
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
TÊN SANG KIÊN:
S D NG PH N M M MICROSOFT POWER POINT TRONG D YỬ Ụ Ầ Ề Ạ
H C BÀI CHI N TRANH TH GI I TH HAI (1939-1945) – L CH SỌ Ế Ế Ớ Ứ Ị Ử
L P 11 CH NG TRÌNH C B NỚ ƯƠ Ơ Ả
1. L i gi i thiêu ơ ơ :
Quá trình nh n th c nói chung, nh n th c trong h c t p L ch s c a HS nóiậ ứ ậ ứ ọ ậ ị ử ủ
riêng theo quy lu t “ậT tr c quan sinh đng đn t duy tr u t ng, t t duy tr uừ ự ộ ế ư ừ ượ ừ ư ừ
t ng đn th c ti nượ ế ự ễ ”. Tuy nhiên, so v i ki n th c c a các môn h c khác, ki n th cớ ế ứ ủ ọ ế ứ
L ch s mang nh ng đc tr ng nh tính quá kh , tính không l p l i, tính c th …ị ử ữ ặ ư ư ứ ặ ạ ụ ể
Vì v y, trong d y h c b môn, ĐDTQ không ch đ minh h a ki n th c mà còn t nậ ạ ọ ộ ỉ ể ọ ế ứ ồ
t i v i vai trò là ngu n cung c p ki n th c m i, góp ph n đnh h ng thái đ vàạ ớ ồ ấ ế ứ ớ ầ ị ướ ộ
rèn kĩ năng HS; ĐDTQ tr thành ở“c u n i”ầ ố sinh đng gi a hi n t i v i quá khộ ữ ệ ạ ớ ứ
l ch s . S d ng ĐDTQ trong d y h c nói chung, d y h c b môn nói riêng trị ử ử ụ ạ ọ ạ ọ ộ ở
thành “nguyên t c vàng”ắ (Cômenxki) ch đo quá trình d y h c.ỉ ạ ạ ọ
H th ng ĐDTQ trong DHLS r t phong phú. Bên c nh nh ng ĐDTQ có tínhệ ố ấ ạ ữ
ch t truy n th ng nh tranh nh, b n đ… Hi n nay, các thi t b đi n t , các ph nấ ề ố ư ả ả ồ ệ ế ị ệ ử ầ
m m d y h c… đc v n d ng ngày càng nhi u trong d y h c b môn. V nề ạ ọ ượ ậ ụ ề ạ ọ ộ ậ
d ng thành công nh ng thi t b đi n t , nh ng ph n m m đi n t vào d y h cụ ữ ế ị ệ ử ữ ầ ề ệ ử ạ ọ
L ch s tr thành xu h ng ch đo c a giáo d c hi n đi - xu h ng ng d ngị ử ở ướ ủ ạ ủ ụ ệ ạ ướ ứ ụ
CNTT. Ngh quy t H i ngh Trung ng Đng l n th hai, khoá VIII nh n m nh:ị ế ộ ị ươ ả ầ ứ ấ ạ
“Đy m nh ng d ng công ngh thông tin trong công tác giáo d c và đào t o cácẩ ạ ứ ụ ệ ụ ạ ở
c p h c, b c h c, ngành h c… phát tri n m ng máy tính ph c v cho giáo d c vàấ ọ ậ ọ ọ ể ạ ụ ụ ụ
đào t o, k t n i Internet t i t t c s Giáo d c và Đào t oạ ế ố ớ ấ ả ở ụ ạ ”.
