ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
NGUYỄN LÊ CHÂU THÀNH
CẢI THIỆN QUÁ TRÌNH CHÁY
ĐỘNG CƠ XE GẮN MÁY NHỜ BỔ SUNG HHO
Chuyên ngành : Kỹ thuật Cơ khí Động lực
Mã số : 9520116
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
Đà Nẵng, 2025
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Hướng dẫn khoa học: 1. GS. TSKH. Bùi Văn Ga
2. TS. Lê Văn Tụy
Phản biện 1: ............................................................
Phản biện 2: ............................................................
Phản biện 3: ............................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đơn vị chuyên môn tại
Trường Đại học Bách Khoa, vào lúc: ...... giờ……….
Ngày…… tháng……năm ……
Có thể tìm luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin - Học liệu và Truyền thông, ĐHBK-
ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Việt Nam đang nỗ lực thực hiện chiến lược Net Zero chuyển đổi năng
lượng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông. Sự chuyển đổi này gặp thách thức lớn,
đặc biệt là khi số lượng xe gắn máy ngày càng tăng và tác động tiêu cực của khí
thải từ c phương tiện này. Xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ yếu
Việt Nam, việc cải thiện công nghệ để giảm phát thải ô nhiễm là rất cần thiết.
Hydro được xem là một nhiên liệu tái tạo tiềm năng, nhưng việc lưu trữ hydro
gặp nhiều khó khăn. Do đó, nghiên cứu tập trung vào việc sử dụng HHO (gồm
hydro oxy) làm phụ gia cho nhiên liệu động đốt trong như một giải pháp
để cải thiện công suất và giảm phát thải cho xe gắn máy.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Thiết kế chế tạo hệ thống sản xuất HHO đảm bảo an toàn hiệu quả
trên xe gắn máy. Cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu từ xăng truyền thống sang
hỗn hợp xăng-HHO. Phát triển hệ thống phanh tái sinh để thu hồi năng lượng hỗ
trợ cho việc sản xuất HHO. Đánh giá công suất động mức độ phát thải ô
nhiễm khi sử dụng hỗn hợp xăng-HHO. Xác định sự giảm phát thải khí ô nhiễm
khi sử dụng hỗn hợp xăng-HHO và đề xuất hướng phát triển tiếp theo.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Động xe gắn máy Honda Lead 110cc sử dụng hỗn
hợp xăng-HHO.
Phạm vi nghiên cứu: Mô phỏng quá trình nạp và cháy hỗn hợp xăng-HHO,
thiết kế chế tạo hệ thống cung cấp bổ sung HHO cho đông cơ, thực nghiệm
đo đạc công suất, phát thải của xe gắn máy.
4. Phương pháp nghiên cứu
Lý thuyết: Nghiên cứu quá trình hình thành và quá trình cháy của hỗn hợp
xăng-HHO.
phỏng: Sử dụng phần mềm Ansys Fluent để phỏng quá trình cung
cấp nhiên liệu và cháy hỗn hợp xăng-HHO.
2
Thực nghiệm: Thiết kế hệ thống HHO ECU-HHO, thực hiện các thí
nghiệm để đánh giá công suất và mức độ phát thải của động cơ.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Khoa học: Cung cấp kiến thức về việc sử dụng HHO để cải thiện quá trình
cháy và giảm phát thải ô nhiễm của động cơ.
Thực tiễn: Cải thiện công suất động giảm phát thải ô nhiễm, hỗ trợ
Việt Nam đạt mục tiêu về biến đổi khí hậu mở ra hướng phát triển mới cho
ngành công nghiệp ô tô và xe máy.
