CẤU TẠO Ô TÔ
lượt xem 320
download
Động cơ là nguồn động lực phát ra năng lượng để ô tô hoạt động. Thường dùng trên ô tô là động cơ kiểu piston. Các bộ phận chính của động cơ: Thân vỏ động cơ, Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, Cơ cấu phân phối khí,Hệthống làm mát, Hệ thống bôi trơn, Hệ thống điện: Điện động cơ: Khởi động, nạp điện, đánh lửa: Điện thân xe: Tín hiệu, chiếu sáng, gạt nước, tiện nghi khác…...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CẤU TẠO Ô TÔ
- ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP HCM KHOA CƠ KHÍ CÔNG NGHỆ BỘ MÔN CÔNG NGHỆ Ô TÔ •CẤU TẠO Ô TÔ GV phụ trách TH.S BÙI CÔNG HẠNH
- ĐẠI CƯƠNG VỀ Ô TÔ • Động cơ là nguồn động lực phát ra năng lượng để ô tô hoạt động. Thường dùng trên ô tô là động cơ kiểu piston • Các bộ phận chính của động cơ: • Thân vỏ động cơ • Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền • Cơ cấu phân phối khí • Hệ thống làm mát • Hệ thống bôi trơn • Hệ thống điện: + Điện động cơ: Khởi động, nạp điện, đánh lửa + Điện thân xe: Tín hiệu, chiếu sáng, gạt nước, tiện nghi khác…
- Lịch sử phát triển của phương tiện vận tải ô tô • Năm 1650: chiếc xe 4 bánh vận chuyển bằng các lò xo tích năng lượng được thiết kế bởi nghệ sĩ, nhà phát minh người Ý Leonardo da Vinci. • Năm 1769: Ra đời động cơ máy hơi nước • 1860: Động cơ 4 kỳ chạy ga • 1864: Động cơ 4 kỳ chạy xăng, sau 10 năm đạt được CS 20kW, V= 40km/h • 1885: Karl Benz chế tạo 1 xe máy xăng nhỏ, là chiếc ô tô đầu tiên • 1981: Ô tô điện ra đời ở Mỹ, hãng Morris et Salon ở Philadel sản xuất. • 1892: Rudolf Diesel cho ra đời động cơ Diesel, bắt đầu hình thành tổng thể ô tô con, tải ô tô khách với lốp khí nén • 1896: Cuộc cách mạng xe hơi bắt đầu, do Henry Ford hoàn thiện và lắp ráp hàng loạt lớn, sau đó là Renault, Mercedes (1901), Peugeot (1911) • 1934: Xe hơi với hộp số tự động • 1967:Hệ thống phun xăng cơ khí • 1971: ABS, Antilock Brake System • 1979: Đk kỹ thuật số, EBD: Electronic Brake Distrition (pp lực phanh điện tử); TRC: Traction Control ( đk lực kéo); ABC: Active Body Control (đk thân xe) • Tốc độ xe cải thiện: 1993: 320 km/h; 1998 Vmax= 378 km/h; > 400 km/h
- Nữ xế đầu tiên của thế giới Bertha Benz (vợ của Karl Benz, người chế tạo ra chiếc xe chạy bằng động cơ xăng đầu tiên,29/01/1886) và 2 con trong thời gian thử xe
- PHÒNG LÀM ViỆC CHO TỶ PHÚ CÁC NGUYÊN THỦ QUỐC GIA
- Khái niệm & Phân loại ô tô • A) Theo mục đích sử dụng • B) Theo loại nhiên liệu
- Phân loại ôtô • Động cơ cháy cưởng bức: Có thể là động cơ 2 kỳ, 4 kỳ, sử dụng nhiên liệu xăng hoặc khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, khí tự nhiên…Động cơ dùng tia lửa để đốt cháy hỗn hợp hơi xăng và không khí. Hơi xăng được hòa trộn với không khí trước khi đi vào xy lanh động cơ. Điều này tạo ra hỗn hợp khí xăng có khả năng cháy cao. Sau đó hỗn hợp khí xăng được nén lại và bốc cháy nhờ tia lửa điện phóng ra ở bugie, tạo ra sự giãn nở nhiệt trong xy lanh sinh lực đẩy piston đi xuống. Chuyển động tịnh tiến của piston được biến đổi thành quay của trục khuỷu nhờ vào cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền. • Động cơ cháy do nén: Theo nguyên lý nhiên liệu tự bốc cháy trong môi trường có nhiệt độ và áp suất cao, thường sử dụng nhiên liệu Diesel. Khác với động cơ xăng, động cơ Diesel nén không khí với tỉ số nén cao khoảng 22:1. Không khí được nén tới áp suất rất lớn nên nhiệt độ tăng cao (khoảng 538 0C), lúc này dầu Diesel được phun vào xy lanh dưới áp suất cao sẽ tự bốc cháy, sinh công và đẩy piston đi xuống.
- Phân loại ôtô theo nguồn động lực: + Theo loại nhiên liệu sử dụng có: Động cơ xăng, động cơ Diesel, động cơ sử dụng nhiên liệu khí (khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, khí tự nhiên nén CNG), khí nhiên liệu sinh học…. + Theo nguyên lý, kết cấu động cơ có các loại chính như sau: • Động cơ 2 kỳ: Động cơ có chu trình công tác được thực hiện trong hai hành trình piston hay một vòng quay trục khuỷu. • Động cơ 4 kỳ: Động cơ có chu trình công tác được thực hiện trong bốn hành trình của piston hay hai vòng quay của trục khuỷu.
