
Diendantoanhoc.net
1.3.Sai lầm khi vận dụng định nghĩa tích phân
Ví dụ 4: tínhtíchphân
2
2
I
* Một học sinh đã giải như sau:
2
2 2
2 2
2 2 2
I 1
x 1 x 1
* Nguyên nhân dẫn đến sai lầm:hàmsố
y
khôngxácđịnhtại
* Lời giải đúng: Hàm số
y
không xác định tại
suy ra hàm
khôngliêntụctrên
,dođótíchphântrênkhôngtồntại.
* Chú ý đối với học sinh: khitínhtíchphân b
a
cầnchúýkiểmtraxemhàmsố
y=f(x)cóliêntụctrênđoạn[a,b]không?Nếucóthìápdụngcácphươngphápđược
họcđểtínhtíchphânđãcho,cònnếukhôngthìkếtluậnngaytíchphânđókhôngtồntại.
1.4. Sai lầm khi biến đổi hàm số
Ví dụ 5: Tínhtíchphân
4
2
0
* Một học sinh đã giải như sau:
4
4 4 4 2
2 2
0 0 0 0
(x 3) 1 9
I x 6x 9dx (x 3) dx (x 3)d(x 3) 4
2 2 2
* Nguyên nhân dẫn đến sai lầm:
Phépbiếnđổi 2
làkhôngtươngđương.
* Lời giải đúng:
4 4
2 2
0 0
4
32
4 3 4 2
0 0 3 03
I x 6x 9dx (x 3) dx
x 3
(x 3) 9 1
x 3d(x 3) (3 x)d(x 3) (x 3)d(x 3) 5
2 2 2 2
* Chú ý đối với học sinh:
2n
2n
(n≥1,nnguyên)
b b
2n
2n
a a
,taphảixétdấuhàmsốf(x)trênđoan[a,b]rồidùngtính
chấtđểbỏdấugiátrịtuyệtđối.
1.5. Sai lầm khi vận dụng phương pháp đổi biến
Ví dụ 6:Tínhtíchphân
1
2
0
* Một học sinh đã giải như sau:
Đặtx=sintsuyradx=costdt