
Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
Ch ng III:ươ C u Trúc T ng Quan V H Th ng Hybrid.ấ ổ ề ệ ố
I. T ng quan:ổ Prius là m t t la tinh có nghĩa là “đi tr c”. Toyota ch n tên này b iộ ừ ướ ọ ở
vì chi c xe Prius là tiên phong c a nh ng chi c xe hybrid. V i s tăng tr ng dân sế ủ ữ ế ớ ự ưở ố
nhanh và s phát tri n kinh t trong nh ng th p k g n đây đã cho k t qu tăng đ t bi nự ể ế ữ ậ ỉ ầ ế ả ộ ế
s tiêu th nhiên li u hóa th ch trên quy mô toàn c u. Đ i m t v i th thách t o ra m tự ụ ệ ạ ầ ố ặ ớ ử ạ ộ
chi c xe thân thi n v i trái đ t, Toyota đã s n xu t ra nh ng m u xe hybrid cung ngế ệ ớ ấ ả ấ ữ ẫ ứ
đ u tiên trên th gi i.ầ ế ớ
C u trúc đ n gi n nh t c a h th ng này là k t h p đ c tính làm vi c t t nh t c aấ ơ ả ấ ủ ệ ố ế ợ ặ ệ ố ấ ủ
m t đ ng c đ t trong và m t mô t đi n. Nhi u h th ng hybrid ph c t p nh hộ ộ ơ ố ộ ơ ệ ề ệ ố ứ ạ ư ệ
th ng Toyota hybrid, năng l ng đ c tái sinh n u không thì b m t do ma sát nhi tố ượ ượ ế ị ấ ệ
trong h th ng phanh và s d ng nó đ b sung năng l ng cho đ ng c đ t trong c aệ ố ử ụ ể ổ ượ ộ ơ ố ủ
h th ng hybrid. Nh ng công ngh k thu t đ c nâng c p này cho phép h th ngệ ố ữ ệ ỹ ậ ượ ấ ệ ố
hybrid đ t đ c hi u su t nhiên li u t t h n và gi m l ng khí COạ ượ ệ ấ ệ ố ơ ả ượ 2.
Khi chi c xe Prius l n đ u tiên đ c xu t x ng, nó đ c ch n là chi c xe du l chế ầ ầ ượ ấ ưở ượ ọ ế ị
đ c trang b đ ng c t t nh t trên th gi i vào năm 2001. Chi c xe đ c ch n b i vìượ ị ộ ơ ố ấ ế ớ ế ượ ọ ở
nó là xe hybrid đ u tiên l p đ t 4 đ n 5 ch ng i cùng v i m t khoan hành lý, và nó làầ ắ ặ ế ổ ồ ớ ộ
m t trong nh ng chi c xe kinh t và thân thi n v i môi tr ng nh t. vào năm 2004, xeộ ữ ế ế ệ ớ ườ ấ
Prius th h th 2 giành ph n th ng xe đ t uy tín và là chi c xe đ c trang b đ ng cế ệ ứ ầ ưở ạ ế ượ ị ộ ơ
t t nh t vào năm 2004.ố ấ
H th ng Toyota Hybrid (THS) d n đ ng cho xe Prius th h th nh t và h th ngệ ố ẫ ộ ế ệ ứ ấ ệ ố
Toyota Hybrid II (THS-II) d n đ ng cho xe Prius th h th hai, c hai đ u t o đ c nẫ ộ ế ệ ứ ả ề ạ ượ ấ
t ng v tính kinh t nhiên li u và s làm s ch c a khí th i.ượ ề ế ệ ự ạ ủ ả
+ Tiêu chu n SULEV là kho ng 75% nhi u kh c khe h n tiêu chu n ULEV và g nẩ ả ề ắ ơ ẩ ầ
90% s ch h n LEV trong khói x .ạ ơ ả
+ Tiêu chu n SULEV s sinh ra HC ít h n trong su t 100,000 d m.ẩ ẽ ơ ố ặ
Toyota Hybrid System Trang 11
THS (2001-2003 prius) THS-II (2004 v sau )ề
Thành phố52 mpg Thành phố60 mpg
Xa lộ45 mpg Xa lộ51 mpg
SULEV AT-PZEV

