intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách làm Slide & báo cáo khoa học - Phạm Minh Tuấn

Chia sẻ: Nguyen Chi Chung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

103
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bước để xây dựng một bài trình diễn hiệu quả, tiêu chuẩn của một bài trình diễn hiệu quả, giữ cho khán giả luôn cảm thấy thích thú là những nội dung chính trong tài liệu "Cách làm Slide & báo cáo khoa học". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách làm Slide & báo cáo khoa học - Phạm Minh Tuấn

  1. Cách làm Slide & báo cáo khoa học Dr. Phạm Minh Tuấn
  2. Các bước để xây dựng một bài trình diễn hiệu quả
  3. Nội  dung   •  1.  Tiêu  chuẩn  của  một  bài  trình  diễn  hiệu   quả   •  2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả
  4. 1.  Tiêu  chuẩn  của  một  bài  trình  diễn  hiệu  quả   •  Được thiết kế và định dạng phù hợp với đối tượng khán giả và hoàn cảnh chung quanh. •  ƒ Tập trung cao độ vào chủ đề báo cáo, loại bỏ đi các phần không liên quan •  ƒ Sử dụng các kiểu mẫu của PowerPoint cung cấp sẵn một cách phù hợp, chú ý về màu sắc, kiểu font chữ nhằm giúp nhấn mạnh nội dung báo cáo. •  ƒ Mỗi slide nên chứa đựng một lượng thông tin vừa phải, không nên có các đoạn văn bản quá dài. •  ƒ Sử dụng các ảnh vá minh họa trên sách báo có mục đích nhằm truyền tải thông tin tốt hơn và tạo nên ấn tượng cho người xem một cách trực quan. •  ƒ Sử dụng các đồ thị minh họa cho các số liệu (tài chính) hơn là đoạn văn bản với các con số.
  5. 1. Tiêu chuẩn của một bài trình diễn hiệu quả •  Tận dụng các âm thanh và đoạn phim nhằm tạo nên sự thích thú cho người xem, nhưng không tạo nên sự lấn át nội dung báo cáo. •  ƒ Sử  dụng  hiệu  ứng  trong các tình huống phù hợp nhưng không tạo làm giảm giá trӏ  của nội dung báo cáo. •  ƒ Phát cho khán giả bản in của bài báo cáo. •  ƒ Dành thời gian ở phần cuối bài báo cáo cho việc hỏi và trả lời câu hỏi của khán giả, nhằm giúp khán giả làm rõ các vấn đề mà họ quan tâm. •  Sau đây là các bước để phát triển một bài trình
  6. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   khán giả và mục Bước 1: Xác định đối tượng tiêu bài trình diễn 1.  Có bao nhiêu người sẽ tham gia trong buổi báo cáo? 2.  Độ tuổi trung bình của khán giả? 3.  Vai trò của khán giả trong chủ đề báo cáo? 4.  Khán giả đã biết gì về chủ đề báo cáo? 5.  Sự quan tâm của khán giả đến chủ đề?
  7. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả 6. Mục tiêu của bài báo  cáo mà bạn hướng đến: - Người nghe có khái niệm - Người nghe hiểu rõ - Người nghe đưa ra quyết định sau khi nghe báo cáo - Người nghe đưa ra quyết định theo nhóm    
  8. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   pháp báo cáo Bước 2: Lựa chọn phương 1. Báo cáo có người diễn thuyết (speaker-led):  - Slide chứa thông tin chính - Bạn diễn giải thêm - Cần phát trước tài liệu cho người nghe
  9. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   2. Báo cáo tự chạy (self-running): - Tất cả các thông tin cần show trên slide - Dùng cho cá nhân hoặc nhóm khán giả nhỏ - Slide cần cung cấp đầy đủ: âm thanh, hiệu ứng.. (chú ý tgian hiệu ứng phù hợp) 3. Báo cáo tương tác (user interactive): - Giống báo cáo tự chạy nhưng người nghe có thể dừng lại và trao đổi
  10. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 3: Lựa chọn phương pháp truyền đạt    -­‐  Máy  Fnh  trình  chiếu  Powerpoint    -­‐  ƒPhim  chiếu  trên  máy  Overhead    -­‐  Giấy  