Th c ch t vi c ng d ng CNTT trong d y h c nói chung, DHLS nói riêngự ấ ệ ứ ụ ạ ọ
tr c h t và trên h t là s d ng hi u qu các ph n m m d y h c. So v i các ph nướ ế ế ử ụ ệ ả ầ ề ạ ọ ớ ầ
m m d y h c hi n nay, ph n m m M. PowerPoint có nh ng u th n i b t nhề ạ ọ ệ ầ ề ữ ư ế ổ ậ ư
d s d ng, hi u ng linh ho t, tính đi chúng… Tuy nhiên, bên c nh nh ng k tễ ử ụ ệ ứ ạ ạ ạ ữ ế
qu đt đc, vi c ng d ng ph n m m M. PowerPoint trong DHLS tr ng phả ạ ượ ệ ứ ụ ầ ề ở ườ ổ
thông còn g p nhi u v ng m c, h n ch nh có m t b ph n khá đông GV chặ ề ướ ắ ạ ế ư ộ ộ ậ ỉ
thay đi cách d y h c đn thu n t nghe - chép sang nhìn - chép; GV ch a nh nổ ạ ọ ơ ầ ừ ư ậ
1

th c đy đ v đi m i PPDH nên s d ng CNTT mang tính ch t đi phó hay vi cứ ầ ủ ề ổ ớ ử ụ ấ ố ệ
ng d ng CNTT không đng đu gi a các vùng mi n, vi c thi u ph ng ti n kĩứ ụ ồ ề ữ ề ệ ế ươ ệ
thu t m t cách tr m tr ng… Vì v y, trên th c t , ng d ng CNTT, hi u qu bàiậ ộ ầ ọ ậ ự ế ứ ụ ệ ả
h c L ch s ch a đc c i thi n rõ r t, th m chí, có nh ng tr ng h p còn làmọ ị ử ư ượ ả ệ ệ ậ ữ ườ ợ
gi m hi u qu bài h c so v i vi c ti n hành b ng các PPDH truy n th ng. V n đả ệ ả ọ ớ ệ ế ằ ề ố ấ ề
b c thi t mà th c ti n d y h c đt ra là trong xu h ng đi m i PPDH hi n nay,ứ ế ự ễ ạ ọ ặ ướ ổ ớ ệ
v n d ng ph n m m M. PowerPoint nh th nào đ góp ph n thi t th c vào vi cậ ụ ầ ề ư ế ể ầ ế ự ệ
nâng cao hi u qu bài h c.ệ ả ọ
Ch ng trình L ch s l p 11 cũng nh ch ng trình L ch s ph thông hi nươ ị ử ớ ư ươ ị ử ổ ệ
hành đu nh n m nh đn đi m i PPDH. N i dung Chi n tranh th gi i th haiề ấ ạ ế ổ ớ ộ ế ế ớ ứ
(1939 - 1945) là m t trong nh ng n i dung khó, ph c t p b c nh t c a khoá trìnhộ ữ ộ ứ ạ ậ ấ ủ
L ch s tr ng ph thông.ị ử ở ườ ổ
2. Tên sang kiên :
“S d ng ph n m m Microsoft Power Point trong d y h c bài Chi n tranhử ụ ầ ề ạ ọ ế
th gi i th hai (1939 - 1945), L ch s l p 11 THPT, Ch ng trình c b nế ớ ứ ị ử ớ ươ ơ ả ”.
3. Tac gia sang kiên :
- H và tên:ọ Nguyên Hô Thuy "
- Đa chị ỉ: Tr ng THPT Tam Đao 2, Bô Ly – Tam Đao – Vinh Phuc. ươ " "
- S đi n tho iố ệ ạ : 0975.523.229. E_mail: thuytamdao2@gmail.com
4. Chu đâu t tao ra sang kiên: ư La tac gia sang kiên "
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Môn Lich s l p 11, giang day trong cac nha tr ng THPT # ư" ơ " # ươ .
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử: 10/01/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. M c tiêu và n i dung bài Chi n tranh th gi i th hai (1939 - 1945), L chụ ộ ế ế ớ ứ ị
s 11 THPT, Ch ng trình c b nử ươ ơ ả
7.1.1. M c tiêuụ
- V m t ki n th c: Bài h c s giúp HS hi u:ề ặ ế ứ ọ ẽ ể
+ Con đng d n đn chi n tranh th gi i th hai (1939 – 1945).ườ ẫ ế ế ế ớ ứ
+ N m đc nh ng m c chính, các s ki n tiêu bi u trong di n bi n c aắ ượ ữ ố ự ệ ể ễ ế ủ
cu c chi n tranh.ộ ế
+ Hi u rõ vai trò c a Liên Xô và các l c l ng Đng minh cùng nhân dân cácể ủ ự ượ ồ
n c b phe Tr c chi m đóng trong cu c chi n đu ch ng phát xít và đi đn tiêuướ ị ụ ế ộ ế ấ ố ế
di t hoàn toàn CNPX.ệ
2

+ Nh ng s ki n có liên quan đn L ch s Đông Nam Á, L ch s Đôngữ ự ệ ế ị ử ị ử
D ng trong đó có Vi t Nam.ươ ệ
+ K t c c, h u qu và nh h ng c a chi n tranh đi v i s phát tri n c aế ụ ậ ả ả ưở ủ ế ố ớ ự ể ủ
tình hình th gi i sau chi n tranh.ế ớ ế
- V m t kĩ năng:ề ặ
+ Rèn luy n kĩ năng quan sát, phân tích b n đ, tranh nh.ệ ả ồ ả
+ Rèn luy n kĩ năng di n đt (kĩ năng nói) b ng ngôn t riêng, kĩ năng đánhệ ễ ạ ằ ừ
giá các s ki n l ch s …ự ệ ị ử
+ Phân bi t đc khái ni m “chi n tranh phi nghĩa” và “chi n tranh chínhệ ượ ệ ế ế
nghĩa”.
- V m t thái đ:ề ặ ộ
+ Căm ghét ch CNPX, căm ghét chi n tranh. T đó th hi n tinh th n yêuủ ế ừ ể ệ ầ
chu ng hòa bình, đc l p, có tinh th n ch ng chi n tranh xâm l c.ộ ộ ậ ầ ố ế ượ
+ B i d ng lòng yêu n c, tinh th n chi n đu hi sinh đ giành đc l pồ ưỡ ướ ầ ế ấ ể ộ ậ
dân t c, b o v T qu c.ộ ả ệ ổ ố
7.1.2. N i dungộ
Theo phân ph i ch ng trình c a B Giáo d c và Đào t o đã ban hành, bàiố ươ ủ ộ ụ ạ
“Chi n tranh th gi i th hai (1939 – 1945)” đc ti n hành trong hai ti t, bao g mế ế ớ ứ ượ ế ế ồ
nh ng n i dung chính sau:ữ ộ
- Con đng d n đn chi n tranh: ườ ẫ ế ế
+ S hình thành Tr c phát xít Beclin – Roma – Tokio và các ho t đng đyự ụ ạ ộ ẩ
m nh xâm l c.ạ ượ
+ Thái đ c a các n c l n nh Liên Xô, Anh, Pháp, M và tác đng c a nóộ ủ ướ ớ ư ỹ ộ ủ
đi v i s l n m nh c a ch nghĩa phát xít.ố ớ ự ớ ạ ủ ủ
+ H i ngh Muy – ních đnh cao c a chính sách dung d ng, th o hi p c aộ ị ỉ ủ ưỡ ả ệ ủ
các n c ph ng Tây đi v i phe phát xít, ngòi n tr c ti p c a Chi n tranh thướ ươ ố ớ ổ ự ế ủ ế ế
gi i th hai.ớ ứ
=> Th ph m chính gây nên chi n tranh th gi i th hai chính là phe Tr củ ạ ế ế ớ ứ ụ
mà c m đu là phát xít Đc. Bên c nh đó, Anh – Pháp – M v i chính sách dungầ ầ ứ ạ ỹ ớ
d ng, th o hi p đã gián ti p tr thành k ti p tay cho các th l c phát xít th cưỡ ả ệ ế ở ể ế ế ự ự
hi n âm m u c a mình.ệ ư ủ