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
+ Tiêu chu n AT-PZEV s d ng tính năng công ngh cao c p đ t o ra m t ph nẩ ử ụ ệ ấ ể ạ ộ ầ
l ng khí th i không ô nhi m.ượ ả ễ
II. H th ng hybrid:ệ ố các thành ph n chính c a h th ng hybrid:ầ ủ ệ ố
+ Đ ng c đ t trong (ICE).ộ ơ ố
+ Mô t -máy phát 1 (MG1).ơ
+ Mô t -máy phát 2 (MG2).ơ
+ B bánh răng hành tinh.ộ
+ B chuy n đ i đi n.ộ ể ổ ệ
+ c qui đi n áp cao ( c qui HV).Ắ ệ Ắ
+ ECU đi n áp cao ( ECU HV).ệ
Toyota Hybrid System Trang 12

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
+
+ Đ ng c đ t trong (ICE):ộ ơ ố S d ng đ ng c xăng 1NZ-FXE 1.5l trang b hử ụ ộ ơ ị ệ
th ng VVT-I (h th ng đi u khi n th i đi m n p thông minh) và h th ng ETCS-I (hố ệ ố ề ể ờ ể ạ ệ ố ệ
th ng đi u khi n b m ga đi n t thông minh).ố ề ể ướ ệ ử
Toyota Hybrid System Trang 13
Hình 7: S đ t ng quan h th ng hybridơ ồ ổ ệ ố
Hình 8: Đ ng c đ t trong (ICE)ộ ơ ố

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
+ Mô t -máy phát 1ơ (MG1): Nó ho t đ ng gi ng nh thành ph n đi u khi n côngạ ộ ố ư ầ ề ể
su t c a b bánh răng hành tinh. Nó n p đi n cho c qui đi n áp cao và cung c p năngấ ủ ộ ạ ệ Ắ ệ ấ
l ng đi n đ d n đ ng Mô t -máy phát 2 (MG2). Mô t -máy phát 1 (MG1) đi u khi nượ ệ ể ẫ ộ ơ ơ ề ể
hi u qu ch c năng truy n đ ng vô c p c a h p s hybrid. ệ ả ứ ề ộ ấ ủ ộ ố MG1 cũng làm vi c nhệ ư
m t máy kh i đ ngộ ở ộ .
+ Mô t -máy phát 2ơ (MG2): MG2 dùng đ t o m t l c chuy n đ ng cho xe ho tể ạ ộ ự ể ộ ạ
đ ng t c đ th p và h tr thêm l c kéo cho đ ng c xăng khi xe ho t đ ng t c độ ở ố ộ ấ ổ ợ ự ộ ơ ạ ộ ở ố ộ
cao. Nó cung c p công su t tr giúp thêm cho công su t đ ng c xăng khi c n thi t vàấ ấ ợ ấ ộ ơ ầ ế
giúp xe đ t đ c đ c tính đ ng l c h c t i u. Nó có ch c năng gi ng nh m t máyạ ượ ặ ộ ự ọ ố ư ứ ố ư ộ
phát trong su t quá trình phanh tái sinh.ố
Toyota Hybrid System Trang 14
Hình 9: Mô t -máy phát MG1ơ

Đ I H C S PH M K THU T TP.HCM Đ ÁN T T NGHI PẠ Ọ Ư Ạ Ỹ Ậ Ồ Ố Ệ
+ B bánh răng hành tinh:ộ B bánh răng hành tinh là m t b phân chia công su t.ộ ộ ộ ấ
MG1 k t n i v i bánh răng m t tr i, MG2 k t n i v i bánh răng bao và tr c đ u ra c aế ố ớ ặ ờ ế ố ớ ụ ầ ủ
đ ng c xăng g n v i c n d n c a bánh răng hành tinh. Nh ng b ph n này đ c sộ ơ ắ ớ ầ ẫ ủ ữ ộ ầ ượ ử
d ng đ k t h p phân ph i công su t t đ ng c xăng và MG2, và đ n p l i năngụ ể ế ợ ố ấ ừ ộ ơ ể ạ ạ
l ng cho c qui đi n áp cao.ượ ắ ệ
Toyota Hybrid System Trang 15
Hình 10: Mô t -máy phát MG2ơ
Hình 11: B bánh răng hành tinhộ

