TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 33
HOT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIU HC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC DY HC
TI TIU HC ĐI M, QUN NAM T LIÊM, THNH
PH HÀ NI VÀ GII PHÁP THC HIN
Nguyn Hà My
Trưng Tiu hc Đi M, qun Nam T Liêm, Hà Ni
Tóm tt: Đ đp ng yêu cầu đi mới căn bn, toàn diện gio dục và đào to của chương
trình gio dục ph thông cấp tiu hc thì việc pht trin năng lực đội ngũ nhà gio
ngha then chốt, quyết đnh thành công của sự nghiệp đi mới. Tuy nhiên chương trình
gio dục ph thông mới có đi vào cuộc sống một cch hiệu qu nhất hay không phụ thuộc
rất lớn vào năng lực của đội ngũ nhà gio vốn đưc xem linh hồn của ngành gio dục.
Trong xu thế chung đó, việc hot động bồi dưỡng gio viên tiu hc theo hướng pht trin
năng lực dy hc là vấn đề mà đưc trưng Tiu hc Đi M, qun Nam T Liêm, Hà Ni
quan tâm, chú trng trong thi gian qua.
T khóa: Dy hc; giáo viên tiu hc; hot động bồi dưỡng; phát trin năng lc; Trưng
Tiu hc Đi M.
Nhận bài ngày 29.01.2024; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 22.04.2024
Liên h tác gi: Nguyn Hà My; Email: ngn.ha.myy@gmail.com
1. M ĐẦU
Trong giai đoạn hiện nay, cả nước đang quyết liệt thực hiện chủ trương đổi mới căn
bản toàn diện nền giáo dục, xem đó chính điểm hội tụ của những đổi mới trên tất cả
các lĩnh vực, điều tất yếu khách quan, chìa khóa để phát triển hội. Để thực hiện tốt
vấn đề này việc phát trin năng lực dy hc của giáo viên được xem yếu tố quyết định.
Văn kiện Đại hội lần thXI nêu rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam
theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa hội nhập quốc tế, trong đó,
đổi mới chế quản lý giáo dục (QLGD), phát triển đội ngũ giáo viên n bộ quản
khâu then chốt” [1, tr.131]. Tiếp đến, Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013, của Ban
Chấp hành Trung ương khóa XI, “Về đi mới căn bn, toàn diện gio dục đào to, đp
ng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đi hóa trong điều kiện kinh tế th trưng đnh hướng
xã hội chủ ngha và hội nhập quốc tế”, chỉ rõ: “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán b qun lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế -
hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà
giáo theo từng cấp học trình độ đào tạo. Tiến tới tất cả giáo viên tiểu học (GVTH),...
phải trình độ từ đại học tr lên, năng lực sư phạm” [2]. Việc nâng cao chất lượng đội
34 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục được khẳng định trong Văn
kiện Đại hội Đảng thứ XIII, đó là: “Phát triển đội ngũ nhà giáo cán bộ QLGD, đáp
ng yêu cầu đổi mi giáo dục đào tạo. Thc hin chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng
cp học và trình độ đào tạo” [3, tr.117].
Trong Lut Giáo dc s 43/2019/QH14) ngày 14/9/2019, tại Điều 73 quy định: Nhà
nước chính sách đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình đ chính tr, chuyên môn, nghip
v cho nhà giáo; nhà giáo được c đi đào tạo, bồi dưỡng được hưởng lương và phụ cp theo
quy định ca Chính phủ. sở giáo dc có trách nhim tạo điều kiện để nhà giáo được đào
to, bồi dưỡng đạt chuẩn theo quy định ca pháp lut. Tại Thông số 20/2018/TT-
BGDĐT ngày 22/8/2018 của B Giáo dục Đào tạo v “Ban hành quy đnh chun ngh
nghiệp gio viên cơ s giáo dc” cũng những nội dung quy định v vic bồi dưỡng giáo
viên theo hướng phát triển năng lc dy học, đó là: “Xây dng thc hin kế hoch rèn
luyn phm cht, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghip v đáp ng yêu cầu đổi
mi giáo dục” [4].
T nhng vấn đề trên th thấy, để đáp ng yêu cu của chương trình giáo dục mi,
vai trò của người giáo viên được xem là yếu t quan trọng hàng đầu đưa đến s thành công
ca nn giáo dục. Trong đó, việc phát triển năng lực dy hc của giáo viên được xem là yếu
tố quyết định.
