Các bước làm phim hoạt hình

Các bước làm phim hoạt hình như thế nào? Rất nhiều bạn trẻ yêu thích lĩnh vực

thiết kế đồ họa 3D hay thiết kế 3D đồ họa động muốn tìm hiểu sâu hơn về việc:

làm thế nào để sản xuất ra bộ phim hoạt hình hoặc chỉ một đoạn phim ngắn trong

một phim ngắn? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chúng ta lần lượt các bước liên

quan tới việc tạo ra một đoạn phim hoạt hình sinh động từ những nền tảng đầu

tiên, cho dù nó là bộ phim bom tấn Holywood tiếp theo hay là đoạn phim ngắn

nhất trong số phim ngắn.

Nếu bạn đang suy nghĩ cố gắng thử nó hay là muốn biết nó được làm ra như thế

nào, hoặc thậm chí nếu bạn chỉ muốn biết về quá trình làm ra 1 đoạn phim này,

đây sẽ là 1 bài báo mà bạn không muốn bỏ lỡ. Quy trình sản xuất một đoạn phim

ngắn điển hình hoặc một bộ phim sinh động được chia thành 3 giai đoạn: trước

sản xuất, trong sản xuất và sau sản xuất phim. Trong bài này chúng ta sẽ thảo

luận chi tiết 3 bước quan trọng này:

A. PRE-PRODUCTION

Đây là bước đầu tiên trong quá trình sản xuất phim hoạt hình, và cũng là bước

quan trọng nhất. Nó bắt đầu với ý tưởng chủ đạo – cái mà ban đầu được tạo ra từ

một câu chuyện đầy đủ, sau đó, một khi câu chuyện đã được hoàn tất, những thứ

khác như kịch bản, trình tự chụp và góc quay (đã bắt đầu làm việc).

Một số thành phần chính của tiền sản xuất là bản vẽ phân cảnh, bố cục, những tờ

mô hình và hoạt hình.

1. Story Boarting

Giúp hoàn thiện và phát triển cốt truyện và là một giai đoạn quan trọng trong quá

trình làm phim. Nó được các bản vẽ tạo nên dưới dạng một bộ truyện tranh và

được sử dụng để giúp cho việc tưởng tượng hình ảnh động và truyền đạt ý tưởng

thêm rõ ràng. Nó thể hiện chi tiết hiện trường và những thay đổi trong các hình

ảnh động, thường kèm theo ghi chú văn bản mô tả những điều xảy ra trong khung

cảnh đó, chẳng hạn như máy ảnh chuyển động. Không chỉ Story boards có thể đặc

biệt sử dụng khi làm việc trong môi trường nhóm (phổ biến trong ngành công

nghiệp phim hoạt hình) nhưng họ cũng lưu ý rằng: một số thứ đó có thể được sản

xuất lại.

Một bản Storyboard vui

2. Layouts

Sau khi cốt truyện đã được phê duyệt, chúng được gửi đến bộ phận bố cục mà sau

đó làm việc chặt chẽ với đạo diễn để thiết kế các vị trí và trang phục nhân vật. Khi

hoàn thành điều này, họ bắt đầu chuyển sang giai đoạn làm chuỗi hoạt động liên

tiếp, trình chiếu các vị trí khác nhau của nhân vật trong suốt tiến trình của từng

cảnh quay.

3. Model Sheets

Những tờ mô hình vẽ chính xác thành từng nhóm hình ảnh cho thấy tất cả các biểu

cảm mà một nhân vật có thể thực hiện và tất cả những cử chỉ khác nhau mà họ có

thể áp dụng. Những tờ mô hình này được tạo nên nhằm duy trì chính xác các chi

tiết của nhân vật và những thiết kế của nhân vật không thay đổi về hình thức khi

người làm phim đang làm việc với những cảnh quay khác nhau. Trong giai đoạn

này các thiết kế nhân vật được hoàn thiện để khi bắt đầu sản xuất, bản thiết kế của

họ có thể được gửi đến các bộ phận mô hình là bộ phận có trách nhiệm tạo ra các

mô hình nhân vật cuối cùng.

Kingkong – Tác phẩm Modeling nổi tiếng của giảng viên Dương Văn Điệp

4. Animatics

Để có ý tưởng tốt hơn về chuyển động và sự tính toán thời gian của những cảnh

quay hoạt hình phức tạp và những cảnh quay VFX, các bộ phận hình ảnh hóa

trong phòng thu VFX tạo ra những mô hình đơn giản được gọi là những đoạn

phim nháp ngay sau giai đoạn viết kịch bản. Những điều này sẽ giúp đạo diễn lên

kế hoạch làm thế nào để họ sẽ sắp xếp những cảnh quay trên, cũng như làm thế

nào để hiệu ứng hình ảnh sẽ được tích hợp vào cảnh quay cuối cùng.

B. PRODUCTION

Bây giờ kịch bản đã được phê duyệt dự án đi

vào giai đoạn sản xuất. Từ đây, công việc thực

tế có thể bắt đầu, dựa trên các nguyên tắc đã

hình thành trong quá trình chuẩn bị sản xuất.

