ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
98
Tp chí Khoa học Trưng Đi hc Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: HTKH Quc gia - 05/2024
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHQG.2024.010
GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI THEO
HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN TẠI KHOA VIỆT NAM HỌC,
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ
Phạm Thị Liễu Trang
Trường Đại hoc Ngoại ngữ, Đại học Huế
TÓM TT
Bi cnh thời đại công ngh s hiện nay đã tạo điều kin cho s phát trin của đào tạo trc tuyến.
Đặc biệt, sau đại dch Covid-19 vào cuối năm 2019, đào to trc tuyến càng tr nên ph biến các
sở giáo dc. Khoa Vit Nam hc, Trường Đại hc Ngoi ngữ, Đại hc Huế cũng không nằm ngoài
xu thế đó. Việc ging dy tiếng Việt cho người nước ngoài theo hưng trc tuyến đã được thc hin
duy trì ti khoa t năm 2019 cho đến nay. Đó vừa là cơ hội nhưng cũng thách thức cho c người
dạy và người hc. Bng những phương pháp phân tích, so sánh, khảo sát điều tra…, bài viết s đánh
giá nhng thun lợi, khó khăn của quá trình dy hc trc tuyến cho người nước ngoài ti khoa Vit
Nam hc. T đó, đưa ra một s đề xut góp phn nâng cao hiu qu dy học cũng như công tác đào
to ca khoa đối vi mng ging dy tiếng Việt cho người nước ngoài.
T khóa: tiếng Việt cho người nước ngoài, ging dy trc tuyến, đào tạo trc tuyến, Trường Đại hc
Ngoi ngữ, Đại hc Huế
TEACHING VIETNAMESE FOR FOREIGNERS ONLINE AT THE FACULTY
OF VIETNAMESE STUDIES, HUE UNIVERSITY OF FOREIGN LANGUAGES
AND INTERNATIONAL STUDIES
Pham Thi Lieu Trang
ABSTRACT
The current era of digital technology has brought many opportunities to the essential development of
online teaching. The COVID-19 pandemic at the end of 2019, in particular, has made online teaching
popular in educational institutions. The Faculty of Vietnamese Studies, Hue University of Foreign
Languages and International Studies is no exception; there teaching Vietnamese for foreigners has
been administered and maintained since then, which creates opportunities and challenges to both
lectures and academic learners. This article will evaluate the advantages and disadvantages of the
online teaching process for foreigners at the Faculty of Vietnamese studies by using analysis,
comparison, survey and investigation method. Therefore, proposals are made to improve the
effectiveness of teaching, as well as the faculty’s training in teaching Vietnamese for foreigners.
Keywords: Vietnamese for foreigners, online teaching, E-learning, Hue University of Foreign
Languages and International Studies
Tác giả liên hệ: Phạm Thị Liễu Trang, Email: ptltrang@hueuni.edu.vn
(Ngày nhận bài: 29/03/2024; Ngày nhận bản sửa: 19/4/2024; Ngày duyệt đăng: 04/05/2024)
Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
99
Tp chí Khoa học Trưng Đi hc Quc tế Hồng Bàng SĐc biệt: HTKH Quốc gia - 05/2024
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cùng vi s phát trin mnh m ca ng ngh số, đào tạo trc tuyến đã trở thành xu thế tt yếu ca
thời đại. Việt Nam, đào tạo trc tuyến hin nay cũng là mt hình thức đào tạo được nhiều trường đi
hc áp dng nhm nâng cao chất ợng đào tạo và phù hp vi nhiu bi cảnh. Đặc bit, sau đại dch
COVID-19, hình thc này tr nên ph biến và gần gũi hơn với nhiu đối tưng ngưi hc. Ti Trưng
Đại hc Ngoi ngữ, Đại hc Huế nói chung và Khoa Vit Nam hc nói riêng, vic dy hc trc tuyến
đã diễn ra t m hc 2019 2020. Trước đó, trong năm học 2018 - 2019, Trường đã xây dựng, t chc
thc hiện đề án E-learning. Theo kế hoch của đề án này, bắt đầu t hc kì II của năm hc 2019 - 2020,
trường triển khai thí điểm t chức đào tạo trên h thng LMS (Learning Management System) vi 26
hc phn. Tuy nhiên, do tình hình dch bnh COVID-19 nhiu din biến phc tạp nguy o
i, trường quyết định trin khai toàn b hc phn trên h thng LMS t năm 2019. Qtrình tổ chc,
thc hiện đào tạo trc tuyến trên h thng LMS của Nhà trường và thông qua các ng dng khác trên
nn tng Internet trong giai đoạny đã đem lại nhiu điểmch cc, nht là hoạt động ging dạy được
thc hin liên tc, có hiu qu, cht lượng tương đối tt. Tuy vy, bên cạnh đó, vẫn còn tn ti mt s
hn chế, nht là với qtrình đào tạo, ging dy tiếng Việt cho người nưc ngoài.
2. TNG QUAN NGHIÊN CU
2.1 Ging dy trc tuyến
Trong thời đại ng ngh 4.0 hin nay, khái nim “giảng dy trc tuyến” ngày càng tr n ph biến, nht
sau đại dch COVID-19. Theo B Go dục Đào tạo (2021), dy hc trc tuyến hot đng nhm
h tr hoc thay thế dy hc trc tiếp ti cơ sở giáo dc, thc hin mt phn hoc toàn b ni dung bài
hc hoc ch đ trong chương trình go dục để h tr hoc thay thế dy hc trc tiếp bài hc hoc ch
đề đó tại cơ sở giáo dc [1]. Alavi và Leidner (2001) thì cho rằng: Đào tạo trc tuyến được xem là mt
nh thc hc tp thông quang ngh với môi trưng hc tp có s tương tác của ngưi hc với người
dy, ngun i liu s hóa đưc trung gian tng qua công ngh thông tin [2].
Dạy học trực tuyến (E-learning) phương pháp giảng dy hc tp mới được thc hin da trên
mt h thng kết ni mng Internet. Người dạy người học sẽ sử dụng phần mềm, ứng dụng
truyền âm thanh, hình ảnh các thiết bị thông minh (laptop, smartphone, máy tính bảng, ...). Các
bài giảng, tài liệu (dưới dạng văn bản, hình ảnh, video…) được đưa lên các nền tảng Internet người
dùng thể dễ dàng truy cập, học tập mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó còn các khóa học cùng thời
gian thực sự tham gia và tương tác giữa người dạyngười học.
Dy hc trc tuyến có ba dạng: đồng bộ, không đồng b và kết hợp. Đối vi hc trc tuyến đồng b,
người hc được phép tham gia các hoạt động hc tp theo thi gian thc bt k nơi đâu. Phương
pháp này giúp quá trình tương tác gia học viên và người hướng dn tr nên hiu qu, nhanh chóng
hơn. Đây được xem hình thc ph biến nht ca h thng dy hc trc tuyến. Đối vi hc trc
tuyến không đồng bộ, người hc không cn theo dõi bài ging trong thi gian thực. Nghĩa là quá trình
hc tp của người hc hoàn toàn độc lp, có th thc hin bt k thi gian nào, đâu. Phương pháp
này giúp người hc ch động hơn trong vic sp xếp lch trình hc tp ca mình. Mt s công ngh
hiện đại thường được s dng cho hình thc hc tp này là: Email, CD, DVD, bài giảng, sách điện
tử,… Ba là, hình thức hc trc tuyến kết hợp. Đây là hình thức kết hp ca hai hình thc trc tuyến
đồng b không đồng b nhm phát huy các mt tích cc và khc phc nhng mt tiêu cực đem lại
hiu qu tích cc cho sinh viên trong hc tp [3].