- Di n bi n chi n tranh:ễ ế ế
+ Phát xít Đc t n công Ba Lan (1/9/1939). Anh – Pháp tuyên chi n v i Đc.ứ ấ ế ớ ứ
Chi n tranh th gi i th hai chính th c bùng n .ế ế ớ ứ ứ ổ
3

-> Đc ti p t c t n công các n c Tây Âu, Đông Âu, Nam Âu và liên ti pứ ế ụ ấ ướ ở ế
giành th ng l i. Tính ch t cu c chi n tranh lúc này là cu c chi n tranh phi nghĩa,ắ ợ ấ ộ ế ộ ế
chi n tranh đ qu c. C châu Âu g n nh n m trong tay Đc.ế ế ố ả ầ ư ằ ứ
+ Ngày 22/6/1941, Đc b t ng t n công Liên Xô, bu c Liên Xô tham chi n.ứ ấ ờ ấ ộ ế
Tính ch t cu c chi n tranh thay đi t chi n tranh phi nghĩa sang chi n tranh chínhấ ộ ế ổ ừ ế ế
nghĩa vì an ninh và n n hòa bình th gi i.ề ế ớ
+ Ngày 7/12/1941, Nh t cũng b t ng t n công căn c h i quân h i quân c aậ ấ ờ ấ ứ ả ả ủ
M t i c ng Trân châu, bu c M ph i tr c ti p nh y vào vòng chi n. Chi n tranhỹ ạ ả ộ ỹ ả ự ế ả ế ế
lan r ng trên ph m vi toàn th gi i.ộ ạ ế ớ
+ Ngày 1/1/1942, kh i Đng minh ch ng phát xít đc thành l p, cũng t đâyố ồ ố ượ ậ ừ
l c l ng quân Đng minh chuy n sang ph n công trên kh p các m t tr n. u thự ượ ồ ể ả ắ ặ ậ Ư ế
c a cu c chi n tranh đã chuy n sang phe Đng minh.ủ ộ ế ể ồ
+ D i nh ng đòn t n công d n d p c a quân Đng minh, phe phát xít liênướ ữ ấ ồ ậ ủ ồ
ti p th t b i trên kh p chi n tr ng. Ngày 9/5/1945, n c Đc kí văn b n đuế ấ ạ ắ ế ườ ướ ứ ả ầ
hàng Đng minh không đi u ki n, chi n tranh ch m d t châu Âu. Ngàyồ ề ệ ế ấ ứ ở
15/8/1945, Nh t B n cũng ch p nh n đu hàng không đi u ki n. Chi n tranh thậ ả ấ ậ ầ ề ệ ế ế
gi i th hai k t thúc. ớ ứ ế
- K t c c c a Chi n tranh th gi i th hai:ế ụ ủ ế ế ớ ứ
Chi n tranh th gi i th hai là cu c chi n tranh có quy mô l n nh t, ác li tế ế ớ ứ ộ ế ớ ấ ệ
nh t và gây nên nh ng h u qu tàn kh c nh t trong l ch s nhân lo i. Cho đn nayấ ữ ậ ả ố ấ ị ử ạ ế
nhi u h u qu mà cu c chi n tranh này đ l i v n ch a hoàn toàn đc kh cề ậ ả ộ ế ể ạ ẫ ư ượ ắ
ph c.ụ
7.2. S d ng ph n m m Microsoft PowerPoint trong d y h c bài Chi n tranhử ụ ầ ề ạ ọ ế
th gi i th hai (1939 – 1945)ế ớ ứ
7.2.1. S d ng ph n m m Microsoft PowerPoint h tr công vi c ki m tra bàiử ụ ầ ề ỗ ợ ệ ể
cũ
Trong ti n trình t ch c d y h c, ki m tra bài cũ có m t vai trò quan tr ng.ế ổ ứ ạ ọ ể ộ ọ
Đây là công vi c đu tiên c a m t bài nghiên c u ki n th c m i. Ki m tra bài cũệ ầ ủ ộ ứ ế ứ ớ ể
có tác d ng l n trong vi c phát huy kh năng ghi nh , “ụ ớ ệ ả ớ t duy tái t oư ạ ” nh ng ki nữ ế
th c HS đã h c đ chu n b cho bài nghiên c u ki n th c m i. Đng th i, côngứ ọ ể ẩ ị ứ ế ứ ớ ồ ờ
vi c này giúp GV hi u rõ HS làm c s đ GV đi u ch nh k ho ch s ph m,ệ ể ơ ở ể ề ỉ ế ạ ư ạ
ph ng pháp d y h c nh m không ng ng nâng cao hi u qu bài h c.ươ ạ ọ ằ ừ ệ ả ọ
4

Vi c ki m tra bài cũ còn góp ph n phát tri n HS tinh th n t giác, ý th c tệ ể ầ ể ở ầ ự ứ ự
h c nhà và c ng c nh ng ki n th c mà HS đã ti p thu đc m t cách v ngọ ở ủ ố ữ ế ứ ế ượ ộ ữ
ch c h n.ắ ơ
Bên c nh đó, ki m tra bài cũ còn phát tri n HS kh năng t duy ngôn ng ,ạ ể ể ở ả ư ữ
năng l c di n đt b ng l i nói.ự ễ ạ ằ ờ
Tuy nhiên, vi c ki m tra bài cũ th ng đc ti n hành đu gi h c v iệ ể ườ ượ ế ở ầ ờ ọ ớ
l ng th i gian r t ng n. Do đó, s l ng HS đc ki m tra bài cũ là t ng đi ít.ượ ờ ấ ắ ố ượ ượ ể ươ ố
Cũng có nh ng tr ng h p khi GV đa ra câu h i ki m tra, nhi u h c sinh khôngữ ườ ợ ư ỏ ể ề ọ
nghe rõ câu h i (đc bi t là phía cu i l p) ho c do không chú ý nên các em th ngỏ ặ ệ ố ớ ặ ườ
không chu n b tr c câu tr l i mà theo tinh th n ai b g i lên b ng thì ng i đóẩ ị ướ ả ờ ầ ị ọ ả ườ
s tr l i.ẽ ả ờ
V n d ng nh ng u th c a ph n m m M. PowerPoint h tr công vi cậ ụ ữ ư ế ủ ầ ề ỗ ợ ệ
ki m tra bài cũ s giúp GV ti t ki m th i gian, cùng m t lúc ki m tra đc nhi uể ẽ ế ệ ờ ộ ể ượ ề
HS, ki m tra b ng nhi u cách th c (qua câu h i t lu n, bài t p tr c nghi m kháchể ằ ề ứ ỏ ự ậ ậ ắ ệ
quan ho c qua ĐDTQ,…), t đó s h p d n và t o đi u ki n phát huy tính tích c cặ ừ ẽ ấ ẫ ạ ề ệ ự
c a HS.ủ
Đi v i bài Chi n tranh th gi i th hai (1939 - 1945), GV có th ti n hànhố ớ ế ế ớ ứ ể ế
ki m tra bài cũ b ng các cách sau:ể ằ
Cách 1, GV chia l p làm 4 nhóm và trình chi u câu h i th o lu n: “ớ ế ỏ ả ậ Em hãy
k tên nh ng n i dung c b n c a l ch s th gi i hi n đi giai đo n 1917 - 1945ể ữ ộ ơ ả ủ ị ử ế ớ ệ ạ ạ
mà các em đã đc h c?ượ ọ ”. Trên c s câu tr l i c a các nhóm HS, GV hoàn ch nhơ ở ả ờ ủ ỉ
v n đ và đt c s cho công vi c chu n b nghiên c u ki n th c m i. ấ ề ặ ơ ở ệ ẩ ị ứ ế ứ ớ
Cách 2, GV có th trình chi u và yêu c u HS ti n hành các bài t p tr cể ế ầ ế ậ ắ
nghi m khách quan k t h p v i t lu n nh : ệ ế ợ ớ ự ậ ư
Câu 1. Cu c kh ng ho ng kinh t 1929 - 1933 đã gây ra nh ng h u quộ ủ ả ế ữ ậ ả
nghiêm tr ng gì cho các n c t b n ch nghĩa?ọ ướ ư ả ủ
A. N n kinh t các n c t b n ch nghĩa b tàn phá n ng n .ề ế ướ ư ả ủ ị ặ ề
B. Hàng tri u công nhân th t nghi p, nông dân m t ru ng,… Các cu c đuệ ấ ệ ấ ộ ộ ấ
tranh, bi u tình,… c a công nhân, c a ng i lao đng dâng cao.ể ủ ủ ườ ộ
C. Ch nghĩa phát xít xu t hi n, nguy c m t cu c chi n tranh th gi i m iủ ấ ệ ơ ộ ộ ế ế ớ ớ
tr c ti p đe d a nhân lo i.ự ế ọ ạ
D. T t c các ý ki n trên.ấ ả ế
Câu 2. Trong các h u qu nêu trên, đâu là h u qu đáng lo ng i nh t đi v iậ ả ậ ả ạ ấ ố ớ
n n hòa bình và an ninh nhân lo i? Vì sao?ề ạ
5