BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
TÊN SANG KIÊN:
S D NG PH N M M MICROSOFT POWER POINT TRONG D Y
H C BÀI CHI N TRANH TH GI I TH HAI (1939-1945) – L CH S
L P 11 CH NG TRÌNH C B N ƯƠ Ơ
1. L i gi i thiêu ơ ơ :
Quá trình nh n th c nói chung, nh n th c trong h c t p L ch s c a HS nói
riêng theo quy lu t “T tr c quan sinh đng đn t duy tr u t ng, t t duy tr u ế ư ượ ư
t ng đn th c ti nượ ế ”. Tuy nhiên, so v i ki n th c c a các môn h c khác, ki n th c ế ế
L ch s mang nh ng đc tr ng nh tính quá kh , tính không l p l i, tính c th ư ư
Vì v y, trong d y h c b môn, ĐDTQ không ch đ minh h a ki n th c mà còn t n ế
t i v i vai trò là ngu n cung c p ki n th c m i, góp ph n đnh h ng thái đ và ế ướ
rèn kĩ năng HS; ĐDTQ tr thành “c u n i” sinh đng gi a hi n t i v i quá kh
l ch s . S d ng ĐDTQ trong d y h c nói chung, d y h c b môn nói riêng tr
thành “nguyên t c vàng” (Cômenxki) ch đo quá trình d y h c.
H th ng ĐDTQ trong DHLS r t phong phú. Bên c nh nh ng ĐDTQ có tính
ch t truy n th ng nh tranh nh, b n đ… Hi n nay, các thi t b đi n t , các ph n ư ế
m m d y h c… đc v n d ng ngày càng nhi u trong d y h c b môn. V n ượ
d ng thành công nh ng thi t b đi n t , nh ng ph n m m đi n t vào d y h c ế
L ch s tr thành xu h ng ch đo c a giáo d c hi n đi - xu h ng ng d ng ướ ướ
CNTT. Ngh quy t H i ngh Trung ng Đng l n th hai, khoá VIII nh n m nh: ế ươ
Đy m nh ng d ng công ngh thông tin trong công tác giáo d c và đào t o các
c p h c, b c h c, ngành h c… phát tri n m ng máy tính ph c v cho giáo d c và
đào t o, k t n i Internet t i t t c s Giáo d c và Đào t o ế ”.
Th c ch t vi c ng d ng CNTT trong d y h c nói chung, DHLS nói riêng
tr c h t và trên h t là s d ng hi u qu các ph n m m d y h c. So v i các ph nướ ế ế
m m d y h c hi n nay, ph n m m M. PowerPoint có nh ng u th n i b t nh ư ế ư
d s d ng, hi u ng linh ho t, tính đi chúng… Tuy nhiên, bên c nh nh ng k t ế
qu đt đc, vi c ng d ng ph n m m M. PowerPoint trong DHLS tr ng ph ượ ườ
thông còn g p nhi u v ng m c, h n ch nh có m t b ph n khá đông GV ch ướ ế ư
thay đi cách d y h c đn thu n t nghe - chép sang nhìn - chép; GV ch a nh n ơ ư
1
th c đy đ v đi m i PPDH nên s d ng CNTT mang tính ch t đi phó hay vi c
ng d ng CNTT không đng đu gi a các vùng mi n, vi c thi u ph ng ti n kĩ ế ươ
thu t m t cách tr m tr ng… Vì v y, trên th c t , ng d ng CNTT, hi u qu bài ế
h c L ch s ch a đc c i thi n rõ r t, th m chí, có nh ng tr ng h p còn làm ư ượ ườ
gi m hi u qu bài h c so v i vi c ti n hành b ng các PPDH truy n th ng. V n đ ế
b c thi t mà th c ti n d y h c đt ra là trong xu h ng đi m i PPDH hi n nay, ế ướ
v n d ng ph n m m M. PowerPoint nh th nào đ góp ph n thi t th c vào vi c ư ế ế
nâng cao hi u qu bài h c.
Ch ng trình L ch s l p 11 cũng nh ch ng trình L ch s ph thông hi nươ ư ươ
hành đu nh n m nh đn đi m i PPDH. N i dung Chi n tranh th gi i th hai ế ế ế
(1939 - 1945) là m t trong nh ng n i dung khó, ph c t p b c nh t c a khoá trình
L ch s tr ng ph thông. ư
2. Tên sang kiên :
S d ng ph n m m Microsoft Power Point trong d y h c bài Chi n tranh ế
th gi i th hai (1939 - 1945), L ch s l p 11 THPT, Ch ng trình c b nế ươ ơ ”.
3. Tac gia sang kiên :
- H và tên: Nguyên Hô Thuy "
- Đa ch : Tr ng THPT Tam Đao 2, Bô Ly – Tam Đao – Vinh Phuc. ươ " "
- S đi n tho i : 0975.523.229. E_mail: thuytamdao2@gmail.com
4. Chu đâu t tao ra sang kiên: ư La tac gia sang kiên "
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Môn Lich s l p 11, giang day trong cac nha tr ng THPT # ư" ơ " # ươ .