Một số công việc chính là bố cục, mô hình, kết

cấu, ánh sáng, lắp ráp và hình ảnh động.

1. Layout

Sử dụng mô hình có độ phân giải cao hoặc các khối hình học vào xây dựng hình

ảnh nhân vật cuối cùng, các nghệ sĩ về bố cục sẽ chịu trách nhiệm biên tập và cung

cấp hình ảnh động thô đến làm phim hoạt hình như một hướng dẫn. Những gì

được sản xuất ra là phiên bản 3D của những nghệ sĩ kịch bản trước đó đã vẽ ra

trên giấy. Trong giai đoạn này, đạo diễn phê duyệt di chuyển máy quay, độ sâu

trường ảnh và các thành phần của mô hình về các thiết lập nhân vật và trang phục.

Sau đó trách nhiệm của các bộ phận mô hình hóa là cung cấp các thiết lập, dàn

cảnh và mô hình nhân vật được phê duyệt trong giai đoạn xây dựng cuối cùng.

2. Modelling

Lập mô hình thường được chia thành hai hoặc nhiều bộ phận. Trong khi những

người làm khuôn sơ khai hướng tới để có một nền điêu khắc và chuyên về việc

xây dựng những đặc tính và bề mặt dạng tự do

khác, những người làm khuôn bề mặt cứng

thường có một thiết kế công nghiệp nhiều hơn.

Làm việc chặt chẽ với Giám đốc Nghệ thuật,

Giám sát Hiệu ứng Hình ảnh và Giám sát Hoạt

hình lập mô hình biến ý tưởng chủ đạo nghệ

thuật 2D và mô hình điêu khắc truyền thống

vào chi tiết cao, hình học âm thanh mô hình

3D. Sau đó, họ hỗ trợ kỹ thuật và [Animator

Enveloper] khi đưa ra một mô hình bộ xương

và da được phát triển. Sau này, mô hình có thể được giao lại cho người làm mô

hình, họ sẽ tiến hành tạc nét mặt và cơ bắp/ đưa đẩy nhẹ hình dạng cụ thể để có thể

đạt yêu cầu.

Sau khi mô hình được phê duyệt, nó sẽ được cung cấp cho các thiết bị lắp ráp và

các phòng ban vẽ kết cấu – người hoàn thành giai đoạn cuối cùng trong việc chuẩn

bị mô hình cho hình ảnh động. Nếu may mắn, mô hình chuyển luôn qua sản xuất

mà không quay trở lại với các bản sửa lỗi mô hình, mặc dù một số lượng các bản

sửa lỗi là không thể tránh khỏi – vấn đề với mô hình đôi khi không xuất hiện cho

đến giai đoạn vẽ, trong trường hợp nhẹ hơn sẽ gửi các mô hình cố định trở lại.

3. Texturing:

Cho dù tạo ra một kết cấu từ đầu hoặc thông qua chỉnh sửa một hình ảnh hiện tại,

giai đoạn làm mịn bề mặt nhân vật chịu trách nhiệm về các văn bản đổ bóng và vẽ

kết cấu theo yêu cầu của từng cảnh phim. Làm việc với các bề mặt và các bộ phận

làm bóng, kết cấu được vẽ để phù hợp với ý tưởng chủ đạo đã được phê duyệt và

mẫu thiết kế đã được chuyển giao bởi các bộ phận nghệ thuật. Những kết cấu được

tạo ra trong các hình thức của bản đồ, sau đó được được gán cho mô hình.

Một vài mẫu texture

4. Lighting

Nghệ sĩ ánh sáng không chỉ phải suy nghĩ ánh sáng những cảnh riêng, họ cũng

phải xem xét tập hợp tất cả các yếu tố mà các phòng ban khác đã làm như thế nào

cho phù hợp. Trong hầu hết các công ty, ánh sáng (TDs) kết hợp phiên bản mới

nhất của các hình ảnh động, ảnh hưởng, di chuyển máy ảnh, đổ bóng và kết cấu

thành những cảnh cuối cùng, và đưa ra một phiên bản cập nhật mỗi ngày.

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong nghệ thuật

Người phụ trách chiếu sáng có một loạt các nhiệm vụ, bao gồm cả đèn đặt, xác

định tính chất ánh sáng, xác định cách ánh sáng tương tác với các loại vật liệu

khác nhau, chất lượng và sự phức tạp của các kết cấu thực tế tham gia, làm thế nào

vị trí và cường độ của ánh sáng tác động đến tâm trạng và lòng tin, cũng như lý

thuyết màu sắc và sự hài hòa. Họ được yêu cầu để thiết lập ánh sáng và bóng tối

trực tiếp cho mỗi lần chụp được giao, đảm bảo rằng mỗi lần chụp phù hợp trong

một chuỗi liên tục, trong khi tất cả các mục tiêu để thực hiện tầm nhìn của giám

đốc, thiết kế sản xuất, Giám đốc Nghệ thuật và VFX giám sát.

