
-iii-
TÓM TẮT
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Trà Vinh được thành
lập trên cơ sở nâng cấp từ Phòng Giao dịch Trà Vinh – Ngân hàng TMCP Ngoại
thương Việt Nam – Chi nhánh Sóc Trăng và đi vào hoạt động từ đầu năm 2010. Qua
hơn 6 năm hoạt động, Vietcombank Trà Vinh đã đạt được một số kết quả nhất định,
góp phần tăng trưởng ổn định của Vietcombank cũng như tại địa phương trong thời
gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế so với
các ngân hàng khác cùng địa bàn về thị phần huy động vốn và cho vay, độ phủ của
hệ thống cũng như về hoạt động marketing.
Để hoạt động hiệu quả trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, cũng
như những bất ổn liên tục của môi trường vĩ mô việc đưa ra chiến lược kinh doanh
đúng đắn cho giai đoạn kế tiếp là vấn đề hết sức cần thiết. Chiến lược kinh doanh
đúng đắn sẽ tạo một hướng đi tốt cho bất kỳ tổ chức nào. Đề tài “Chiến lược kinh
doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Trà Vinh giai đoạn
2017 - 2027” nghiên cứu xây dựng chiến lược kinh doanh của Vietcombank Trà Vinh
đến năm 2027. Tác giả chọn các đối thủ cạnh tranh để khảo sát là Vietinbank Trà
Vinh, BIDV Trà Vinh vì các Ngân hàng này đều thuộc Ngân hàng TMCP Nhà nước
chiếm trên 51% vốn chủ sở hữu, có qui mô hoạt động tương tự với Vietcombank Trà
Vinh về tổng tài sản, nguồn vốn, sản phẩm dịch vụ,...
Trên cơ sở lý thuyết về chiến lược kinh doanh, đề tài phân tích, đánh giá thực
trạng môi trường kinh doanh thông qua các yếu tố bên trong và bên ngoài, đưa ra
những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội, nguy cơ đối với Ngân hàng. Từ đó hình thành
ma trận hình ảnh cạnh tranh, ma trận các yếu tố bên trong, bên ngoài, làm cơ sở để
xây dựng ma trận SWOT, từ các thông tin đầu vào từ các ma trận bên ngoài, bên
trong, hình ảnh cạnh tranh và SWOT, thông qua ma trận QSPM các chiến lược của
nhóm SO, ST, WO, WT từ ma trận SWOT ta sẽ lựa chọn được chiến lược phù hợp
và khả thi cho Vietcombank Trà Vinh.