Chuyên đề Phương pháp động lực học: Chuyển động của hệ vật
lượt xem 107
download
Tài liệu "Chuyên đề Phương pháp động lực học: Chuyển động của hệ vật" gồm 13 câu hỏi bài tập với hình thức tự luận, ngoài ra tài liệu còn kèm theo đáp án từng bài tập giúp các bạn dễ dàng tham khảo và ôn tập đạt hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề Phương pháp động lực học: Chuyển động của hệ vật
- Chuyªn ®Ò: PH¬ng ph¸p ®éng lùc häc §Ò sè 10: ChuyÓn ®éng cña HÖ vËt Bµi 1: Mét sîi d©y kh«ng gi·n v¾t qua mét rßng räc cè ®Þnh, hai ®Çu cã treo 2 vËt khèi lîng m vµ M (M > m). TÝnh lùc c¨ng cña sîi d©y vµ gia tèc chuyÓn ®éng cña mçi vËt. Bá qua mäi ma s¸t, khèi lîng cña rßng räc vµ sîi d©y. 2 Mm ( M − m) §S: T = g; a= g M +m M +m m1 Bµi 2: Hai vËt cã khèi lîng m1 = 1kg vµ m2 = 2kg ®îc treo díi mét sîi d©y vµ kÐo vËt m2 bëi mét lùc F = 3N ( h×nh vÏ ). §ét nhiªn ngêi ta ®èt m2 sîi d©y ë phÝa trªn. X¸c ®Þnh gia tèc chuyÓn ®éng cña c¸c vËt, lùc c¨ng cña sîi d©y nèi hai vËt m1 vµ m2. F F m1 F F §S: a = g + = 10,8m / s 2 ; T = = 1N m1 + m2 m1 + m2 Bµi 3: Hai vËt m1 = 1kg; m2 = 0,5kg nèi víi nhau b»ng mét sîi d©y vµ ®îc I m1 kÐo lªn th¼ng ®øng nhê mét lùc F = 18N ®Æt lªn vËt I. a. T×m gia tèc chuyÓn ®éng vµ lùc c¨ng cña sîi d©y. Cho g = 10m/s2. b. §Ó 2 vËt chuyÓn ®éng ®Òu ngêi ta thay ®æi ®é lín cña lùc F. II m2 X¸c ®Þnh ®é lín cña lùc nµy. Cho r»ng d©y kh«ng gi·n vµ cã khèi lùc kh«ng ®¸ng kÓ. H×nh ( §S: a = 2m/s2; b. F = 15N) 1 Bµi 4: Cho hÖ vËt nh h×nh vÏ. BiÕt m1, m2, hÖ sè ma s¸t cña 2 m2 m1 vËt víi mÆt ph¼ng ngang lÇn lît lµ µ 1, µ2 vµ lùc c¨ng cùc ®¹i F T0 cña d©y nèi. T×m ®é lín cña lùc kÐo F ®Æt lªn m1( h×nh vÏ) H×nh ®Ó d©y kh«ng ®øt 2 m1 m2 g ( µ1 − µ 2 ) + (m1 + m2 )T0 ( §S: F < ) m2 m1 m2 α F Bµi 5: Cho c¬ hÖ nh h×nh vÏ. m1 = 1kg; m2 = 2kg; µ 1= µ 2 = 0,1; F = 6N; α = 300; g = 9,8m/s2. TÝnh gia tèc chuyÓn ®éng vµ lùc c¨ng cña d©y. ( §S: a = 0,8m/s2; H×nh T = 3,6N) 3 Bµi 6 :Hai vËt cïng khèi lîng m = 1kg ®îc nèi víi nhau b»ng sîi d©y kh«ng dÉn vµ khèi lîng → kh«ng ®¸ng kÓ. Mét trong 2 vËt chÞu t¸c ®éng cña lùc kÐo F hîp víi ph¬ng ngang gãc a = 300 (h×nh 3). Hai vËt cã thÓ trît trªn mÆt bµn n»m ngang gãc a = 300HÖ sè ma s¸t gi÷a vËt vµ bµn lµ 0,268. BiÕt r»ng d©y chØ chÞu ®îc lùc c¨ng lín nhÊt lµ 10 N. TÝnh lùc kÐo lín nhÊt ®Ó d©y kh«ng ®øt. LÊy 3 = 1,732. §S: Fmax = 20 N Bµi 7: Cho c¬ hÖ nh h×nh vÏ. Cho biÕt m1 = 1kg; m2 = m1 m2 m3 2kg; m3 = 3kg; F = 12N. Bá qua ma s¸t vµ khèi lîng cña F d©y nèi. T×m gia tèc cña mçi vËt vµ lùc c¨ng d©y nèi c¸c H×nh vËt. 4 ( §S: a. a = 2m/s2; b. T1 = 2N; T2 = 6N; ) m1 2 Bµi 8: Cho c¬ hÖ nh h×nh vÏ; m1 = 1,6kg; m2 = 400kg; g = 10m/s . Bá qua mäi ma s¸t; khèi lîng cña d©y vµ rßng räc. T×m qu·ng ®êng mçi vËt ®i ®îc sau khi b¾t ®Çu chuyÓn ®éng 0,5s vµ lùc nÕn lªn trôc rßng räc. m2