- • Ôtô dùng động cơ điện: Loại xe này sử dụng nguồn điện của accu để vận hành mô tơ điện. Thay vì cần nhiên liệu thì động cơ điện chỉ cần nạp điện cho accu mà thôi. Loại xe này mang lại nhiều lợi ích như: Không gây ô nhiễm, không tiếng ồn khi hoạt động, ít gây cháy nổ….. • Ôtô dùng động cơ lai (Hybrid): Loại xe này được trang bị đồng thời hai nguồn động lực khác nhau là động cơ đốt trong và mô tơ điện. Do động đốt trong dẫn động máy phát tạo điện năng nên không cần nguồn điện bên ngoài nạp điện cho accu. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng nguồn điện 270 550V, ngoài ra các thiết bị khác dùng nguồn 12V. Khi xuất phát hoặc chạy trong thành phố, xe dùng động cơ điện cho ra mômen xoắn cao mặc dù tốc độ thấp (đây chính là ưu điểm của động cơ điện). Khi tăng tốc hoặc chạy trên xa lộ, xe sẽ dùng động cơ đốt trong vì động cơ loại này có hiệu suất cao hơn khi vận hành ở tốc độ lớn. Bằng cách phân bố tối ưu hai nguồn động lực nêu trên sẽ giúp giảm ô nhiễm do khí thải và nâng cao tính kinh tế nhiên liệu. • Động cơ đặc biệt: Động cơ đốt trong có kết cấu đặc biệt, khác với piston tịnh tiến như các động cơ đốt trong thông dụng hiện nay, ví dụ như động cơ quay Wankel.
- Four stroke engine with one overhead camshaft (OHC) • crankshaft drive, camshaft timing (ratio of 1:2) function of the rocker arm opening and closing the valves valve overlap
- Two stroke engine with rotarydisk valve control • gas control in a twostroke engine with rotarydisk valve reading of the angle for the induction, precompressin g, overflow, exhaus, compression and working
- Ô tô Hybrid
- Động cơ Wankel Động cơ Wankel do nhà phát minh người Đức, Felix Wankel 1920, được công nhận 1936, sản xuất động cơ lắp lên xe máy 1950 Piston động cơ Wankel hình tam giác, chuyển động quay, các đỉnh của nó quét quanh thành của xylanh có dạng đường cong. Hai chuyển động hành tinh quanh bánh răng trung gian.
- Wankel engine • the bid and solid overhead model shows how a wankel engine works, especially the function of an eccentric shaft and gearing
- Một số từ viết tắt thường dùng • BDC: Bottom Dead Center • TDC: Top Dead Center • DOHC: Dual Overhead Camshaft • EFI: Electronic Fuel Injection • ESA: Electronic Spart System (đl điện từ) • ECT: Electronic Controlled Transmisson • TRC: Traction Control • EBD: Electronic Brake Distrition • ABC: Active Body Control • MT: Manual Transmisson • AT: Automatic Transmisson • SRS: Supplemental Sestraint System (an toàn túi khí) • VVTi: Variable Valve TiminhIntelligent • A/C: Điều hòa không khí • EDU: Bộ dẫn động bằng điện từ ERG: Tuần hoàn khí xả • ISC: Điều khiển tốc độ không tải SCV: Van đk hút • SPV: Van đk lượng phun TCV: Van đk thời điểm phun • VRV: Van đk chân không VSV: Van chuyển mạch chân không
- Logo một số hãng xe ô tô
- 10 HÃNG XE LỚN NHẤT THẾ GIỚI 1 GENERAL MOTORS 9,04 triệu xe 2 TOYOTA MOTOR CORP 7,10 3 FORD MOTOR 6,418 4 VOLKSWAGEN 5,173 5 DAIMLER CHRYSLER AG 4,319 6 PEUGEOT CITROEN PSA 3,375 7 HONDA MOTOR 3,373 8 NISSAN MOTOR 3,35 9 HYUNDAIN MOTOR 2,853 10 RENAULT 2,617
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỹ thuật sữa chữa hệ thống điện trên ô tô - Chương 1: Tổng quan về các cơ cấu hoạt động trên ôtô
10 p | 916 | 285
-
Xu hướng phát triển động cơ ô tô nhằm làm giảm ô nhiễm môi trường
17 p | 656 | 221
-
Cấu tạo - bảo dưỡng - sửa chữa thông thường ô tô P1
10 p | 494 | 212
-
Cầu ô tô
16 p | 260 | 149
-
Đề cương bài giảng: Cấu tạo ô tô
181 p | 369 | 70
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 4 - Hệ thống điện trên xe ô tô
12 p | 285 | 68
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 3 - Cấu tạo gầm ô tô
19 p | 235 | 56
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 1 - Giới thiệu chung về xe ô tô
11 p | 277 | 48
-
Bài giảng Cấu tạo và sửa chữa thông thường xe ô tô: Bài 2 - Động cơ ô tô
15 p | 194 | 46
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 1 - Bố trí chung trên ô tô
25 p | 187 | 40
-
Chương trình đào tạo trình độ cao đẳng nghề: Công nghệ ô tô
8 p | 355 | 12
-
Đề cương ôn thi: Cấu tạo truyền động ô tô
8 p | 91 | 7
-
Bài giảng Cấu tạo ô tô - Trường CĐ Kiên Giang
195 p | 25 | 7
-
Bài giảng Nhập môn nghề nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô - Nguyễn Quân
178 p | 16 | 6
-
Chương trình khung trình độ cao đẳng nghề nghề Công nghệ ô tô - Trường CĐN KTCN Dung Quất
7 p | 39 | 5
-
Chương trình khung trình độ trung cấp nghề nghề Công nghệ ô tô - Trường CĐN GTVT Đường Thuỷ 1
7 p | 44 | 4
-
Sổ tay sửa chữa ô tô: Kiến thức cơ bản về ô tô
230 p | 5 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn