Các bước làm phim hoạt hình
Các bước làm phim hoạt hình như thế nào? Rất nhiều bạn trẻ yêu thích lĩnh vực
thiết kế đồ họa 3D hay thiết kế 3D đồ họa động muốn tìm hiu sâu n về việc:
làm thế nào để sản xuất ra bộ phim hoạt hình hoặc chỉ một đoạn phim ngắn trong
một phim ngắn? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chúng ta lần lượt các bước liên
quan tới việc tạo ra một đoạn phim hoạt hình sinh động từ những nền tảng đầu
tiên, cho bphim bom tấn Holywood tiếp theo hay là đoạn phim ngắn
nhất trong số phim ngắn.
Nếu bạn đang suy nghĩ cgắng thử hay là muốn biết được m ra nthế
nào, hoặc thậm chí nếu bạn chỉ muốn biết về quá trình m ra 1 đoạn phim này,
đây sẽ là 1 bài báo bạn không muốn bỏ lỡ. Quy trình sản xuất một đoạn phim
ngắn điển hình hoặc một bphim sinh động được chia thành 3 giai đoạn: trước
sản xuất, trong sản xuấtsau sn xuất phim. Trong bài này chúng ta sthảo
luận chi tiết 3 bước quan trọng này:
A. PRE-PRODUCTION
Đây bước đầu tiên trong quá trình sản xuất phim hoạt hình, cũng bước
quan trọng nhất. bắt đầu với ý tưởng chđạo cái ban đầu được tạo ra từ
một câu chuyện đầy đủ, sau đó, một khi u chuyện đã được hoàn tất, những th
khác như kịch bản, trình tự chụp và góc quay (đã bắt đầu làm việc).
Một số thành phần chính của tiền sản xuất là bản vẽ phân cảnh, bố cục, những tờ
mô hình và hoạt hình.
1. Story Boarting
Giúp hoàn thiện và phát triển cốt truyện và một giai đoạn quan trọng trong quá
trình m phim. được các bản vẽ tạo nên dưới dạng một bộ truyện tranh và
được sử dụng để giúp cho việc tưởng tượng hình ảnh động và truyền đạt ý tưởng
thêm ràng. thhiện chi tiết hiện trường và những thay đổi trong các hình
ảnh động, thường m theo ghi chú văn bn tả những điều xảy ra trong khung
cảnh đó, chẳng hạn như máy ảnh chuyển động. Không chỉ Story boards thể đặc
biệt sử dụng khi làm việc trong môi trường nhóm (phổ biến trong ngành ng
nghiệp phim hoạt hình) nhưng họ ng lưu ý rng: một số thđó thể được sản
xuất lại.
Một bản Storyboard vui
2. Layouts
Sau khi ct truyện đã được phê duyệt, chúng được gửi đến bộ phận bố cục mà sau
đó làm việc chặt chẽ với đạo diễn để thiết kế các vị trí và trang phục nhân vật. Khi
hoàn thành điều này, hbắt đầu chuyển sang giai đoạn làm chuỗi hoạt động liên
tiếp, trình chiếu các vtrí khác nhau của nhân vật trong suốt tiến trình của từng
cảnh quay.
3. Model Sheets
Những tờ mô hình vẽ chính xác thành tng nhóm hình ảnh cho thấy tất cả các biểu
cảm mà một nhân vật thể thực hiện và tất cả những cchỉ khác nhau mà h
tháp dụng. Những tờ hình này được tạo nên nhằm duy trì chính xác các chi
tiết của nhân vật và những thiết kế của nhân vật không thay đổi về hình thức khi
người làm phim đang m việc với những cảnh quay khác nhau. Trong giai đoạn
này các thiết kế nhân vật được hoàn thiện để khi bắt đầu sản xuất, bản thiết kế của
hthể được gửi đến các bộ phận hình bphận trách nhiệm tạo ra các
mô hình nhân vật cuối cùng.
Kingkong – Tác phẩm Modeling nổi tiếng của giảng viên Dương Văn Điệp
4. Animatics
Để ý tưởng tốt n về chuyển động và stính toán thời gian của những cảnh
quay hoạt hình phức tạp và những cảnh quay VFX, c b phận hình ảnh hóa
trong phòng thu VFX tạo ra những hình đơn giản được gọi là những đoạn
phim nháp ngay sau giai đoạn viết kịch bản. Những điều này sgiúp đạo diễn lên
kế hoạch làm thế nào để họ sẽ sắp xếp những cảnh quay trên, cũng như m thế
nào để hiệu ứng hình ảnh sẽ được tích hợp vào cảnh quay cuối cùng.