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ : 10/01/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. M c tiêu và n i dung bài Chi n tranh th gi i th hai (1939 - 1945), L ch ế ế
s 11 THPT, Ch ng trình c b n ươ ơ
7.1.1. M c tiêu
- V m t ki n th c: Bài h c s giúp HS hi u: ế
+ Con đng d n đn chi n tranh th gi i th hai (1939 – 1945).ườ ế ế ế
+ N m đc nh ng m c chính, các s ki n tiêu bi u trong di n bi n c a ượ ế
cu c chi n tranh. ế
+ Hi u rõ vai trò c a Liên Xô và các l c l ng Đng minh cùng nhân dân các ượ
n c b phe Tr c chi m đóng trong cu c chi n đu ch ng phát xít và đi đn tiêuướ ế ế ế
di t hoàn toàn CNPX.
2
+ Nh ng s ki n có liên quan đn L ch s Đông Nam Á, L ch s Đông ế
D ng trong đó có Vi t Nam.ươ
+ K t c c, h u qu và nh h ng c a chi n tranh đi v i s phát tri n c aế ưở ế
tình hình th gi i sau chi n tranh.ế ế
- V m t kĩ năng:
+ Rèn luy n kĩ năng quan sát, phân tích b n đ, tranh nh.
+ Rèn luy n kĩ năng di n đt (kĩ năng nói) b ng ngôn t riêng, kĩ năng đánh
giá các s ki n l ch s
+ Phân bi t đc khái ni m “chi n tranh phi nghĩa” và “chi n tranh chính ư ế ế
nghĩa”.
- V m t thái đ:
+ Căm ghét ch CNPX, căm ghét chi n tranh. T đó th hi n tinh th n yêu ế
chu ng hòa bình, đc l p, có tinh th n ch ng chi n tranh xâm l c. ế ượ
+ B i d ng lòng yêu n c, tinh th n chi n đu hi sinh đ giành đc l p ưỡ ướ ế
dân t c, b o v T qu c.
7.1.2. N i dung
Theo phân ph i ch ng trình c a B Giáo d c và Đào t o đã ban hành, bài ươ
“Chi n tranh th gi i th hai (1939 – 1945)” đc ti n hành trong hai ti t, bao g mế ế ượ ế ế
nh ng n i dung chính sau:
- Con đng d n đn chi n tranh: ườ ế ế
+ S hình thành Tr c phát xít Beclin Roma Tokio và các ho t đng đy
m nh xâm l c. ượ
+ Thái đ c a các n c l n nh Liên Xô, Anh, Pháp, M và tác đng c a nó ướ ư
đi v i s l n m nh c a ch nghĩa phát xít.
+ H i ngh Muy ních đnh cao c a chính sách dung d ng, th o hi p c a ưỡ
các n c ph ng Tây đi v i phe phát xít, ngòi n tr c ti p c a Chi n tranh thướ ươ ế ế ế
gi i th hai.
=> Th ph m chính gây nên chi n tranh th gi i th hai chính là phe Tr c ế ế
mà c m đu là phát xít Đc. Bên c nh đó, Anh Pháp M v i chính sách dung
d ng, th o hi p đã gián ti p tr thành k ti p tay cho các th l c phát xít th cưỡ ế ế ế
hi n âm m u c a mình. ư
- Di n bi n chi n tranh: ế ế
+ Phát xít Đc t n công Ba Lan (1/9/1939). Anh Pháp tuyên chi n v i Đc. ế
Chi n tranh th gi i th hai chính th c bùng n .ế ế
3
-> Đc ti p t c t n công các n c Tây Âu, Đông Âu, Nam Âu và liên ti p ế ướ ế
giành th ng l i. Tính ch t cu c chi n tranh lúc này là cu c chi n tranh phi nghĩa, ế ế
chi n tranh đ qu c. C châu Âu g n nh n m trong tay Đc.ế ế ư
+ Ngày 22/6/1941, Đc b t ng t n công Liên Xô, bu c Liên Xô tham chi n. ế
Tính ch t cu c chi n tranh thay đi t chi n tranh phi nghĩa sang chi n tranh chính ế ế ế
nghĩa vì an ninh và n n hòa bình th gi i. ế
+ Ngày 7/12/1941, Nh t cũng b t ng t n công căn c h i quân h i quân c a
M t i c ng Trân châu, bu c M ph i tr c ti p nh y vào vòng chi n. Chi n tranh ế ế ế
lan r ng trên ph m vi toàn th gi i. ế
+ Ngày 1/1/1942, kh i Đng minh ch ng phát xít đc thành l p, cũng t đây ượ
l c l ng quân Đng minh chuy n sang ph n công trên kh p các m t tr n. u th ượ Ư ế
c a cu c chi n tranh đã chuy n sang phe Đng minh. ế
+ D i nh ng đòn t n công d n d p c a quân Đng minh, phe phát xít liênướ
ti p th t b i trên kh p chi n tr ng. Ngày 9/5/1945, n c Đc kí văn b n đuế ế ườ ướ
hàng Đng minh không đi u ki n, chi n tranh ch m d t châu Âu. Ngày ế
15/8/1945, Nh t B n cũng ch p nh n đu hàng không đi u ki n. Chi n tranh th ế ế
gi i th hai k t thúc. ế
- K t c c c a Chi n tranh th gi i th hai:ế ế ế
Chi n tranh th gi i th hai là cu c chi n tranh có quy mô l n nh t, ác li tế ế ế
nh t và gây nên nh ng h u qu tàn kh c nh t trong l ch s nhân lo i. Cho đn nay ế
nhi u h u qu mà cu c chi n tranh này đ l i v n ch a hoàn toàn đc kh c ế ư ượ
ph c.
