C I CHI CHÍNHNG
TH C TR NG GI I PHÁP
C N QUANG TU N (*)
Văn phòng B N i v
Tài chính công m t ph m trù g n v i các ho t đ ng thu chi b ng
ti n c a nhà n c, ph n ánh h th ng các quan h kinh t d i hình th c giá ướ ế ướ
tr trong quá trình hình thành s d ng các qu ti n t c a nhà n c nh m ướ
ph c v vi c th c hi n nh ng ch c năng v n c a nhà n c đ i v i h i ướ
(không vì m c tiêu thu l i nhu n).
N i dung c a tài chính công bao g m: ngân sách nhà n c (NSNN) t ướ
trung ng đ n đ a ph ng; d tr nhà n c; tín d ng nhà n c; ngân hàngươ ế ươ ướ ướ
nhà n c; tài chính c a các c quan hành chính nhà n c; tài chính c a các đ nướ ơ ướ ơ
v s nghi p nhà n c; các qu tài chính nhà n c i v i n c ta). Trong đó, ướ ướ ướ
NSNN đ c xem là b ph n quan tr ng nh t, chi ph i đ n các thành t khác.ượ ế
Trong ph m vi bài vi t này, xin đ c p đ n 3 thành t có quan h ch t ch v i ế ế
nhau liên quan tr c ti p t i vi c c i cách tài chính công hi n nay. Đó là: ế
NSNN, các qu tài chính nhà n c và tài chính các đ n v hành chính s nghi p ướ ơ
NSNN toàn b các kho n thu, chi c a nhà n c đã đ c c quan nhà ướ ượ ơ
n c th m quy n quy t đ nh đ c th c hi n trong m t năm đ b oướ ế ư
đ m th c hi n các ch c năng, nhi m v c a nhà n c. Nh v y, xét v khía ướ ư
c nh kinh t , ho t đ ng thu - chi c a NSNN th hi n quá trình phân ph i ế
phân ph i l i m t b ph n giá tr t ng s n ph m xã h i. Quy mô phân ph i l i
ph thu c vào m c đ đ ng viên c a NSNN.
V ch c năng, NSNN 3 ch c năng c b n. Đó là: ơ công c th c hi n
vi c phân b ngu n l c trong h i; th c hi n ch c năng tái phân ph i thu
nh p ch c năng đi u ch nh n n kinh t qu c dân ế . V i các ch c năng
đó, NSNN tác đ ng tr c ti p gián ti p t i h u h t các ch th , các đ n v ế ế ế ơ
và các t ch c trong xã h i. Đi u này cũng gi i thích t i sao NSNN l i là thành
t quan tr ng nh t c a tài chính công.
Các qu tài chính nhà n c ướ , v nguyên t c, NSNN ph i đ c qu n ượ
m t cách toàn di n, nh ng không nghĩa t t c các kho n chi ph i đ c ư ượ
qu n theo quy trình th ng nh t. v y, nhi u n c, m t s kho n chi ướ
c a Chính ph đã đ c qu n thông qua các quy trình đ c bi t, ch đ o ượ
các qu tài chính nhà n c, t o nên s linh ho t nh t đ nh trong quy t đ nh ướ ế
chi tiêu c a Chính ph .
Qu tài chính nhà n c có nhi u lo i hình khác nhau. Nh ng xét v hình ướ ư
th c t ch c th ng 2 lo i: ườ m t t ch c tài chính b máy t ch c,
t cách pháp nhân (nh Qu h tr phát tri n...) ho c ch ngu n tài chínhư ư
dành riêng đ s d ng vào m t ho c m t s m c đích nh t đ nh (nh Qu ư
bình n giá c , Qu tích lu tr n ...).
