ậ ủ ừ ề ề ả ậ ẩ Đ  bài: C m nh n c a em v  nhân v t Tnú trong tác ph m R ng xà nu

Bài làm

ừ ượ ễ ế ế R ng xà nu đ c Nguy n Trung Thành vi ỹ ắ ầ   t vào mùa hè 1965 khi đ n quân  M  b t đ u

ạ ướ ở ề ệ ổ đ  quân ào ề t vào mi n Nam n ề ự ệ   ữ c ta. Câu chuy n tr  v  nh ng năm 60 nói v  s  ki n

ở ủ ả ầ ầ ớ ồ đ ng kh i c a nhân dân Tây Nguyên v i chân lý "chúng nó c m súng, ta ph i c m giáo

ắ ạ ự ệ ả ướ ả ạ ỉ ệ mác". Vi c nh c l i s  ki n x y ra tr c 1965 có ý nghĩa c nh t nh và v ch ra con đ ườ   ng

ả ầ ể ấ ố ạ ộ ỹ ừ ễ duy nh t: ph i c m vũ khí đ  ch ng l ả   ủ i đ i quân vi n chinh c a M . R ng xà nu là b n

ấ ủ ề ộ ử ế ả ạ ậ ứ anh hùng ca mang đ m tính s  thi và c m h ng lãng m n v  cu c chi n đ u c a nhân dân

ộ ệ ế ế ầ ộ ố ố ủ Tây Nguyên, c a dân t c Vi ỹ   t Nam trong cu c chi n tranh th n thánh ch ng đ  qu c M .

ể ậ ẩ ấ Nhân v t tiêu bi u nh t trong tác ph m là Tnú.

ộ ườ ượ ậ Đây là m t nhân v t anh hùng, là ng ủ i con vinh quang c a làng Xô Man đã đ ễ   c Nguy n

ữ ắ ằ ọ ườ ấ ử ộ Trung Thành kh c h a b ng nh ng đ ấ ử ng nét đ c đáo giàu ch t s  thi. Tính ch t s  thi

ượ ể ệ ấ ở ư ư ự ậ ỗ ộ ờ ỡ ố đ c th  hi n rõ nh t ch  cu c đ i ng  nh  có s  ph n riêng nh ng th c ra Tnú l ạ   i

ệ ậ ườ ế ớ ộ ủ ộ ờ ố ồ ố ạ đ i di n cho s  ph n và con đ ng đi lên c a dân t c. Đ i Tnú s ng ch t v i c ng đ ng,

ấ ủ ộ ự ệ ữ ớ ồ ộ ắ g n bó v i nh ng s  ki n có ý nghĩa nh t c a c ng đ ng. Anh là m t cây xà nu trong

ữ ằ ướ ầ ủ ạ ặ muôn vàn nh ng cây xà nu khác n m d i t m đ i bác c a gi c. Không cây nào không b ị

ươ ậ ủ ữ ế ả ố ị ươ th ng vì th  mà s  ph n c a cây xà nu ­ Tnú cũng ph i ch u nh ng th ặ   ng tích do gi c

ườ ủ ộ ạ ở gây ra. Làng Xô Man có bao nhiêu ng i đã tr  thành n n nhân c a t i ác quân thù. Làng

ườ ủ ộ ạ ở ị Xô Man có bao nhiêu ng i đã tr  thành n n nhân c a t ặ   i ác quân thù: " Bà Nhan b  ch t

ị ắ ế ặ ắ ắ ọ ở ầ đ u, anh Xút b  b n ch t, cô bé Dít đã tr  thành bia cho b n gi c nh m b n vui c ườ   i...

ư ộ ư ậ ố ồ ệ ể ắ ơ Tnú cũng có s  ph n nh  c ng đ ng nh ng nghi ơ   t ngã và cay đ ng h n, tiêu bi u h n:

ứ ế ế ắ ậ ả ặ ợ Anh ch ng ki n c nh gi c dùng roi s t qu t cho v  con mình ch t, và chính mình khi lao

ị ặ ẩ ườ ầ ử ứ ợ ồ vào c u v  con cũng b  gi c t m l a xà nu vào m i đ u ngón tay... r i Tnú cũng lên

ườ ự ượ ồ ườ ấ ề ầ đ ng tham gia l c l ư ộ ng cũng nh  c ng đ ng ng ủ i Xô Man c a anh nh t t c m vũ

ự ế ấ khí và xây d ng làng chi n đ u.

ữ ể ậ Nhân v t Tnú có nh ng nét tính cách tiêu bi u sau:

ướ ế ả ộ ườ ỷ ậ Tr c h t anh là m t thanh niên gan góc, dũng c m kiên c ng có tính k  lu t cao.

ỏ ộ ế ằ ị ắ ừ Lúc nh  anh đã vào r ng nuôi cán b  dù bi t r ng bà Nhan, anh Xút đã b  b t sát h i đ ạ ể

ạ ườ ừ ạ ượ ọ ả c nh cáo. Tnú đi liên l c "th ự ng xé r ng mà đi, l a thác m nh mà v ữ ậ   t", h c ch  ch m

ị ặ ầ ả ắ ả ấ ậ thua Mai, Tnú đã l y "đá đ p vào đ u máu ch y ròng ròng". B  gi c b t tra kh o anh đã

ả ở ụ ế ộ ỉ ấ quy t không khai, anh đã ch  vào b ng mình ­ nói "C ng s n ớ  đây". Ghê g m nh t đó là

ườ ầ ẫ ắ ặ ố ộ khi gi c đ t m i đ u ngón tay, mình v n c n răng không kêu van. Hành đ ng xông ra

ể ệ ầ ớ ợ ượ ự ấ ấ ắ ứ c u v  con v i hai bàn tay tr ng ph n nào cũng bi u hi n đ c s  gan góc b t ch p cái

ế ủ ch t c a Tnú.

