Chọn smartphone nào cho doanh nghiệp?
Trước đây, BlackBerry của RIM luôn là lựa chọn số 1 về điện thoại thông minh cho
doanh nghiệp. Giờ đây, doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn từ các thiết bị sử dụng hệ
điều hành iOS, Android, Windows Phone.
Hệ điều hành
Có thể nói đây là yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi quyết định trang bị
loại điện thoại thông minh nào. Phổ biến nhất trên thị trường hiện nay về mặt số lượng thiết bị là
các sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android. Hệ điều hành iOS của Apple chỉ có duy nhất một
đại diện là iPhone, song sự phổ biến của nó cũng không hề kém cạnh. Vầng hào quang
BlackBerry vẫn chưa hẳn tàn lụi (ít nhất trong lĩnh vực doanh nghiệp). Windows Phone 7 của
Microsoft đang từng bước giành lại thị phần mà đàn anh của nó là Windows Mobile đã có trước
đây. Hệ điều hành nào cũng có những ưu điểm và tính năng nổi trội. Doanh nghiệp nên xem xét
và cân nhắc trước khi quyết định sẽ chọn nền tảng nào. Trước khi trang bị, hãy chắc chắn là nền
tảng di động ấy phải kết nối thông suốt với mạng của doanh nghiệp, đặc biệt là các tác vụ liên
quan tới e-mail.
Android
Các điện thoại Android chủ yếu đang sử dụng hai phiên bản hệ điều hành là Android 2.3 (tên mã
Gingerbread) hoặc Android 4.0 (tên mã Ice Cream Sandwich). Đa số các điện thoại di động sử
dụng phiên bản Gingerbread sẽ có khả năng cập nhật lên phiên bản 4.0. Phiên bản mới nhất của
Android đã thêm vào một số tính năng thân thiện với môi trường doanh nghiệp. Ứng dụng Gmail
trên Ice Cream Sandwich có một thanh tác vụ Action Bar nằm phía dưới màn hình và thay đổi
trạng thái linh hoạt tùy theo tình trạng tác vụ đang thực thi trên máy. Ví dụ, khi người dùng kiểm
tra thư điện tử, họ sẽ thấy các tùy chọn như xóa, lưu, gắn nhãn hay đánh dấu. Khi họ duyệt hộp
thư đến, thanh Action Bar sẽ chuyển các tùy chọn hiển thị thành soạn thảo thư mới. Việc thêm
các tài liệu đính kèm từ nơi lưu ảnh hoặc các thư mục khác cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nếu
bạn là người quen dùng Gmail, chắc chắn bạn sẽ thích tính năng này.
Ứng dụng email của phiên bản Android 4.0 cũng hỗ trợ người dùng quản lý các tài khoản IMAP
và Exchange tốt hơn, nó cũng hỗ trợ tạo các thư mục con theo ý muốn người dùng. Ứng dụng
này đã làm việc tốt với Exchange ActiveSync v14.
iOS
Thường thì các doanh nghiệp không mấy mặn mà với hệ điều hành của Apple. Tuy nhiên trong
phiên bản iOS 5 mới nhất, Apple cho thấy rõ khuynh hướng tiếp cận khối doanh nghiệp khi đưa
vào những tính năng hỗ trợ khá rõ cho mảng này. Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của
iOS 5 là “trợ lý ảo” Siri, nó cho phép người dùng có thể thực hiện các thao tác như gửi tin nhắn,
tạo lịch hẹn và giải các phép toán cơ bản thông qua khẩu lệnh.
Nhưng có lẽ các doanh nghiệp sẽ đánh giá cao sự xuất hiện của iCloud trên iOS 5. Dịch vụ “đám
mây” này của Apple cho phép người dùng đồng bộ và chia sẻ văn bản (tất nhiên cả ảnh, phim và
nhạc) một cách suôn sẻ giữa các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS và máy tính Mac.
Ứng dụng email của iOS 5 cho phép người dùng có thể thêm vào các tùy biến đa dạng hơn như
cho phép hiển thị chữ đậm và nghiêng thay vì chỉ một kiểu đơn giản và đơn điệu như trước kia.
