ị ề ự ố ậ ủ ữ ề ả ậ   Đ  bài: C m nh n c a anh ch  v  s  gi ng nhau và khác nhau gi a hai nhân v t

ậ ủ Tnú và nhân v t A Ph

Bài làm

ễ ề ể ề ữ Tô Hoài và Nguy n Trung Thành đ u là nh ng cây bút văn xuôi tiêu bi u trong n n văn

ệ ấ ở ườ ế ộ ố ệ ớ ọ h c Vi t Nam sau năm 1945. N u Tô Hoài r t s  tr ủ   ự ng v i hi n th c cu c s ng c a

ườ ề ễ ắ ạ ắ ị ớ ả ng i dân mi n núi Tây B c thì Nguy n Trung Thành l ấ   i g n bó máu th t v i m nh đ t

ữ ế ế ế ố Tây Nguyên trong nh ng năm kháng chi n ch ng Mĩ. N u nói đ n Tô Hoài, không th ể

ấ ắ ủ ệ ệ ắ ắ ợ ồ ộ ế ề quên truy n ng n V  ch ng A Ph  – m t truy n ng n xu t s c vi ủ   ộ ố t v  cu c s ng c a

ữ ườ ắ ướ ắ ế ế ộ ự ế ễ nh ng ng i dân Tây B c d i ch  đ  phong ki n, th c dân, thì nh c đ n Nguy n Trung

ấ ướ ứ ủ ế ặ ả ộ ừ Thành là ph i nói đ n R ng xà nu – m t “Đ t n ờ c đ ng lên” c a th i đánh Mĩ. Đ t hai

ủ ủ ừ ạ ậ ợ ồ ẽ ấ ấ   nhân v t A Ph  (V  ch ng A Ph ) và Tnú (R ng xà nu) bên c nh nhau, ta s  th y r t

ữ ề ươ ồ ệ nhi u ý nghĩa trong nh ng nét t ng đ ng và khác bi ữ ọ t gi a h .

ủ ượ ự ủ ẩ ờ A Ph  và Tnú tuy đ c xây d ng trong hai tác ph m c a hai tác gi ả ở hai th i kì khác

ở ư ữ ề ề ấ ườ ề ộ nhau, hai mi n đ t khác nhau, nh ng đ u là nh ng con ng i mi n núi. M t ng ườ   i

ộ ộ ở ủ ắ ơ ộ ườ ộ ộ ở thu c dân t c Mèo vùng Tây B c nên th  (A Ph ), m t ng i thu c dân t c Strá vùng

ẹ ừ ề ả ồ ở ấ ơ Tây Nguyên hùng vĩ (Tnú). C  hai đ u m  côi cha m  t ấ    thu   u th , mang dáng d p

ề ớ ữ ứ ủ ạ ổ ở ả   nh ng đ a con côi trong c  tích. A Ph  và Tnú đ u s m d n dày, gan góc b i hoàn c nh

ấ ễ ử ậ ầ ở ườ ố s ng đ y th  thách. Có nét gì chung r t d  nh n ra hai con ng i cách nhau hàng ngàn

ẽ ề ể ự ạ ủ ầ ả ấ ố cây s : đó là s  m nh m  v  th  ch t và tinh th n. A Ph  đã dám đánh c  con quan, đ ể

ị ự ở ấ ữ ủ ế ậ ơ ồ r i kiên gan ch u đ ng nh ng tr n đòn báo thù kh ng khi p. Tnú thì thu   u th  đã dám ra

ộ ị ắ ụ ư ẫ ạ ọ ị ừ r ng đem g o nuôi cán b , b  b t, b  chém ngang d c trên b ng trên l ng v n không hé

ơ ở ủ ộ ị ố ườ ầ ự ằ ẫ ắ răng khai báo n i ồ    c a cán b , b  đ t m i đ u ngón tay b ng nh a xà nu v n c n m i

ể ị ự ậ ườ ể ự ể ạ ị ế đ n b t máu đ  ch u đ ng. Hai ng i ch u hai ki u hành h , hài ki u c c hình khác nhau,

ấ ở ọ ự ị ự ư ề ườ nh ng ta đ u th y h  s  ch u đ ng phi th ng.

