
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
PHẠM THANH QUANG
CÁC YẾU TỐ LỰA CHỌN NGÂN HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2014

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
PHẠM THANH QUANG
CÁC YẾU TỐ LỰA CHỌN NGÂN HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành : TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
Mã số : 60340201
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. NGUYỄN VĂN LƯƠNG
TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2014

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢN CAM ĐOAN
Họ tên học viên: Phạm Thanh Quang
Ngày sinh: 25/12/1983 Nơi sinh: Trà Vinh
Trúng tuyển đầu vào năm: 2010
Là tác giả của đề tài luận văn: Các yếu tố lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân tại
thành phố Hồ Chí Minh
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Lương
Ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã ngành: 60340201
Bảo vệ luận văn ngày: 04 tháng: 03 năm: 2014
Điểm bảo vệ luận văn: 5,62
Tôi cam đoan đã chỉnh sửa nội dung luận văn thạc sĩ kinh tế với đề tài trên, theo
góp ý của Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng 04 năm 2014
Người cam đoan Chủ tịch Hội đồng chấm luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)
Hội đồng chấm luận văn 05 (năm) thành viên gồm:
Chủ tịch: PGS. TS. Phạm Văn Năng
Phản biện 1: TS. Lại Tiến Dĩnh
Phản biện 2: PGS. TS. Nguyễn Thị Loan
Thư ký: TS. Đoàn Đỉnh Lưu
Ủy viên: TS. Nguyễn Thị Thúy Vân

i
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy hướng
dẫn trực tiếp của tôi là Tiến sĩ Nguyễn Văn Lương đã tận tình chỉ bảo, góp ý và
động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp này.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến Quý Thầy Cô, những người đã tận tình
truyền đạt kiến thức cho tôi trong thời gian học cao học vừa qua. Luận văn này hoàn
thành chính là món quà tôi xin gửi đến Quý Thầy, chúc Quý Thầy luôn thành đạt
trong sự nghiệp trồng người.
Để có thể hoàn thành chương trình sau đại học tại trường Đại học Kinh Tế
Thành phố Hồ Chí Minh với luận văn tốt nghiệp “Các yếu tố lựa chọn ngân hàng
của khách hàng cá nhân tại thành phố Hồ Chí Minh”, ngoài những nỗ lực và
phấn đấu của chính bản thân trong suốt quá trình học tập, thì sự động viên và giúp
đỡ của bạn bè và những người thân trong gia đình tôi cũng vô cùng quan trọng. Tôi
xin gửi lời tri ân đến tất cả mọi người
Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã hết sức cố gắng để hoàn thiện luận văn,
trao đổi và tiếp thu các ý kiến đóng góp của Quý Thầy Cô và bạn bè, tham khảo
nhiều tài liệu song cũng không thể tránh khỏi sai sót. Rất mong nhận được những
thông tin đóng góp, phản hồi quý báu từ Quý Thầy cô và bạn đọc.
Xin chân thành cảm ơn.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2014
Tác giả
Phạm Thanh Quang
.

ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU
DANH MỤC HÌNH Trang
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ
TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG CỦA KHÁCH
HÀNG CÁ NHÂN ............................................................................................... 5
1.1. Cơ sở lý thuyết của nghiên cứu ..................................................................... 5
1.1.1. Lý thuyết cạnh tranh .......................................................................... 5
1.1.2. Mô hình hành vi tiêu dùng ................................................................. 6
1.2. Các nghiên cứu trước đây ............................................................................. 10
1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngân hàng ........................... 11
1.2.2. Sự khác biệt về nhân khẩu học trong hành vi lựa chọn ngân hàng ...... 14
1.3. Mô hình nghiên cứu các yếu tố chính tác động đến quyết định lựa chọn ngân
hàng của khách hàng cá nhân................................................................................ 18
1.3.1. Đặc điểm ngành ngân hàng ................................................................ 11
1.3.2 Đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố chính tác động đến quyết định
lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân ......................................................... 21
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN . 24
2.1. Qui trình nghiên cứu ...................................................................................... 24
2.2. Nghiên cứu định tính ..................................................................................... 25
2.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính ............................................................. 25
2.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính .............................................................. 26

