Chương 5 - Xử lý xuất nhập
lượt xem 11
download
Tham khảo tài liệu 'chương 5 - xử lý xuất nhập', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 5 - Xử lý xuất nhập
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Lập trình điều khiển chuột Một số định nghĩa cơ bản: - * Mickey: Đơn vị đo sự dịch chuyển của chuột (=1/200 inch) * Số đếm tính bằng mickey: là số mickey mà quả banh chuột lăn theo chiều dọc và ngang = tương ứng số pixels trên màn hình * Con trỏ chuột:Trong chế độ văn bản là khối sáng, trong chế độ đồ họa là hình mũi tên * Pixel: phần tử nhỏ nhất, định địa chỉ trên màn hình. * Tốc độ ngưỡng: số mickey/giây chuột phải di chuyển = tương ứng tốc độ di chuyển chuột trên màn hình x 2, mặc định là 64 mickey/sec Hầu hết các chỉ thị liên quan đến chuột đều sử dụng chức năng của ngắt - 33h của DOS. MOV AX, số hiệu hàm Cú pháp: .... INT 33h
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Một số chức năng ngắt 33h INT – Với ngắt 33h * Số hiệu hàm: 00h – Khởi động chuột Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AX 00h 0000h = Không có chuột Ra AX FFFFh = Có hỗ trợ chuột Số nút nhấn của chuột BX V í dụ: ;yêu cầu chuột MOV AX,00h INT 33h
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Một số chức năng ngắt 33h INT – Với ngắt 33h * Số hiệu hàm: 01h – Hiển thị con trỏ của chuột Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AX 01h Ví dụ: MOV AX,0600h MOV CX,00h MOV DX,184Fh INT 10h MOV AX,00h INT 33h CMP AX,0 JE THOAT Demo MOV AX,01h INT 33h
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Một số chức năng ngắt 33h INT – Với ngắt 33h * Số hiệu hàm: 03h – Lấy trạng thái nút nhấn của chuột Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AX 03h Trạng thái các nút nhấn, tương ứng Ra BX các bit: Bit 0: nút nhấn trái 0=lên, 1= xuống Bit 1: nút nhấn phải 0=lên, 1= xuống Bit 2: nút nhấn giữa 0=lên, 1= xuống Tọa độ ngang:dọc CX:DX Ví dụ: Kiểm tra nếu nút phải nhấn thì thoát A: MOV AX,03h INT 33h CMP BX,02 JE THOAT JMP A
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Một số chức năng ngắt 33h INT – Với ngắt 33h * Số hiệu hàm: 04h – Thiết lập vị trí của con trỏ Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AX 04h Vị trí ngang:dọc CX:DX Tính bằng pixel với 8 pixels cho mỗi byte ở mode 3 Ví dụ: MOV AX,00h INT 33h MOV AX,01h INT 33h MOV AX,04h MOV CX,24 ;24x8 MOV DX,16 ;16x8 INT 33h
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Một số chức năng ngắt 33h INT – Với ngắt 33h * Số hiệu hàm: 05h – Lấy thông tin ấn nút nhấn của con trỏ Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AX 05h Số của nút nhấn BX 0=trái, 1=phải, 2=giữa Trạng thái của nút nhấn tương ứng Ra AX vị trí bit: Bit 0: nút trái 0=lên, 1 = xuống Bit 1: nút phải 0=lên,1=xuống Bit 3: nút giữa 0=lên,1=xuống Số đếm số lần ấn nút BX Tọa độ ngang:dọc của lần ấn nút CX:DX cuối cùng
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Một số chức năng ngắt 33h INT – Với ngắt 33h * Số hiệu hàm: 10h – Thiết lập vùng loại trừ của con trỏ Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AX 10h Tọa độ ngang:dọc ở trên trái CX:DX Tọa độ ngang:dọc ở dưới phải SI:DX V í dụ : MOV AX,10h MOV CX,10 ;10x8 MOV DX,6 ;6x8 MOV SI,30 ;30x8 MOV DX:12 ;12x8 INT 33h
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Lập trình xử lý xuất nhập Bộ vi xử lý nối với thiết bị bên ngoài thông qua PORT: nhận tín hiệu từ - thiết bị nhập và gửi tín hiệu đến thiết bị xuất Các PORT nhận dạng thông qua các địa chỉ từ 0h đến 3FFh - Sử dụng các chĩ thị IN và OUT để quản lý xuất nhập trực tiếp - - Cú pháp: IN ,PORT OUT PORT, Trong đó: thanh ghi là AL (byte) hoặc AX (từ) - Có thể xác định địa chỉ PORT tĩnh hoặc động: • Địa chỉ tĩnh: Sử dụng trực tiếp toán hạng từ 0 255: V í dụ : IN AL,port# OUT port#,AX • Địa chỉ động: Sử dụng giá trị từ 065535 cho DX V í dụ : ;nhận từ bàn phím MOV DX,60h ;một byte IN AL,DX
- Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäp Lập trình xử lý xuất nhập Một số địa chỉ PORT thường dùng: • 060h Nhập từ bàn phím • 061h Loa • 278h-20Fh Cổng máy in song song LPT3 • 378h-37Fh Cổng máy in song song LPT2 • 3BCh-3BFh Cổng máy in song song LPT1 • 3F8h-3FFh Cổng nối tiếp COM1 • 2F8h-2FFh Cổng nối tiếp COM2 • 3F0h-3F7h Bộ điều khiển đĩa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập lập trình hướng đối tượng C++
12 p | 3866 | 818
-
Bài giảng Hệ điều hành - Chương 5: Quản lý nhập xuất
29 p | 357 | 48
-
Hệ thống thông tin quản lý phần 8
11 p | 127 | 20
-
Chương 5: Hệ thống quản lý nhập xuất
27 p | 232 | 19
-
Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 5 Nhập xuất - GV. Võ Hoàng Phương Dung
19 p | 115 | 16
-
Nguyên lý hệ điều hành - Chương 5
30 p | 87 | 12
-
Bài giảng Nguyên lý hệ điều hành – ThS. Nguyễn Quỳnh Hoa
55 p | 73 | 11
-
Giáo trình phân tích khả năng ứng dụng nguyên lý chuyển động trên thanh thước timeline p6
5 p | 83 | 6
-
Bài giảng Hệ điều hành: Chương 5 - Đặng Minh Quân
25 p | 46 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn