điều luật nào để giải thích?


2. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh - Sở GD&ĐT Thanh Hóa

Câu 1 (2.0điểm).

Ý nghĩa của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Bản thân trẻ em phải làm gì để thực hiện quyền của Công ước Liên hợp quốc?

Câu 2 (3.0 điểm).

Trình bày bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội ? Gia đình, nhà nước và xã hội có trách nhiệm gì trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em?

Câu 3. (2.0điểm).

Em hãy cho biết những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải mà các em thấy trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó rút ra khái niệm: “Tôn trọng lẽ phải” và ý nghĩa của nó trong cuộc sống?

Câu 4 (3.0điểm).

Thế nào là tài sản nhà nước và lợi ích công cộng? Công dân có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng như thế nào? Là công dân - học sinh, em cần làm gì để thực hiện tốt nghĩa vụ của mình?

Câu 5 (3.0 điểm).

Nêu 4 biểu hiện của năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục ở các nhà trường? Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Các yếu tố cần thiết để làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả? Theo em, một người học sinh cần phải làm gì để học tập có năng suất, chất lượng, hiệu quả?

Câu 6 (4.0 điểm).

Hôn nhân là gì? Trình bày những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân? Công dân, học sinh cần phải làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ trong hôn nhân?

Câu 7 (3.0 điểm).

Bài tập tình huống Chị An kinh doanh điện tử. đến kỳ hạn đóng thuế nhưng chị dây dưa không chịu đóng. a. Em có nhận xét gì về việc làm của chị An? b. Em hiểu gì về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế ?


3. Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh - Phòng GD&ĐT Tĩnh Gia

Câu 1 (2 điểm):

Hãy nêu những quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp, quy định đối với trẻ em? Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện trật tự an toàn giao thông?

Câu 2 (3 điểm):

Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo? Phân biệt quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo với mê tín dị đoan? Cho ví dụ? Học sinh cần có thái độ, hành vi gì để góp phần làm cho quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo luôn bảo đảm theo pháp luật?

Câu 3 (2 điểm):

Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là gì ? Biểu hiện của sự tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? Trách nhiệm của công dân – học sinh trong việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác?

Câu 4 (3 điểm):

Pháp luật là gì? Trình bày đặc điểm, bản chất và vai trò của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Trách nhiệm của công dân - học sinh trong việc sống, học tập làm việc theo Hiến pháp và pháp luật?

Câu 5 (3 điểm):

Thế nào là làm việc có năng xuất, chất lượng, hiệu quả? Ý nghĩa của làm việc năng xuất, chất lượng, hiệu quả? Người lao động nói chung và HS nói riêng phải làm gì để làm việc năng xuất chất lượng hiệu quả?

Câu 6 (4 điểm):

Vì sao lao động vừa quyền vừa là nghĩa vụ của công dân? Nhà nước đã có những biện pháp gì để đảm bảo quyền và nghĩa vụ lao động của công dân? Pháp luật quy định như thế nào về sử dụng lao động trẻ em? Bản thân em đã thực hiện quyền và nghĩa vụ này như thế nào?

Câu 7 (3 điểm).

Bài tập tình huống: B 14 tuổi mượn xe máy 125 phân khối rủ D đi chơi, lạng lách, đánh võng trên đường phố. Qua ngã tư gặp đèn đỏ, B không dừng lại mà phóng vụt qua và gây ra va quệt vào người đi xe đạp đang đi đúng phần đường của mình, làm hỏng xe đạp và gây thương tích nhẹ cho người đó. Câu hỏi:

a. Em nhận xét gì về hành vi của B?

b. B đã vi phạm pháp luật nào và mắc những lỗi gì?

c. Trách nhiệm của B về hành vi của mình?

d. Nếu em là D khi được B rủ đi chơi em sẽ làm gì?

 

Trên đây là phần trích dẫn nội dung Bộ đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 cấp tỉnh để tham khảo đầy đủ, mời các bạn đăng nhập và tải về tài liệu về máy.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2