CHƯƠNG 2 LÝ THUYẾT CỔ ĐIỂN VỀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
lượt xem 102
download
Đây là thời kỳ tan rã của chế độ phong kiến và là thời kỳ các nước Tây Âu đang thực hiện quá trình tích lũy nguyên thủy tư bản CNMD phát triển qua 2 thời kỳ: trọng kim và trọng thương
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG 2 LÝ THUYẾT CỔ ĐIỂN VỀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
- CHƯƠNG 2 LÝ THUYẾT CỔ ĐIỂN VỀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
- NỘI DUNG CHƯƠNG Chủ nghĩa mậu dịch về thương mại Quốc tế 1 David Hume với cơ chế “hàng- tiền- giá” 2 Adam Smith với lý thuyết lợi thế tuyệt đối 3 David Ricardo với lý thuyết lợi thế so sánh 4 Haberler với lý thuyết chi phí cơ hội 5 Lợi ích đạt được với ràng buộc nguồn lực 6
- Đây là thời kỳ tan rã của chế độ CHỦ NGHĨA phong kiến và là thời kỳ các nước MẬU DỊCH Tây Âu đang thực hiện quá trình tích lũy nguyên thủy tư bản (TK16TK18) CNMD phát triển qua 2 thời kỳ: trọng kim và trọng thương Thuyết trọng CNMD bắt đầu thoái trào vào thế thương kỳ thứ 18 cho đến khi KT học cổ Mercantilism điển được hình thành rõ ràng nhờ Adam Smith thì CNMD kết thúc về mặt lý luận, tuy nhiên những ảnh hưởng về mặt chính sách KT của nhà nước thì vẫn còn
- William Stafford CHỦ NGHĨA Thomas Gresham MẬU DỊCH Gaspero Scariffi Von- Hornick Các học giả Thomas Mum tiêu biểu Antonie de Monchreitien Clement Amstrong Nichobas Barbon Josiash Tucken
- Phân loại CNMD CNMD tư bản CNMD Cộng Sản Các quốc gia: Anh, Mao Trạch Đông và Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Chu Ân Lai mở cửa Trung Quốc tiếp đón Ban Nha… tổng thống Nixon của Là chủ nghĩa thực dân Mỹ Thị trường tự do và tư Mậu dịch hình thành tưởng tự do cá nhân nên “con đường tơ lụa” Giai đoạn cướp bóc thực dân của các nước phương Tây
- Đầu TK15, sản xuất nông nghiệp là CHỦ NGHĨA chính, tự cung tự cấp, mậu dịch chưa phát triển MẬU DỊCH Đầu TK16,mậu dịch bắt đầu phát triển do 3 nguyên nhân chủ yếu: - Con người sx ra sản phẩm cao cấp: Bối cảnh KTXH đồng hồ, kính hiển vi… - Con người khám phá ra những vùng đất mới (tân thế giới) - Sự gia tăng dân số tạo nên thị trường lao động, thị trường tiêu thụ Vai trò của thương gia được nâng cao, các quốc gia độc lập về chính trị, vàng bạc từ tân thế giới đổ về
- Quan điểm truyền thống quân chủ từ CHỦ NGHĨA thời tiền trung cổ Coi trọng vai trò của chính phủ MẬU DỊCH Sự giàu mạnh của quốc gia chính là sự nắm giữ kim loại quý quan điểm trọng kim Các quan Quan điểm tĩnh về nguồn lực điểm chính nguồn lực không thoát khỏi biên giới một quốc gia Coi trọng ngoại thương, tuy nhiên phương châm là “xuất siêu” duy trì cán cân thương mại chủ động
- Chỉ chú ý đến xuất khẩu, tìm mọi cách CHỦ NGHĨA để tăng xuất khẩu cả số lượng lẫn giá trị MẬU DỊCH Thực hiện độc quyền mậu dịch Mua ở những nơi thuộc quyền kiểm soát với giá rẻ và bán đắt ở những nơi cần thiết Hệ quả Tiến hành bảo hộ mậu dịch để bảo vệ sản xuất trong nước không đánh thuế nguyên liệu NK, và trợ cấp XK thành phẩm; Cấm XK nguyên liệu hoặc bán thành phẩm Coi thương mại là trò chơi có tổng bằng 0 Cái lợi của QG này là sự mất đi của QG khác
- Chính phủ kiểm soát xuất khẩu kim loại CHỦ NGHĨA quý và quyền thương mại độc quyền MẬU DỊCH Chính phủ kiểm soát hoạt động thương mại quốc tế duy trì cán cân thương mại thặng dư Vai trò của Các chính sách kinh tế nội địa: chính phủ - Chính sách giữ tiền lương ở mức thấp Tiền lương dựa vào địa vị xã hội Khuyến khích tăng dân số - Chính sách khuyến khích tiết kiệm mua hàng nước ngoài
- Hiểu sai về khái niệm “tài sản quốc CHỦ NGHĨA gia” tiền là tài sản quốc gia Vàng bạc là những quý kim bền có thể MẬU DỊCH tích trữ và bảo tồn giá trị Dân số là của cải và sức mạnh quốc gia Những quan Tiền lương cao làm con người lười điểm sai lầm biếng, quốc gia giàu có không cần dân sống sung túc, ấm no Nghịch lý: Quốc gia càng giàu có là quốc gia bao gồm một lượng lớn những người rất nghèo Giai đoạn này có vẻ rất hợp lý
- CHỦ NGHĨA MẬU DỊCH Đánh giá được vai trò của thương mại quốc tế Vai trò của chính phủ trong Ý nghĩa hoạt động ngoại thương Chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch ngày nay vẫn còn nhiều quốc gia ủng hộ
