ệ ừ ủ ễ ề ả ậ ấ Đ  bài: C m nh n ch t Tây Nguyên trong truy n R ng xà nu c a Nguy n Trung

Thành

Bài làm

ấ ướ ề ẩ ứ ừ ứ ọ Nói v  các tác ph m: Đ t n c đ ng lên và R ng xà nu, có nhà nghiên c u văn h c đã

ữ ử ể ậ ậ ằ ị ả   ả nh n đ nh r ng: Có th  coi đây là nh ng b n anh hùng ca mang đ m tính s  thi và c m

ấ ủ ề ế ề ạ ộ ộ ộ   ứ h ng lãng m n v  cu c chi n đ u c a nhân dân Tây Nguyên , nói r ng ra là v  hai cu c

ệ ủ ế ộ ả ễ chi n tranh nhân dân kì di u c a dân t c ta. Tác gi ọ    Nguy n Trung Thành (Nguyên Ng c)

ậ ự ọ ượ ắ ộ ậ ữ ể ậ ắ th t s  đã kh c h a đ c nh ng nhân v t anh hùng g n bó thành m t t p th  anh hùng

ấ ấ ủ ừ ậ ờ ạ ừ v a mang d u  n c a th i đ i, v a đ m đà dáng nét Tây Nguyên.

ẻ ẹ ủ ượ ậ ổ ậ ố ả Ta hãy phân tích v  đ p c a hình t ng các nhân v t n i b t lên trong b i c nh hùng vĩ

ụ ế ừ ủ c a R ng xà nu: Tnú, c  M t, Dít và bé Heng.

ủ ệ ậ ậ ượ ả ữ ắ ọ Nhân v t trung tâm c a truy n là nhân v t Tnú đ c tác gi ằ  kh c h a b ng nh ng nét

ấ ử ướ ấ ắ ừ ế ạ ớ tính cách anh hùng, giàu ch t s  thi. Tr c h t Tnú r t g n bó v i cách m ng. T  nh ỏ

ấ ắ ị ặ ừ ấ ộ ắ   Tnú đã t ng nuôi gi u cán b  và hoàn thành xu t s c công tác giao liên. Khi b  gi c b t,

ấ ủ ị ự ữ ặ ả ượ ụ Tnú dũng c m ch u đ ng nh ng đòn tra t n c a gi c. Sau khi v ụ ế   t ng c, anh cùng c  M t

ế ụ ự ế ấ ạ ố ạ ẻ ti p t c lãnh đ o dân làng Xô Man mài giáo mài r a chi n đ u ch ng l i k  thù.

ế ươ ế ấ ả ở ề ớ Tnú tha thi t th ng yêu b n làng. Sau ba năm chi n đ u tr ừ    v  làng, anh nh  rõ t ng

ườ ổ ổ ừ ế ố ộ ừ hàng cây, t ng con đ ng, t ng dòng su i, b i h i xúc đ ng khi nghe ti ng chày chuyên

ữ ộ ườ ữ ủ ư ẹ ủ ầ c n, r n rã c a nh ng ng ủ   i đàn bà và nh ng cô gái Strá, c a m  anh ngày xa x a, c a

ừ ọ ấ ồ ế ươ ợ ủ Mai, c a Dít, t ngày l t lòng anh đã nghe ti ng chày  y r i. Anh yêu th ng v  con tha

ế ế ả ắ ậ ứ ẻ ế ẹ ợ ỗ thi t. Ch ng ki n c nh k  thù man r  dùng cây s t đ p ch t m  con Mai, n i đau th ươ   ng

ộ ỉ ộ ế ữ ộ ặ ớ ủ c a Tnú dâng lên t t đ nh. Anh lao vào lũ gi c v i m t ti ng thét d  d i và anh dang hai

ắ ủ ặ ấ ư ẹ ươ cánh tay trông nh  hai cánh lim ch c c a anh Ôm ch t l y m  con Mai. Càng đau th ng,

ị ế ặ ợ ế ậ ắ Tnú càng căm thù gi c. V  con b  gi ụ ử   t, lòng căm h n bi n đôi m t Tnú thành hai c c l a

ị ặ ắ ườ ầ ộ ế ị ố ớ l n. Khi b  gi c b t, m i đ u ngón tay Tnú b  đ t cháy, anh không kêu lên m t ti ng nào

ồ ắ (…). Răng anh đã c n nát môi anh r i.