ủ ữ ả ườ ướ ắ ặ ề ề C  A Ph  và Tnú đ u là nh ng con ng i luôn h ng v  ánh sáng. Tnú b t g p lí t ưở   ng

ạ ượ ề ừ ạ ộ ộ ủ ế ả ậ ố cách m ng đ c truy n t anh Quy t, cán b  c a Đ ng ho t đ ng bí m t, Tnú gi ng nh ư

ặ ờ ể ừ ế ươ ờ ự ả ầ ủ cây xà nu ti p ánh sáng m t tr i đ  không ng ng v n to  lên b u tr i t do. A Ph  cũng

ố ở ồ ể ế ừ ề ạ ờ ỏ lao kh i bóng t H ng Ngài, ch y hàng tháng tr i trong r ng đ  đ n Phi ng Sa – khu i

ộ ượ ặ ồ ộ ở ộ ưở ộ du kích, r i sau đó g p cán b , đ c giác ng , tr  thành đ i tr ẩ   ng đ i du kích. Ph m

ấ ạ ở ữ ườ ề ả ặ ượ ch t cách m ng nh ng ng i dân mi n núi trong hoàn c nh ng t nghèo đã đ c hai nhà

ể ệ ấ ộ văn th  hi n r t sinh đ ng.

ậ ở ấ ộ ộ ườ ẫ Hai nhân v t hai vùng đ t khác nhau, thu c hai t c ng ấ   ư i khác nhau, nh ng ta v n th y

ở ọ ươ ủ ồ ỏ h  có nét nào đó t ự ứ ng đ ng trong tính cách. Ngoài s  c ng c i, gan góc, A Ph  và Tnú

ẽ Ấ ượ ậ ạ ọ ộ ộ ề ấ ặ đ u r t l ng l , ít nói. H  thu c lo i nhân v t hành đ ng.  n t ấ ng sâu nh t mà ng ườ   i

ượ ề ủ ọ ữ ủ ậ ớ ọ đ c có đ ộ   ộ c v  hai nhân v t này là nh ng hành đ ng c a h . V i A Ph , đó là hành đ ng

ị ổ ừ ả ấ ầ ộ ộ ấ   đánh con quan, hành đ ng đi săn thú r ng, vác c  con bò b  h  ăn m t m t ph n, làm b t

ể ấ ủ ấ ứ ạ ọ ố ộ ứ ệ ặ c  vi c n ng nh c nào trong nhà th ng lí… Nó cho th y s c m nh th  ch t c a m t con

ườ ạ ộ ớ ộ ộ ng ừ i. v i Tnú, đó là hành đ ng mang g o ra r ng nuôi cán b , đi m t mình lên núi cao ba

ữ ấ ể ề ắ ấ ọ ự ậ ầ ả ngày đ  mang đá tr ng v  làm ph n h c ch , l y đá t ế  đ p vào đ u khi n máu ch y ròng

ữ ứ ể ằ ẩ ọ ị ế   ròng khi h c ch  không vào, cùng dân làng th c mài vũ khí h ng đêm đ  chu n b  chi n

ồ ưở ặ ằ ủ ươ ế ấ đ u, bóp ch t tên đ n tr ng c a gi c b ng hai bàn tay th ng tích…

ề ể ạ ươ ủ ữ ồ ộ Bên c nh nhi u đi m t ng đ ng, A Ph  và Tnú còn có nh ng nét riêng, đ c đáo, th ể

ệ ả ệ ể ệ ủ ủ ề ầ ậ ố hi n kh  năng cá bi t hoá c a hai nhà văn. Đi u này th  hi n đ y đ  qua s  ph n riêng

ậ ủ ừ c a t ng nhân v t.

ủ ệ ữ ủ ệ ộ A Ph  hi n ra qua nh ng trang truy n c a Tô Hoài là m t chàng trai mang trong mình

ủ ữ ẩ ấ ộ ỏ ưỡ ặ nh ng ph m ch t đáng quý. A Ph  lao đ ng gi ể i, có th  đúc l i cày ho c làm b t c ấ ứ

ệ ỏ ư ậ ậ ố ộ ỉ ế ư vi c gì. Th  nh ng, dù gi ủ i giang nh  v y, r t cu c A Ph  cũng ch  an ph n làm thuê làm

ả ướ ướ ế ặ ố ượ m n ki m s ng qua ngày. M c cho bao nhiêu con gái trong b n c ao có đ ủ   c A Ph ,

ờ ượ ộ ổ ấ ạ chàng trai nghèo này không bao gi dám mong có đ c m t t m h nh phúc gia đình.