  11. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   hợp hoàn cảnh Bước 4: chọn bộ định dạng phù a)  Máy chiếu Overhead (Overhead projector) -  Màu chữ: đen là tốt nhất -  Màu nền: tránh nên tối -  Nội dung: càng đơn giản càng tốt b) Báo cáo trên máy tính -  Font chữ: rõ ràng, sắc nét -  Màu chữ: tương phản với màu nền -  Màu nền: nên chọn nền thẫm -  Nội dung: có thể dùng mọi ứng dụng
  12. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 5: Phát triển nội dung Ø   Kiểm  tra  kĩ  các  nội  dung  (không  quá  chi  Sết)   Ø   Nên  dùng  Smartart   Ø Cung  cấp  bản  in  trước   Ø Tóm  tắt  nội  dung  ở  Slide  cuối    
  13. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 6: Tạo các hình ảnh trực quan •  Mục  đích:  gây  ấn  tượng  mạnh  cho  người  nghe   •  Tính  tương  phản  của  màu  chữ,  Smartart….    
  14. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 7: Thêm các hiệu ứng đa phương tiện •  AnimaSon   •  Âm  nhạc   •  Video   •  Nhưng  không  nên  quá  làm  dụng  
  15. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 8: Tạo các bản in phát cho khán giả và ghi chú cho slide •   
  16. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 9: Kiểm tra lại bài và báo cáo thử a)  Báo cáo có người diễn thuyết trước khán giả (Speaker-led) v Kiểm  tra  nội  dung  Slide   v Kiểm  tra  các  nút  điều  khiển,  các  hiệu  ứng    
  17. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   b) Báo cáo tự chạy (self-running) o  Không có cơ hội sửa chữa trong quá trình báo cáoàcần kiểm tra kĩ nội dung trước o  Thiết lập thời gian hợp lí
  18. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   c)  Báo  cáo  tương  tác:   q Quan  trọng  nhất  là  mối  liên  kết  giữa  các  slide   của  bài  trình  diễn   q Vì  có  thể  tương  tác  bất  kì  lúc  nào  trong  bài   nên  viếc  thiết  lập  thời  gian  không  quan  trọng  
  19. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 10: Phát hành bài báo cáo •  Các phương pháp báo cáo user-interactive hoặc self- running presentation mang lại ít hiệu quả hơn so với phương pháp speaker-led. Các phương pháp này đơn giản chỉ là việc phát hành đến người xem nên rất dễ gây chán nản cho người xem. Phương pháp báo cáo speaker-led sẽ rất hiệu quả nếu được chuẩn bị kỹ về nội dung và người báo cáo đã luyện tập chu đáo. Bước này bạn chỉ cần bố trí các việc còn lại như là thiết lập các chỗ ngồi tại phòng hӑp và cố gắng làm quen với việc đứng trước đám đông. • 
  20. 2. Các bước xây dựng bài trình diễn hiệu quả   Bước 11: Tiến đến thành công và cải tiến bài báo cáo •  Tất cả các bước chuẩn bị trên nếu được thực hiện cẩn thận thì chắc chắn buổi báo cáo của bạn sẽ thành công tốt đҽp. Nhằm chuẩn bị tốt hơn cho các buổi báo cáo khác trong tương lại, bạn nên tự hỏi và trả lời các câu hỏi sau: •  Các màu sắc và thiết kế của các slide có hợp lý hay không? •  Tất cả mӑi người có dễ dàng đӑc nội dung trên slide hay không? •  Khán giả nhìn bạn, nhìn màn hình hay nhìn bản in (handout) nhiều hơn? Điều đó có giống như mong đợi của bạn hay không? •  Khán giả có ghi chú lại trong khi bạn trình bày báo cáo hay không? Nếu có, bạn có gửi cho khán giả bản in (handout) với các đường kẽ dành cho việc ghi chú bên cạnh hay không?  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1