2. NI DUNG
2.1. S cn thit ca hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiu học theo hướng phát trin
năng lực dy hc Trường Tiu học Đại M, qun Nam T Liêm, thnh ph Hà Ni
Trước yêu cầu đặt ra phải đổi mới đội ngũ GVTH hiện nay đáp ứng chương trình
giáo dc ph thông (GDPT) 2018, hoạt động bồi dưỡng GVTH theo hướng phát triển năng
lc dy hc tại Trường Tiu học Đại M, qun Nam T Liêm, Nội điu hết sc cn
thiết, bởi thông qua con đường hoạt động bồi dưỡng, s giúp nâng cao năng lực trong quá
trình ging dạy cho đội ngũ giáo viên của nhà trường nên ý nghĩa, vai trò cùng quan
trọng, đó là:
Th nht, giúp nâng cao năng lực ging dy, truyn th kiến thc cho hc sinh, bởi đối
vi mi giáo viên, quan trng nhất năng lực ging dy, truyn th kiến thc. cp tiu
học bước giáo dục bản quan trng nht trong nn giáo dục, giai đoạn định hình
tính cách và tư duy của mi tr. Vì vy, mc tiêu giáo dc tiu hc là rt quan trọng đối vi
mi cá nhân và toàn xã hội. Trong chương trình của cp tiu hc, t lp 1, 2, 3 có các môn:
Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, T nhiên hi, Âm nhc, M thut, Hoạt động tri
nghim, Th dc, Hoạt động tp th đến lp 4, 5 có thêm các môn Khoa hc, Lch s
Địa lý, bt môn T nhiên và Xã hi.
Vi nhng môn học trên, để các em có nắm được tt c các kiến thc, các k năng phổ
thông hay không ph thuc trc tiếp vào năng lực ging dy của giáo viên. Do đó, để tr
thành một giáo viên năng lc dy hc, giáo viên chc chn phi nm vng kiến thc, k
năng về môn học được phân công dạy. Theo đó, giáo viên cn phi biết lp các loi kế
hoch dy hc, s dng hiu qu thiết b dy hc, nht là trong thời đại bùng n cách mng
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 35
công ngh thông tin truyn thông chính công c h tr đắc lực để giáo viên ca nhà
trường nhng bài ging thú, cuốn hút. Đồng thi, biết vn dụng các phương pháp,
hình thc t chc dy hc hợp theo hướng phát huy tính tích cc, ch động, sáng to,
phát trin k năng cho học sinh.
Bên cạnh đó, mt trong những điểm mi ca các môn học trong chương trình GDPT
tng th vic ch hợp liên môn để giúp hc sinh gim ti. vy, khi thc hin ging
dy theo sách giáo khoa ph thông mới đòi hỏi giáo viên phải có năng lực hiu sâu rng
mọi lĩnh vực để huy động tối đa nguồn tri thc xã hi ca bn thân, vn dng vào trong bài
ging mi có th đáp ứng yêu cu của chương trình mới.
Th hai, bồi dưỡng nâng cao năng lực t chc kiểm tra, đánh giá kết qu ca hc sinh,
bởi đây là đươc xem như là “thước đo” giúp xác định thành tích hc tp, mức độ chiếm lĩnh
kiến thc, k năng của các em. Thông qua việc đánh giá s giúp giáo viên điều chnh quá
trình dy hc của mình theo hướng phát triển năng lực các k năng cho học sinh. Khi
được đánh giá một cách chính xác, khách quan ca giáo viên thì s khích lệ, động viên
nhng em gii càng phấn đấu vươn lên để đạt thành tích cao hơn, nhng em yếu kém s tìm
cách n lực để ci thin v trí.
Ngoài ra, theo chương trình mới, để đánh giá chính xác v hc sinh, giáo viên cn
k năng thiết kế các công c đánh giá kết qu giáo dc th hin mức độ đạt được các
năng lực cn hình thành và phát trin học sinh. Trong đó, cần biết s dng các phn mm
h tr đánh giá và có kiến thc, k năng về kiểm tra, đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh.
Th ba, rèn luyện năng lực và kh năng hiểu được cm xúc, tâm trạng, đặc điểm, mong
mun, hoàn cnh,của mi học sinh. Đây chính là chìa khóa để hc sinh d dàng m lòng
với giáo viên, có như vy s hp tác gia thy trò mi suôn s, chất lưng giáo dc mi
nâng cao. Bi trong mt lp học thường s có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, trong đó
có em rt giỏi nhưng cũng có em rt yếu. Vì vậy, đòi hỏi các thy, cô giáo cn thu cm
người n lực để biên son, chun b b tài liu t hc cho hc sinh vi ni dung nhiu cp
độ t d đến khó để các em hc sinh cm thy mình không b “b rơi”. Đối vi nhng hc
sinh yếu, ch đặt ra yêu cu mức độ va phi vi kh năng của hc sinh đó còn với nhng
hc sinh hc tt, yêu cu hc sinh hoàn thành các mức độ bản, sau đó, chủ động dành
thời gian để tiếp cn các yêu cu mức độ khó hơn. Khi thu cảm được hc sinh, giáo viên
s phân chia thi gian trong gi hc dành cho từng đối tượng mt cách hp lý, nht dành
thi gian ngoài gi để h tr, ph đạo thêm cho nhng hc sinh có lc học chưa cao. Ngoài
ra, khi thu cm giáo viên s hiu tng hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh ca tng em hc
sinh để điều chnh, dn li cho các em học sinh để không bao gi các em vp ngã hoc
vấp ngã cũng sẽ biết cách đứng lên.
36 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
2.2. Thc trng hoạt động bồi dưỡng GVTH theo hướng phát trin năng lực dy hc
ti Tng Tiu học Đại M, qun Nam T Liêm, thnh ph Hà Ni hin nay
2.2.1. Các hot động bồi dưỡng giáo viên ti trường Tiu hc Đi M, qun Nam T
Liêm, thành ph Hà Ni
Trường Tiu học Đi M, qun Nam T Liêm, thành ph Nội trường công lp,
tính đến “Năm học 2023 2024, nhà trường 60 cán b, giáo viên, nhân viên. Ngoài Ban
Giám hiệu 3 người, trong đó, giáo viên bản 45 người, giáo viên chuyên bit 11
người, giáo viên Th dục 3 ngưi mỗi môn 2 người các môn: Âm nhc, M
thut, Tin hc, tiếng Anh” [5].
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT của chương trình GDPT 2018
cấp tiểu học, hàng năm khi bước vào đầu năm học, Nhà trường đã tổ chc tp hun cho
toàn b cán b quản lí, giáo viên để gii thiu tng th v chương trình. Đặc bit trin
khai thc hin hoạt động bồi dưỡng GVTH theo hướng phát triển năng lc dy hc theo
chương trình GDPT 2018. Theo đó, trong giai đon t năm 2018 2024 Nhà trường đã xây
dng kế hoch và t chc thc hiện theo các năm học c th như sau:
Trong năm học 2018 2019, đã tiến hành 2 hoạt động tp hun an toàn giao thông
cho giáo viên dy hc lớp 1 được din ra vào tháng 11/2018 và tham gia d chuyên đề cp
quận do Phòng GD&ĐT quận Nam T Liêm t chức vào tháng 12/2019. Đến năm học
2019 2020, Nhà trường đã tiến hành tp hun s dng phn mm Zoom dy hc trc
tuyến trong thi gian dch Covid-19.
Năm học 2020 2021, t chc tp hun công ngh thông tin đối vi vic dùng sách
giáo khoa điện t h thng bài giảng điện t. Vic tp hun công ngh thông tin đã giúp
cho giáo viên của Nhà trường đoạt 01 gii nht, 02 gii nhì, 02 gii ba, 02 gii khuyến
khích cuc thi thiết kế i ging E-learning cp qun. Ngoài ra, các giáo viên ca Nhà
trường còn tham d chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chc vào tháng 12/2020.
Năm học 2021 2022, Nhà trường đã tổ chc tp hun cho giáo viên phn mm
Enetviet để điểm danh HS. Sau khi được tp huấn, đã 100% giáo viên ch nhim lp
điểm danh hc sinh trên phn mm Enetviet nhắn tin điện t. Bên cạnh đó, Nhà trường
đã tiến hành tp huấn chương trình năng sng Sasuke (14/4/2022) gm h thng giáo án,
bài giảng điện tử, sách online,… để đưa phần mm Sasuke vào s dng, mi tun 1 tiết.
Đến năm học 2022 2023, Nhà trường đã xây dựng kế hoch t chc tp hun v
công ngh thông tin để phc v cho vic xây dng h thng qun lý hc liu s. Sau khi
được tp hun các khối đã đưa hết giáo án, giáo án điện t, sáng kiến kinh nghiệm,… lên
Google sites.
ớc vào năm học 2023 2024, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch để tp hun cho
giáo viên vi nhng ni dung sau: Tp huấn chương trình STEM, soạn bài ging E-
learning, giáo án điện t powerpoint. Tp hun s dng sách giáo khoa lp 4 theo Công văn
s 1784/SGDDT-GDTH ngày 10/5/2023 ca S GD&ĐT thành phố Ni. Tp hun bi
dưỡng giáo viên s dng ch ký s [6].