ổ ậ ủ ự ạ ủ ộ ộ ở ị ặ   ẽ M t nét n i b t c a A Ph  là s  m nh m  và phóng túng. Không b  trói bu c b i m c

ủ ẫ ữ ẹ ộ ả c m nghèo hèn, A Ph  v n hoà mình vào nh ng cu c h n trong đêm tình mùa xuân nh ư

ự ẽ ạ ấ ậ ả ở bao nhiêu trai gái trong b n. Cũng b i tính cách m nh m , không ch p nh n s  ngang

ượ ủ ẻ ủ ề ế ể ả ỉ ng ộ   c vô lý c a k  quy n th , A Ph  dám đánh c  con quan. Có th  đây ch  là hành đ ng

ứ ư ứ ủ ể ấ ạ ấ ầ ờ ộ   ộ b t phát, t c th i, nh ng nó cũng cho th y cái s c m nh th  ch t và tinh th n c a m t

con ng i.ườ

ủ ự ề ả ộ ị ế ấ Cũng vì hành đ ng li u lĩnh  y mà A Ph  ph i ch u đ ng bi t bao nhiêu đau kh  c  v ổ ả ề

ể ấ ẫ ầ ướ ế ữ ậ ộ ọ ườ th  ch t l n tinh th n. Tr c h t là nh ng tr n đòn báo thù đ c ác. B n ng ố   i nhà th ng

ủ ư ề ử ư ề ế ẫ ặ ấ lí trói A Ph , đ a v , đánh ch i tàn nh n m y ngày li n, khi n cho m t mày s ng lên nh ư

ặ ổ ừ ố ướ ề ố ủ ạ ộ m t h  phù. Không d ng l ạ ở i đó, chúng còn mu n t c đo t quy n s ng c a m t ng ườ   i

ạ ố ề ả ộ ủ ể ạ ắ ằ ắ ộ ồ ự t do b ng cách b t A Ph  ph i n p m t trăm đ ng b c tr ng đ  ăn v . S  ti n đó là

ộ ờ ủ ằ ể ộ ủ ự ề ấ ạ ơ ộ ấ   m t đ i A Ph  n m m  cũng không th y. Bu c A Ph  vay ti n đ  n p v , th c ch t,

ử ụ ợ ể ủ ữ ề ạ ộ ố ộ ồ th ng lí Pá Tra đã s  d ng m t th  đo n quen thu c: dùng nh ng đ ng ti n n  đ  trói

ộ ố ậ ườ ờ ạ bu c s  ph n con ng i. Hãy nghe l i tuyên án: "Mày không có trăm b c thì tao cho mày

ở ợ ờ ả ư ề ả ắ ể vay đ  mày n . Bao gi ề  có ti n gi ề  thì cho mày v , ch a có ti n gi thì tao b t mày ở

ự ế ắ ờ ờ ờ làm con trâu, con ng a cho nhà tao. Đ i mày, đ i con, đ i cháu mày tao cũng b t th , bao

ờ ế ợ ủ ả ớ ớ gi h t n  tao m i thôi”. V i A Ph , đó là b n án chung thân.

ở ừ ợ ậ ủ ẻ ậ ả ấ ệ Đi tr  n  có nghĩa là ph i ch p nh n thân ph n c a k  nô l ố  trong nhà th ng lí Pá Tra.

ớ ự ỗ ợ ủ ề ầ ướ ề ự ự ứ ạ ố V i s  h  tr  c a th n quy n, chúng t c đo t hoàn toàn ý th c v  s  t do t ể   i thi u

ườ ế ở ừ ợ ỏ ố ủ ề ị ủ c a con ng i. Đã làm ki p con ệ    tr  n , A Ph  không h  có ý đ nh b  tr n, dù đó là vi c

ườ ư ầ ợ ế ủ ấ ế ặ ằ n m trong t m tay. D ng nh  có s i dây trói vô hình si ậ   t ch t, khi n A Ph  ch p nh n

ư ộ ẽ ươ ậ ố s  ph n mình nh  m t l đ ng nhiên.