ề ượ ụ ế ể ự ệ ộ ớ ơ ệ Câu chuy n v  Tnú đ c c  M t k  trong m t đêm nhân s  ki n anh nh  làng xin đ n v ị

ộ ỉ ườ ứ ề ỏ ề v  ngh  phép trong m t ngày, sáng mai Tnú đã lên đ ng, đi u này ch ng t ấ    anh ch p

ỷ ậ ủ ơ ỷ ậ ủ ấ ọ ị ườ hành r t đúng k  lu t c a đ n v , tôn tr ng k  lu t c a làng, ý chí kiên c ế   ng đã chi n

ượ ủ ế ề ả ắ th ng đ c tình c m y u m m c a anh.

ứ ườ ị ủ Tính cách th  hai c a Tnú đó là con ng i giàu ý chí bi ế ượ t v ể ố   t lên bi k ch cá nhân đ  s ng

đ p.ẹ

ộ ượ ừ ỏ ạ ồ ộ T  nh  Tnú đã đi nuôi cán b , v ụ ề t ng c v  anh l i cùng c ng đ ng mình mài giáo mác

ấ ữ ộ ế ẩ ộ ị ệ ơ chu n b  cho cu c chi n đ u d  d i ác li t h n trong nay mai.

ớ ơ ườ ợ ề ụ ẫ ụ ứ ế ạ Không gì đau đ n h n có ng i v  hi n th c có đ a con b  b m, th  mà Tnú l ứ   i ch ng

ế ủ ữ ữ ế ế ợ ớ ợ ki n nh ng đòn roi man r  cùng v i cái ch t c a v  con. Không nh ng th , Tnú còn là

ủ ọ ườ ặ ợ ậ ư ệ ạ n n nhân c a b n gi c man r . M i ngón tay tàn t ộ ộ   t nh ng anh đã tình nguy n đi b  đ i

ủ ự ể ế ượ ặ ơ ề ch  l c đ  gi t đ c nhi u gi c h n.

ứ ủ ườ ặ ắ ớ Nét tính cách th  ba c a Tnú là con ng i giàu tình n ng nghĩa. Anh g n bó v i cách

ế ế ạ ớ ờ ế ể ọ m ng, h t lòng v i anh Quy t, nghe theo l ộ i anh Quy t năng h c hành đ  làm cán b .

ứ ừ ủ ứ ấ ớ ị ượ ợ Đ a con v a m i sinh, Tnú đã xé t m chăn c a mình làm đ u. Dù không c u đ c v  con

ể ặ ắ ệ ọ ư ể ộ ươ ứ ế ợ nh ng anh xông ra trong tuy t v ng đ  gi c b t là m t bi u yêu th ng v  con h t m c.

ẹ ạ ồ ấ ợ ố ớ ộ ồ ờ Tnú m  côi cha m  l i m t v  con cho nên buôn làng, c ng đ ng đ i v i gi đây là t ấ   t

ộ ế ồ ồ ượ ề ế ạ ậ ả c . Đ c v  phép anh b i h i xao xuy n khi nghe m t ti ng chày giã g o khi nh n ra

ặ ườ ừ ổ ủ ự ươ ừ t ng m t ng i, t ng s  thay đ i c a quê h ng.

ế ườ ườ ề ế ệ ậ Nói đ n Tnú ng i ta th ng nghĩ v  chi ti t ngh  thu t giàu ý nghĩa tay Tnú. Đó là bàn

ừ ắ ầ ậ ươ ẫ ỉ ầ tay đã t ng c m đá đ p vào đ u mình, bàn tay d t Mai làm n ng r y, bàn tay ch  vào

ả ượ ụ ắ ấ ộ ụ b ng mình nói đó là c ng s n, bàn tay sau v t ng c đã run run n m l y tay Mai ở ầ    đ u

ướ ớ ự ủ ấ ồ con n ắ   c l n c a làng, bàn tay mài rìu, r a, giáo mác... và r i cũng bàn tay  y đã ng t

ắ ủ ặ ấ ữ ư ẹ ả ớ ộ nh ng trái v . Hai cánh r ng l n nh  hai cánh lim ch c c a anh đã ôm ch t l y m  con

ườ ầ ố ồ ố ử ủ ầ ươ ậ ấ Mai l n cu i, r i m i đ u ngón tay c a Tnú b c l a. Bàn tay th ng t t  y đã tham gia

ậ ế ấ ạ ầ ữ ặ ằ ặ ồ ỉ tr n đánh đã gi t nh ng th ng ch  huy đ n gi c, bàn tay  y l i c m đèn pin soi rõ m t xác

ỗ ở ế ụ ộ quân thù (b i Tnú luôn coi m i cái xác thù mà anh gi ằ t là m t th ng D c).

ừ ạ ưở ậ ử ử ạ R ng xà nu d t dào âm h ộ   ộ ng s  thi, nó đã sáng t o ra m t nhân v t s  anh hùng. Cu c

ộ ờ ủ ủ ộ ệ ể ộ ờ ị ờ đ i bi tráng c a Tnú chính là cu c đ i c a dân t c Vi ử ọ   t Nam m t th i đi m l ch s  tr ng

đ i.ạ