Hýng dn ging dy
Hc phn 5 HOT HÌNH ấ CHIU CB Trang 106/124
Vi cách làm nhý thế, ln lýt biên tp các cht liu con còn li cho ðến hết và gán cho ði týng.
Mc khi biên tp nhng cht liu con, ta ðã kim nhn mcShow map in viewport, nhýng ta vn không thy cht liu ðýc
hin th trong vùng nhìn, ngay c khi Render cũng không thy ðýc ha ð (Map). Hoc là trong vùng nhìn, trong bng Render vn
thy xut hin ha ð Map nhýng không ðýc nhý ý (nh Map b áp sai v trí)
Ði vi nhng ði týng ðýc chnh sa phc tp, không phi ði týng nguyên sinh, máy rt khó xác ðnh ta ð ha ð, thế
nên ta phi gán cho nó mt ta ð ha ð mi.
Thao tác:
- Bng Modify, trong danh sách Modifier List/ UVW Map
- Chn mt trong các kiu ta ð sau:
Planar
Ðt nh theo hình 2D, phng lên b mt ca ði týng, tùy theo trc nào ðýc kim nhn ti khu vc Alignment nh s map
theo hýng týõng ng. Loi mapping này thýng ch dùng cho các ði týng ch mt b mt cn ðýc th hin cht liu
thôi.
Sau khi
bieân taäp
xong c/l con
thöù nhaát,
kích nuùt
Go to
parrent ñeå
trôû veà
caáp Multi
Sub-Object
bieân
taäp qua c/l
thöù hai
Hýng dn ging dy
Hc phn 5 HOT HÌNH ấ CHIU CB Trang 107/124
Spherical
Gizmo s ðýc thay ði theo dng khi cu bao ly ði týng và nh s ðýc map theo nhý vy. Kiu mapping này tt cho các ði
týng có hình dng tròn tròn nhý qu bóng, hòn ðá.. mt nhýc ðim là s ð l ra phn lýng phía sau ðýng ráp ni ca
hai mép ca ho ð.
Cylindrical
Bao bc ly ði týng là mt gizmo có dng khi tr, và nh thì ðýc map theo nhý vy. Rt tt trong vic th hin các nhãn hiu
lên các loi chai, l, lon. Nói chung các ði týng có dng gn vi khi tr thì nên mapping theo kiu này. Kim nhn Cap, ho ð
s ðýc ct xén va tròn vi hai mt ðáy trên dýi ca khi tr.
Box
týng cho các dng ði týng có hình dng khi hp, d nhý hp thuc, ghế salon, bc týng, tt c các mt ca ði týng
s ðýc map cùng loi cht liu.
Shrink Wrap
Loi ðc bit ðýc thiết kế cho các dng ði týng hình dng hu cõ, khi Cylindrical Spherical không ðáp ng ðýc,
gingnhýbn ly nh map cãng ra bao bc ly ði týng và túm li trên ðu. (qa bóng bóng). Loi mapping này tt cho các
hình ngýi, thú vt hoc các dng phc tp týõng t.
Face
Áp tng bn sao ho ð lên tng mt mt ca ði týng hin hành.
XYZ to UVW
Chuyn ði hai h to ð này vi nhau, ch s dng chúng cho các nh map th tc.
Ta có th kích vào du+phía trýc tên UVWMap trong stack ð truy cp biu týng Gizmo, di chuyn, xoay, scale biu týng ðó và nh s
thay ði týõng ng trên ði týng ðang ðýc áp cht liu.
Ta cũng có th thay ði kích thýc ca Gizmo vi các giá tr L, W, H hoc Tile (lát) cht liu theo c 3 trc U, V và W
Ngoài ra ti khu vc Alignment gióng hàng, phép hiu chnh UVW Maps còn cho phép gióng nh ha ð theo các kiu sau ðây:
- Fit: Canh cho nh map va khít vi kích thýc khi hình hc hin hành.
- Center: Canh vào trung tâm hình hc ca ði týng hin hành.
Hýng dn ging dy
Hc phn 5 HOT HÌNH ấ CHIU CB Trang 108/124
- Bitmap Fit: Khi dùng lnh này Max s yêu cu bn chn li nh ðang map cho khi hình hc hin hành, canh theo t l
phýõng ca nh gc trên ði töôïng
- Normal Align: Gióng vi pháp tuyến, nếu mapping là loi planar thì trong 1 lúc, chi th hin hình mt trc X, Y, Z nào ðó
thôi, khi bt Sub-Object, vi lnh Normal Align, di chuyn gizmo, khi gizmo song song vi pháp tuyến trc nào thì nh s
ðýc map theo trc ðó.
- View Align: gióng vi khung nhìn
- Region fit Khi rê chn mt khu vc nào ðó trên ði tung thì nh s map theo ðúng trong khu vc ðýc rê chn ðó.
- Acquire: Ly mt gizmo nh map t mt ði týng khác ðã sn ta ð ha ð, nó làm cho các t l cht liu khp vi
nhau gia các ði týng.
- Reset: Tr li tình trng ban ðu..
Ði vi ví d này, ta phi chn kiuBox
Mt khác, nếu ta không xác ðnh li ta ð ha ð thì khi Render, mt s trýng hp s xut hin 1 bng thông báo:
Thông báo cho biết các ði týng tên trong danh sách cn phi ta ð ho ð, nếu vn tiếp tc render (continue) thì
chúng s không th hin th ðúng nhý ðã ðýc mapping.
V.
BÀI THC HÀNH
V.1.
Áp nhãn hiu cho hp và tuýp kem Biore.