2.2. Khái quát về chương trình giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Khoa Việt Nam
học, Trường Đại học Ngoại ngữ
Bên cạnh đào tạo chuyên ngành Cử nhân Việt Nam học thì tiếng Việt cho người nước ngoài cũng
một mảng đào tạo trọng tâm Khoa Việt Nam học, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Với
nhu cầu học tiếng Việt như một ngoại ngữ ngày càng cao như hiện nay, khoa đã xây dựng các chương
trình học phù hợp với từng đối tượng người học. Đối với những học viên bắt đầu học tiếng Việt
cấp, các học phần chủ yếu thiên về kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Với các học viên đã kiến thức
ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
100
Tp chí Khoa học Trưng Đi hc Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: HTKH Quc gia - 05/2024
nền tảng bản về tiếng Việt, người học sẽ được học những chương trình ngắn hạn: 6 tháng, 1 năm,
2 năm, …Những chương trình này sẽ tích hợp giữa kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết kiến thức về
văn hóa, du lịch, kinh tế, hội… Người học tại khoa đại đa số đến từ các nước Trung Quốc, Nhật
Bản, Thái Lan, Lào. Trong khoảng thời gian dịch COVID-19 diễn ra đến nay, các lớp học tiếng Việt
cho người nước ngoài chủ yếu thực hiện theo hình thức trực tuyến.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để tiến hành nghiên cứu hoàn thiện đề i này, chúng tôi sử dụng các phương pháp chủ yếu sau:
Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu, phương pháp so sánh, phương pháp điều tra, khảo sát. Cụ thể:
- Phương pháp phân tích, tổng hp: Tìm kiếm các nguồn liệu, thuyết v dy hc trc tuyến
để làm sở lun cho bài nghiên cu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham khảo thêm các bài
viết có liên quan v đào tạo trc tuyến các cơ sở giáo dục đại hc hiện nay để có được s nhìn
nhận, đánh giá một cách toàn diện hơn cho đề tài nghiên cu ca mình.
- Phương pháp so sánh: So sánh phương pháp dy hc trc tiếp và phương pháp dy hc trc
tuyến qua mng.
- Phương pháp điều tra, kho sát: Kho sát 20 sinh viên Trung Quốc đã học các khóa hc online
tiếng Việt cho người nước ngoài ti Khoa Vit Nam hc, Trường Đại hc Ngoi ngữ, Đại hc
Huế t chc trong khong thời gian 3 năm từ 2020 đến 2023. C mu kho sát này tuy nh nhưng
đây là con s thc tế sinh viên người nước ngoài theo hc tiếng Vit online ti Khoa Vit Nam
hc trong khong thi gian nghiên cu. Sinh viên được kho sát tr li mt s câu hi qua biu
mu Google form, các câu hỏi liên quan đến các ni dung sau:
+ Ưu điểm ca vic dy hc trc tuyến.
+ Nhược điểm ca vic dy hc trc tuyến.
+ Đề xut nhm nâng cao chất lượng vic dy hc trc tuyến tiếng Việt cho người nước ngoài.
- Phương pháp phỏng vn: Phng vn ging viên và sinh viên v nhng thun lợi, khó khăn của
quá trình dy hc trc tuyến.
4. KT QU VÀ THO LUN
4.1. Ging dy tiếng Việt cho người c ngoài theo hình thc trc tuyến ti Khoa Vit Nam hc
Trước năm học 2019 - 2020, Trường Đi hc Ngoi ngữ, Đại hc Huế ch yếu s dng hình thc đào
to truyn thng cho tt c các h đào tạo trường. Đến hc k I, năm học 2019 - 2020, Tờng đã
m mt s hc phn E-learning trên nn tng h thng quản LMS, được tiếp cn xây dng t
các chuyên gia của Trường Đại hc Hoa Sen.