ủ ể ệ ạ ủ ấ ủ ự ệ ố ớ ỗ ổ ị N i đau kh  ghê g m nh t c a A Ph  th  hi n qua vi c ch u đ ng hình ph t c a th ng lí

ể ổ ắ ủ ị ố ụ ả ấ ộ Pá Tra. M i đi săn nhím, đ  h  b t m t m t con bò, A Ph  b  th ng lí Pá Tra áp d ng hình

ứ ế ế ệ ạ ắ ộ ố ủ ặ   ph t mà h n quen dùng: trói đ ng vào c t cho đ n ch t. Theo l nh th ng lí, A Ph  l ng

ấ ọ ự ọ ể ố ứ ấ ọ ồ ẽ l đi l y c c, t ự    tay chôn c c, l y dây r i ngoan ngoãn đ ng vào bên c c đ  th ng lý th c

ộ ự ả ừ ự ệ ằ ạ ộ ố ố   hi n hành đ ng tr ng ph t. Không m t s  ph n kháng, không có s  vùng v ng ch ng đ i.

ườ ẽ ừ ặ ạ ả ỗ ờ Con ng ằ i m nh m , t ng dùng c  con quay b ng g  ngát đánh vào m t con quan gi đây

ộ ẻ ỉ ệ ạ ở ự ố ủ ủ ế ị ị ch  là m t k  nô l mà s  s ng ch t hoàn toàn b  đ nh đo t b i bàn tay c a ch . Hành

ẻ ố ừ ủ ủ ữ ạ ạ ỉ ị ấ ự ộ đ ng tr ng ph t A Ph  không ch  cho th y s  tàn b o c a nh ng k  th ng tr , mà quan

ể ệ ủ ữ ọ ơ ị ườ ị ứ ỉ ắ tr ng h n, nó th  hi n sâu s c bi k ch c a nh ng con ng ỗ   i b  áp b c. Đó không ch  là n i

ề ể ề ầ ỗ ố ổ ợ đau v  th  xác, mà còn là n i th ng kh  khôn cùng v  tinh th n. S i dây trói và thái đ ộ

ủ ở ư ộ ể ượ ườ ọ ể ằ ợ ủ c a A Ph ấ  đây có tính ch t nh  m t bi u t ng. Nó giúp ng i đ c hi u r ng: s i dây

ể ắ ứ ằ ư ầ ậ ấ ợ ề   trói v t ch t thì có th  c t đ t b ng dao, nh ng s i dây trói tinh th n thì vô cùng b n

ể ị ặ ứ ằ ộ ề ự ề ặ ấ ợ ỉ ườ ủ ỗ ch t. S i dây  y ch  có th  b  ch t đ t b ng s  giác ng  v  quy n làm ng i c a m i cá

nhân mà thôi.

ự ừ ệ ễ ậ ậ Xây d ng nhân v t Tnú trong truy n R ng xà nu, Nguy n Trung Thành tô đ m hai nét c ơ

ờ ố ủ ự ả ả ả b n trong tính cách c a Tnú: s  gan góc, dũng c m và đ i s ng tình c m phong phú. Thu ở

ấ ọ ủ ơ ố ự ỏ ế u th , s ng trong s  đùm b c c a dân làng, Tnú đã t ề  ra gan góc đ n li u lĩnh. Không gì

ể ế ề ể ẩ ấ ả ợ có th  khi n Tnú run s . Chính đi u đó đã phát tri n thành ph m ch t dũng c m vô song

ưở ở ề ượ ụ ệ ề ủ c a Tnú lúc tr ế ặ   ự ng thành. V t ng c tr  v , Tnú th c hi n ngay hai đi u anh Quy t d n

ấ ộ ữ ể ế ạ ướ l i tr c lúc hi sinh: thay anh làm cán b  và c t gi vũ khí đ  có lúc dùng đ n. Làm cán

ể ấ ả ữ ẳ ứ ự ệ ủ ẻ ộ ủ b  c a Đ ng và mài vũ khí đ  c t gi ch ng khác nào thách th c s  truy di t c a k  thù.