ươ ỉ ộ ế ộ ế ế ộ Yêu th ng, căm thù bi n thành hành đ ng. Tnú thét lên m t ti ng. Ch  m t ti ng thôi.

ữ ộ ơ ữ ủ ế ề ế ế ỗ ộ ơ   Nh ng ti ng thét c a anh b ng vang d i thành nhi u ti ng thét d  d i h n. Th  là c n

ả ừ ả ổ ố ậ giông bão n i lên. C  làng Xô Man vùng d y su t đêm nghe c  r ng Xô Man ào ào rung

ắ ừ ử ủ ế ỗ ồ ộ đ ng và l a cháy kh p r ng… N i đau xé lòng c a Tnú đã khi n cho anh và đ ng bào anh

ệ ả ộ ể ự ượ ặ ộ ứ ứ d t khoát đ ng lên tiêu di t c  m t ti u đ i gi c hung ác. Riêng Tnú đi “l c l ng” đ ể

ế ệ ọ ẻ ể ả ệ ả ả ươ quy t tiêu di t m i k  thù tàn ác đ  b o v  b n làng, gi i phóng quê h ng. Chính trong

ự ế ậ ươ ế ấ ể ậ ế ề ẻ ắ th c t chi n đ u mà nhân v t v ứ n lên nh n th c đó hi u bi t sâu s c v  k  thù và

ủ ộ nâng lòng căm thù cá nhân lên thành căm thù chung c a dân t c.

ậ ụ ế ủ ử ể ề ậ ố ị ế   Nhân v t tiêu bi u cho truy n th ng c a làng Xô Man là nhân v t c  M t. L ch s  chi n

ờ ể ủ ụ ế ế ệ ụ ầ ố ấ ủ đ u c a làng, qua l ữ   i k  c a c  M t, thâm sâu vào tim óc các th  h . C  là c u n i gi a

ệ ạ ứ ụ ế ố ớ ử ố ủ ấ ạ quá kh  và hi n t i, là pho s  s ng c a làng. T m lòng c  M t đ i v i cách m ng tr ướ   c

ư ộ ừ ụ ả ả ộ ướ sau nh  m t. C  đã t ng nói: “Cán b  là Đ ng, Đ ng còn, núi n c này còn”. Trong

ữ ố ụ ế ừ ế nh ng năm đen t i c  M t cùng dân làng Xô Man, t ẻ    thanh niên, ông già bà già, đ n lũ tr ,

ộ ị ặ ư ề ắ ộ ộ ế đi nuôi và gác cho cán b  và năm năm ch a h  có m t cán b  b  gi c b t hay gi t trong

ừ r ng làng này.

ạ ự ể ụ ế ụ ồ ế   C  M t còn là linh h n làng Xô Man. Chính c  đã tìm ra chân lý dùng b o l c đ  chi n

ả ầ ụ ạ ầ ồ   ấ đ u: “Chúng nó đã c m súng, mình ph i c m giáo”. Chinh c  đã lãnh đ o dân làng đ ng

ụ ắ ế ả ở ượ ư ộ ự ớ kh i. Hình  nh ông c  m t sáng và x ch ng ấ   c, ng c căng nh  m t cây xà nu l n, c t

ư ộ ế ệ ệ ọ ệ ẻ ti ng nói vang vang nh  m t m nh l nh thôi thúc h  vùng lên tiêu di ậ ự   t k  thù… th t r c

ắ ầ ồ ấ ả ố ử ư ử ế ộ ỡ r  nh  trong m t trang s  thi anh hùng: “Th  là b t đ u r i. Đ t l a lên! T t c  ng ườ   i

ườ ẻ ườ ườ ố ườ ả ấ già, ng i tr , ng i đàn ông, ng i đàn bà, m i ng ộ   ộ i ph i tìm l y m t cây giáo, m t

ự ụ ộ ộ cây mác, m t cây d , m t cây r a.

ố ử ừ ấ Ai không có thì vót chông, năm trăm cây chông! Đ t l a lên”. T  ngày  y làng Xô Man tr ở

ỏ ủ ụ ế ế ầ ấ ộ   thành thành làng chi n đ u. Đó là ph n đóng góp không nh  c a c  M t vào công cu c

ả ươ gi i phóng quê h ả ng b n làng.