7.2. S d ng ph n m m Microsoft PowerPoint trong d y h c bài Chi n tranh ế
th gi i th hai (1939 – 1945)ế
7.2.1. S d ng ph n m m Microsoft PowerPoint h tr công vi c ki m tra bài
cũ
Trong ti n trình t ch c d y h c, ki m tra bài cũ có m t vai trò quan tr ng.ế
Đây là công vi c đu tiên c a m t bài nghiên c u ki n th c m i. Ki m tra bài cũ ế
có tác d ng l n trong vi c phát huy kh năng ghi nh , t duy tái t oư nh ng ki n ế
th c HS đã h c đ chu n b cho bài nghiên c u ki n th c m i. Đng th i, công ế
vi c này giúp GV hi u rõ HS làm c s đ GV đi u ch nh k ho ch s ph m, ơ ế ư
ph ng pháp d y h c nh m không ng ng nâng cao hi u qu bài h c.ươ
4
Vi c ki m tra bài cũ còn góp ph n phát tri n HS tinh th n t giác, ý th c t
h c nhà và c ng c nh ng ki n th c mà HS đã ti p thu đc m t cách v ng ế ế ượ
ch c h n. ơ
Bên c nh đó, ki m tra bài cũ còn phát tri n HS kh năng t duy ngôn ng , ư
năng l c di n đt b ng l i nói.
Tuy nhiên, vi c ki m tra bài cũ th ng đc ti n hành đu gi h c v i ườ ư ế
l ng th i gian r t ng n. Do đó, s l ng HS đc ki m tra bài cũ là t ng đi ít.ượ ượ ượ ươ
Cũng có nh ng tr ng h p khi GV đa ra câu h i ki m tra, nhi u h c sinh không ườ ư
nghe rõ câu h i (đc bi t là phía cu i l p) ho c do không chú ý nên các em th ng ườ
không chu n b tr c câu tr l i mà theo tinh th n ai b g i lên b ng thì ng i đó ướ ườ
s tr l i.
V n d ng nh ng u th c a ph n m m M. PowerPoint h tr công vi c ư ế
ki m tra bài cũ s giúp GV ti t ki m th i gian, cùng m t lúc ki m tra đc nhi u ế ượ
HS, ki m tra b ng nhi u cách th c (qua câu h i t lu n, bài t p tr c nghi m khách
quan ho c qua ĐDTQ,…), t đó s h p d n và t o đi u ki n phát huy tính tích c c
c a HS.
Đi v i bài Chi n tranh th gi i th hai (1939 - 1945), GV có th ti n hành ế ế ế
ki m tra bài cũ b ng các cách sau:
Cách 1, GV chia l p làm 4 nhóm và trình chi u câu h i th o lu n: ế Em hãy
k tên nh ng n i dung c b n c a l ch s th gi i hi n đi giai đo n 1917 - 1945 ơ ế
mà các em đã đc h c?ượ ”. Trên c s câu tr l i c a các nhóm HS, GV hoàn ch nhơ
v n đ và đt c s cho công vi c chu n b nghiên c u ki n th c m i. ơ ế
Cách 2, GV có th trình chi u và yêu c u HS ti n hành các bài t p tr c ế ế
nghi m khách quan k t h p v i t lu n nh : ế ư
Câu 1. Cu c kh ng ho ng kinh t 1929 - 1933 đã gây ra nh ng h u qu ế
nghiêm tr ng gì cho các n c t b n ch nghĩa? ướ ư
A. N n kinh t các n c t b n ch nghĩa b tàn phá n ng n . ế ướ ư
B. Hàng tri u công nhân th t nghi p, nông dân m t ru ng,… Các cu c đu
tranh, bi u tình,… c a công nhân, c a ng i lao đng dâng cao. ườ
C. Ch nghĩa phát xít xu t hi n, nguy c m t cu c chi n tranh th gi i m i ơ ế ế
tr c ti p đe d a nhân lo i. ế
D. T t c các ý ki n trên. ế
Câu 2. Trong các h u qu nêu trên, đâu là h u qu đáng lo ng i nh t đi v i
n n hòa bình và an ninh nhân lo i? Vì sao?
5