Một điểm đáng chú ý khác của iOS 5 là tính năng iMessage, cho phép người dùng gửi tin nhắn
tới bất kỳ thiết bị di động iOS nào khác mà không cần phụ thuộc nhà mạng di động.
Windows Phone
Phiên bản mới nhất của nền tảng di động thuộc Microsoft là “quả xoài” Windows Phone Mango
có rất nhiều tính năng thích hợp cho người dùng mảng doanh nghiệp. Nhiều đánh giá cho rằng
Office Hub là điểm sáng hấp dẫn nhất đối với mảng người dùng này. Tại đây, người dùng có thể
truy cập và toàn quyền điều khiển Microsoft Office Suite để có thể xem, sửa hoặc tạo ra các tài
liệu Word, Excel và PowerPoint mới. Người dùng cũng có thể sử dụng OneNote (được mệnh
danh như là Evernote của Microsoft) để tạo ra các ghi chú kèm ảnh rất tiện dụng. Thêm nữa, khi
dùng Mango, người dùng có thể lưu và chia sẻ các dữ liệu thông qua Office 365 và Windows
Live SkyDrive để có thể truy cập và xử lý chúng ở bất kỳ nơi nào có Internet.
Không thể không nhắc tới việc các email giờ đây có thể được sắp xếp theo kiểu mạch hội thoại
rất thuận tiện cho theo dõi. Người dùng cũng có thể tạo ra các hộp thư đến cho các nhóm địa chỉ
khác nhau, qua đó dễ dàng tách bạch các thư tín cá nhân và công việc. Họ cũng có thể ghim
thẳng đường dẫn tắt của một hộp thư quan trọng lên màn hình chính để có thể truy cập ngay khi
cần thiết.
BlackBerry
Các sản phẩm mới nhất của RIM là các điện thoại di động chạy hệ điều hành BlackBerry 7 và
được cài sẵn BlackBerry Balance - ứng dụng giúp chủ nhân của chúng có thể cân bằng giữa cuộc
sống và công việc. Mỗi khi thiết bị của người dùng kết nối với máy chủ sử dụng BlackBerry
Enterprise Server, ứng dụng Balance sẽ tách bạch các thông tin cá nhân và công việc để đảm bảo
mọi thứ an toàn.
Điểm mạnh vượt trội của RIM khi so với các đối thủ khác nằm ở tính năng BlackBerry Protect,
nó cho phép người dùng sao lưu dữ liệu và quản lý chúng trên các thiết bị khác nhau. Nếu chẳng
may bạn làm mất điện thoại BlackBerry, bạn có thể truy cập vào dữ liệu trong máy từ xa để định
vị, khóa, xóa hoặc thậm chí là thay đổi độ to nhỏ của chuông điện thoại. Ứng dụng này cũng
được miễn phí cho người dùng BlackBerry 7 OS như Balance.
Một “món” miễn phí hấp dẫn nữa dành cho người dùng BlackBerry 7 OS là phiên bản premium
Documents to Go. Ứng dụng này cho phép người dùng có thể soạn thảo, sửa và xem các tài liệu
được tạo ra bởi Word, Excel và PowerPoint. Các doanh nghiệp chắc chắn sẽ đánh giá cao tính
năng này của BlackBerry.
Cấu hình thích hợp cho smartphone doanh
nghiệp
Sau khi đã quyết định chọn nền tảng di động để “gửi gắm” lòng tin, hãy thử xem những chiếc
điện thoại thông minh nên được trang bị và hỗ trợ những công nghệ nào.
4G
Chuẩn kết nối di động thế hệ mới này đi theo hai hướng công nghệ là WiMax và Long Term
Evolution (LTE). Ưu điểm của mạng 4G không gì khác là mang tới tốc độ tải dữ liệu nhanh hơn
trước nhiều. Điều này có thể thấy rõ rệt khi lướt web và xem video trực tuyến cũng như mang tới
những lợi ích quan trọng khác như tổ chức các cuộc họp video trực tuyến (Tuy nhiên, ở Việt
Nam hiện chưa có mạng nào hỗ trợ chuẩn kết nối này).
HDMI/MHL
Kết nối HDMI cho phép xuất tín hiệu video từ điện thoại thông minh sang HDTV, rất lý tưởng
cho việc thuyết trình. Một số điện thoại còn trang bị cổng MHL (Mobile High Definition Link)
thay cho HDMI. Chuẩn MHL cung cấp kết nối hình ảnh fullHD - 1080p và âm thanh số cho các
thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy ảnh số… với HDTV. Trong
nhiều trường hợp, MHL tỏ ra hữu ích hơn cả HDMI.
Camera phục vụ hội thoại video
Nếu doanh nghiệp thường xuyên tổ chức hội đàm video hay đàm thoại có hình với các nhân viên
của mình, việc trang bị điện thoại có camera phía trước là điều tất yếu. Độ phân giải của các máy
ảnh tích hợp này dao động từ VGA tới 2Mgpx. Hãy lưu ý là chất lượng của tín hiệu video nhiều
khi không phụ thuộc vào số “chấm” của camera mà phụ thuộc vào ứng dụng hoặc tốc độ mạng
di động mà nó sử dụng.
Dung lượng lưu trữ
Doanh nghiệp cũng nên cân nhắc yếu tố này ngay cả việc lưu trữ trên “mây” đang ngày càng trở
nên phổ biến. Kể cả việc một số sản phẩm có cung cấp khe cắm thẻ nhớ cho phép người dùng
mở rộng dung lượng lưu trữ thì nó cũng không thể bằng được so với việc lưu trữ ngay trên chính
thiết bị. Do vậy nếu nhân viên của bạn thường xuyên phải thuyết trình và cần tới cả mớ văn kiện,
tài liệu, phim ảnh, hay tư liệu truyền thông khác thì cần cân nhắc chọn mua loại dung lượng lưu
trữ lớn để trang bị.
Bàn phím
Các điện thoại thông minh hiện có trên thị trường đa phần sử dụng bàn phím ảo trên màn hình
cảm ứng. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng nên xem xét các mẫu máy có bàn phím cứng QWERTY
dành cho những nhân viên không quen, hoặc không thích bàn phím ảo để sử dụng.
Ứng dụng
Khi đã có cái nhìn tổng quan về phần cứng cũng như các công nghệ mà thiết bị hỗ trợ, việc quan
trọng tiếp theo là xem xét đến các ứng dụng hữu ích để cài đặt lên điện thoại thông minh mà bạn
trang bị cho nhân viên. Có rất nhiều ứng dụng phục vụ công việc đã được các nhà phát triển viết
ra và cung cấp trên các “kho”, “chợ” ứng dụng phổ biến. Sau đây là một số gợi ý.
Ứng dụng bảo mật
Không cần phải nói thêm nhiều nữa về việc các nguy cơ bảo mật trên điện thoại thông minh ngày
càng phổ biến song song với sự bùng nổ của loại thiết bị này. Điện thoại thông minh là một thiết
bị di động, một vật dụng tương đối quan trọng do lưu trữ rất nhiều thông tin liên quan đến cá
nhân người sử dụng và doanh nghiệp nơi họ làm việc. Do vậy các ứng dụng bảo mật cần cung
cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu cho điện thoại di động, phòng chống các phần mềm độc hại và các
phương thức tấn công giả danh cũng như cung cấp khả năng thao tác an toàn với các tài liệu đa
truyền thông khác.