- Chuyªn ®Ò: PH¬ng ph¸p ®éng lùc häc ( §S: S = 0,25m; FnÐn = 4,5N ) Bµi 9: Cho c¬ hÖ nh h×nh 5. m1 = 500g vµ vËt m2 = 200g. T¹i thêi ®iÓm H×nh ban ®Çu c¶ 2 vËt cã vËn tèc v0 = 2,8m/s. VËt m1 trît sang tr¸i, m2 chuyÓn 5 ®éng lªn. Bá qua mäi ma s¸t. TÝnh: a. §é lín vµ híng cña vËn tèc lóc t = 2s. b. Qu·ng ®êng 2 xe ®· ®i ®îc sau 2s ( §S: a. v = 2,8m/s vµ ngîc chiÒu chuyÓn ®éng ban ®Çu; b. S = 2,8m) Bµi 10: Cho c¬ hÖ nh h×nh vÏ: m1 = 5kg; α = 300; m2 = 2kg; µ = 0,1. T×m gia tèc cña c¸c vË vµ søc c¨ng cña sîi d©y. bá qua khèi lîng cña rßng räc vµ d©y nèi m1 2 m2 ( §S: a = 0,1m/s ; T = 20,2N) Bµi 11: Cho c¬ hÖ nh h×nh vÏ, m1 ®i xuèng kh«ng ma s¸t, α khèi mÆt ph¼ng nghiªng cã khèi lîng M n»m im. T×m: a. Gia tèc m1, m2, lùc c¨ng cña d©y, lùc ma s¸t nghØ cña sµn ®Æt lªn M. b. HÖ sè ma s¸t µ gi÷a M vµ sµn ®Ó M kh«ng trît trªn sµn m1 g cos(m1 sin α − m2 ) m1 cos α (m1 sin α − m2 ) ( §S: a.fms = ; b. µ ≥ ) m1 + m2 M (m1 + m2 ) + m1 cos 2 α + 2m1 m2 (1 + sin α ) 2 Bµi 12: ë 2 ®Ønh cña mÆt ph¼ng nghiªng hîp víi mÆt ph¼ng n»m ngang c¸c gãc α = 300 vµ β = 600 cã g¾n rßng räc cè ®Þnh khèi lîng kh«ng ®¸ng kÓ. C¬ hÖ ®îc bè trÝ nh h×nh vÏ. m1 m2 1. T×m ®iÒu kiÖn ®Ó hÖ vËt ®øng yªn 2. Trêng hîp m1 = m2 = 5kg. TÝnh gia tèc cña mçi vËt trong 2 trêng hîp: α β a. ma s¸t kh«ng ®¸ng kÓ b. cã ma s¸t víi hÖ sè ma s¸t µ = 0,2. ( §S: 1. m1 = 3 m2; 2. a. a = 1,79m/s2) Bµi 13: Cho hÖ thèng nh h×nh vÏ, m1 = 3kg, m2 = 4kg. Bá qua khèi lîng rßng räc vµ d©y. Cho g = 10m/s2. TÝnh gia tèc chuyÓn ®éng cña mçi vËt vµ lùc c¨ng cña d©y treo c¸c vËt. Bá qua ma s¸t. m1 m2
- Chuyªn ®Ò: PH¬ng ph¸p ®éng lùc häc Bµi 1: Hai vËt m1 = 1kg, m2 = 0,5kg nèi víi nhau b»ng mét sîi d©y vµ ®îc kÐo lªn th¼ng ®øng nhê lùc F = 18N ®Æt lªn vËt m1. T×m gia tèc chuyÓn ®éng cña mçi vËt vµ lùc c¨ng cña d©y. BiÕt d©y kh«ng d·n vµ cã khèi lîng kh«ng ®¸ng kÓ. Cho g = 10m/s2. F m1 m2 Bµi 2: Hai vËt m1 = 5kg, m2 = 10kg nèi víi nhau b»ng mét d©y nhÑ, m2 m1 ®Æt trªn mÆt ph¼ng ngang kh«ng ma s¸t. T¸c dông lùc n»m ngang F F = 18N lªn vËt m1. a) Ph©n tÝch lùc t¸c dông lªn tõng vËt vµ d©y. TÝnh vËn tèc vµ qu·ng ®êng mçi vvËt sau khi b¾t ®Çu chuyÓn ®éng 2s. b) BiÕt d©y chÞu lùc c¨ng tèi ®a 15N. Hái khi hai vËt chuuyÓn ®éng , d©y cã ®øt kh«ng ? c) T×m ®é lín lùc kÐo F ®Ó d©y bÞ ®øt. Bµi 3: Cho c¬ hÖ nh h×nh vÏ: m1 = 1,2kg; m2 = 0,6kg; m3 = 0,2kg; α = 300. Bá qua kÝch thíc cña c¸c vËt, khèi lîng rßng räc, d©y vµ ma s¸t. D©y nèi gi÷a vËt m2 vµ m3 dµi 2m, vËt m3 c¸ch mÆt ®Êt 2m. m1 m2 Cho g = 10m/s2. a. Tim gia tèc chuyÓn ®éng cña hÖ, lùc c¨ng cña d©y vµ thêi α m3 gian chuyÓn ®éng cña m3. b. TÝnh thêi gian tõ lóc m3 ch¹m ®Êt ®Õn khi m2 ch¹m ®Êt vµ lùc c¨ng cña d©y trong giai ®o¹n nµy. c. Bao nhiªu l©u kÓ tõ lóc m2 ch¹m ®Êt, m2 b¾t ®Çu ®i lªn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng phiếu học tập để phát huy năng lực độc lập trong dạy học bài 46, 47 Sinh học 8 THCS
36 p | 804 | 114
-
BÀI TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC
0 p | 235 | 24
-
CHUYÊN ĐỀ VỀ PHƯƠNG PHAP ĐÔNG LỰC HOC ́
9 p | 392 | 22
-
phương pháp giải bài tập trắc nghiệm vật lí 10 (nâng cao): phần 1
84 p | 99 | 15
-
Bài 2. PHƯƠNG TRÌNH ĐỘNG LỰC HỌC CỦA VẬT RẮN QUAY QUANH MỘT TRỤC CỐ ĐỊNH
6 p | 416 | 15
-
BÀI TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC
3 p | 193 | 15
-
Giáo án vật lý 10-Chương 1: Động lực học vật rắn
171 p | 118 | 13
-
Bài 23 : BÀI TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC
3 p | 222 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ở môn Công nghệ 10
51 p | 35 | 12
-
SKKN: Một số nội dung về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực người học trong môn GDCD
11 p | 136 | 11
-
Chuyên đề: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử Việt Nam từ năm 1946 đến năm 1954
30 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng, tư duy sáng tạo, đạo đức, thẩm mỹ cho học sinh thông qua việc thiết kế, chế tạo một số hệ thống chuyển động ứng dụng thế năng trọng trường Vật lí 10 THPT
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học khám phá kết hợp công nghệ thông tin trong dạy học chuyên đề Hóa học trong việc phòng chống cháy, nổ Hóa học 10 – THPT
62 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp dịch chuyển và ghép hình trong giải toán lớp 5
20 p | 83 | 5
-
Hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm vật lí (Phần Cơ học): Phần 1
70 p | 4 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tạo hứng thú và phát triển năng lực học sinh thông qua Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề Trái Đất và bầu trời (chuyên đề Vật lý 10)
58 p | 1 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng chuyển đổi số kết hợp với phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong chương động lực học Vật lí 10 chương trình GDPT 2018
56 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn