intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 6: Nút giao thông

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

459
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

NGT là nơi giao nhau của 2 hay nhiều đường ôtô hoặc giữa đường ôtô với đường sắt, tại đó xe có thể chuyển hướng được.Vì vậy NGT là nơi tập trung nhiều xung đột, nhiều tai nạn, gây tắc xe. Nhiệm vụ thiết kế NGT là giải quyết các xung đột ( triệt để hoặc ở mức độ) để nhằm các mục tiêu :

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 6: Nút giao thông

  1. CHƯƠNG 6 : NÚT GIAO THÔNG §7.1 NÚT GIAO THÔNG VÀ CÁC ĐIỂM XUNG ĐỘT 1.Định nghĩa: NGT là nơi giao nhau của 2 hay nhiều đường ôtô hoặc giữa đường ôtô với đường sắt, tại đó xe có thể chuyển hướng được.Vì vậy NGT là nơi tập trung nhiều xung đột, nhiều tai nạn, gây tắc xe. Nhiệm vụ thiết kế NGT là giải quyết các xung đột ( triệt để hoặc ở mức độ) để nhằm các mục tiêu :
  2. - Đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng dòng xe, đảm bảo năng lực thông hành - Hiệu quả về kinh tế, mỹ quan và vệ sinh môi trường 2. Các điểm xung đột : Có 3 loại điểm xung đột: + Điểm cắt ( hình a ) + Điểm tách ( hình b ) + Điểm nhập ( hình c )
  3. a) b) c) d) a) Điểm cắt b) Điểm tách c) Điểm nhập
  4. 3.Đánh giá sơ bộ mức độ nguy hiểm của nút giao thông cùng mức: M = 5nc +3nn + nt nc - số điểm cắt nn - số điểm nhập nt - số điểm tách M ≤ 10 NGT rất đơn giản NGT đơn giản M = 10-25 NGT phức tạp M = 25-55 NGT rất phức tạp M > 55
  5. Vì vậy khi thiết kế NGT cần có các biện pháp để giảm mức độ phức tạp của nút . Đối với nút ngã 3 M = 27 Đối với nút ngã 4 M = 112 4. Các giải pháp giảm mức độ phức tạp của NGT : - Tổ chức GT bằng đèn tín hiệu - Bố trí đảo trung tâm có bán kính lớn - Tổ chức GT một chiều - Dùng nút GT khác mức
  6. §6.2 PHÂN LOẠI NÚT GIAO THÔNG 1. Phân loại NGT : * Theo cao độ các tuyến dẫn đến nút : - NGT cùng mức - NGT khác mức * Theo mức độ phức tạp của nút : - NGT đơn giản - NGT có đảo trên hướng phụ - NGT có đảo và làn trung tâm trên hướng chính
  7. * Theo sơ đồ tổ chức giao thông : - NGT không có điều khiển - NGT có điều khiển cưởng bức - NGT tự điều khiển ( NGT hình xuyến ) - NGT không cần điều khiển ( khác mức )
  8. 2. Phạm vi sử dụng các loại hình NGT : * Theo TCVN 4054-05: LL xe thiãú t LL xe thiãúkãú âæ ng phuû xcqâ.ng.â) t trãn åì ( kãú trãn Nuï coïâaí trãn Nuï coïâaí vaì t o t o Nuï âån t Caï loaû ci âæ ng åì âæ ng phuûcoï l aì reîtraï trãn åì , n i giaí n hç khaï nh c chê nh måíräüg n hæ ng chê åì nh
  9. * Theo E.M Lôbanôv : Nkut 2500 2000 1 - Nút đơn giản 2 - Nút có đảo trên hướng 4 phụ 1500 3 - Nút có làn trung tâm trên 3 hướng chính 1000 4 - Nút khác mức 2 500 1 Nut (xe/h) 0 1000 2000 3000 4000 5000 6000 7000
  10. * Theo Rugicov: N ut 1200 1000 800 4 1 - Nút không điều khiển 600 2 - Nút tự điều khiển 3 3 - Nút được điều khiển 400 4 - Nút khác mức 2 200 1 Nkut (xe/h) 0 400 800 1000 1200 1400 1600
  11. * Theo Malaysia : Loại đường Đường Đường Đường Đường cao tốc trục địa gom phương Đường cao KM KM - - tốc Đường KM KM/Đ Đ Đ/B trục Đường - Đ Đ B gom Đường địa - Đ/B B B phương
  12. 3. Trình tự thiết kế NGT : - Điều tra tầm quan trọng của đường dẫn , ý nghĩa của nút trong mạng lưới đường - Điều tra về yêu cầu giao thông trong giờ cao điểm trong tương lai. Khi thiết kế xây dựng năm thứ 20 Khi thiết kế TCGT năm thứ 5 - Lập ma trận các luồng xe hoặc sơ đồ rẽ xe, phác thảo các phương án, lập các sơ đồ luồng xe .
  13. - Điều tra địa hình, điều kiện tự nhiên - Cấu tạo chi tiết nút: bình đồ, trắc dọc, trắc ngang, các công trình vượt, thoát nước, quy hoạch chiều đứng. - Thiết kế tổ chức giao thông và biển báo, đánh giá mức độ an toàn của nút. - Lập luận chứng kinh tế kỹ thuật để chọn phương án. Phương án chọn phải thoả mãn các yêu cầu: An toàn, đơn giản, thông thoáng, hiệu quả, mỹ quan . . .
  14. §6.3 NÚT GIAO THÔNG CÙNG MỨC 1. Tuyến đường dẫn và góc giao : -Tuyến đường trong nút nên thẳng, không nên đặt tuyến trong đường cong, đặc biệt đường cong bán kính nhỏ. - Các đường dẫn nên giao nhau 900 vì dễ bố trí, dễ quay xe, dễ đảm bảo tầm nhìn. Nếu giao nhau với góc xiên thì nên ≥ 600. Trong nhiều trường hợp
  15. - Nên đặt nút ở nơi địa hình bằng phẳng - Đảm bảo thông xe và thoát nước tốt 2. Xe thiết kế và tốc độ tính toán rẽ xe : a. Xe thiết kế : + khi xe con > 60% dùng xe con làm xe T.kế + khi xe con < 60% dùng xe tải làm xe T.kế + Khi xe kéo mooc >20% thì dùng xe kéo mooc làm xe thiết kế b. Tốc độ thiết kế : + Dòng xe đi thẳng : lấy bằng tốc độ thiết kế của cấp đường qua nút
  16. +Dòng xe rẽ phải: VTK ≤ 60% tốc độ tính toán trên đường chính + Dòng xe rẽî trái: - Tốc độ tối thiểu 15km/h - Thiết kế nâng cao ≤ 40% tốc độ tính toán trên đường chính 3. Siêu cao và hệ số lực ngang : - Độ dốc siêu cao tối đa 6%, khi qua khu dân cư ≤ 4% - Hề số lực ngang cho phép µ = 0,25
  17. 4.Các loại NGT cùng mức : a. Nút giao thông đơn giản : Nrẽ
  18. d. Nút giao thông hình xuyến : * Định nghĩa: NGT hình xuyến là một loại hình đặc biệt, có đảo lớn ở trung tâm, tất cả các xe đều chạy bám chu vi đảo trung tâm theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. t
  19. * Ưu điểm: - Đơn giản , giá thành xây dựng thấp - Triệt tiêu hoàn toàn hoặc một phần điểm cắt - Xe chạy qua nút liên tục, không phải dừng xe. - An toàn, không tốn chi phí điều khiển GT - Thích hợp cho NGT có lưu lượng xe trên các tuyến cân bằng và nút có nhiều hướng tuyến ( ngã 4, ngã 5 ...)
  20. - Hình thức nút đẹp, trong đảo có thể bố trí các công trình kiến trúc như: tượng đài, bồn hoa, đài phun nước . . . * Nhược điểm: - Đường rẽ trái dài nên gây trở ngại cho xe thô sơ - Chiếm diện tích đất quá lớn - Tốc độ xe chạy trong nút không cao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2