Chức năng của giao tiếp văn hóa nơi công
cộng là gì?
Giao tiếp, ng x nơi công cộng được xem là mt k năng cực k quan
trọng đối vi một người tr hiện đại. Hình thc ca bn tht ni bt, cá
tính ca bn thật hay ho, nhưng thiếu đi kỹ năng đó, bạn s đánh mt rt
nhiều điểm cng cho mình.
Dưới đây là một s bí quyết giúp bn nâng cao k năng giao tiếp ca
mình:
Chú ý vào "nội dung trao đổi" ch không phải "người phát ngôn"
Đôi khi, chúng ta thường b tác động bởi định kiến v một người trước
khi thc s hiu rõ nội dung thông tin mà người đó truyền đạt. Nếu bn
đã có thành kiến v một đng nghip thì bạn thường không chu chú ý
lng nghe thông tin mà h chia s.
Bên cnh s yêu ghét cá nhân, chúng ta còn đánh giá người đối thoi
qua điệu b, c chỉ, thái độthm chí là dung mo ca h khi nói
chuyn. Vì tt c nhng yếu t này có th ảnh hưởng đến vic bn
chp nhn thông tin ca h hay không nên bn cn t nhc nh rng
"quan trng là h nói gì ch không phi h là ai"!
"Ti sao" ch không ch "cái gì"?
Một khi đã nắm được ni dung thông tin, bn cn suy nghĩ và tìm hiu
vì sao người ta trao đổi vn đề đó với bn. Ví d: sếp bn ra thông báo
k t đầu năm nay, công ty áp dụng gi làm vic bui sáng bắt đầu t 8
gi đến 9 gi và không quá 9 gi. Nếu ch chăm chăm vào nội dung
thông tin, bn có th s cm thy không thoải mái. Nhưng nếu t đặt câu
hi "ti sao" bn s hiu thêm và thấy được li ích của quy định này.
Gi làm việc như vậy s giúp bạn linh động v thi gian làm việc hơn và
th nghĩ xem, lỡ có b kt xe thì bn cũng sẽ tránh được việc đi làm trễ
gi.
Lng nghe ri mới đánh giá
Tt c chúng ta đều biết mình nên tìm cách hiểu đúng quan điểm ca
người phát ngôn trước khi đánh giá quan điểm ca h. Bn có th ch
đến khi kết thúc cuc trò chuyn ri mới đánh giá nếu không cn thiết
phải đưa ra quyết đnh ngay lp tức. Đừng vi đánh giá, quyết định hay
đưa ra kết luận khi chúng ta chưa chắc chn v những điều đã nghe.
Không nht thiết phải là trao đổi trc tiếp, viết cũng được
S rt khó giao tiếp vi những người hơi nhạy cm hoc nhng người
khó có th tp trung lng nghe t đầu đến cui. Vì vy, bn nên viết t
hoặc để li tin nhn cho h trước khi mun trc tiếp trao đổi. Ngoài ra,
nhng người gặp khó khăn khi phải diễn đạt bng li nói cũng có thể s
dụng cách này để giao tiếp hiu qu hơn.
Thông tin đơn giản và d hiu
Nghĩa là bn nên s dng nhng cách din đạt đơn giản; dùng t ng d
hiểu, đơn nghĩa, chính xác để người nghe d dàng nm bắt được ni
dung thông tin. Nhng t ng l, chuyên bit hoc li nói khách sáo ch
làm tăng thêm khoảng cách gia bạn và người đối thoại và khó đạt được
hiu qu giao tiếp.
Tiếp nhn phn hi
Vic chuyn ti ni dung thông tin ch là bước đầu tiên trong quá trình
giao tiếp. C người nói và người nghe đều cn khuyến khích người kia
phn hi. Phn hi giúp bn biết được người đối thoi có thc s nm
bắt được vn đề đang trao đổi hay không, có hiểu đúng hay không. Từ
đó bạn s khẳng định li những thông tin chưa được hiu đúng, tránh
vic thc thi sai hoc hiu lm.
Xây dng nim tin và s tôn trng ln nhau
Bt c ai, nếu giao tiếp vi tinh thần tin tưởng và tôn trng lẫn nhau đều
thy rõ ràng hiu qu giao tiếp s tốt hơn. Với nim tin và sn trng,
bạn trao đổi ci m hơn và thẳng thn hơn. Do vậy, cuc hi thoi gia
bạn và đối tác s mang tính tương tác nhiều hơn và tất nhiên s hiu qu
hơn.
Cp bc trong giao tiếp
Bn cũng nên lưu ý thêm yếu t cp bc, chc v của đối tượng giao
tiếp. Các chuyên gia tư vấn khuyên rng: nếu nói chuyn vi cp trên,
bn nên làm rõ các điểm, ý chính, trao đổi chính xác và chú ý lng
nghe/ghi chép nhng nhn xét ca cp trên. Còn nếu bn nói chuyn vi
cấp dưới, luôn luôn gii thích chi tiết các vấn đề đừng quên hi nhân
viên cấp dưới xem h suy nghĩ gì hoc phn hồi như thế nào v vần đề
đó.
Theo dantri