ặ ớ ị ẻ Ấ ả ố ớ ớ ử V i lòng dũng c m, Tnú đã đ i m t v i th  thách ghê g m này.  y là khi anh b  k  thù

ườ ầ ằ ẻ ấ ự ườ ằ ươ ằ ố đ t m i đ u ngón tay b ng gi t m nh a xà nu. Là con ng i b ng x ị   ng b ng th t,

ư ế ớ ộ Tnú cũng đau đ n đ n cháy ru t cháy gan, nh ng anh không thèm kêu. Anh đã gi ữ ữ    v ng

ộ ườ ể ườ ể ằ ủ dũng khí c a m t ng ạ i cách m ng, đ  ng i dân Xô Man nhìn vào anh mà hi u r ng, k ẻ

ể ậ ắ ế ạ ậ ườ thù dù tàn b o đ n đâu cũng không th  d p t ầ t tinh th n qu t c ủ ọ ng c a h .

ườ ứ ấ ả ỏ ộ ườ ấ ả Con ng ư ắ i dũng c m, c ng c i nh  s t đá  y cũng là m t ng i r t giàu tình c m. Tình

ẽ ủ ẹ ượ ướ ế ệ ớ ả c m phong phú, đ p đ  c a Tnú đ ể ệ c th  hi n tr ừ ỏ   c h t trong quan h  v i Mai. T  nh ,

ư ừ ạ ồ Tnú và Mai đã bên nhau trong lúc vui cũng nh  lúc bu n, t ng cùng nhau mang g o ra

ế ế ộ ừ ữ ầ ể ọ ụ ữ ầ ờ ừ r ng ti p t ượ    cho cán b , t ng ch m đ u bên nhau đ  h c nh ng con ch  đ u đ i. V t

ở ề ụ ườ ầ ạ ắ ng c tr  v , ng ặ i mà Tnú g p đ u tiên l i cũng là Mai. Tình yêu trong sáng, th m thi ế   t

ữ ự ủ ừ ế ả ộ gi a đôi trai gái t do, phóng khoáng c a núi r ng Tây Nguyên đã cho k t qu  là m t gia

ớ ứ ố ớ ủ ả ạ ầ ả   đình h nh phúc v i đ a con trai đ u lòng. Tình c m c a Tnú đ i v i Mai và con đã tr i

ử ữ ứ ế ả ả ớ ị qua nh ng th  thách ghê g m. Đó là lúc Tnú ph i ch ng ki n c nh Mai và con b  đánh

ắ ế ứ ể ồ ữ ả ặ ổ ả ằ b ng roi s t h t s c dã man, đ  r i anh ph i nh y x  ra gi a lũ gi c khi trong tay không

ộ ấ ắ ế ử ề ạ ụ ế ả m t t c s t. Đó là đêm v  thăm làng, bên b p l a xà nu t i nhà c  M t, hình  nh Mai l ạ   i

ệ ế ạ ấ ỡ ứ hi n lên rõ nét trong tâm trí anh, đ n m c, tho t nhìn th y Dít, anh ng  đó là Mai.

ả ư ủ ẽ ớ ệ ươ ế Tình c m riêng t ẹ  c a Tnú hoà quy n đ p đ  v i tình yêu quê h ng. Đi chi n đ u ấ ở

ườ ỉ ộ ể ượ ề ấ ế chi n tr ng xa, anh xin v  dù ch  m t đêm thôi đ  đ ặ   ữ c nhìn th y nh ng khuôn m t

ươ ể ượ ố ể ượ ấ ạ thân th ng, đ  đ c s ng trong không khí  m áp, đ  đ c nghe l ề   ệ i câu chuy n huy n

ạ ủ tho i c a làng mình.

ư ậ ủ ữ ạ ươ ữ ồ ỗ Nh  v y, A Ph  và Tnú, bên c nh nh ng nét t ậ ng đ ng, m i nhân v t còn có nh ng nét

ệ ạ ủ ể ệ ủ ề ờ cá bi ừ   t, th  hi n tài năng sáng t o c a hai nhà văn. Nh  đó, n n văn xuôi c a chúng ta v a

ự ố ự ấ ừ có s  th ng nh t, v a có s  phong phú.