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 37
Bên cnh nhng hoạt động bồi dưỡng GVTH theo hướng phát triển năng lực dy hc
theo chương trình GDPT 2018, hàng năm Nhà trưng còn tiến hành t chc bồi dưỡng để
gii thiệu chương trình GDPT 2018. Chẳng hạn như năm học 2022 2023, Nhà trường đã
tiến hành t chc cho t chuyên môn tìm hiu 5 b sách giáo khoa lớp 3. Đồng thi, t
chc hi tho, nghiên cu v Thông s 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của B
GD&ĐT; Tổ chc tp hun Thông tư s 27/2020/TT-BGDĐT của B GD&ĐT quy định
đánh giá học sinh tiu hc; T chc tp huấn Thông s 28/2020/BGD&ĐT của B
GD&ĐT ban hành điều l trường tiu hc. T chc sinh hot chuyên môn theo nghiên cu
bài học, theo chuyên đề, thường xuyên,… cho đội ngũ giáo viên; Tổ chc bồi dưỡng vic
nghiên cu sách giáo khoa, phân tích những điểm phù hợp chưa phù hp với đặc điểm
hc sinh của Nhà trường,... Đặc biệt, Nhà trường đã cử 01 giáo viên tham gia bồi dưỡng lp
giáo viên ct cán theo yêu cu ca S GD&ĐT thành phố Ni với đầy đủ ni dung
chương trình để v tp hun li cho giáo viên tại đơn vị. Vì vậy, đến năm học 2023 2024,
đã 100% giáo viên dy hc các lp 1, 2, 3 được tp huấn đầy đủ nội dung chương trình
sách giáo khoa, thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát trin phm chất năng lực
hc sinh, đủ điều kin dy hc các lp 1, 2, 3 theo Thông số 32/2020/TT-BGDĐT ngày
15/9/2020 ca B GD&ĐT về vic ban hành Thông Ban hành Điu l trường trung hc
cơ sở, trường trung hc ph thông và trường ph thông có nhiu cp học,…
2.2.2. Mt s kt qu hot động bồi dưỡng giáo viên ca Nhà trường
Vi nhng hoạt động cũng như các đợt tp hun trên, Ntrường đã tham gia triển
khai tp huấn đầy đủ, nghiêm túc các ni dung tp hun theo kế hoch ca S GD&ĐT
thành ph Nội Phòng GD&ĐT qun Nam T Liêm nên đã giúp cho đội ngũ giáo
viên của nhà trường ngày càng đưc nâng cao. Theo Báo cáo s 09/BC-THĐM ngày
16/5/2023 của Trường Tiu học Đại M v “Tng kết năm hc 2022-2023 phương
hướng nhim v năm 2023-2024”, tính đến năm học 2023 2024, “Trình độ chuyên môn
ca cán bộ, giáo viên 80% đạt trình độ chun 3.3% đạt trên chun,… Trong đó,
100% giáo viên ca Nhà trưngý thc hc hỏi đồng nghiệp để nâng cao chuyên
môn, tưởng chính tr vng vàng; 100% giáo viên tham gia thi giáo viên gii cấp trường
vi kết qu 50 tiết xếp loi tt 03 tiết xếp loi khá; 03 giáo viên khi lp 1 tham gia
thi giáo viên gii cp quận đạt kết qu tt” [5].
Nh qun lý tt hoạt động bồi dưỡng GVTH theo hướng phát triển năng lực dy hc ti
Nhà trường nên chất lượng ging dy cho hc sinh cũng ngày đưc nâng cao. Cùng theo
Báo cáo s 10/BC-THĐM ngày 16/5/2023 của Trường Tiu học Đại M v “Tng kết năm
hc 2022-2023 phương hướng nhim v năm 2023-2024, trong năm học 2022 2023
hc sinh ca Nhà trường đã đạt gii trong các kì thi các cp có 372 giải, trong đó 09 gii
Quc tế; 229 gii quc gia; 43 gii thành ph 91 gii qun. Chng hạn như: Thi Toán
hc quc tế đoạt 09 gii (Thách thức duy toán học, Olympic quc tế khoa hc Toán và
tiếng Anh ASMO, Toán hc Úc AMC, tìm kiếm tài năng toán quốc tế ITMC), vi 02 huy
chương Vàng, 04 huy chương Bạc, 03 huy chương Đồng. Thi cp quốc gia đoạt 229 gii
(Tìm kiếm tài năng toán quốc tế ITMC, Toán quc tế TIMO, ASMO, Violympic Toán TV,