Các hình thức hướng dẫn học viên luyện tập

cấu trúc trên lớp

Luyện tập bằng cách nhắc lại trên cơ sở có hình ảnh minh hoạ

Đối với cách luyện tập này, giáo viên phải chuẩn bị từ 6 đến 8 bức tranh

hoặc ảnh mang nội dung kiến thức đã học. Giáo viên điểm lại một lượt vốn

từ vựng của học viên và chú thích cho học viên những từ mới phát sinh

trong qúa trình luyện tập. Giáo viên giơ lên một bức tranh hoặc ảnh và làm

mẫu. Sau đó giáo viên yêu cầu cả lớp nhắc lại và yêu cầu một số cá nhân

trong lớp nhắc lại.

Giáo viên: I have got a house.

Học sinh: I have got a house.

Giáo viên làm tương tự như vậy với bức tranh 2. Đối với bức tranh thứ 3 trở

đi, giáo viên sẽ gợi mở và hướng dẫn học viên tự mình tìm ra cấu trúc câu

tương ứng cho các bức tranh.

Cách luyện tập này giúp học viên hình thành phản xạ nhắc lại mỗi khi có

mệnh lệnh “ Listen and Repeat” của giáo viên. Đồng thời đây cũng là hình

thức giúp giáo viên kiểm tra và chấn chỉnh cách phát âm của học viên.

Luyện tập bằng cách nhắc lại trên cơ sở có từ gợi ý

Thay vì cách dùng tranh ảnh minh hoạ như cách luyện tập trên, giáo viên có

thể giúp học sinh luỵện tập bằng các từ gợi ý. Quá trình luyện tập hoàn toàn

giống với cách luyện tập trên tuy nhiên cách luyện tập dùng từ gợi ý giúp

học viên phải tự mình tạo lập một câu đúng tức là nó huy động khả năng đặt

câu của học viên. Cách luyện tập bằng các từ gợi ý cũng có thể dùng để thay

thế cách luyện tập thông qua hình ảnh minh hoạ đối với những vật khó vẽ.

Ví dụ:

Giáo viên chuẩn bị các cụm từ như:

 Eager/ learn French

· Glad/ pass the exam

Sau đó giáo viên yêu cầu học viên tạo lập câu đúng.

Giáo viên Học viên

Eager/ learn French I am eager to learn French

Glad/ pass the exam I am glad to pass the exam

Luyện tập bằng cách thay thế

Ở hình thức luyện tập này, giáo viên đọc mẫu một câu có cấu trúc ngữ

pháp mới. Sau đó giáo viên đưa ra từ học viên cần phải thay thế trong câu

mẫu.

Giáo viên Học viên

Ly uses her motorbike everyday Ly uses her motorbike

everyday

Rides Ly rides her motorbike

everyday

Washes Ly washes her motorbike

everyday

Luyện tập bằng cách đặt câu hỏi

Giáo viên sẽ chuẩn bị câu hỏi có cấu trúc mới và yêu cầu học sinh trả lời. Ở

cách luyện tập này học sinh phải huy động vốn kiến thức đã học từ trước để

trả lời theo câu hỏi định hướng của giáo viên

Giáo viên Học sinh

Can you swim? Yes, I can

Can you cook? No, I can’t

Luyện tập bằng cách nhắc lại thông tin đúng

Ở hình thức luỵện tập này, giáo viên sẽ đọc câu mẫu có chứa cấu trúc

mới. Nếu học viên thấy thông tin đó đúng trong thực tế thì học viên

nhắc lại. Nếu thông tin đó sai thì học viên giữ im lặng

Giáo viên Học sinh

Are you going to travel to New Keep silence

York tomorrow?

Is it going to rain tonight? Keep silence

Are you going to visit Thu Le Are you going to visit Thu Le

zoo next week? zoo next week?

Luyện tập bằng cách biến đổi câu

Ở hình thức này, giáo viên nêu một tình huống cụ thể. Học viên sẽ lắng

nghe và chuyển sang một câu khác có sử dụng cấu trúc mới.

Học sinh Giáo viên

I want some bread Is there any baker’s near here?

I want some meat Is there any butcher’s near

here?

Trên đây là các hình thức luyện tập cấu trúc mới cho học viên. Giáo viên có

thể kết hợp các cách luyện tập sao cho đạt được hiệu quả giảng dạy cao nhất