Các qu tài chính nhà n c th ng ngu n thu ch y u t NSNN ướ ườ ế
huy đ ng đóng góp c a các t ch c, nhân. Vi c s d ng qu không đ c ượ
h ch toán vào ngân sách đ c qu n theo các quy đ nh riêng. Tuy nhiên, ượ
cách làm này, b t k m c đích đ u làm n y sinh m t s v n đ trong vi c
phân b ngu n ngân sách. Thông th ng thì các giao d ch th c hi n t các qu ườ
này không đ c phân lo i theo các tiêu chí nh các kho n chi ngân sách, t đóượ ư
làm nh h ng đ n tính đ y đ , chính xác c a vi c phân tích các ch ng trình ưở ế ươ
chi tiêu c a Chính ph . H n th n a, s hi n di n c a quá nhi u các lo i qu ơ ế
tài chính nhà n c trong n n kinh t s làm cho ngu n l c tài chính nhà n cướ ế ướ
b phân tán, tính minh b ch c a ngân sách vì th cũng s b h n ch . ế ế
Tài chính các c quan hành chính, đ n v s nghi pơ ơ : các c quanơ
hành chính, đ n v s nghi p thu c b máy nhà n c nh ng đ n v ơ ướ ơ
nhi m v cung c p các d ch v công c ng cho h i. Ngu n tài chính cho các
đ n v này ho t đ ng ch y u d a vào nh ng kho n c p phát theo ch đ tơ ế ế
NSNN. Ngoài ra, còn m t s kho n thu khác ngu n g c t NSNN, các
kho n thu do đ n v t khai thác, ho c t quyên góp, t ng, bi u không ph i ơ ế
n p NSNN.
Gi a NSNN, các qu tài chính nhà n c tài chính các c quan hành ướ ơ
chính, đ n v s nghi p luôn quan h ch t ch v i nhau, trong đó NSNNơ
vai trò quan tr ng chi ph i các thành t khác. M t b ph n r t l n c a chi
NSNN đ c các c quan hành chính, đ n v s nghi p s d ng tr c ti p, doượ ơ ơ ế
đó, hi u qu tài chính c a các khu v c này nh h ng tr c ti p đ n hi u ưở ế ế
qu chi NSNN. Ng c l i, quy mô và hi u qu c a NSNN cũng s quy t đ nh, ượ ế
chi ph i ti m l c và hi u qu tài chính các đ n v hành chính, s nghi p. ơ
Qu n lý tài chính công đ c th c hi n theo 4 nguyên t c c b n sau: ượ ơ
Nguyên t c hi u qu : nguyên t c quan tr ng hàng đ u trong qu n
tài chính công. Hi u qu th hi n trên t t c các lĩnh v c chính tr , kinh t ế
h i. Hi u qu h i hi u qu kinh t hai n i dung quan tr ng ph i ế
đ c xem xét đ ng th i khi hình thành m t quy t đ nh hay m t chính sách chiượ ế
tiêu ngân sách.
Nguyên t c th ng nh t : th ng nh t qu n lý b ng pháp lu t là nguyên t c
không th b qua trong qu n tài chính công. Th c hi n nguyên t c này s
đ m b o tính bình đ ng, công b ng, hi u qu , h n ch nh ng tiêu c c, nh t là ế
nh ng r i ro có tính ch t ch quan khi quy t đ nh các kho n chi tiêu. ế
Nguyên t c t p trung dân ch : t p trung dân ch đ m b o cho các ngu n
l c c a h i đ c s d ng t p trung phân ph i h p lý. Các kho n đóng ượ
góp c a dân th c s ph i do dân quy t đ nh chi tiêu nh m đáp ng m c tiêu ế
chung c a c ng đ ng.
Nguyên t c công khai, minh b ch : th c hi n công khai minh b ch trong
qu n s t o đi u ki n cho c ng đ ng th giám sát, ki m soát các quy t ế
đ nh v thu, chi tài chính, h n ch nh ng th t thoát và b o đ m tính hi u qu . ế
V m i quan h gi a c i cách hành chính và c i cách tài chính công ,
c i cách hành chính m t quá trình ti n hành nh ng s a đ i, c i ti n mang ế ế
tính c b n h th ng đ i v i ho t đ ng c a b máy hành chính nhàơ
n c. Tuỳ theo đi u ki n c th c a m i n c và trong t ng th i kỳ, n i dungướ ướ
c a c i cách hành chính ph m vi m c đ khác nhau n c ta, công ướ
cu c c i cách hành chính b t đ u đ c tri n khai t kho ng gi a nh ng năm ượ
90 th k XX v i s ra đ i c a Ngh quy t 38/CP ngày 04/5/1994 c a Chínhế ế
ph . Th c t cho th y ch th th c hi n c i cách hành chính thành công khi ế
ti n hành đ ng th i v i vi c c i cách tài chính công. M i quan h khăng khítế
gi a c i cách hành chính c i cách tài chính công th hi n các m t sau:
vi c th c thi ho t đ ng c a b máy nhà n c g n li n v i c ch tài chính h ướ ơ ế
tr cho các ho t đ ng đó; vi c phân c p qu n hành chính ph i t ng ng ươ
v i s phân c p qu n ngân sách nhà n c đ đ m b o kinh phí cho ho t ướ
đ ng hi u qu m i c p; các c p chính quy n trong b máy hành chính
đ u có trách nhi m quy n h n ý nghĩa quy t đ nh trong qu n lý tài chính ế
công ph m vi qu n c a mình; các th ch v tài chính công tác d ng ế
chi ph i ho t đ ng c a các c quan nhà n c ch tr ng c a Chính ph ; t ơ ướ ươ
tr ng c ch chi tiêu kinh phí ngân sách đ tr l ng cho đ i ngũ cán b , ơ ế ươ
công ch c trong b máy nhà n c tác đ ng quan tr ng đ n vi c phát huy ướ ế
năng l c c a cán b , công ch c trong công tác; thông qua tài chính công, nhà
n c th c hi n giám sát b ng đ ng ti n đ i v i m i ho t đ ng c a các cướ ơ
quan trong b máy nhà n c. ướ
T nh ng m i quan h h u c nói trên, th th y r ng công cu c c i ơ
cách hành chính không th tách r i v i c i cách tài chính công. C i cách tài
chính công tác đ ng t i c i cách hành chính nhà n c c ph m vi r ng ướ
ph m vi h p. Xét trên ph m vi r ng, c i cách tài chính công c i cách các
ho t đ ng thu chi b ng ti n c a nhà n c, thông qua đó tác đ ng đ n toàn ướ ế
b ho t đ ng qu n nhà n c cung ng d ch v công trên các lĩnh v c. ướ
Trên ph m vi h p, vai trò c a tài chính công đ i v i c i cách hành chính đ c ượ
xem xét thông qua các tác đ ng tr c ti p c a tài chính công t i b n thân b ế
máy hành chính nhà n c, c th t i cách th c t ch c b máy, c c u tướ ơ
ch c, quan h phân c p trong b máy, c ch tài chính bên trong b máy, ti n ơ ế
l ng công ch c... Nh ng tác đ ng nêu trên g n li n v i các n i dung c a c iươ
cách hành chính mà chúng ta đang ti n hành.ế
D i đây xin đ c bàn t i s c n thi t yêu c u đ t ra cho c iướ ượ ế
cách tài chính công
Trong đi u ki n hi n nay n c ta, c i cách tài chính công m t đòi ướ
h i khách quan phù h p v i các đi u ki n đ m b o tính kh thi c a c i
cách. xu t phát t th c tr ng tài chính công hi n nay yêu c u v c i
cách hành chính nhà n c trong nh ng năm t i.ướ
Th nh t , đ i v i th c tr ng tài chính công hi n nay, bên c nh m t s
k t qu b c đ u đ t đ c, tài chính công v n đang còn nh ng h n ch c nế ướ ượ ế
s m kh c ph c, đó là:
Đ i v i nh v c NSNN: do ch a xây d ng khuôn kh tài chính trung ư
h n nên h n ch tính chi n l c c a ngân sách không phù h p v i vi c ế ế ượ
qu n các d án tài chính l n c n th c hi n trong nhi u năm. B trí ngân
sách còn b đ ng, co kéo v i các m c tiêu ng n h n. C c u chi ngân sách còn ơ
b t h p lý, v n còn nh ng kho n chi mang tính bao c p. Ph m vi chi ngân sách
ch a đ c xác đ nh nên khó gi m đ c gánh n ng chi ngân sách trong khiư ượ ượ
quy mô ngân sách còn nh . M t khác, vi c chi bao c p, bao bi n đã t o t ư
t ng l i, làm gi m đ ng l c phát tri n c n tr vi c thu hút đ u t ưở ư
h i vào vi c cung c p d ch v công. Vi c phân b , qu n s d ng ngân
sách còn kém hi u qu , s d ng lãng phí. Công tác ki m soát chi v n n ng n
v s l ng, ch a chú ý đúng m c đ n ch t l ng, hi u qu kho n chi... ượ ư ế ượ
Đ i v i tài chính các c quan hành chính, đ n v s nghi p: Đ nh m c, ơ ơ
ch đ chi tiêu l c h u, thi u c th , không đ ng b . C ch qu n biênế ế ơ ế
ch , qu n kinh phí ngân sách còn b t c p, ch a t o đ ng l c khuy n khíchế ư ế
s d ng kinh phí ti t ki m, hi u qu , d n đ n tình tr ng lãng phí khá ph ế ế
bi n.ế
Th hai, xu t phát t yêu c u c i cách hành chính nhà n c nh ng ướ
th ch m i v NSNN cũng đ t ra yêu c u v c i cách tài chính công m t cách ế
c p thi t, c th : ế
Lu t NSNN (năm 2002) v a t o ra c s pháp cho c i cách căn b n ơ
v tài chính công, v a d n đ n nh ng yêu c u v c i cách tài chính công nh : ế ư
c c u l i chi ngân sách, đ i m i c ch phân c p qu n tài chính ngânơ ơ ế
sách....
M c tiêu t ng th v c i cách hành chính nhà n c giai đo n 2001-2010 ướ
đã đ t ra yêu c u c i cách tài chính công. Đó là: T o đi u ki n cho chính
quy n đ a ph ng ch đ ng x các công vi c đ a ph ng; phân bi t c ươ ươ ơ
quan hành chính công quy n v i t ch c s nghi p, d ch v công; đ i m i c ơ
ch phân b ngân sách, chuy n t c p kinh phí theo biên ch sang c p kinh phíế ế
căn c vào k t qu ch t l ng ho t đ ng, h ng vào ki m soát đ u ra, ế ượ ướ
tăng quy n ch đ ng c a đ n v s d ng ngân sách... ơ
Yêu c u v c i cách tài chính công: Nh ng k t qu b c đ u c a c i ế ướ
cách tài chính công Vi t Nam th i gian g n đây đòi h i ph i ti p t c c i ế
cách m nh m h n n a trong giai đo n t i. Đ ng th i, đó cũng nh ng b c ơ ướ
đi mang tính th nghi m, cho phép kh ng đ nh kh năng c i cách tài chính
công n c ta. ướ
Nh n th y c i cách tài chính công c i cách hành chính nhà n c ướ
m i quan h ch t ch v i nhau, nh ng bi n đ ng c a b ph n này luôn tác ế
đ ng kéo theo s thay đ i c a b ph n kia. Do v y, c i cách tài chính công
ph i đ t trong m i quan h t ng th c a ch ng trình c i cách hành chính nhà ươ
n c, ph i đáp ng đ c các yêu c u c a c i cách hành chính h tr choướ ượ
quá trình này. Theo đó, c i cách tài chính công ph i đáp ng các yêu c u sau:
* Ph i t o đi u ki n t p trung ngu n l c tài chính nhà n c đ gi i ướ
quy t các nhi m v quan tr ng, đúng v i ch c năng c a nhà n c; s d ngế ư
t p trung ngu n l c cho các u tiên chi n l c v i chính sách nh t quán, ư ế ư
th ng nh t và th c t . ế
* Ph i nâng cao đ c tính ch đ ng, quy n h n trách nhi m c a các ượ
đ n v trong vi c qu n lý, s d ng kinh phí ngân sách v i v n đ tài chínhơ
c a mình.
* Ph i nâng cao hi u qu s d ng ngu n l c tài chính nhà n c, bao ướ
g m hi u qu qu n lý, hi u qu s d ng NSNN trên bình di n hi u
qu s d ng kinh phí ngân sách các đ n v tr c ti p s d ng ngân sách. ơ ế
* Ph i h ng t i m c tiêu cu c i cách hành chính nhà n c, đó là: nâng ướ ướ
cao hi u l c, hi u qu c a b máy nhà n c, nâng cao ch t l ng các d ch v ướ ượ
công đ c cung c p.ượ