M file to tuýp kem ti phn Loft, to thêm mt hp sao cho ðng va tuýp kem, to thêm các np ðy và din hot cho np ðy
m ra (nếu thích).
Ta có khung cnh nhý sau
Hýng dn ging dy
Hc phn 5 HOT HÌNH ấ CHIU CB Trang 109/124
Yêu cu ca khách hàng v nhãn hiu cho hp & tuýp kem:
Có tng cp mt trýc sau, và phi trái là hai nh nhãn hiu
V tuýp kem: hai nhãn hiu kia s bao tròn ly tuýp theo chiu ðng hai phn ba ca tuýp, phn ðuôi: màu trng, phn c
chai mt màu hng nh.
Nhãn hiu ðã ðýc thiết kế li bng phn mm Corel Draw và xut ra dng thc *. tiff.
Các býc thc hin Map nhãn hiu cho hp và tuýp kem nhý sau:
Áp cht liu cho các mt ca hp
- Chn hp, áp mt modifier Edit Mesh, hoc có th convert thành Editable Mesh.
- Chn cp Polygon, rê chn hết các mt ca hp
- M bng conSurface Properties
- Nhp giá tr ID = 1 trong hp Set ID , Enter
Mc ðnh, mi mt ca box ðang có mt ID khác nhau mang s t 1 ðến 6, khi chn hết ID =1, tc ðng hóa tt c các
mt ch có chung mt s ID là 1, sau ðó s dùng phýõng pháp loi tr ð ðt ID cho các mt trong nhóm thì s chính xác, không b
sót li mt mt có ID không ðýc kim soát nào na.
- Chn mt trýc nhn gi Ctrl chn tiếp mt sau (nên gõ phím
F2, ð nhìn các mt ðýc chn vi màu ð) nhp ID = 2 (hoc
có th chn bng cách rê chn trong các vùng nhìn Top, Front khi ðã bt chế ð chn vùng là )
- Týõng t chn hai bên hông gõ ID = 3
Kích 1 ln na vào cp polygon ð tt cp Sub-object, áp vào box mt modifier là UVW Maps, vi Mapping là Box
- M, m Material Editor, chn mt ô cht liu mi, ðt tênhop biore, click Get Material, chn Multi/Sub-Object trong danh
sách New ca Material/ Map browser / ok
- Ti Material Editor, set number = 3
- Thanh cht liu ca ID s 1, map vào thành phn diffuse nhãn hiu chính ti hình bth 2. 3 trên
- ClickView Imageti Bitmap Parameter, rê chn phn Logo (s map vàp hai np trên dýi vi nh là logo ca sn
phm
thôi, vì ID s 1 là hai np ca hp), kim vào Apply vi la chn là Crop, click nút Show Map In Viewport.
- Click Go To Parent vài ln cho ðến khi tr ra ðýc cp cht liu cha là Multi/ Sub-Object vi 3 thanh cht liu
Hoäp vaø tuyùp kem
chöa ñöôïc aùp
nhaõn hieäu
Nhaõn hieäu taïi
hai maët chính
Truôùc ả sau
Nhaõn hieäu taïi
hai maët hoângủ
Hýng dn ging dy
Hc phn 5 HOT HÌNH ấ CHIU CB Trang 110/124
- Týõng t cách map nh vào cht liu mang ID 1, bn cũng ly nh nhý mô t ti hình bth 2. 3 vào cho thành phn diffuse,
nhýng không không crop nh nhý ðã s dng cho phn np.
- cui cùng map vào ID s 3 nh t ti hình bth 3. 3, show map in viewport ð hin thi nhãn ðã áp cho hp ti vùng
nhìn, render kim tra, và l bn cn phi tãng cýng ð bóng sáng (specular level) ca tng ID cht liu lên cho hp
trông bt mt hõn.
Hp ðã ðýc áp nhãn hiu hoàn chnh.
Áp cht liu cho tuýp kem
- Convert tuýp kem thành mt ði týng Mesh có th chnh sa Editable Mesh.
- Chia tuýp kem ra làm 3 phn vi các ID t 1 ðến 3.
Ðt ID cho các khu vc ca tuýp kem.
- Vi ID s 1 ðang ðýc chn, áp vào mt UVW Map
- Mapping là Cylindrical, click nút Fit ti khu vc Alignment ð nh map s va khít ðúng trong khuôn kh ca phn tuýp kem
mang ID 1 mà thôi.
- Biên tp mt cht liu Multi/ Sub-Object cho mt ô cht liu khác ðt têntuyp_biore.
- Set number gii hn cho s ID là 3
- Cht liu mang ID 1, biên tp nh nhý hình bth 6. 3 vào cho thành phn Diffuse, tãng cýng Self Illumination_t phát sáng
và Specular Level_cýng ð bóng sáng.
- Cht liu mang ID s 2, biên tp mt màu hng nh tip vi màu ca nhãn Biore, cũng thêm sáng nhý ID 1.
- Cht liu mang ID s 3, biên tp mt màu trng cho Diffuse, cũng thêm sáng nhý ID 1.
- Nếu nhãn hiu Map vào chýa nm ðúng hýng, quan sát Gizmo màu cam ca UVW map, và nếu cn thì chn ðúng trc sao
cho gizmo song song và bao khít ly phn ID s 1; Cui cùng thì bt Sub-Object xoay theo trc ðng sao cho phn nhãn hiu
nm ðúng v trí mong mun.
Khu
vöïc
mang
ID 1
Khu vöïc
mang ID
2
Khu
vöïc
mang
ID 3