B. PRODUCTION
Bây gikịch bản đã được phê duyệt dán đi
vào giai đoạn sản xuất. Từ đây, công việc thực
tế thể bắt đầu, dựa trên các nguyên tắc đã
hình thành trong quá trình chuẩn bị sản xuất.
Một số công việc chính là bcục, hình, kết
cấu, ánh sáng, lắp ráp và hình ảnh động.
1. Layout
Sdụng hình độ phân giải cao hoặc c khối hình học vào xây dựng hình
ảnh nhân vật cuối cùng, các nghệ sĩ về bố cục schịu trách nhiệm biên tập và cung
cấp hình ảnh động thô đến làm phim hoạt hình như một hướng dẫn. Những gì
được sản xuất ra là phiên bản 3D của những nghệ kịch bản trước đó đã vra
trên giấy. Trong giai đoạn này, đạo diễn phê duyệt di chuyển máy quay, độ sâu
trường ảnh và các thành phần của mô hình về các thiết lập nhân vật và trang phục.
Sau đó trách nhiệm của các bộ phận hình hóa cung cấp các thiết lập, dàn
cảnh và mô hình nhân vật được phê duyệt trong giai đoạn xây dựng cuối cùng.
2. Modelling
Lập hình thường được chia thành hai hoặc nhiều bộ phận. Trong khi những
người làm khuôn khai hướng tới để một nền điêu khắc và chuyên vviệc
xây dựng những đặc tính và bmặt dạng tdo
khác, những người làm khuôn b mặt cứng
thường có một thiết kế công nghiệp nhiều hơn.
Làm việc chặt chẽ với Giám đốc Nghệ thuật,
Giám sát Hiệu ứng Hình ảnh và Giám sát Hot
hình lập hình biến ý tưởng chủ đạo nghệ
thuật 2D và hình điêu khắc truyền thống
vào chi tiết cao, hình học âm thanh hình
3D. Sau đó, h hỗ trợ kỹ thuật và [Animator
Enveloper] khi đưa ra một hình bxương
da được phát triển. Sau này, hình thđược giao lại cho người làm mô
hình, họ sẽ tiến hành tạc nét mặt và cơ bắp/ đưa đẩy nhẹ hình dạng cụ thể để có thể
đạt yêu cầu.
Sau khi hình được phê duyệt, sẽ được cung cấp cho các thiết bị lắp ráp và
các phòng ban vkết cấu người hoàn thành giai đoạn cuối cùng trong việc chuẩn
bhình cho hình ảnh động. Nếu may mắn, hình chuyển luôn qua sản xuất
không quay trlại với các bản sửa lỗi hình, mặc dù một số lượng các bản
sửa lỗi là không thtránh khỏi vấn đề với hình đôi khi không xuất hiện cho
đến giai đoạn vẽ, trong trường hợp nhẹ n sẽ gửi các mô hình cđịnh trở lại.
3. Texturing:
Cho tạo ra một kết cấu từ đầu hoặc thông qua chỉnh sửa một hình ảnh hiện tại,
giai đoạn làm mịn bề mặt nhân vật chịu trách nhiệm về các văn bản đổ bóng và v
kết cấu theo yêu cầu của từng cảnh phim. Làm việc với các bề mặt và các bphận
làm bóng, kết cấu được vẽ để phù hợp với ý tưởng chủ đạo đã được phê duyt và
mẫu thiết kế đã được chuyển giao bởi các bộ phận nghệ thuật. Những kết cấu được
tạo ra trong các hình thức của bản đồ, sau đó được được gán cho mô hình.
Một vài mẫu texture
4. Lighting
Nghánh ng không chỉ phải suy nghĩ ánh sáng những cảnh riêng, hcũng
phải xem xét tập hợp tất cả các yếu tố mà các phòng ban khác đã m như thế nào
cho phù hợp. Trong hầu hết các công ty, ánh sáng (TDs) kết hợp phiên bản mới
nhất của các hình ảnh động, ảnh hưởng, di chuyển máy ảnh, đbóng và kết cấu
thành những cảnh cuối cùng, và đưa ra một phiên bản cập nhật mỗi ngày.