MỞ ĐẦU
- Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có những bước tiến vượt
bậc, đặc biệt với sự ra đời và phát triển của thương hiệu xe điện nội địa VinFast ( thuộc
tập đoàn Vingroup ). Và dòng xe VinFast VF5 ra mắt năm 2023 là mẫu xe tiêu biểu đại
diện cho thương hiệu với thiết kế đơn giản, hiện đại, thân thiện với môi trường là lựa
chọn tối ưu dành cho người tiêu dùng khi lựa chọn xe ô tô điện ở Việt Nam.
Hình 1.1 xe điện VF5 ( đỏ )
Tuy nhiên, để đảm bảo độ an toàn và hiệu quả trong việc vận hành, hệ thống chiếu sáng
và tín hiệu trên ô tô, một trong những hệ thống điện quan trọng bậc nhất, cần được nghiên
cứu và hiểu rõ một cách chi tiết. Việc chọn đề tài chế tạo một mô hình hệ thống chiếu
sáng-tín hiệu dựa trên mẫu thực tế là xe VF5 không chỉ giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận
với cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống, mà còn có thể phục vụ cho công tác
giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu và thử nghiệm trong tương lai.
Chính vì vậy, đề tài "Chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng-tín hiệu trên xe VinFast VF5
( 2023 )" được lựa chọn nhằm đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu và thực tiễn trong
lĩnh vực kỹ thuật ô tô.
- Mục đích nghiên cứu
+ Chế tạo mô hình hệ thống chiếu sáng-tín hiệu dựa trên nguyên lý hoạt động thực tế của
xe VinFast VF5 phiên bản 2023, làm rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các bộ phận
trong hệ thống như: cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, công tắc điều khiển, mạch điện …
+ Hỗ trợ công tác đào tạo, thực hành trong các cơ sở giáo dục kỹ thuật về công nghệ ô tô.
+ Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung vào các hệ thống đèn chiếu sáng ( đèn pha, đèn
cốt, đèn sương mù… ), hệ thống tín hiệu ( đèn xi nhan, đèn phanh ), công tắc điều khiển
và sơ đồ mạch điện tương ứng. Ứng dụng trong môi trường đào tạo kỹ thuật ô tô, đặc biệt
là tại các trường nghề, cao đẳng hoặc đại học có chuyên ngành cơ khí – động lực.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Về mặt khoa học: Đề tài góp phần giúp hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ
thống điện trên xe ô tô điện, giúp thành viên nâng cao kiến thức chuyên ngành, khả năng
nghiên cứu, kinh nghiệm lắp đặt và vận hành các hệ thống điện, điện tử trên ô tô.
Về mặt thực tiễn: Mô hình được chế tạo có thể sử dụng trong giảng dạy, thí nghiệm, thực
hành chuyên môn, đồng thời có thể làm tiền đề cho việc phát triển các mô hình mô phỏng
đa hệ thống hoặc nghiên cứu nâng cao về hệ thống điện thông minh, điện tử hóa trong
ngành ô tô.
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN
- Phân tích, đánh giá
1.1 Cấu trúc và công nghệ đèn
- Đèn pha & đèn cốt : VF5 Plus sử dụng đèn halogen kích thước lớn, bố trí thấp, ẩn trong
hốc gió trước. Đặc tính nổi bật là có chế độ tự động bật/tắt ánh sáng khi trời tối hoặc sáng
tự nhiên
Hình 2.1 cụm đèn VF5
- Đèn định vị ban ngày ( Daytime Running Light – DRL ) : Dải ánh sáng halogen hoặc
LED mảnh được thiết kế tạo hình cánh én ( hoặc chữ V ) đặc trưng thương hiệu của
VinFast. Không tích hợp vào hệ thống pha chính, chỉ mang tính nhận diện thương hiệu và
an toàn ban ngày.
Hình 2.2 đèn định vị ban ngày VF5 ( sau )
Hình 2.3 đèn định vị ban ngày VF5 ( trước )
- Đèn hậu và đèn phanh : Cụm đèn halogen LED hỗn hợp, đặt thấp vào cản sau, kết hợp
cùng đèn phanh trên cao LED để tăng khả năng nhận diện khi phanh hoặc di chuyển ban
đêm
Hình 2.3 cụm đèn hậu bên phụ VF5
- Đèn xi-nhan : Tích hợp trên gương chiếu hậu ( LED ) và cụm sau, chức năng báo rẽ
thông thường, cung cấp tín hiệu rõ ràng cho người đi đường