ộ ậ

KPI b  ph n thu mua

ủ ấ ấ ớ ệ ệ ậ ớ ỏ ộ ộ B  ph n thu mua c a b t kì doanh nghi p nào, dù l n hay nh , có m t trách nhi m r t l n. Nó

ụ ớ ụ ệ ế ặ ị ố ớ ố ượ ấ ố có nhi m v  tìm ki m hàng hóa ho c d ch v  v i giá t t nh t, v i s  l ấ   ng mong mu n và ch t

ượ ủ ể ệ ể ầ ắ ọ ượ l ng đ c yêu c u. KPIs thu mua có th  giúp doanh nghi p hi u thói quen mua s m c a h  và

ặ ấ ướ ạ ộ ủ ệ ấ ấ hi u su t ho t đ ng c a nhà cung c p trên ho c c p d i.

ố ượ 1. S  l ng

ư ộ ợ ộ ố ượ ặ ơ ồ ấ ị Đ n đ t hàng đóng vai trò nh  m t h p đ ng khi mua m t s  l ng nh t đ nh và ch t l ấ ượ   ng

ệ ụ ể ử ố ượ ề ộ hàng hoá theo đi u ki n c  th . Khi m t nhà cung g i s  l ề   ng hàng hóa không chính xác thì đi u

ề ề ệ ằ ấ ấ ỉ ậ ệ   này ch  ra r ng nhà cung c p có v n đ  v  tài chính và có khó khăn trong vi c mua nguyên v t li u

ế ể ề ớ ả ấ ớ ặ ấ ặ ấ ấ ầ c n thi t đ  cung c p hàng hóa, ho c nhà cung c p có v n đ  v i s n xu t v i hàng hoá ho c cán

ủ ấ ượ ạ ằ ổ ộ b  nhân viên c a nhà cung c p đ ố ệ c đào t o kém .Tính toán s  li u này b ng cách chia t ng s ố

ố ượ ậ ượ ổ ố giao hàng có s  l ng chính xác cho t ng s  giao hàng nh n đ c.

2. Giao hàng đúng h nạ

ủ ộ ề ờ ữ ậ ộ M t trong nh ng tiêu chí chính c a b  ph n thu mua là v  th i gian giao hàng. Tiêu chí này này

ườ ờ ạ ủ ệ ả ấ ượ đo l ng kh  năng c a nhà cung c p trong vi c giao hàng theo đúng th i h n đ ầ c yêu c u. Tính

ố ệ ố ầ ố ầ ằ ạ ổ ụ   toán các s  li u này b ng cách chia s  l n giao hàng đúng h n cho t ng s  l n giao hàng. Ví d ,

ầ ấ ầ ạ ổ ộ ớ ấ   nhà cung c p “A” có t ng c ng 500 l n giao hàng v i 450 l n giao hàng đúng h n thì nhà cung c p

ư ấ ả ệ ấ ạ ố “A” có hi u su t giao hàng đúng h n là (450/500 = 0,90 hay 90%). Gi ng nh  t ố ệ   t c  các s  li u

ữ ườ ạ ệ ợ ữ ệ ấ ị ượ ử ụ ể khác, có nh ng tr ng h p ngo i l nh t đ nh trong các d  li u đ c s  d ng đ  đo tiêu chí này.

ễ ờ ạ ụ ế ạ ấ ộ ộ Ví d , m t công ty không nên ph t m t nhà cung c p tr  th i h n giao hàng n u công ty không tuân

ề ờ ủ ủ ầ ấ ờ ạ   th  theo các yêu c u v  th i gian ch  hàng c a nhà cung c p. Ngoài ra các công ty không nên ph t

ổ ơ ữ ế ấ ầ ặ nh ng nhà cung c p n u công ty yêu c u thay đ i đ n đ t hàng trong khi hàng hóa đang đ ượ ả   c s n

ả ễ ạ ấ ấ ổ ộ xu t và thay đ i này bu c các nhà cung c p ph i tr  h n giao hàng.

ơ 3. Đ n giá

ầ ủ ủ ọ ử ụ ư ứ ơ ộ Các công ty s  d ng đ n giá nh  là m t ph n c a công th c tính giá bán hàng c a h . Khi tăng

ể ắ ả ơ ơ ị ủ ả ậ ơ đ n giá cao h n chi phí đ n v  trung bình, nó có th  c t gi m t ỷ ấ ợ  su t l ẩ   i nhu n biên c a s n ph m.

ườ ộ ố ấ ị ụ ụ ả ợ ồ ị Ban thu mua th ng ký h p đ ng giá c  cho m t s  hàng hóa và d ch v  nh t đ nh. Ví d , công ty

ậ ụ ở ứ ộ ợ ậ ụ ấ ạ ộ ồ “A” có m t h p đ ng mua v t d ng ệ   ậ  m c 20 cent/v t d ng. B  ph n thu mua th t b i trong vi c

ậ ụ ậ ụ ộ ơ ủ ể ặ ẵ ờ ả   mua m t đ n đ t hàng cho 20.000 v t d ng trong th i gian đ  đ  có các v t d ng s n sàng cho s n

ậ ụ ấ ượ ậ ằ ườ ừ ơ ở ả ấ ạ xu t. Do đó các v t d ng đ ể c v n chuy n b ng đ ng hàng không t c  s  s n xu t t ả   i Qu ng

ế ở ể ả ủ ậ ẩ ơ Đông đ n các nhà kho ặ    Alabama. Chi phí v n chuy n s n ph m là 3.000 USD. Đ n giá c a m t

ở ứ ậ ụ ậ ụ ể hàng này không còn m c giá 20 cent/v t d ng, mà là 35 cent/ v t d ng. Đ  tính toán các chi phí

ậ ả ầ ơ ớ ố ề ủ ơ ộ cho đ n giá m i, c n thêm vào chi phí v n t ớ ổ i hàng ($ 3000) c ng v i t ng s  ti n c a đ n hàng

ố ượ ổ ơ ớ ặ ơ ị ủ cũ, sau đó chia t ng giá tr  c a đ n hàng m i cho s  l ng đ n đ t hàng cũ ($0.2×20000 + $

ệ ể ể ơ 3,000) / 20.000 = 0,35 $. Theo dõi chênh l ch đ n giá giúp các công ty hi u và ki m soát chi tiêu

ắ ủ ọ mua s m c a h .