
3
đổi xe máy truyền thống thành xe hybrid xăng-HHO. Mẫu xe này có tiềm năng
ứng dụng thực tế, góp phần vào chiến lược chuyển đổi năng lượng.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Tình hình xe gắn máy và ô nhiễm môi trường
Xe gắn máy là phương tiện giao thông phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á,
đặc biệt ở Việt Nam, với số lượng xe gắn máy chiếm hơn 95% tổng số phương
tiện đường bộ. Xe gắn máy chủ yếu sử dụng xăng làm nhiên liệu, gây ra khí thải
chứa CO2, CO, HC, NOx và bụi mịn PM10, PM2.5, ảnh hưởng nghiêm trọng
đến sức khỏe con người và môi trường. Theo thống kê đến năm 2024, các chỉ số
ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO tăng từ 1,5-2,5 lần so với mức bình
thường, với lượng CO2 phát thải từ xe gắn máy chiếm 0,5% tổng lượng CO2 toàn
cầu.
1.2. Nhiên liệu hydro và HHO
Hydro được xem là nguồn nhiên liệu lý tưởng cho động cơ đốt trong nhờ
không gây ô nhiễm khí thải khi cháy, có thể tái tạo và sản xuất từ nước. Tuy
nhiên, hydro có một số nhược điểm như nhiệt trị mole thấp, gây khó khăn cho
việc lưu trữ và vận chuyển. HHO (hỗn hợp hydro và oxygen) được sản xuất qua
quá trình điện phân nước, có ưu điểm tốc độ cháy nhanh, giới hạn cháy rộng,
năng lượng đánh lửa thấp do đó có thể sử dụng như phụ gia cho động cơ đốt
trong, giúp tăng hiệu suất và giảm phát thải ô nhiễm.
1.3. Các giải pháp công nghệ mới trên xe gắn máy
Các hãng xe gắn máy như Honda, Yamaha, Piaggio đã áp dụng nhiều công
nghệ tiên tiến để giảm khí thải và tăng hiệu suất động cơ, như động cơ eSP, Blue
Core và I-get.
1.4. Tình hình nghiên cứu bổ sung HHO vào động cơ sử dụng nhiên liệu hóa
thạch
Những công trình nghiên cứu bổ sung HHO vào nhiên liệu hóa thạch trong
động cơ đốt trong đã được nghiên cứu rộng rãi và chứng minh là một giải pháp
hiệu quả để nâng cao hiệu suất động cơ và giảm phát thải ô nhiễm môi trường.
HHO giúp tăng công suất động cơ, cải thiện quá trình cháy, làm giảm lượng khí