
GVHD: Hoàng Thọ Phú
Nhóm thực hiện :
Lê Thị Hồng Châu : K064020105
Tôn Nữ Chi : K064020106
Lớp : K06402A

2
NỘI DUNG
Trang
I/ LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1
II/ SƠ LƯỢC VỀ NGÀNH HÀNG VÀ THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ...... 1
III/ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ CHỌN KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU .
................................................................................................................................ 5
IV/ LÝ DO CHỌN VÀ SƠ LƯỢC VỀ THỊ TRƯỜNG KHÁCH HÀNG MỤC
TIÊU ...................................................................................................................... 6
V/ KHÁM PHÁ INSIGHT ................................................................................ 10
VI/ PHÂN TÍCH SWOT ................................................................................... 12
VII/ MỤC TIÊU ................................................................................................. 13
1. Mục Tiêu Chung........................................................................................ 13
2. Mục Tiêu Cụ Thể ..................................................................................... 13
VII/ CHIẾN LƯỢC MARKETING ................................................................. 14
1. Chiến lược cạnh tranh của công ty ......................................................... 14
2. Định vị sản phẩm...................................................................................... 15
3. Marketing hỗn hợp .................................................................................. 15
• Chiến lược sản phẩm........................................................................ 15
• Chiến lược giá ................................................................................... 16
• Chiến lược phân phối ....................................................................... 16
• Chiến lược truyền thông .................................................................. 17
VIII/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ......................................................................... 20
1. Kế hoạch hoạt động ................................................................................. 20
2. Ước tính chi phí ........................................................................................ 21

3
I/ LỜI MỞ ĐẦU
Bạn quan niệm thế nào là thời trang? Mặc đồ hiệu, đắt tiền có phải là thời trang?
Phong cách ăn mặc riêng của bạn là gì (giản dị hay cầu kỳ)? Bạn có cho rằng mình
ăn mặc như vậy là hợp thời trang? Bạn dành bao nhiêu thu nhập cho việc mua sắm
quần áo? Đó là những câu hỏi thường được đặt ra với những bạn trẻ yêu thích thời
trang.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, xu hướng thời trang cũng thay đổi và
phát triển theo nhu cầu của từng đối tượng, lứa tuổi. Từ các chất liệu mang đặc thù
cho từng mùa trong năm, các nhà thiết kế còn tạo ra những kiểu dáng mới, hợp
mốt mang hơi thở của thời trang hiện đại. Khi mặc chiếc quần, chiếc áo hợp thời
trang sẽ giúp họ đẹp hơn, tự tin hơn. Có thể nói thời trang đóng một vai trò hết sức
quan trọng trong xã hội ngày nay, và đó là lý do tại sao ngành hàng này đã thu hút
được nhiểu doanh nghiêp tham gia vào sân chơi này trong đó có cả công ty SƠN
KIM chúng tôi. Công ty đã cho ra đời nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Vera,
Jockey, Jox, J.Buss, Wow, Woweco… mà trong đó thành công và được mọi người
biết đến nhất là Vera và Wow. Với mong mỏi đáp ứng được nhu cầu thời trang
cho hầu hết các “thượng đế”, công ty chúng tôi không dừng lại ở đó và đã tiến
hành mở rộng thị trường sản phẩm sang một phân khúc mới…
II/ SƠ LƯỢC VỀ NGÀNH HÀNG VÀ THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH
Ngày nay, nhu cầu làm đẹp đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống
của bạn. Đáp ứng được sự đòi hỏi này thì các nhà kinh doanh thời trang đã nghiên
cứu, nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu khách hàng nhằm tung ra những sản
phẩm ngày càng phong phú đa dạng cả về chất liệu và mẫu mã. Hiện nay, thời
trang ngày càng được nhiều doanh nghiệp trẻ quan tâm hơn, thu hút sự chú ý của
nhiều người vào lĩnh vực kinh doanh ngành hàng này với sự ra đời của nhiều nhãn
hiệu tên tuổi trong và ngoài nước như: Ninomax, Blue Exchange, Nem… và kể cả
các mặt hàng không tên tuổi khác được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài

4
Loan…đang tràn ngập thị trường nước ta. Có thể nói, thị trường cạnh tranh ngành
thời trang hiện nay là sự chạy đua giữa các thương hiệu nội và ngoại.
Thị trường hàng trong nước
Ngoài việc tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới, các nhãn hàng thời trang còn tự
làm mới mình bằng việc sử dụng các gam màu tươi trẻ và chất liệu mới lạ đã thực
sự thu hút được khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.
* Đa dạng thị trường thời trang
Theo một số chủ sạp quần áo ở chợ Biên Hòa, các loại quần áo may sẵn luôn được
số đông khách hàng, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng do kiểu dáng và chất liệu phù
hợp với thị hiếu, giá cả vừa phải. Hiện nay, chỉ cần từ 30.000 - 45.000, người mua
có thể chọn cho mình một chiếc áo thun, áo kiểu ưng ý. Riêng quần Jean thì có giá
từ 90 - 110 ngàn đồng/chiếc tùy kiểu dáng, chất liệu. Hàng mới về mỗi ngày, mẫu
mã thay đổi liên tục (mỗi ngày có gần 10 kiểu mới) nên người mua tha hồ chọn
lựa. Các loại áo yếm, áo cặp, áo dây... được may trên nền vải katê, cotton và thun
với những gam màu nóng như cam, vàng, cốm... hiện đang bán rất chạy. Mặc dù
hàng chợ có nhiều chủng loại như thế, nhưng nếu biết cách, người mặc vẫn có thể
tạo cho mình một phong cách riêng.
* Các thương hiệu vào cuộc
Cùng với làn sóng ồ ạt của thời trang Hồng Kông, Hàn Quốc..., để cạnh tranh, các
công ty thời trang trong nước cũng tung ra thị trường nhiều bộ sưu tập mới. Một
nhân viên cửa hàng thời trang Việt Nino Maxx tại TP. Biên Hòa cho biết, mùa hè
năm nay, công ty cho ra đời bộ sưu tập với gần 100 mẫu thiết kế dành cho áo
thun, quần Jean. Các mẫu thiết kế này được thể hiện trên nền vải Pointtelle và
Melange 100% cotton, với những kiểu áo dây, sát nách, ngắn tay rất thích hợp cho
mùa hè. Cùng với Nino Maxx, các nhãn hàng thời trang khác như: Blue Exchange,
Sifa PT, PT Collection... cũng giới thiệu nhiều mẫu thiết kế mới với chất liệu vải

5
voan, linen, taffta là những loại vải thoáng mát, nhẹ, thích hợp với khí hậu nóng.
Chị Nguyên, nhân viên cửa hàng thời trang Sifa trên đường 30-4 cho biết: "Trong
môi trường cạnh tranh như hiện nay, thương hiệu nào muốn trụ được trên thị
trường thì phải biết tự làm mới mình. Các kiểu thời trang của Sifa có nét sang
trọng, luôn tạo được phong cách riêng biệt nên rất được nhiều người ưa thích".
Thị trường hàng nhập khẩu:
Không chỉ có ở chợ, các cửa hàng bình dân chuyên bán quần áo may sẵn ở các
shop thời trang Hồng Kông, Hàn Quốc... cũng nhộn nhịp không kém. Chỉ vài
tháng trở lại đây, trên các tuyến đường: 30-4, Đồng Khởi, quốc lộ 15 (đoạn
gần chợ Tân Mai, TP. Biên Hòa)... đã có thêm gần 10 cửa hiệu chuyên bán thời
trang Hồng Kông. Hầu hết các cửa hiệu này đều rất đông khách. Các cửa hiệu
chuyên bán hàng Hồng Kông trên đường 30-4 như: P.T Boy, Pinky Girl... đều bán
hàng theo catalogue. Những mẫu thời trang mới nhất trong tháng đều được cập
nhật, đóng thành cuốn để khách hàng dễ chọn lựa. Các mẫu được giới trẻ ưa
chuộng mùa hè năm nay là áo thun bo tay liền; áo thun phối các tông màu lạnh
như vàng chanh, trắng bạc; áo dây voan in hoa; quần Jean thì màu xanh đen và
màu đen là hai màu bán chạy nhất. Ngoài ra, thời trang hiphop của Hồng Kông
như những chiếc quần thụng, áo thun rộng cũng đang rất hút hàng. Tuy không cầu
kỳ, nhưng hầu như các mẫu quần áo Hồng Kông tung ra thị trường đều được ưa
chuộng. Chị Huyền, chủ cửa hàng thời trang Hồng Kông trên quốc lộ 15 (đối diện
Công ty Bitits) cho biết: "Ngoài kiểu dáng, màu sắc, chất liệu của thời trang Hồng
Kông cũng rất phong phú và đa dạng. Nếu là áo thun chính gốc của
Hồng Kông thì giá không dưới 150 ngàn/chiếc. Nhưng nếu là vải nhập, may ở
Việt Nam thì có giá từ 70 đến 130 ngàn đồng/chiếc, tùy kiểu...".
Ngoài ra, khi kể đến hàng nhập khẩu, chung ta không khỏi nhắc đến một ông lớn
đang làm mưa làm gió trên thị trường nước ta nhờ giá thấp và mẫu mã đẹp, thời
trang là: hàng Trung Quốc. Phần lớn hàng Trung Quốc bán trên thị trường có xuất
xứ từ Quảng Châu và đang được tiêu thụ mạnh. Để đánh hàng về, nhiều người