Hãy là người cha, người mẹ mà
con bn mong đợi
những bậc phụ huynh, chắc hẳn chúng ta đã ít nhiều đọc ch, báo,
nghe qua các phương tiện thông tin đại chúng về các phương pháp giáo dục
con cái. đây, chúng i xin được đưa ra 6 nguyên tắc được các nhà m
học, giáo dục học coi là cơ bản.
1. Hãy để trẻ phải chịu hậu quả tự nhiên của hành vi
Con bn btrượt một môn do không học bài, bmất chiếc áo khoác vì
để quên hay hết tiền tiêu phải nộp phạt tviện... Theo giáo sư Charles
Schaefer, đồng tác giả cuốn sách Hãy dy con bạn cách cư xử” (Teach your
child to behave) t đó những điều hết sức tự nhiên để phát triển tinh thần
trách nhiệm và y để con bạn tchịu hậu quả của những việc m đó. Một
đứa trẻ n ba đã thhiểu được nguyên tắc bản của mối quan hệ nhân
quả. Bạn thể nhẹ nhàng cnh cáo trước: Nếu con đập mạnh như vậy thì
chiếc ô đồ chơi của con sẽ bị vỡ.” Và nếu con bạn không nghe thì hãy c
để như vậy. Song cần cý rằng kng mua đồ ci để thay thế cho đồ ci
đã bhỏng đó. Trong trường hợp hậu quả xảy ra thể qnguy hiểm (như
cm đồ ci đập mạnh vào kính) hay qtn m (như để xe đạp ngoài
không khoá) thì bn thể báo trước hậu quả thể xảy ra và dùng hình
phạt như không cho ci thđồ chơi đó nữa hoặc cấm không cho đi xe đạp
trong 2 tuần.
Sai lầm thường gặp: Đưa ra hình phạt không liên quan đến hành vi
của trẻ. Nếu con bạn đòi bật TV nhưng lại nhảy nhót không chịu xem thì s
chẳngcó nghĩa gì nếu bạn phạt con bằng cách kng cho đi ci vào ngày
m sau. Để con bạn thấy được mối quan hệ nhân quả thì hãy tắt TV đi.
2. Khích lhành vi tốt
Hãy hướng con bạn đến những hành vi tt như: biết giúp mẹ những
việc vặt trong nhà, cho bn chơi cùng đồ chơi, biết lễ pp... Những lúc
như vậy bạn nên mỉm cười, khen ngi hoặc ôm hôn con. Bạn thể i
những câu như: m ơn con vì đã gitrật tự trong lúc mẹ gọi đin thoại.”
hay “Mthấy con rất giỏi vì đã biết hoà gii với bạn trong lúc ci”...
Sai lm thường gặp: Hối lộ” cho con để ngăn chặn nhng hành vi
xấu. Ví dụ: Mcho con cái kẹo này tcon không được đánh em.” Những
hành vi xấu không xứng đáng được thưởng mà cn phải b trừng phạt.
3. Biết lựa tính cách ca trẻ.
Đứa con đầu lòng của bạn có thể rất ngoan và d bảo, nhưng đứa thứ
hai lại cứng nhắc, bướng bỉnh. Chính vì vậy vic nuôi dạy con i không thể
áp dụng một ng thức máy móc. Stella Chess, đồng tác gi cuốn sách
nổi tiếng Hãy hiu con bạn” (Know your child) cho biết: Chỉ vài tun sau
khi ra đi, những đứa trẻ đã th hiện s khác nhau rõ rệt về hành vi”. Tính
tình của đứa trẻ sẽ nh hưởng đến mức độ hành động, khả năng tập trung
chú ý, việc thích nghi với hoàn cnh, ch thể hiện tình cm... Cố gắng thay
đổi những nét tính ch này ích theo c nhà nghiên cu thì chúng
có tính bm sinh. Ta chỉ có thể lựa theo tính cách của trẻ để phát trin những
tính tốt và hạn chế những tính xấu.
Sai lm thường gặp: Cố thay đổi thế giới xung quanh cho phù hợp với
đứa trẻ. Nếu bạn mang một đứa con hiếu động đến nhà một người quen thì
bạn không thể đề nghị họ cất hết những đồ dễ vỡ đi. Thay vào đó bạn nên
giáo dục con bạn những hành vi phợp và nếu vẫn muốn nghịch ngợm
thì hãy cho nó ra ngoài.
4. Đặt ra giới hạn.
Bạn muốn con bạn được hài lòng rất khó chịu khi phải nghe chúng
kêu khóc bn cản trở những trò nghịch ngợm của chúng. Theo các nhà
nghiên cứu thì điều này thxy ra tkhi trẻ được 6 tháng tuổi. Vì vy
bạn nên đặt ra giới hạn càng sm càng tốt. Những đứa trẻ trước tuổi đi học
svâng li bạn nếu được gii thích một cách dễ hiu và p hợp với lứa
tuổi. Bạn cần làm cho con bn hiểu rằng cha mẹ là chgia đình. Để bước
vào đi, đứa trẻ cần phải biết đâu là giới hạn ca mình, đâu của người
khác. Để việc đặt gii hạn hiểu quả bạn cn phải biết cách chịu đựng sự
kêu khóc của trẻ. Hãy đặt ra một ranh giới giữa những hành vi thđược
những hành vi không thđược, sau đó cho con bạn biết ranh giới đó và
điều gì sxảy ra nếu chúng vượt quá. Điều quan trọng là bn phải luôn nhất
quán.
Sai lm thường gặp: Qnghiêm khắc. Trẻ em cần hội km
phá, học hỏi vì vậy không nên đặt ra những giới hạn không cn thiết. Chẳng
hạn, bạn có thể khoanh riêng một góc vui chơi hoặc dành cho trmột phòng
riêng để trẻ có thể thoải mái nô đùa trong đó.
5. Đừng làm trẻ thất vọng
Khi tr những hành vi làm bn bực mình, đôi khi bn quát: “Nếu
mày không dn ngay những thứ bẩn thỉu y đi thì tao s quật mày chết!”
hoặc Li về muộn, i không nghe, đồ mất dạy !”...Các nhà m cho
rằng những u nói chỉ trích như vậy làm trcảm thấy btổn thương, cảm
thấy không còn được bố mẹ yêu thương nữa. Thay cho những câu nói đó bạn
nên dùng những u được bắt đầu bằng đại từ bố” hoặc mẹ”. Chẳng hạn:
Mrất buồn khi nhìn thy bếp bẩn thỉu như thế này.” hay Bmrất lo
lng mỗi khi con về muộn.” Những thông điệp kiểu như vậy s khuyến