5. Rigging

Sắp xếp là quá trình thêm xương cho một nhân vật hoặc xác định chuyển động của

một đối tượng cơ khí, và nó là trung tâm của quá trình hoạt hình. Một (TD) nhân

vật sẽ làm cho hình ảnh động thử nghiệm cho thấy làm thế nào một sinh vật hoặc

nhân vật xuất hiện khi bị biến dạng thành khác nhau gây ra, và dựa trên kết quả

điều chỉnh điều thường được thực hiện.

Ghép xương vào nhân vật

Bộ phận sắp xếp cũng tham gia vào phát triển mô phỏng da bên noài, vì vậy cũng

như làm cho một nhân vật có thể nắm chặt tay của họ hoặc xoay cánh tay của

mình, các bộ phận lắp ráp và các bộ phận da bọc bên ngoài có trách nhiệm làm

cho trang phục của mình di chuyển một cách đáng tin cậy.

6. Animation

Trong các công ty sản xuất hiện đại, việc thực hành lập kế hoạch tỉ mỉ khung hiệu

suất của một nhân vật của khung được áp dụng trong đồ họa 3D bằng cách sử

dụng nguyên tắc cơ bản và bản án thẩm mỹ mà đã được phát triển đầu tiên cho 2D

và hoạt hình stop-motion.

Nếu chụp chuyển động được sử dụng tại các phòng thu để số hoá các chuyển động

của diễn viên thật, sau đó rất nhiều thời gian của một phim hoạt hình cũng sẽ được

chi tiêu làm sạch các chuyển động thực hiện bắt và hoàn thành các phần của

chuyển động (chẳng hạn như mắt và bàn tay) mà có thể không có được số hóa

trong suốt quá trình.

Nhóm nghiên cứu hiệu ứng cũng sản xuất các yếu tố như khói, bụi, nước và các vụ

nổ, mặc dù phát triển trên các khía cạnh không bắt đầu cho đến khi phim hoạt

hình, ánh sáng đã được phê duyệt như họ là không thể thiếu những cảnh phim cuối

cùng.

C. POST-PRODUCTION

Sau sản xuất là bước thứ ba và cuối cùng

trong sáng tạo bộ phim, và nó đề cập đến

những công việc phải được hoàn thành

hoặc thực hiện sau khi quay phim hoặc

chụp hình kết thúc. Chúng bao gồm các

biên tập đoạn phim thô chưa cắt cảnh với

nhau, chèn hiệu ứng chuyển tiếp, làm việc

với giọng nói và các diễn viên lồng tiếng

và âm thanh đó chỉ là một vài trong số các

nhiệm vụ sau sản xuất. Nhìn chung, ba

giai đoạn chính sau sản xuất là tổng hợp lại, chỉnh sửa âm thanh và chỉnh sửa

video.

1. Compositing

Bộ phận hợp tập hợp tất cả các yếu tố 3D được sản xuất bởi các phòng ban trước

đó trong các khâu sản xuất, để tạo ra các hình ảnh Render thức sẵn sàng cho bộ

phim. Nhiệm vụ hợp chung bao gồm vẽ các đường chuyền khác nhau cung cấp bởi

một bộ phận ánh sáng để tạo thành cú sút cuối cùng, sửa chữa nét vẽ và

Rotoscoping, cũng như các hợp của các yếu tố FX và phân loại màu sắc chung.

2. Sound Editing:

Bộ phận này có trách nhiệm lựa chọn và

lắp ráp các bản ghi âm để chuẩn bị cho sự

pha trộn âm thanh cuối cùng, đảm bảo

đồng bộ và thêm tất cả các hiệu ứng âm

thanh cần thiết cho bộ phim cuối cùng.

3. Video Editing:

Chỉnh sửa video là quá trình thao tác và

sắp xếp lại các bức ảnh để tạo ra một sản phẩm cuối cùng liền mạch, và nó là ở

giai đoạn này mà bất kỳ cảnh không mong muốn và những cảnh được loại bỏ.

Chỉnh sửa là một bước quan trọng trong việc bảo đảm các đoạn video chảy trong

một cách mà đạt được mục tiêu ban đầu. Các nhiệm vụ khác bao gồm ghi tiêu đề

và thêm bất kỳ hiệu ứng cho video cuối cùng và văn bản.

KẾT LUẬN

Các hướng dẫn sản xuất chi tiết ở trên là phổ biến rộng rãi ở hầu hết các hãng

phim, tuy nhiên mỗi phòng có thể có một hướng dẫn tùy chỉnh được xác định bởi

các loại dự án mà họ đang thực hiện. Một hướng dẫn sản xuất 2D bắt đầu với bảng

tính và tiến hành tất cả các cách thức thông qua kiểm tra cuối cùng, tổng hợp và

đầu ra bộ phim, trong khi quá trình sản xuất 3D CGI nhấn mạnh việc thiết kế, mô

hình hóa và lắp ráp kĩ thuật và các giai đoạn hoạt hình.