ữ ể ậ ờ ố ưở ừ Nhân v t tiêu bi u cho nh ng cô gái Tây Nguyên th i ch ng Mĩ, tr ng thành t ữ    nh ng

ươ ở ủ ậ ờ đau th ậ ng và qu t kh i c a dân làng là nhân v t Dít. Trong th i gian dân làng Xô Man

ồ ị ừ ế ẫ ẩ ấ ị ị ụ ế chu n b  chi n đ u, r i b  đ ch bao vây, c  M t và Tnú d n đánh thanh niên vào r ng. Ch ỉ

ỏ ẹ ứ ẫ ướ ạ có con Đít nh , lanh l , c  s m t ố ạ i l i bò theo máng n ụ ế   ừ c đem g o ra r ng cho c  M t,

ị ặ ắ ắ ọ ỉ ượ ạ ị Tnú và thanh niên. Khi b  gi c b t, Dít b  chúng b t d a, đ n ch  s t qua tai xém tóc, cày

ứ ỗ ứ ữ ặ ạ ẫ ỏ ọ ổ ấ đ t quanh hai chân nh … thì Dít v n đ ng l ng gi a b n lính, c  m i viên đ n n , cái

ẻ ủ ả ạ ư ắ ẫ ậ ộ ọ thân hình m nh, d  c a nó l ặ   i qu t lên m t cái nh ng đôi m t nó thì v n nhìn b n gi c

ị ặ ế ả ọ ườ ả ụ bình th n… Ngày Mai b  gi c đánh ch t và Tnú ra đi, trong khi m i ng ề   i, c  c  già, đ u

ẫ ầ ế ủ ả ắ ả khóc vì cái ch t c a Mai thì Dít v n l m lì, không nói gì c , m t ráo ho nh.

ả ươ ộ ừ ư ề Dít cũng giàu tình c m th ng yêu, khi Tnú v  thăm làng, Dít đã là bí th  chi b  v a là

ư ắ ẫ ả ộ ở ố ị ặ   chính tr  viên xã đ i. Nh  ngày nào, đôi m t Dít v n m  to, bình th n, trong su t khi g p

ự ệ ệ ể ẫ ấ ỉ ạ l ấ   i Tnú. Dù trong lòng r t vui: Dít v n nghiêm ch nh th c hi n trách nhi m ki m tra gi y

ồ ừ ỗ ọ ể ồ ọ ủ ề v  phép c a anh. R i t ư    ch  g i Tnú là đ ng chí, Dít chuy n sang g i anh là anh, x ng

ậ ự ư ườ ỏ ủ ư ỏ em th t t nhiên, nh  ng i em gái nh  c a Mai và Tnú ngày x a và t bày tình thân

ế ứ ề ệ ắ ộ ọ thi t: “Sao anh v  có m t đêm thôi… B n em mi ng đ a nào cũng nh c anh mãi”.

ế ệ ẻ ổ ấ ủ ể ậ ố Cu i cùng tiêu bi u cho th  h  tr  tu i nh t c a dân làng Xô Man là nhân v t bé Heng.

ự ượ ớ ứ ụ ư ế ủ Ngày Tnú ra đi l c l ng, bé Heng m i đ ng ngang b ng anh, ch a bi t mang c i, ch ỉ

ỏ ớ ườ ớ ề ẫ ớ m i đeo cái xà­lét nh  xíu theo ng i l n ra r y. Ngày Tnú v  phép, bé Heng l n lên, cũng

ữ ườ ặ ớ ị ư ít nói nh  nh ng ng ẻ ộ   i dân làng Xô Man này, v i cách ăn m c và trang b  ra v  m t

ườ ủ ả ế ộ ờ ở ng i lính, m t chi n sĩ du kích c a b n làng. Làng Xô Man gi ế    đây tr  thành làng chi n

ườ ị ầ ả ố ố ấ đ u và con đ ằ ng vào làng ph i qua hai cái d c ch ng ch t h m chông, h  chông ngăn

ự ữ ự ệ ặ ầ ỏ ị ch n đ ch. Bé Heng đã góp ph n không nh  vào vi c xây d ng nh ng công s  này, nên t ỏ

ự ưở ệ ấ ộ ử ỉ ủ ậ ỏ ra r t hãnh di n. S  tr ư   ể ệ ng thành c a nhân v t còn th  hi n trong m t c  ch  nh  nh ng

ạ ờ ố ự ế ộ ề ứ ư ệ ộ   toát lên ý th c trách nhi m và s  ti n b  v ’ sinh ho t đ i s ng: Khi đ a Tnú ngang m t

ử ư ừ ả ố ỏ ố ướ ạ ố con su i nh  bé Heng b o Tnú r a chân, nh ng đ ng u ng n c l nh. U ng n ướ ạ   c l nh

ề ị v  ch  Dít phê bình đó.

ụ ế ứ ụ ữ ừ ế ạ ạ ả ớ N u c  M t x ng đáng v i hình  nh cây xà nu đ i th  gi a r ng xà nu b t ngàn xanh

ẫ ượ ớ ớ ư ờ ọ th m thì bé Heng t ọ ng tr ng cho cây xà nu m i l n ng n xanh r n, hình nh n mũi tên lao

ờ ẽ ư ể ế ẳ ầ ườ ượ th ng lên b u tr i s  phát tri n đ n đâu, ch a ai l ng đ c.

ệ ả ậ ủ ữ ễ ộ ậ Ngh  thu t miêu t ượ    nhân v t c a Nguy n Trung Thành mang nh ng nét đ c đáo đ m

ế ừ ị ượ ư ườ khí v  Tây Nguyên anh hùng. N u r ng xà nu t ng tr ng cho con ng i Tây Nguyên kiên

ườ ậ ụ ế ữ ả ớ c ạ   ng, thi các nhân v t c  M t, Tnú, Dít, bé Heng là hình  nh nh ng l p cây xà nu đ i

ế ệ ố ế ủ ệ ượ ữ ắ ằ ọ di n cho th  h  n i ti p nhau c a dân làng Xô Man, đ c kh c h a b ng nh ng nét tính

ụ ể ừ ể ộ ế ấ ướ ế cách c  th  và sinh đ ng. Qua r ng xà nu ta hi u bi t và m n yêu thêm đ t n c và con

ườ ự ệ ế ấ ọ ng ỏ i Tây Nguyên. H  đã đóng góp không nh  vào s  nghi p chi n đ u chung đ  gi ể ả   i

phóng dân t c.ộ

Bài làm 2

ơ ộ ữ ả ấ ớ ườ ồ Tây Nguyên ­ m nh đ t hùng vĩ và th  m ng, v i nh ng con ng ậ i n ng h u yêu th ươ   ng

ườ ấ ừ ấ ứ ả ồ ế ệ mà kiên c ng b t khu t, t lâu đã là ngu n c m h ng cho bi t bao văn nhân ngh  sĩ.

ườ ề ấ ở ả ể ượ ấ ộ ồ ấ ẹ ỗ M i ng i đ u tìm th y m nh đ t này m t bi u t ng đ p cho tâm h n c t cánh, ngòi

ư ỗ ứ ọ ơ ổ ế ủ bút thăng hoa. Ng c Anh có Bóng cây K nia nh  n i lòng th n th c thi t tha c a tình yêu

ủ ẻ ắ ồ ơ ồ   th y chung son s t, Thu B n có Bài ca chim Ch ­rao, ngân vang khúc hát trong tr o n ng

ườ ế ễ ắ ạ ế ượ đ m tình ng i chi n th ng... Còn Nguy n Trung Thành l i đem đ n cho ta hình t ượ   ng

ư ứ ố ố ế ữ ừ ế ề ấ ạ ờ ệ ủ nh ng R ng xà nu n i ti p ch y đ n chân tr i nh  s c s ng b n và b t di t c a nhân

ộ ố dân Tây Nguyên trong công cu c ch ng M  c u n ỹ ứ ướ c

ư ụ ế ừ ữ ạ ọ ỉ ậ Đ c R ng xà nu, không ch  nh ng nhân v t nh  c  M t, Tnú, Dít, Mai t o nên  n t ấ ượ   ng

ặ ắ ắ ộ ộ sâu s c trong chúng ta, mà còn là cây xà nu ­ m t hình đ c s c bao trùm toàn b  thiên

ệ ắ ượ ấ ử ẻ ẹ ạ truy n ng n này. Chính hình t ng cây xà nu t o nên v  đ p hùng tráng, ch t s  thi lãng

ệ ề ấ ấ ạ ườ ượ m n cho câu chuy n v  làng Xô Man b t khu t, kiên c ng. Đó là hình t ứ   ng hàm ch a

ề ượ ư ượ ườ ọ ứ ố ể ấ nhi u ý nghĩa t ng tr ng. Qua hình t ng này, ng i đ c có th  th y rõ s c s ng kiên

ườ ứ ố ệ ủ ườ ủ ườ ệ c ng, s c s ng mãnh li t c a con ng i Tây Nguyên nói riêng, c a con ng i Vi t nói

ữ ễ ả ẫ ỹ chung trong nh ng ngày đánh M . Không ph i ng u nhiên mà Nguy n Trung Thành l ạ   i

ả ậ ụ ể ậ ế ừ ứ ữ ằ ấ ộ miêu t th t c  th , th t chi ti ơ ằ   t r ng xà nu b ng m t th  ngôn ng  giàu ch t th , b ng

ữ ờ ộ ả ớ ệ ư ấ ẩ nh ng “l i có cánh” v i m t c m xúc say mê mãnh li ầ   t nh  đã th y trong tác ph m. G n

ươ ầ ế ề ườ ư ự ấ ả hai m i l n nhà văn đã vi t v  xà nu, d ng nh  cây xà nu tham d  vào t ữ   t c  nh ng

ữ ữ ủ ạ ồ ườ ộ sinh ho t, nh ng tâm tình, nh ng bu n vui c a con ng ế   i Tây Nguyên trong cu c chi n

ủ ọ ấ đ u anh dũng c a h .

ả ộ ệ ươ ư ộ ả ề ấ ấ ộ C  m t câu chuy n dài, đau th ờ   ng, b t khu t nh  m t b n anh hùng ca v  cu c đ i

ộ ờ ượ ể ủ ề ượ Tnú, cu c đ i dân làng Xô Man đ c k  trên n n chính c a hình t ng cây xà nu. Cây xà

ữ ừ ư ườ ữ ừ ứ ừ ồ nu, r ng xà nu nh  nh ng con ng i, nh ng tâm h n, v a là nhân ch ng, v a tham gia

ấ ả ừ ự ả ọ ươ ộ ị vào b n anh hùng ca, cũng v a ch u đ ng m i gian nan, v t v , đau th ng do t ủ   i ác c a

ấ ấ ả ừ ư ẫ ấ ươ ườ ẻ k  thù, nh ng b t ch p t t c , r ng xà nu v n v n mình c ng tráng, v n t n t ẫ ồ ạ ấ   i b t

ấ ươ ượ ư ọ ự ọ ả ọ ch p m i đau th ng: nó t ng tr ng cho khát v ng t do, khát v ng gi i phóng, cho

ứ ố ẩ ấ ệ ủ ủ ph m ch t anh hùng và s c s ng mãnh li t c a dân làng Xô Man, c a nhân dân Tây

ế ộ ố ỹ Nguyên trong cu c kháng chi n ch ng M .

ượ ở ầ ệ ẩ ấ ơ Hình t ế   ầ ng cây xà nu hi n lên trong tác ph m đ y ch t th  hùng tráng. M  đ u và k t

ừ ệ ạ ả ả ở thúc câu chuy n là hình  nh “hàng v n cây xà nu” “sinh sôi n y n ”,“r ng xà nu ưỡ ấ   n t m

ự ớ ế ầ ủ ế ắ ấ ở ng c l n c a mình ra, che ch  cho làng”... “đ n h t t m m t cùng không th y gì khác

ố ế ớ ữ ồ ể ượ ừ ờ ngoài nh ng đ i xà nu n i ti p t i chân tr i". R ng xà nu là bi u t ng cho con ng ườ   i.

ượ ả ư ườ ự ứ ế ớ ườ ữ ợ Cây đ c miêu t nh  con ng i trong s   ng chi u v i con ng ể   i, g i ra nh ng bi u

ề ờ ố ủ ậ ẩ ố ườ ế ệ ượ t ng v  đ i s ng, s  ph n và ph m cách c a con ng i ­ các th  h  dân làng Xô Man

đánh M .ỹ

ể ế ấ ấ ắ ờ Cây xà nu ham ánh sáng và khí tr i, “nó phóng lên r t nhanh đ  ti p l y ánh n ng”, cũng

ư ư ự ừ ị nh  Tnú, nh  dân làng Xô Man yêu t ề   ư  do. R ng xà nu cũng nh  làng Xô Man, ch u nhi u

ươ ở ự ả ừ ủ ạ ặ đau th ng b i s  tàn ác c a gi c: “C  r ng xà nu hàng v n cây không có cây nào không