6. Cấu trúc luận án
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Chương 2: thuyết quá trình hình thành hỗn hợp và quá trình cháy trong
động cơ đốt trong
Chương 3: phỏng quá trình tạo hỗn hợp cháy hỗn hợp nhiên liệu
xăng-HHO
Chương 4: Nghiên cứu thực nghiệm
7. Đóng góp mới của luận án
1. Luận án đặt sở phát triển xe máy hybrid xăng-HHO, sử dụng năng
lượng điện không để vận hành động cơ điện mà để sản xuất HHO cung cấp cho
động đốt trong. Giải pháp này cũng tích hợp khả năng thu hồi năng lượng
phanh nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.
2. Hiệu quả của giải pháp năng lượng thay thế được đánh giá dựa trên tính
năng động cơ và mức giảm phát thải, thay vì chỉ dựa vào tỉ lệ nhiên liệu thay thế.
Kết quả cho thấy việc bổ sung HHO cải thiện quá trình cháy, tăng công suất động
cơ và giảm phát thải ô nhiễm vượt trội so với tỉ lệ thay thế năng lượng.
3. Luận án đã thiết kế chế tạo thành công ECU-HHO, giúp điều chỉnh
chính xác lượng HHO phun vào động cơ, tối ưu hóa quá trình cháy, giảm nguy
cơ cháy ngược và nâng cao hiệu quả kinh tế, kỹ thuật của động cơ.
4. Luận án đã chuyển đổi thành công động xăng đánh lửa cưỡng bức
thành động phun nhiên liệu xăng-HHO, đồng thời chế tạo bộ phụ kiện chuyển
3
đổi xe máy truyền thống thành xe hybrid xăng-HHO. Mẫu xe này có tiềm năng
ứng dụng thực tế, góp phần vào chiến lược chuyển đổi năng lượng.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Tình hình xe gắn máy và ô nhiễm môi trường
Xe gắn máy phương tiện giao thông phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á,
đặc biệt Việt Nam, với số lượng xe gắn máy chiếm hơn 95% tổng số phương
tiện đường bộ. Xe gắn y chủ yếu sử dụng xăng làm nhiên liệu, gây ra khí thải
chứa CO2, CO, HC, NOx bụi mịn PM10, PM2.5, nh hưởng nghiêm trọng
đến sức khỏe con người và môi trường. Theo thống kê đến năm 2024, các chỉ số
ô nhiễm như bụi lửng, NO2, SO2, CO tăng từ 1,5-2,5 lần so với mức bình
thường, với lượng CO2 phát thải từ xe gắn máy chiếm 0,5% tổng lượng CO2 toàn
cầu.
1.2. Nhiên liệu hydro và HHO
Hydro được xem nguồn nhiên liệu tưởng cho động đốt trong nhờ
không gây ô nhiễm khí thải khi cháy, có thể tái tạo và sản xuất từ nước. Tuy
nhiên, hydro một số nhược điểm như nhiệt trị mole thấp, gây khó khăn cho
việc lưu trữ và vận chuyển. HHO (hỗn hợp hydro và oxygen) được sản xuất qua
quá trình điện phân nước, có ưu điểm tốc độ cháy nhanh, giới hạn cháy rộng,
năng lượng đánh lửa thấp do đó thể sử dụng như phụ gia cho động đốt
trong, giúp tăng hiệu suất và giảm phát thải ô nhiễm.
1.3. Các giải pháp công nghệ mới trên xe gắn máy
Các hãng xe gắn máy như Honda, Yamaha, Piaggio đã áp dụng nhiều công
nghệ tiên tiến để giảm khí thải và tăng hiệu suất động cơ, như động cơ eSP, Blue
Core và I-get.
1.4. Tình nh nghiên cứu bổ sung HHO vào động cơ sử dụng nhiên liệu hóa
thạch
Những công trình nghiên cứu bổ sung HHO vào nhiên liệu hóa thạch trong
động cơ đốt trong đã được nghiên cứu rộng rãi chứng minh một giải pháp
hiệu quả để ng cao hiệu suất động giảm phát thải ô nhiễm môi trường.
HHO giúp tăng công suất động cơ, cải thiện quá trình cháy, làm giảm lượng khí