Báo cáo rà soát Nông nghiệp và Lương thực của OECD<br />
<br />
Chính sách Nông nghiệp<br />
Việt Nam<br />
<br />
BETTER POLICIES FOR BETTER LIVES<br />
<br />
1.<br />
<br />
2<br />
<br />
BỐI CẢNH CHÍNH SÁCH NÔNG NGHIỆP Ở VIỆT NAM<br />
<br />
Chính sách Nông nghiệp Việt Nam 2015 © OECD 2015<br />
<br />
Báo cáo rà soát Nông nghiệp và Lương thực của OECD<br />
<br />
Chính sách Nông nghiệp<br />
Việt Nam 2015<br />
<br />
BETTER POLICIES FOR BETTER LIVES<br />
<br />
Báo cáo này được xuất bản trên cơ sở trách nhiệm của Tổng Thư ký OECD. Các<br />
quan điểm và bình luận trong báo cáo không phải là quan điểm chính thức của<br />
OECD hay của Chính phủ các quốc gia thành viên.<br />
Báo cáo và các bản đồ trong báo cáo không ảnh hưởng tới hiện trạng hoặc chủ<br />
quyền của bất cứ vùng lãnh thổ nào, hoặc phân định biên giới quốc tế và tên của<br />
vùng lãnh thổ, thành phố hoặc khu vực.<br />
<br />
Báo cáo có thể tài về từ:<br />
OECD (2015), Các chính sách nông nghiệp của Việt Nam 2015, Nhà xuất bản PECD, Paris<br />
http://dx.doi.org/10.1787/9789264235151-en<br />
<br />
ISBN 987-92-64-23514-4 (bản in)<br />
ISBN 987-92-64-23515-1 (bản PDF)<br />
Loạt báo cáo rà soát Nông nghiệp và Lương thực của OECD<br />
ISSN 2411-426X (bản in)<br />
ISSN 2411-4278 (bản trên mạng)<br />
<br />
Số liệu thống kê của Isreal được cung cấp và chịu trách nhiệm bởi các cơ quan liên quan có thẩm<br />
quyền của Isreal. Việc OECD sử dụng số liệu này không ảnh hưởng tới hiện trạng cao nguyên Golan,<br />
Đông Jerusalem và các khu định cư người Do Thái (Israeli) tại Bờ Tây theo các điều khoản của luật<br />
pháp quốc tế.<br />
Ảnh bìa: OECD/Andrzej Kwieciński.<br />
Trong trường hợp bản in có lỗi hoặc thiếu trang, xin vui lòng truy cập bản trực tuyến trang mạng<br />
OECD tại www.oecd.org/publishing/corrigenda.<br />
© OECD 2015<br />
Bạn có thể sao chép, tải về hoặc in nội dung báo cáo của OECD để sử dụng cho mục đích cá nhân. Bạn có thể sử<br />
dụng các trích dẫn từ các xuất bản, cơ sở dữ liệu và sản phẩm truyền thông đa phương tiện của OECD trong các tài<br />
liệu, thuyết trình, các blog, các trang mạng và các tài liệu giảng dạy của riêng bạn, với điều kiện có sự thừa nhận<br />
của OECD như nguồn và sở hữu bản quyền riêng. Tất cả các yêu cầu cho việc sử dụng công khai hay mục đích<br />
thương mại và quyền dịch thuật cần gửi xin phép tới rights@oecd.org. Các yêu cầu về sao chép các phần trong tài<br />
liệu này cho mục đích sử dụng công khai hoặc thương mại phải xin phép trực tiếp Trung tâm cấp phép bản quyền<br />
(CCC) tại info@copyright.com hoặc Trung tâm điều hành sao chép của Pháp (CFC) tại contact@cfcopies.com.<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
<br />
Báo cáo rà soát các chính sách nông nghiệp: Việt Nam là một trong một loạt các nước<br />
<br />
có báo cáo rà soát chính sách nông nghiệp quốc gia do Ủy ban nông nghiệp của OECD<br />
(CoAG) thực hiện theo đề nghị của ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát<br />
triển nông thôn (Bộ NN & PTNT), và được xây dựng với sự hợp tác chặt chẽ của Bộ.<br />
Báo cáo rà soát này đánh giá bối cảnh chính sách và xu hướng chính của nông<br />
nghiệp Việt Nam. Báo cáo phân loại và xác định các hỗ trợ cho nông nghiệp bằng<br />
cách áp dụng cùng một phương pháp mà OECD dùng để giám sát các chính sách nông<br />
nghiệp của các nước OECD và một số nước không phải là thành viên của OECD, như<br />
Brazil, Trung Quốc, Colombia, Indonesia, Kazakhstan, Nga, Nam Phi và Ukraine. Theo<br />
yêu cầu từ các cơ quan chức năng Việt Nam, Báo cáo bao gồm một chương đặc biệt về<br />
môi trường chính sách đầu tư cho nông nghiệp, lấy từ khung chính sách OECD cho đầu<br />
tư trong nông nghiệp (PFIA). Báo cáo là bước khởi đầu hướng tới việc OECD hợp tác<br />
thường xuyên với Việt Nam về các vấn đề chính sách nông nghiệp thông qua việc giám<br />
sát và đánh giá hàng năm quá trình phát triển các chính sách nông nghiệp.<br />
Nghiên cứu này được Phòng Phát triển của Cục Thương mại và Nông nghiệp (TAD)<br />
phối hợp với Phòng Đầu tư của Cục Tài chính và Doanh nghiệp của OECD thực hiện. Andrzej Kwieciński đã điều phối quá trình viết báo cáo và là một trong những tác giả, cùng<br />
với một số chuyên gia khác như Darryl Jones và Coralie David. Chương 1 được viết dựa<br />
trên một báo cáo nền của Richard Barichello (Đại học British Columbia, Vancouver,<br />
Canada), cũng như các đóng góp của Claire Delpeuch và Gaelle Gourin (TAD). Đào Thế<br />
Anh (Trung tâm Nghiên cứu hệ thống phát triển nông nghiệp, CASRAD, Việt Nam), Trần<br />
Công Thắng và Đinh Bảo Linh (Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp và Phát<br />
triển nông thôn, IPSARD, Việt Nam) cung cấp thông tin cơ bản có giá trị cho Chương<br />
2. Chương 3 được viết dựa thông tin từ phiêu điều tra PFIA do do Tạ Kim Cúc (Trung<br />
tâm Tin học và Thống kê, Bộ NN & PTNT) cung cấp và đóng góp của Bishara Mansur<br />
(DAF). Cơ sở dữ liệu để ước tính hỗ trợ người sản xuất được Florence Bossard và Andrzej<br />
Kwieciński xây dựng, phối hợp tác chặt chẽ với Phan Sỹ Hiếu (Trung tâm Tin học và<br />
Thống kê, Bộ NN & PTNT). Các hỗ trợ về thống kê được cung cấp bởi Florence Bossard.<br />
Anita Lari hỗ trợ các hoạt động về hành chính và thư ký. Anita Lari và Michèle Patterson hỗ trợ việc xuất bản. Ken Ash, Carmel Cahill, Jared Greenville, Shingo Kimura,<br />
Iza Lejarraga, Silvia Sorescu, Frank Van Tongeren, Trudy Witbreuk (Ban Thư ký OECD),<br />
<br />
Chính sách Nông nghiệp Việt Nam 2015 © OECD 2015<br />
<br />
3<br />
<br />