- Cuối TK18, khi CNMD bị công kích mạnh mẽ bởi những nhà KTCT, và quan điểm của họ được biết như là LÝ THUYẾT trường phái kinh tế cổ điển THƯƠNG MẠI Giai đoạn này là sự phát triển của lý CỔ ĐIỂN thuyết mậu dịch quốc tế từ thế kỷ 18 đến những năm đầu thế kỷ 20 (TK18 TK20) Các nhà kinh tế học tiêu biểu: - David Hume Classical theory - Adam Smith - David Ricardo - Gottfried Haberler
- DAVID HUME Cơ chế “ Hàng tiền kim loại giá cả” (26/04/1711- 25/08/1776)
- Là triết gia, nhà kinh tế học, nhà sử học người Scotland DAVID HUME Một trong những nhân vật quan trọng nhất trong thời kỳ khai sáng của Scotland Các tác phẩm chủ yếu - Bản chất về bản tính con người (1739- 1740) - Nghiên cứu về lý tính con người (1748) - Nghiên cứu về nguyên tắc đạo đức (1751)
- Là một trong những người khởi DAVID HUME xướng các cuộc tấn công vào tư tưởng của CNMD (1752) Quan điểm: Cơ chế “ Hàng - Một quốc gia không thể tiếp tục duy trì tiền kim loại giá một cán cân thương mại tích cực vô hạn cả” được. - Sự phát triển của đồng tiền kim loại là cơ chế tự điều chỉnh, luôn tìm đên sự cân bằng về giá trị xủa xuất khẩu và nhập khẩu Tạo ra “cán cân thương mại bằng 0”
- Cơ chế “hàng tiền KL giá cả” Giả định không hạn chế về thời gian, một điều chỉnh cán cân thương mại tự động thông qua các bước sau: Nước Ý (thặng dư) Nước TBN (thâm thủng) Xuất khẩu > Nhập khẩu Nhập khẩu > Xuất khẩu Bước 1: Luồng tiền KL thực thu Luồng tiền KL thực ra Bước 2: Gia tăng lượng cung tiền Giảm lượng cung tiền Bước 3: Gia tăng giá cả và tiền lương Giảm giá cả và tiền lương Bước 4: Gia tăng NK, giảm XK Giảm NK, tăng XK Xuất khẩu = Nhập khẩu Xuất khẩu = Nhập khẩu
- 1. Thuyết định lượng tiền tệ Cơ chế “Hàng Giả định Y không đổi trong điều kiện không có tiền kim loại giá thất nghiệp, V được cố định MsV=PY cả” Trong đó: Ms = cung tiền tệ V = chu chuyển tiền tệ Các giả thuyết P = Mức giá cả Y = Mức sản phẩm thực 2. Sự co giãn của cầu theo giá ε= (∆Q/Q)/(∆P/P) 3. Cạnh tranh hoàn hảo (P= MC) 4. Giá cả hàng hóa theo thuyết giá trị lao động 5. Tiêu chuẩn vàng được áp dụng
- ADAM SMITH Lợi thế tuyệt đối (Absolute Advantage) (05/06/1723- 17/07/1790)
- Là người Scotland, tốt nghiệp đại học Glasgow ở ADAM SMITH tuổi 17 Là cha đẻ của kinh tế học. Tư tưởng của ông là nền móng cơ sở lý thuyết ngày nay Tác phẩm tiêu biểu: Tìm hiểu về bản chất và nguồn gốc của của cải các quốc gia (1776)
- Xã hội nông nghiệp đơn giản phát triển thành xã hội kinh tế phức tạp, gồm nhiều ngành nghề ADAM SMITH Công nghiệp phát triển Mậu dịch từ nội bộ địa phương được mở rộng toàn quốc và toàn Bối cảnh KTXH cầu, các mặt hàng XK đa dạng (vải dệt, vật dụng bằng sắt, da thuộc…) Hệ thống ngân hàng phát triển, phát hành tiền tệ Vai trò của cá nhân và DN được đề cao
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình quản trị học đại cương part 9
19 p | 711 | 369
-
CHƯƠNG 2: LÝ THUYẾT LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CÁC LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ
40 p | 899 | 192
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Các lý thuyết quản trị
38 p | 1638 | 187
-
Bài giảng Quản trị học (Lê Thị Bích Ngọc) - Chương 2: Lịch sự tư tưởng quản trị
34 p | 438 | 71
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển các lý thuyết quản trị
37 p | 355 | 47
-
GIÁO TRÌNH QUẢN TRỊ HỌC_CHƯƠNG XI: QUẢN LÍ NHÓM LÀM VIỆC
8 p | 147 | 39
-
Bài giảng Hậu cần thương mại điện tử: Chương 2 - GV. Lục Thị Thu Hường
43 p | 170 | 32
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Đỗ Văn Thắng
19 p | 99 | 16
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Trần Hoài Nam
16 p | 124 | 16
-
Quản Trị Chiến Lược - Chương 2
16 p | 121 | 13
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Trần Nhật Minh
35 p | 107 | 13
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh
44 p | 20 | 10
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 2: Sự phát triển của lý thuyết thương mại từ cổ điển đến tân cổ điển
48 p | 17 | 8
-
Xây dựng thương hiệu – Hãy coi thương hiệu như một con người
5 p | 89 | 5
-
Bài giảng Thương mại quốc tế: Chương 2 - Lý thuyết cổ điển về thương mại quốc tế
49 p | 9 | 2
-
Giáo trình Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh (Ngành: Kế toán doanh nghiệp - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
48 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn