1
CHẤN THƯƠNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA TRONG
QUÁ TRÌNH HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Nguyễn Đức Toàn – BM GDTC- QP
Trải qua các thời kcách mạng của đất nước, Đảng N nước ta
luôn luôn coi trọng công tác giáo dục thể chất (GDTC). Trong Nghị quyết
Trung ương 4, khoá VII về đi mới công tác giáo dục đào tạo đã khẳng
định phải Phát triển cao về trí tuệ, ờng tng về thể chất, phong p về
tinh thần, trong sáng về đạo đức” cho những người chủ ơng lai của đất
nước, những ni trí thức, lao đng trẻ.
Công tác GDTC trong tng Đi học việc học tp tp luyện
các môn thể thao đ tăng cường sức khỏe nhằm phục v tốt trong q
trình học tập u dài, nếu tập luyện xảy ra chấn thương t sẽ phải nghỉ tập
ảnh hưởng đến kế hoạch học tập ca sinh viên, điu này hoàn toàn đi ngược
lin chỉ và mục đích của việc tập luyện Thể dc - Thể thao (TDTT).
Chính vì vậy, việc ngăn ngừa chn thương chiếm một vị t quan trọng
và là một nội dung thiết yếu, không ththiếu trong công tác giảng dạy, hun
luyn và phát triển phong trào TDTT.
I. Khái niệm chấn thương.
Chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao tổn thương về
thực thể hoặc chức năng do tập luyện và thi đấu gây nên.
Đó là sự tổn thương về cấu trúc giải phẫu bình thường ca một tổ
chức nào đó do tác động từ n ngoài kéo theo sự suy giảm, rối loạn hoặc
làm mất đi chức năng sinh bình thường của tổ chức đó. Các tác nhân gây
ra chn thương thường rất đa dạng, th tác nhân học, học hay hóa
học
2
II. Nguyên nhân gây chn thương trong tập luyện.
Nhìn chung c chấn thương đều do hai nguyên nhân chính nguyên
nhânn ngoài và nguyên nhânn trong.
1. Các tác nhân bên ngoài gây ra chấn thương.
a. Do sai lầm trong phương pháp ging dạy của giáo viên
Đây là nguyên nhân thường gây ra từ 30 60% các ca chấn thương
các môn ththao khác nhau mối quan hệ mật thiết với các nguyên tắc
ging dạy bản như: tập luyện vừa sức, hthng i tập, ng dần lượng
vn động, tăng dần độ khó của động tác…
b. Do các thiếu sót trong việc tổ chức tập luyn
Đây nguyên nhân gây ra t4 8% c ca chấn thương hậu
qu của sự bất hợp trong cấu trúc i tập cũng như sự thiếu khoa học
trong việc sắp xếp chương trình hay sự vi phạm những nguyên tắc cơ bản đã
được đề ra trong môn học GDTC.
c. Do không đáp ứng đầy đc u cầu về svật chất trong tập
luyn.
Nguyên nhân này chiếm khoảng 25% c ca chấn thương do chất
lượng của trang thiết b, dụng c thi đấu và trang phục nhân m, việc
chuẩn b sân i, dụng c phòng tập không đầy đ, bố trí không hợp lý,
không tuân thủ những yêu cầu nguyên tắc sử dụng đối với các trang thiết
bị và dụng c phục vụ tập luyện và thi đấu.
d. Do không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu vđiu kiện k hậu điu
kin vsinh.
3
Nguyên nhân y chiếm tỉ lệ từ 2 6 % các ca chấn thương do dụng
cụ thi đấu không được vệ sinh sạch sẽ, ánh ng không đảm bảo, độ thông
gió m, nhiệt độ của phòng tập độ m qcao, gió mnh góc chiếu tia
nng mặt trời quá lớn…
e. Do hành vi không đúng đắn của bản thân người tập luyện.
Nguyên nhân này chiếm t lệ từ 5- 15 % các ca chấn thương do thiếu
tập trung chú ý, thiếu ý thức tổ chức kỷ lut hoặc cố tình phạm luật bằng các
động tác bị nghiêm cấm, đây là biểu hin của trình độ k thuật yếu kém là
hu quả ca việc lơi là trong giáo dc đạo đức cho ngưi tập thể thao.
f. Do không tuân thủ những yêu cầu về y tế.
Nguyên nhân này chiếm t lệ t 2 – 10 % các ca chấn thương trong tập
luyn thi đấu kng qua kim tra y tế, không tuân thủ thời gian ngh
ngơi hồi phục sau chấn thương, bệnh tật hoặc không thực hiện đúng c chỉ
dẫn của bác sỹ vvấn đề có liên quan đến trạng thái sức khỏe.
2. Các tác nhân bên trong gây ra chấn thương.
a. Do những rối loạn về khnăng định nh trong không gian sự
gim sút các phản ng bảo vệ, sức tập trung c ý của người tập ththao.
Đây những nguyên nhân rất nguy him thường xuất hiện do mệt
mi quá độ gây ra (Mệt mỏi quá độ do quá trình tích lũy mệt mỏi gây
nên). Những rối loạn này sẽ m mất đi cảm giác trong không gian, làm rối
loạn khnăng phi hợp hoạt động ca các nhóm cơ, giảm biên độ động tác,
làm mất đi độ nhanh nhạy skhéo léo cần thiết trong quá trình thực hin
động tácn rất dễ dẫn đến chấn thương.
b. Những biến đổi về trạng thái chức năng của một shệ quan do
ngừng tập luyn mt số lý do nào đó (như: ốm, mt…)
4
Do sau giai đoạn nghỉ tậpi các chức năng trong cơ th gim sút, lực
giảm, tốc độ phn xạ chậm… cần phi khoảng thời gian hồi phục lại
dần ng lực vận động trước đây. Vì vậy trong thời kỳ này giáo viên giảng
dạy phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sỹ vthời gian tập luyện và
tiến hành theo dõi y học sát sao.
c. Do cấu trúc giải phẫu của thể không phù hợp vi yêu cầu k
thut.
Trong qtrình nghiên cứu người ta thy rằng tất cả các môn thể
thao đều những chấn thương riêng biệt mang tính đặc thù. Loại chấn
thương này thường phát sinh không có giai đoạn cấp tính khi người tập
ththao xuất hiện cảm giác đau làm nh hưởng đến chất lượng động tác
thành tích trong tập luyn thi đấu t chấn thương đã trở thành mãn tính.
Trường hợp c thể môn th dc môn ng chuyn, người tập
luyn cũng thường cảm giác đau vai, cơn đau thường xuất hiện sau khi
ngủ dậy biu hiện nhất sau khi tập xong nhưng vẫn thể tham gia
tập luyện được. nguyên nhân của hiện tượng này do cấu trúc giải phẫu
của cơ thkhông p hợp vi yêu cầu động tác.
III. Phương pháp phòng ngừa chấn thương.
Chấn thương xy ra trong hoạt động TDTT được gây ra bởi nhiều các
nguyên nhân khác nhau, cho nên muốn nâng cao hiu qu ng tác phòng
ngừa chấn thương ttrước hết phi làm tốt ng tác điu tra nhằm tìm ra
các qui luật nguyên nhân chủ yếu để từ đó đề ra các phương pháp phòng
ngừa tch hợp như:
1. Tăng cường ng tác giảng dạy phát triển toàn din c tố chất về
th lực. Trong quá trình giảng dạy cần đặc biệt cý đến việc phát triển các
5
bộ phận thể cấu trúc gii phẫu không phợp với yêu cầu kthut
đồng thi thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tăng dần và khi lượng bài tập để
từng bước m cho các bộ phn này tch nghi dần với yêu cầu k thuật của
động tác.
2. Tăng cường công tác giáo dục cho người tập luyện hiểu ý nghĩa
và tầm quan trọng của ng tác phòng ngừa chấn thương, chỉ cho người
tập biết về các nguyên nhân gây ra chn thương và phương pháp phòng
ngừa, bảo him và tự bảo hiểm.
3. Nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc trong giảng dạy, các ni dung
chủ yếu như : Kỹ thuật, chiến thuật, tố cht, đạo đức. Để m tốt được điu
này giáo viên phải không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức bản về
sở khoa học của hoạt động TDTT và đặc biệt là về y học TDTT.
4.Phương pháp giảng dạy hình thức tổ chức tập luyện sắp xếp theo
trình tự khoa học và hợp lý.
5. Chuẩn b tốt cơ svật chất như: sân i, dụng c tớc khi giảng
dạy và tập luyện.
Như vậy, th thy rằng c chấn thương th thao hậu qu của
việc không tuân thủ những nguyên tắc bản trong tập luyn thi đấu. Để
gim thiểu c chấn thương trong tập luyện, vai trò hướng dẫn phòng ngừa
của giáo viên ging dạy cũng đảm nhiệm ý nghĩa rất quan trọng trong
hoạt động TDTT.
IV. Phương pháp phòng ngừa chấn thương ở mt số môn thể thao.
1. Môn Điền kinh.
Đây môn th thao bao gồm các nội dung: Đi bộ, chy, nhảy, m
đẩy và nhiu môn phi hợp.