Chen Wei: cái đẹp của chăm chút

.

(SOI: để xem hình rõ hơn, các bạn cứ bấm thẳng vào hình)

Chen là một thành viên của cuộc cách mạng “hậu văn hóa” đang nổi

lên ở Trung Quốc. Tinh thần và phong cách trong ảnh của Chen Wei

điển hình cho một thế hệ nghệ sĩ Trung Quốc mới nổi. Họ là những

người sinh vào thập niên 80, ít tập trung vào lịch sử chính trị và phê

bình xã hội mà tập trung vào sự tự do của trí tuệ và cá nhân. Những

nghệ sĩ Trung Quốc mới này cho thấy một Trung Quốc không ngừng

thay đổi và toàn cầu hóa. Xã hội ấy đang trải nghiệm một bối cảnh

mới, với sự biến hóa đến chóng cả mặt mà kết quả tốt-xấu giờ vẫn còn

mù mờ.

Chen theo đuổi một thứ thẩm mỹ thị giác cực đoan, đầy tính biểu trưng

đến mức thành “thương hiệu”. Phong cách sáng tác của anh qua năm

tháng đã từ từ biến chuyển, hướng về một thứ thẩm mỹ theo kiểu “giản

hóa”, bắt đầu từ chuỗi tác phẩm “The everyday, the escenary and the

props” (2009), thuộc bộ Aquarium “Broken aquarium” và “Rental

Service”.

.

Trong những bộ ảnh này, ống kính của Chen tập trung vào những vật

thể dựa vào một bức tường làm phông. Những hình ảnh xuất hiện như

những khung cảnh của một thế giới hậu công nghiệp, nơi đồ vật có vẻ

mòn cũ, thậm chí vô dụng, như đã biến thành tàn tích của một thời đại

công nghiệp đã xa.

.

Trong chuỗi tác phẩm trước đó, “House of Recovery” (2008), các bối

cảnh được đưa vào những căn phòng kín hay những khoang nhỏ, ở đó

sự tập trung vào chi tiết chi li và mê mệt của Chen đã thể hiện đến mức

đỉnh điểm. Với những bối cảnh đó, Chen Wei muốn thể hiện cảm xúc

cô đơn, trầm cảm, lo lắng, sợ hãi và tù túng.

.

Với tác phẩm của mình, Chen Wei xây dựng được một cảm thức về

siêu thực. Khi sáng tác, Chen Wei thường tìm kiếm và kết hợp các đồ

vật, những biến cố thời thơ ấu có ảnh hướng mạnh hoặc những sự hình

ảnh tưởng tượng, những mẩu ký ức cá nhân, đặt tất cả những thứ ấy

liền kề với thực tế sống động của Trung Quốc hiện đại.

.

Phần lớn các tác phẩm gần đây của Chen là được dàn dựng trong studio

rồi mới chụp, mặc dù trước kia thì khác: bộ “Countless unpredictable

stand” (2006) và “The phabulist path” (2007) là sử dụng bối cảnh đô

thị, trên nền đó là một hình người đơn lẻ, bị cầm tù trong thế giới tâm

lý của chính mình, và do áp lực từ bên ngoài khiến người ấy không thể

bứt ra khỏi cơn ác mộng. Chen Wei muốn thể hiện phần vô thức trong

tâm trí chúng ta dưới ảnh hưởng của bối cảnh xã hội và môi trường. Óc

hài hước hơi u ám của Chen đóng vai trò quan trọng trong chuỗi tác

phẩm này: ở đây chính sự sắp đặt và khung cảnh xung quanh tạo ra một

phép ẩn dụ khá cay đắng, tượng trưng cho một bản ngã bên trong đã tàn

tụi và bơ vơ.

.

Các tác phẩm nhiếp ảnh của Chen Wei thể hiện một trí tưởng tượng

phức tạp của một con người say mệ sự lập dị và thất thường của các

môn học xa xưa (Toán, Gỉả kim thuật), say mê các nhà hiền triết và

những người điên. Thú nhồi, dơi, ong, gương vỡ, sáp chảy, những thứ

chất lỏng óng ánh và nhầy nhụa, những căn phòng bị bỏ hoang, những

đồ vật vớ đâu dùng đấy, tất cả đều được biến thành chủ thể trong tác

phẩm của Chen Wei.

.

Tập trung vào chi tiết đến mức chi li, chăm chút căn chỉnh ánh sáng

cho bối cảnh, tạo ra bầu không khí đặc quánh và kìm nén, Chen Wei đã

sáng tạo được những cảnh tượng bí ẩn và kỳ thú, làm cho người xem

sững sờ trước những câu chuyện phức tạp, những hiệu quả thị giác thú

vị, và một vẻ đẹp kỳ lạ.

.

.

.