Hiện giờ các điện thoại thông minh nền Android đang phải đối mặt nhiều nhất với nguy cơ tấn
công từ các phần mềm độc hại. Do đó số lượng các ứng dụng bảo mật dành cho hệ điều hành này
cũng khá nhiều, từ các tên tuổi lớn trước đây chỉ cung cấp giải pháp cho máy tính truyền thống
như AVG Antivirus, Norton cho đến Webroot. Hoặc doanh nghiệp cũng nên quan tâm tới những
công cụ chỉ dành riêng cho nền tảng di động như Lookout hay NetQin. Cũng nên lưu ý rằng hầu
hết các ứng dụng bảo mật trên di dộng đều có tính năng theo dấu thiết bị, cho phép quản lý được
vị trí của điện thoại phục vụ cho mục đích kiểm soát hay tìm lại trong trường hợp thất lạc. Đa
phần các ứng dụng này cũng cho phép xóa dữ liệu trên điện thoại từ xa để giữ cho các thông tin
bảo mật không bị lọt ra ngoài.
Ứng dụng công việc
Như trên đã nói, hiện có rất nhiều ứng dụng phục vụ nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Có
những ứng dụng chỉ đơn giản phục vụ mục đích lên kế hoạch và theo dõi việc cần làm trong
ngày hay tạo các phác thảo ý tưởng. Cách tốt nhất để tìm ra ứng dụng thích hợp là xem xét kỹ
kho ứng dụng, phần dành riêng cho các ứng dụng công việc và chọn những ứng dụng được đánh
giá cao nhất. Các ứng dụng như Remember the Milk (quản lý việc cần làm), Evernote (ghi chú
và đồng bộ ghi chú), SketchBook MobileX (vẽ phác thảo) và Instapaper (đánh dấu và lưu bài đọc
trên web) là một số gợi ý mà doanh nghiệp nên quan tâm.
Ứng dụng đồng bộ và lưu trữ “mây”.
Phần phân tích về hệ điều hành phía trên đã đề cập tới việc hai hệ điều hành iOS và Windows
phone có tích hợp những dịch vụ đồng bộ và lưu trữ trên "mây" của riêng mình. Nhưng như thế
không có nghĩa là doanh nghiệp phải phụ thuộc vào hai nhà cung cấp nền tảng này. Hiện có rất
nhiều các dịch vụ của bên thứ 3 cung cấp dịch vụ lưu trữ và đồng bộ đa nền tảng trên nền điện
toán đám mây để doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn.
Dịch vụ nổi tiếng Dropbox là một ví dụ. Box của (Box.net) thậm chí còn hẫp dẫn hơn khi cho
phép tích hợp các ứng dụng của Google bên cạnh việc lưu trữ dữ liệu người dùng trực tuyến. Các
ứng dụng đồng bộ dữ liệu khác mà doanh nghiệp có thể xem xét gồm có Funambol
OneMediaHub, SugarSync và GDocs for Android.
Phụ kiện
Ngoài phụ kiện phổ thông nhất dành cho thiết bị di động là vỏ bảo vệ, doanh nghiẹp cũng nên
trang bị một số phụ kiện hữu ích khác cho người dùng như các bộ sạc đa năng di động, nguồn dự
phòng, tai nghe Bluetooth và máy chiếu di động (pico projector).
Các bộ sạc di động như Monster Outlets to Go Power Strip cung cấp cho người dùng 3 ổ cắm
điện cùng một cổng USB trong một thiết kế nhỏ gọn. Ngoài ra bộ sạc không dây iGeek Large
Capacity Portable Charger cũng rất hữu ích đối với những người hay di chuyển. Vừa nhìn màn
hình điện thoại vừa lái xe là một việc rất nguy hiểm, người dùng nên sử dụng tai nghe Bluetooth,
PC World giới thiệu một sản phẩm của Jawbone Era. Với phụ kiện này, người dùng có thể yên
tâm lái xe mà vẫn không lo bị mất liên lạc.
Máy chiếu di động là một phụ kiện cần trang bị cho những nhân viên hay phải thuyết trình. Nó
giúp họ trình chiếu bài thuyết trình ngay từ điện thoại di động mọi lúc mọi nơi. Doanh nghiệp có
thể thử Brookstone Pocket Projector. Hiện giờ một số điện thoại của Samsung và LG thậm chí
còn tích hợp sẵn máy chiếu.
Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn sẽ chọn được những sản phẩm điện thoại thông minh
thích hợp cho doanh nghiệp của mình.