CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP KHÁC NHAU
ỨNG VỚI TỪNG KHÁCH HÀNG KHÁC NHAU
Với những nhân viên marketing phi tiếp xúc với nhiều loại khách hàng
khác nhau, bạn phải biết căn cứ vào tng khách hàng để áp dụng những hình
thức giao tiếp khác nhau. Làm thế nào để có thgiao tiếp tốt với các khách
hàng, xin xem chi tiết sau đây.
Khách hàng thiện chí
Có nhiu khách hàng có thái độ rất thiện chí, giao tiếp với họ rất dễ dàng,
nhưng cần phải chú ý đừng chỉ để giữ lấy tình cm mà quên hết mục đích
giao u và phục vụ khách hàng.
Khách hàng ít li
Gặp phải khách hàng ít nói, bạn nên sm tìm hiểu yêu cu và ý muốn của
họ, vi những khách hàng này, nếu bạn có thể nói đúng yêu cu và ý muốn
của họ, cũng có thể họ sẽ trở nên tnhiên và thẳng thắn.
Khách hàng nói nhiều
Gp phải những khách hàng này thì bn phải lắng nghe, hịu knghe. với
những người thích nói, họ không chịu được khi bị người khác ngắt lời. c
này, nhân viên marketing có thể thông qua việc đưa ra những câu hỏi ngắn
gọn và chính xác hoặc những câu trả lời sáng suốt để chuyển hướng chủ đề
sang mục đích của bạn.
Khách hàng vội vã
Thông thường, những khách hàng vi vã khôngthi gian hoặc họ chỉ tỏ
ra vmặt như thế. Điều này không hề gì, cái quan trng là bạn phải biết giao
tiếp với họ một cách nhanh nhất để có thể lợi dụng sự vội vã của họ. Vì với
những người hay vội vã thì sau khi tìm hiểu họ lại có thể ra quyết định
nhanh chóng.
Khách hàng luôn cho mình là đúng
Với những khách hàng luôn hco mình đúng, thực ra họ ít khi có ác ý,
nhưng thật đáng tiếc là ngày nay có nhiều khách hàng thật sự hiểu biết nhiu
hơn so với những nhân viên marketing. Gặp phải những khách hàng này,
nhân viên marketing trong moi trường hợp đều không thể đứng ở lập trường
phản đối chống li họ mà nên giao tiếp với họ một cách lịch sự, kể cả lúc rất
khó để làm được điều này.
Khách hàng chần chừ
Với những khách hàng chần chừ, bạn không nên thúc giục gọ, chỉ cần phát
hiện họ có một chút tin cậy vào bn, bạn nên nm bắt lấy cơ hội này để nhấn
mạnh danh tiếng tốt đẹp của công ty và những tính năng tốt nhất của sản
phm.
Khách hàng vô lý
Đừng mất bình tĩnh trước mặt những khách hàng vô lý, bn nên giữ thái độ
hữu hảo, tất nhiên cũng không được “thấp cổ hngvới họ. Qua sự c
gắng của bạn, sự giao tiếp khó chịu ban đầu thông thường có thể sẽ trở nên
dễ chịu hơn. Vì khách hàng sphát hin ra rằng, những người biết giữ lịch
sự có thể mang lại niềm vui cho chính mình.
Khách hàng luôn có thái độ phê bình
Khách hàng luôn có thái độ phê bình vẫn có thể là khách hàng tt. Mọi
khách hàng đều có quyền dùng tm nhìn phê bình để kiểm soát những sản
phm được cung cấp cho họ, nếu có thể trả lời những vấn đề mà hnêu ra để
làm cho họ khâm phục, bạn sẽđược sự tin tưởng của họ.
Khách hàng quá cầu k
Gặp phải khách hàng quá cầu kì, bn nên chịu khó nhẫn nại. Sự cầu kì là cn
thận quá mức đôi khi cũng dễ nhầm lẫn với sự “bới lông tìm vết”.
Khách hàng có ý thc quyền lực
Bạn đừng tức giận vi những khách hàng có ý thức quyền lực. Bạn hãy
tưởng tượng loại khách hàng này có lòng tti hoặc đã gặp phi sự thất bại
nào đó, với tiền đề này, nếu bạn có thể cung cấp cho họ một số thông tin có
li hoặc là giúp đỡ họ, bạn cũng có thể đạt được mục đích của mình.
Một số kĩ năng để thu phục sự chấp thuận của khách hàng
Đồng cảm
Ngôn ngđồng điệu( giọng, điệu và tốc độ ăn nói)
Tư thế giống nhau( ngôn ngữ có thể giống nhau)
Ăn nói theo kiểu nói của khách hàng.
Sự hài hoà vgiá trị và quan điểm
Văn hoá doanh nghiệp giống nhau
Thống nhất chủ đề
Sự chấp thuận về tính khu vực
Chia slợi ích
Nhắc nhở nhỏ
Dù có nhiều loại khách hàng, nhân viên marketing vn có thể thông qua một
số hinmh2 thức bản nhất để lấy được sự hài lòng của khách hàng, thông
qua tính lịch sự, tôn trọng và đứng ở lập trường của khách hàng để suy nghĩ
vấn đề; những điều này đều có thể giúp bạn giao tiếp với khách hàng một
cách có hiệu quả.
Những kỹ năng gì có th giúp bạn có được sự chấp thuận
của khách hàng:
Đồng cảm
Ngôn ngđồng điệu( giọng, điệu và tốc độ ăn nói)
Tư thế giống nhau( ngôn ngữ có thể giống nhau)
Ăn nói theo kiểu nói của khách hàng.
Sự hài hoà vgiá trị và quan điểm
Văn hoá doanh nghiệp giống nhau
Thống nhất chủ đề
Sự chấp thuận về tính khu vực
Chia slợi ích
Theo tuvannhansu.com