BỘ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI

MÔN NGỮ VĂN LỚP 9

CẤP THÀNH PHỐ NĂM 2020-2021

MỤC LỤC

1. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 cấp Thành phố năm 2020-2021 - Sở

GD&ĐT HCM

2. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 cấp Thành phố năm 2020-2021 - Sở

GD&ĐT Hà Nội

3. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 cấp Thành phố năm 2020-2021 -

Phòng GD&ĐT TP Vinh

4. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 cấp Thành phố năm 2020-2021 -

Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa

5. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 cấp Thành phố năm 2020-2021 -

Phòng GD&ĐT TP Đà Lạt

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn thi: Ngữ văn

Thời gian làm việc: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Chủ đề: Gọi tên cách sống

(Từ góc nhìn tuổi trẻ và từ tác động của văn chương)

Câu 1 (8 điểm)

Ai cũng chỉ có một cuộc sống, nhưng có nhiều cách sống. Để cuộc sống có ý nghĩa,

cần biết đặt tên cho cách sống của mình. Có nhiều cái tên được nghĩ đến. Đó có thể

là “Sống dấn thân”, “Sống tỏa sáng”, “Sống ước mơ” hay bất cứ cái tên nào làm

trái tim bạn cảm thấy ấm áp.

Với góc nhìn tuổi trẻ, em sẽ đặt tên gì cho cách sống của mình? Hãy viết bài văn

trình bày câu trả lời của em

Câu 2 (12 điểm)

Mỗi tác phẩm lớn như rọi vào bên trong chúng ra một ánh sáng riêng, không bao

giờ nhòa đi, ánh sáng ấy bấy giờ biến thành của ta, và chiếu tỏa lên mọi việc chúng

ta sống, mọi con người ta gặp, làm cho thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ. Những

nghệ sĩ lớn đem tới được cho thời đại họ một cách sống của tâm hồn. (Nguyễn Đình

Thi, Tiếng nói văn nghệ, SGK Ngữ văn 9, tập 2)

Nhận định trên gợi cho em suy nghĩ gì về sự tác động của tác phẩm văn chương đến

cách sống của mỗi người và của cả thời đại?

Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, em hãy viết bài văn

trả lời cho câu hỏi trên.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ VINH KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TP

NĂM HỌC: 2020 - 2021 Môn thi: Ngữ văn Thời gian: 150 phút

I.Đọc hiểu (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Cánh cò cõng nắng qua sông

Chở luôn nước mắt cay nồng của cha

Cha là một dải ngân hà

Con là giọt nước sinh ra từ nguồn

Quê nghèo mưa nắng trào tuôn

Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm

Thương con cha ráng sức ngâm

Khổ đau hạnh phúc nảy mầm thành hoa.

Lúa xanh xanh mướt đồng xa

Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy

Cánh diều con lướt trời mây

Chở câu lục bát hao gầy tình cha.

(Lục bát về cha, Thích Nhuận Hạnh, Nguồn

https ://sites.goole.com/nhung-bai-tho-ve-gia-dinh)

Câu 1. Xác định các phương thức hiểu đạt trong văn bản? (0,5 điểm)

Câu 2. Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ:

Cánh cò cõng nắng qua sông

Chở luôn nước mắt cay nồng của cha

Cha là một dải ngân hà

Con là giọt nước sinh ra từ nguồn. (1,0 điểm)

Câu 3. Nét độc đáo của hình ảnh “cánh cò” trong 2 câu thơ:

Cánh cò cõng nắng qua sông

Chở luôn nước mắt cay nồng của cha. (1,0 điểm)

Câu 4. Viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề

được gợi ra từ văn bản trên. (1,0 điểm)

II.Làm văn (16.0 điểm)

Câu 1. (6.0 điểm)

Suy nghĩ của em về những giá trị tích cực, tốt đẹp mà tình thương đem đến cho mỗi

người, cho xã hội.

Câu 2. (10.0 điểm)

Ra-xum Gam-da-tốp trong một cuộc trò chuyện cho báo Nước Nga văn học đã

trưng bày tỏ sâu sắc suy nghĩ của mình về văn học

“...Nền tảng của bất kỳ tác phẩm nào phải là chân lí được khắc họa bằng cả tài

nghệ của nhà văn. Cần những hình ảnh hấp dẫn, không một chút giả tạo”

(Trích Lòng nhân ái là cốt lõi của văn học, Đọc hiểu ăn bản Ngữ văn 9 NXB Giáo

dục Việt Nam, 2012,tr.160)

Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Em hãy làm sáng tỏ ý kiến ấy qua văn bản Chuyện

người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ (Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục

Việt Nam, 2015, tr.43-48)

Đáp án đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT TP Vinh năm 2020 - 2021

PHÒNG GD&ĐT TP THANH HÓA Đề chính thức

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TP NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn thi: Ngữ văn 9 Ngày thi: 6/10/2020

(Đề thi gồm 02 trang) Thời gian làm bài: 150 phút

I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu:

“Tôi vẫn còn nhớ mẹ thường hay nói với tôi, khi một ai đó buồn, họ cẩn rất nhiều

người để chia sẻ. Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương

thuốc nào hết. Khi chia sẻ một nỗi buồn, chúng ta sẽ không buồn hơn, nhưng người

khác lại vui hơn. Và đừng bao giờ quay lưng lại với một con người nhự vậy. Họ cần những khuôn mặt hơn là những viên thuốc. Họ cần những bàn tay, những tô cháo,

những quả ổi hái để đầu giường. Họ cần mỗi buổi tối ghé ngồi lại với họ trong im

lặng. Họ cần chúng ta dẫn họ lên đồi cuốc một mảnh vườn và thỉnh thoảng hỏi có

thích ăn bắp rang không.

(Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở của sổ, NXB trẻ 2012, tr120)

Câu 1. (1.0 điểm) Xác định câu chủ đề của đoạn trích trên?

Câu 2. (1.0 điểm) Vì sao chúng ta “đừng bao giờ quay lưng lại” với một người khi

họ gặp nỗi buồn?

Câu 3. (2.0 điểm) Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong đoạn

trích?

Câu 4. (2.0 điểm) Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Nỗi buồn chỉ vơi đi

bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết" không? Vì sao? -

II. TẠO LẬP VĂN BẢN (14 điển)

Câu 1. (4.0 điểm)

Từ đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một, đoạn văn: (không quá 200 chữ), trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống.

Câu 2: (10 điểm)

“Cái đẹp trong nghệ thuật bắt nguồn từ đời sống nhưng quan trọng và trực tiếp hơn cả là cái đẹp trong chính người nghệ sĩ.”

Em hiểu ý kiến như nào? Cảm nhận bài thơ Quê hương của Tế Hanh (SGK Ngữ văn 8 - tập 1, NXBGD 2017), liên hệ với bài thơ Tiếng Gà trưa của Xuân Quỳnh (SGK Ngữu văn 7 - tập 1, NXBGD 2017) để làm sáng rõ ý kiến trên.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ

NĂM HỌC: 2020 - 2021 Môn thi: Ngữ văn - LỚP 9 Thời gian: 150 phút

Câu 1.(8.0 điểm) “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi….” (Trích lời bài hát Cát bụi - Trịnh Công Sơn) “Con người sinh ra không phải để tan biến như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra đê in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác” (Xukhômlinxki). Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về hai ý kiến trên. Câu 2. (12.0 điểm) Trong văn bản “Tiếng nói văn nghệ” (Ngữ văn 9, NXB Giáo dục, tr.15), Nguyễn Đình Thi có viết: “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy”. Qua văn bản “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.