-iii-
TÓM TT
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vit Nam - Chi nhánh Trà Vinh được thành
lập trên sở nâng cp t Phòng Giao dch Trà Vinh Ngân hàng TMCP Ngoi
thương Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng và đi vào hot đng t đầu năm 2010. Qua
hơn 6 năm hoạt động, Vietcombank Trà Vinh đã đạt được mt s kết qu nhất định,
góp phần tăng trưởng ổn định của Vietcombank cũng như tại địa phương trong thi
gian qua. Tuy nhiên, bên cnh nhng kết qu đạt được vn còn mt s hn chế so vi
các ngân hàng khác cùng địa bàn v th phần huy đng vốn cho vay, độ ph ca
h thống cũng như về hot đng marketing.
Để hot đng hiu qu trong môi trường cnh tranh gay gắt như hiện nay, cũng
như những bt n liên tc của môi trường việc đưa ra chiến c kinh doanh
đúng đắn cho giai đoạn kế tiếp vấn đề hết sc cn thiết. Chiến lược kinh doanh
đúng đắn s to một hướng đi tt cho bt k t chc nào. Đề tài “Chiến lược kinh
doanh ca Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vit Nam - Chi nhánh Trà Vinh giai đoạn
2017 - 2027” nghiên cu y dng chiến lược kinh doanh ca Vietcombank Trà Vinh
đến năm 2027. Tác gi chọn các đối th cạnh tranh để kho sát Vietinbank Trà
Vinh, BIDV Trà Vinh vì các Ngân hàng này đều thuộc Ngân hàng TMCP Nhà c
chiếm trên 51% vn ch s hu, có qui mô hoạt động tương tự vi Vietcombank Trà
Vinh v tng tài sn, ngun vn, sn phm dch v,...
Trên sở thuyết v chiến ợc kinh doanh, đề tài phân tích, đánh giá thực
trạng môi trưng kinh doanh thông qua các yếu t bên trong bên ngoài, đưa ra
những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội, nguy cơ đối vi Ngân hàng. T đó hình thành
ma trn hình nh cnh tranh, ma trn các yếu t bên trong, bên ngoài, làm s để
xây dng ma trn SWOT, t các thông tin đu vào t các ma trn bên ngoài, n
trong, nh nh cnh tranh SWOT, thông qua ma trn QSPM các chiến lược ca
nhóm SO, ST, WO, WT t ma trn SWOT ta s la chọn được chiến c phù hp
và kh thi cho Vietcombank Trà Vinh.
-iv-
Các chiến lược kinh doanh được la chn là: Chiến c m rng h thng mng
i tại địa phương, chiến lược tn công bên n, chiến lược phát trin sn phm
liên hợp theo hướng thế chp, bảo đảm bng vàng, ngoi t, chiến lược chuyên môn
hóa theo khách hàng. Các c y dng chiến lược la chn chiến lược nhm
khc phục các đim yếu, hn chế các nguy cơ, tận dụng được cơ hội, phát huy đưc
điểm mnh và php vi các ngun lc ca Vietcombank Trà Vinh. Luận văn cũng
đề xut các gii pháp đ trin khai các chiến lược đã chn, nêu mt vài kiến ngh đối
với Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước cũng như những đóng góp và hạn chế của đề tài.
Trong quá trình thc hiện đề tài, tác gi đã tiến hành tham kho ý kiến các
chuyên gia có nhiu kinh nghim trong ngành ngân hàng tại chi nhánh cũng như các
ngân hàng khác để sở tiến hành hoạch định Chiến lược kinh doanh ca Ngân
hàng TMCP Ngoi thương Việt Nam - Chi nhánh Trà Vinh giai đoạn 2017 - 2027.
-v-
ABSTRACT
Joint Stock Commerical Bank for Foreign Trade of Vietnam - Tra Vinh Branch
was established in October 2009 on the basis of developing from Tra Vinh
Department of the Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam - Soc
Trang branch. Tra Vinh branch started operation in the early of 2010. Over the past
6 years, Tra Vinh Branch has achieved some positive results, contributing to the
stable growth of Vietcombank as well as local economy. However, there are still
some limitations compared with other banks in the same area such as: share of
mobilize market, loan market, marketing operation…
To operate effectively in an environment of fierce competition as today,
business strategy is essential. Business strategy will make a good direction for any
organization. The name of the thesis is "Business Strategy of Joint Stock Commerical
Bank for Foreign Trade of Vietnam - Tra Vinh Branch period 2017 - 2027" to
research how to build the business strategy of the JSC Bank for Foreign Trade of
Vietnam - Tra Vinh Branch to 2027. Author selected the competitors for the survey
is Vietinbank Tra Vinh, BIDV Tra Vinh because these banks are almost owned by
the State Bank of Vietnam (more than 51% stock) and have the same scope of
activities with Vietcombank Tra Vinh such as assets, capital…
Based on the theory of business strategy, the thesis analyze and assess the status
of the business environment of Tra Vinh Branch through the inside and outside
elements in order to determine the point strengths and weaknesses and the
opportunities and risks to the Bank. Thus create the matrix of competitive images, the
matrix of inside elements and outside elements which become the foundation of
SWOT matrix and QSPM matrix. Based on SWOT matrix, the thesis propose the
group of strategy for Vietcombank Tra Vinh as SO, ST, WO, WT.
All the steps of building and choosing the strategy have been process
scientifically in order to improve the weaknesses, limit the risks, take the chances,
develop the strengths and especially make it suitable with the company’s situation.
-vi-
At the same time I also propose some solutions to implement selected strategies for
Government, State Bank of Vietnam and also give the further research directions.
While working on the research, the author has conducted consultation of experts
who has extensive experience in the banking sector in order to have a strong
foundation to plan strategy business for JSC Bank for Foreign trade of Vietnam - Tra
Vinh Branch in period 2017 - 2027.
-vii-
MC LC
Trang ta
Quyết định giao đề tài
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LI CM ƠN ........................................................................................................... ii
ABSTRACT ............................................................................................................... v
MC LC ............................................................................................................... vii
DANH SÁCH CH VIT TT ........................................................................... xiii
DANH SÁCH CÁC BNG ..................................................................................... xv
DANH SÁCH CÁC HÌNH.................................................................................... xvi
PHN M ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2
2.1. Mc tiêu chung ............................................................................................. 2
2.2. Mc tiêu c th ............................................................................................. 2
3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 2
3.1. Không gian và đối tượng .............................................................................. 2
3.2. Thi gian ...................................................................................................... 2
3.3. Phm vi ni dung ......................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn ............................................................................ 3
6. Bố cục luận văn ................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUYT ........................................................................ 4
1.1. Khái niệm về chiến lược .................................................................................. 4
1.1.1. Chiến lược ................................................................................................. 4
1.1.2. Các cp chiến lược .................................................................................... 5
1.2. Khái niệm về ngân hàng và chiến lược kinh doanh ngân hàng ....................... 5
1.2.1. Khái nim v chiến lược kinh doanh Ngân hàng ...................................... 5