Vào hc kì II của năm học 2019 - 2020, trước tình hình dch bnh COVID-19 din biến phc tp, thc
hiện pơng châm tạm dừng đến tng, không dng vic hc” ngành Go dục đã đề ra, Trưng
Đi hc Ngoi ngữ, Đại hc Huế nói chung và Khoa Vit Nam học nói riêng đã triển khai đồng b các
gii pp v dy hc phù hp vi nh hình thc tế, trong đó, giải pháp dy hc trc tuyến đã đưc
thc hin cho sinh viên. Khoa Vit Nam hc, hình thc này được áp dng cho c hai đối tượng ni
hc: sinh viên ngành c nhân Vit Nam học và sinh viênc ngi hc tiếng Vit.
Với đối tượng sinh viên nước ngoài đến t Hc viện phạm Ngọc Lâm Đi hc Qung y,
Khoa Vit Nam học đã sử dng c hình thức đào tạo trc tuyến đồng b không đồng b. hình thc
đào tạo trc tuyến không đng b, ging viên cung cp tài liu sẵn cho sinh viên như bài ging,
bài đọc, bài tp, video clip... trên h thng qun lý LMS ca Ntrường để dc và làm bài tp trc
tuyến tại nhà, đồng thời trao đổi vi ging viên thông qua diễn đàn thảo lun ca hc phn có trên h
thng hoặc trao đổi qua mng hi (Facebook, Zalo..). Tùy vào ni dung môn hc ging viên
s la chn hình thc ging dy phù hp.
Vi nhng lp hc tiếng Việt cho người nước ngoài, tùy vào chương trình mà các trường đại học đối
tác có sinh viên theo hc tiếng Vit la chn, Khoa Vit Nam hc lên kế hoch dy hc phù hp. Các
ging viên ph trách các nhóm hc phần được tp hp trong một nhóm chung để nm thông tin, cp
Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
101
Tp chí Khoa học Trưng Đi hc Quc tế Hồng Bàng SĐc biệt: HTKH Quốc gia - 05/2024
nht tình hình hc tập cũng như chia sẻ nhng vấn đề gp phi trong quá trình ging dạy. Phía trường
bạn cũng s c mt giảng viên hướng dn, giảng viên này được mi vào nhóm liên lc ca các hc
phn riêng (do ging viên ph trách lập ra) đ h tr sinh viên khi cn thiết. Trước khi hc các ni
dung chính thc của chương trình, sinh viên người nước ngoài s được hướng dn cách s dng h
thống LMS cũng như cách dùng các ứng dng cho vic ging dy, hc tp online.
4.3. Ưu nhưc điểm ca vic ging dy tiếng Việt cho người c ngi theo nh thc trc tuyến
Để có cơ sở đánh giá một cách khách quan v những ưu nhược điểm ca hoạt động ging dy, hc
tp tiếng Việt cho người nước ngoài theo hình thc trc tuyến, chúng tôi đã gửi phiếu khảo sát đến
20 sinh viên đã từng tham gia các lp hc trc tuyến. Phiếu khảo sát được to qua biu mu Google
form và gửi online đến sinh viên.
4.3.1. Ưu đim
Bng 1. Ưu điểm ca vic hc tiếng Vit theo hình thc trc tuyến
Ưu điểm
S sinh viên
đồng ý
T l
Tiếp cn nhng công nghệ, phương pháp học tp mi
20
100%
Tiết kim thi gian di chuyển đến trường
19
95%
Thun lợi trong lưu trữ tài liu hc tp
18
90%
D dàng tiếp thu bài hc
15
75%
Ch động trong vic hc tp
19
95%
Theo kết qu khảo sát, ưu điểm quan trng ca vic hc trc tuyến đó là giúp sinh viên tiếp cn vi
nhng công nghệ, phương pháp học tp mới. 100% sinh viên đồng ý vi nhn định này. Các thiết b
công ngh như điện thoi thông minh, máy tính xách tay, máy tính bàn, máy tính bng kết ni
Internet đưc s dng rng rãi trong mi hoạt động ca cuc sng ngày nay. Tham gia hc tp trc
tuyến s giúp sinh viên đạt đưc s thành tho trong vic s dng các thiết b công nghy phc v
cho vic hc tp. Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ thành thạo hơn khi sử dng các phn mm phc v
hc tp trc tuyến.
19/20 sinh viên (chiếm 95%) đồng tình vi li ích ca vic hc tiếng Vit trc tuyến cho rng vic hc
trc tuyến giúp các em ch động hơn trong học tp. Dy hc truyn thng yêu cu sinh viên phi có lch
trình hc tập đưc ấn định. Điều y có th gây bt tin, nhất đi vi những sinh viên đang học tp kết
hp đi làm để kiếm thêm thu nhp. Vì vy, đào tạo trc tuyến là mt trong nhng la chọn lý tưng và
tuyt vi. Ngoài ra, sinh vn có th linh hot v mt thời gian địa điểm. Ging vn gi ni dungi
hc n h thng LMS nhiu nh thông tin khác. Sinh vn đưc linh hot trong vic sp xếp thi gian
để hc tp nhng ni dung kiến thc này. Ngoài ra, sinh viên có th điu chnh nhp đ bài hc phù hp
vi kiến thc và khung thi gian hin ti ca mình. Kh ng tự điu chnh này giúp hc sinh rút ngn
hoco i thi gian hc tp vn đảm bảo được c hot đng khác.
Bên cạnh đó, sinh viên người nước ngoài cũng thấy hình thc ging dy, hc tp trc tuyến là thun
tiện hơn so với phương pháp truyn thng khi cn xem li các nội dung đã học. 90% sinh viên tham
gia khảo sát đồng ý vi nhận định hc trc tuyến thun li trong việc lưu trữ tài liu hc tp. Tht
vy, việc lưu gi tài liu hc tp qua tp v đôi khi khá tốn diện tích cũng như kinh phí cũng khó
khăn trong việc tìm li/truy xut, nht là khi s ng môn hc nhiu, hoc môn hc có dung lượng
ln. Khi ging dy trc tuyến, ging viên truyn tải, lưu trữ ni dung bài hc lên h thng hc trc
tuyến LMS. Sinh viên th lưu nội dung bài hc v máy tính hay điện thoi cá nhân mt cách d
dàng. Ngoài ra, các bài ging trc tuyến th đưc ghi lại, lưu chia sẻ dạng file để tham kho
trong ni b. Ghi li bài ging cho phép sinh viên truy cp tài liu hc tp vào bt c thời điểm nào,
đồng thi vic ôn tp kiến thức cũng trở nên d dàng hơn. Đặc bit, li ích ca vic hc trc tuyến
còn th hin điểm, c sinh viên giảng viên đu th truy cp tìm kiếm tài liu m rng
ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
102
Tp chí Khoa học Trưng Đi hc Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: HTKH Quc gia - 05/2024
không b gii hạn bên trong giáo trình. Điều này s giúp cho các dn chng tr nên phong phú, tăng
kh năng tư duy và giải quyết vấn đề cho sinh viên.
Ngoài ra, vic hc tp trc tuyến ti nhà hoc tại trường hc đất nước mình s giúp sinh viên người
nước ngoài tiết kim thi gian phi di chuyn sang Việt Nam, đến trường và hc tp trc tiếp. 19/20
sinh viên (t l 95%) đồng ý với ưu điểm này. Các lp hc trc tuyến cho phép hc ngay ti nhà hay
bt c nơi nào chỉ cần người có các thiết b điện t như điện thoi, laptop, máy tính bng... có kết ni
Internet. Điều này cũng sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được mt khon kinh phí rt ln cho vic di chuyn
cũng như sinh hoạt phí tại nơi học.