ư ộ ậ ị ặ ữ ổ ị ươ b  th ử ng. Có nh ng cây b  ch t đúng ngang n a thân mình, đ  ào ào nh  m t tr n bão. Ở

ươ ự ứ ề ắ ơ ỗ ế ch  v t th ắ ồ ầ   ạ ng, nh a  a ra, tràn tr , th m ngào ng t, long lanh n ng hè gay g t, r i d n

ầ ạ ứ ố ừ ụ ư ệ ặ ớ ầ d n b m l ậ   i, đen và đ c quy n thành t ng c c máu l n”. Nh ng xà nu có s c s ng th t

ệ ạ ổ ộ ớ ố ụ mãnh li t, không gì tàn phá n i: “C nh m t cây xà nu m i ngã g c, đã có b n năm cây con

ư ẳ ờ ọ ọ ọ ờ ầ m c lên, ng n cây xanh r n, hình nh n mũi tên lao th ng trên b u tr i”, cũng nh  các th ế

ế ớ ứ ế ớ ệ h  làng Xô Man, l p này ti p l p khác đ ng lên. Anh Quy t hy sinh thì có Tnú, Mai: Mai

ầ ứ ố ờ ở ữ ế ấ ổ ố ớ ngã xu ng gi a tu i tràn đ y s c s ng, thì Dít l n lên r t nhanh đ n không ng , tr  thành

ế ệ ế ộ ồ ư ữ ủ ộ ị bí th  chi b , chính tr  viên xã đ i: r i nh ng bé Heng, th  h  ti p theo c a Dít cũng đang

ế ụ ế ấ ộ ồ ờ ề ỗ ả ườ ớ l n lên, ti p t c cu c chi n đ u. Đ ng th i, ng ượ ạ c l i, nhi u ch  miêu t con ng i, nhà

ụ ế ư ộ ự ế ớ ớ văn đã so sánh v i cây xà nu. C  M t thì “ng c căng nh  m t cây xà nu l n”, v t th ươ   ng

ư ứ ặ ấ ộ ọ ậ ừ ế ề trên l ng Tnú do gi c tra t n thì “ a ra m t gi t máu đ m, t ặ    sáng đ n chi u thì đ c

ệ ạ ự ư ủ ấ ả ạ ộ ự quy n l i, tím thâm nh  nh a xà nu”. Th  pháp  y trong miêu t t o nên m t s  hòa

ươ ứ ườ ấ ộ ơ ệ ậ nh p, t ữ ng  ng gi a con ng i và thiên nhiên trong m t ch t th  hào hùng, tráng l . Nhà

ụ ế ư ộ ở ụ ớ ườ ơ ể ự ắ ế văn đã ví c  M t “nh  m t cây xà nu l n” b i c  là ng ủ   i h n ai h t hi u s  g n bó c a

ể ả ố ượ ứ ấ ủ ừ ề ạ ấ ấ cây xà nu và m nh đ t đang s ng, hi u đ c s c m nh ti m tàng b t khu t c a r ng cây

ư ẹ ạ ằ ấ cũng nh  dân làng Xô Man: “Không có cây gì m nh b ng cây xà nu đ t ta. Cây m  ngã,

ố ọ ế ế ừ cây con m c lên. Đ  nó gi t h t r ng xà nu này!...”.

ắ ớ ườ ộ ố ặ ỉ Cây xà nu g n bó v i con ng i và cu c s ng dân làng. Xà nu không ch  có m t trong

ở ầ ế ệ ệ ệ ề ạ ố đo n m  đ u và k t thúc, nó còn hi n di n trong su t câu chuy n v  Tnú và làng Xô Man

ờ ố ư ằ ặ ự ủ ờ ủ c a anh. Xà nu có m t trong đ i s ng h ng ngày nh  đã t ngàn đ i nay c a dân làng:

ọ ử ố ế ử ở ố ợ ả ậ ọ ố Ng n l a xà nu trong m i b p; đ ng l a nhà rông t p h p c  dân làng, ng n đu c xà nu

ạ ừ ế ạ ữ ấ ả cháy sáng soi nh ng đo n r ng đêm; khói xà nu hun t m b ng đen cho anh Quy t đ t Tnú

ộ ố ự ệ ữ ự ủ ọ ọ ố   ữ và Mai h c ch ..; xà nu cũng tham d  vào nh ng s  ki n quan tr ng c a cu c s ng ch ng

ụ ế ọ ố ấ ả ấ Mĩ: ng n đu c xà nu cháy sáng trong tay c  M t và t ừ t c  dân làng vào r ng l y dao, mác,

ổ ậ ứ ấ ẩ ộ ị ướ ụ ự d , r a đã gi u kĩ, chu n b  cho cu c n i d y, và đêm đêm làng Xô Man th c, d i ánh

ằ ặ ố ố ẻ ẩ ự đu c xà nu, mài vũ khí; gi c đ t hai bàn tay Tnú b ng gi ọ    t m nh a xà nu...; cũng ng n

ổ ậ ườ ự ả ố ử ừ l a t ặ    các đu c xà nu soi sáng r c cái đêm c  làng n i d y, soi rõ xác m i tên lính gi c

ử ớ ữ ố ổ ị ế b  gi t ng n ngang quanh đ ng l a l n gi a sân làng...

ườ ế ự ộ ự ứ ầ ặ ả Cây xà nu còn là ng i ch ng ki n s  giác ng , s  hy sinh th m l ng, lòng dũng c m, ý

ậ ườ ủ ầ ồ ướ ớ ố chí qu t c ứ ng c a dân làng Xô Man: “Đ ng trên đ i xà nu g n con n c l n. Su t đêm

ắ ừ ả ừ ử ộ ử nghe c  r ng Xô Man ào ào rung đ ng. Và l a cháy kh p r ng.”. Ánh l a xà nu soi sáng

ặ ủ ế ườ ụ ự ể ả ố ờ l i căn d n c a anh Quy t: “Ng i còn s ng ph i chuy n dáo, mác, d . r a, tên, ná... S ẽ

ớ ử ử ư ủ ả có ngày dùng t i”. L a xà nu th  thách ý chí cũng nh  lòng can đ m c a Tnú: “không có

ườ ầ ượ ườ ự ằ ọ ố ặ   gì đ m b ng nh a xà nu.. M i đ u ngón tay đã thành m i ng n đu c... Máu anh m n

ầ ậ ư ự ể ạ chát ở ầ ưỡ  đ u l i.. ”. Căm thù trong anh cháy gi n gi t nh  nh a xà nu bén nh y đ  “bàn

ế ậ ả ướ ầ tay h n thù” thành “bàn tay tr  thù” bóp ch t tên ác ôn d i ngách h m.

ụ ế ể ệ ể ệ ả ấ ị ướ Câu chuy n c  M t k  ph ng ph t phong v  anh hùng ca. Đêm k  chuy n d ử   i ánh l a

ư ắ ố ườ ể ề ề xà nu ch c cũng gi ng nh  đêm già làng th ố   ng k  v  các bài: anh hùng ca truy n th ng

ệ ử ồ ừ ủ ừ ắ ọ ắ ủ c a Tây Nguyên. Gi ng đi u s  thi c a R ng xà nu b t ngu n t ớ    đó. Cây xà nu g n v i

ệ ạ ờ ố ụ ắ ớ ọ ứ quá kh , hi n t ủ   ạ i anh hùng, g n bó v i m i sinh ho t, phong t c và đ i s ng văn hóa c a

ệ ế ắ ộ ỹ dân t c Tây Nguyên, khi n cho câu chuy n làng Xô Man đánh M  lung linh s c màu

ư ề ạ ở huy n tho i nh  Đam San, Xinh Nhã thu  nào...

ể ượ ủ ạ ủ ẩ ở Có th  nói hình t ng xà nu là mô típ ch  đ o c a tác ph m. Xà nu tr  thành bi u t ể ượ   ng

ộ ố ấ ủ ệ ạ ẩ ộ ậ ặ   cho cu c s ng và ph m ch t c a dân làng Xô Man. Đó là m t sáng t o ngh  thu t đ c

ự ễ ả ọ ạ ắ ủ s c c a Nguy n Trung Thành. Nhà văn đã l a ch n hình  nh cây xà nu và đem l i cho nó

ớ ể ự ẻ ẹ ữ ủ ữ ứ ử ớ ố ữ   nh ng ý nghĩa m i, nh ng v  đ p m i đ  d ng lên b c tranh s  thi ch ng Mĩ c a nh ng

ườ ườ ấ ơ ấ con ng i kiên c ừ ng b t khu t n i núi r ng hùng vĩ Tây Nguyên.