Cui cùng, xét v kh năng tiếp thu bài hc trc tuyến, cũng có đến 15/20 sinh viên Trung Quc
(chiếm t l 75%) đồng ý vi nhận định h d dàng tiếp thu bài hc trc tuyến. Các ging viên tham
gia phng vn cũng đồng tình vi nhng ưu điểm mà phương pháp dạy hc trc tuyến mang lại như:
tiết kim thi gian di chuyển đến tng, có th ging dạy được mi lúc mọi nơi, nguồn tài liu hc
tập phong phú đa dạng, tiếp cận được nhiu ng dng dy hc mi.
4.3.2. Nhược đim
Bng 2. Nhược điểm ca vic hc tiếng Vit theo hình thc trc tuyến
Nhược điểm
S sinh viên
đồng ý
T l
(%)
Sinh viên không được tri nghim thc tế
20
100
Chất lượng thiết b, h thống đường truyền không đảm bo
20
100
Kh năng tương tác của ging viên và sinh viên b hn chế
19
95
Chất lượng hc trc tiếp không bng hc trc tiếp
10
50
Để có được nhng nhận định khách quan và chính xác hơn khi đánh giá một s nhược điểm ca vic
dy tiếng Việt cho người nước ngoài theo hình thc trc tuyến, chúng tôi tiến hành kho sát sinh viên
da trên mt s câu hi.
Kết qu kho sát cho thấy, hai nhược điểm ln nht ca vic hc trc tuyến sinh viên không được tri
nghim thc tế và chất lượng thiết b hc tp và h thống đường truyền không đảm bo, mt s ng
dng dy hc không ph biến vi 100% sinh viên tán thành. Hn chế v tri nghim thc tế mt
điểm bt li khi hc trc tuyến, nht với đối tượng người học đến t nước ngoài. Sinh viên nước
ngoài bên cnh vic hc các k năng Nghe, Nói, Đọc, Viết còn được hc các hc phn v văn hóa,
du lch, … Vit Nam ch được tương tác với ging viên qua màn hình máy tính thì khó tiếp thu
kiến thc vì thiếu tri nghim. Khi phng vấn, các em cũng bày tỏ mong muốn được sang Vit Nam
hc tp ngôn ng và tri nghiệm văn hóa Việt Nam trc tiếp hơn là học trc tuyến. V k thut, sinh
viên Trung Quc cho biết ch yếu hc qua thiết b điện thoi thông minh, mt s khác hc bng máy
tính xách tay, máy tính bàn có kết ni vi Internet. Đường truyn Internet hai quc gia khác nhau
nên đôi lúc gặp phi mt s vấn đề như mng chp chn, ảnh hưởng đến vic ging dy của người
dy, hiu qu tiếp thu của người hc. H thng LMS thnh thong b treo, quá tải… Một s ng dng
Internet Vit Nam nhiều người s dụng nhưng Trung Quc li không/ít dùng, d: Google meet,
Zalo… vì vậy, sinh viên gp khó khăn trong việc tiếp cn các ng dng này.
Một điều bt li rt d nhn thy na ca vic hc trc tuyến đó là gii hn mức độ tương tác giữa
ging viên và sinh viên, gia các sinh viên với nhau. 95% sinh viên đồng ý vi nhận định này. lp
hc truyn thng, sinh viên có nhiều cơ hội để tương tác trực tiếp vi ging viên qua tho lun. Sinh
viên cũngcơ hội tương tác với các thành viên khác trong lp thông qua các hoạt động nhóm. S
tương tác, giao tiếp trc tiếp không dng li li nói mà còn th hin qua ánh mt, c chỉ, điệu b
Những điều này khá hn chế khi hc trc tuyến.
Kết qu kho sát cũng cho thy, 10/20 sinh viên (t l 50%) đồng ý vi nhận định chất lượng hc
trc tuyến không bng hc trc tiếp. Theo h, chất lượng hc trc tuyến tùy thuc vào nhiu yếu t
như cách truyền th kiến thc ca giảng viên, thái độ hc tp của sinh viên, đường truyn mng