http://www.ebook.edu.vn
C lý thuyết ca MAYA
fyzend@3dvn.com Page 10 6/11/2008
10
2.11.Dòng thông tin tr giúp
Dòng thông tin tr giúp nm đáy màn hình cho bn mt s thông tin chính v
công c hay menu mà chut ca bn tr ti. Vi mt s hành động có nhiu
bước, dòng này cũng s hin th ni dung công vic bước tiếp theo để hoàn
thành tiến trình
Chương II. Mt s tính năng chính
1. Không gian
1.1 Không gian XYZ
-Không gian trong MAYA được định hình bi 3 trc to độ, XY và Z. X được coi
như chiu rng, Y như chiu cao và Z thì như độ sâu ca không gian. Mi đim
trong h to độ này được xác định bi tp hp gm 3 giá tr (x,y,z) và là v trí
tương đối so vi gc to độ(0,0,0). Để giúp bn xác định các trc ta có các mu
ngm định :
Trc X: Đỏ
http://www.ebook.edu.vn
C lý thuyết ca MAYA
fyzend@3dvn.com Page 11 6/11/2008
11
Trc Y: Xanh lá cây
Trc Z: Xanh nước bin
Để d nh, ta có XYZ => RGB
-Lưới nn(Grid): là mt b mt nn được to ra nhm làm vt tham chiếu, giúp
bn định hướng d hơn trong không gian 3 chiu. Lưới này được đặt trên mt
phng XZ và ly trc Y làm pháp tuyến.
-MAYA s dng trc Y làm trc cho chiu cao, vì vy khi chuyn đổi gia các
chương trình khác, đặc bit là CAD vi trc Z làm chiu cao, ta phi hoc xoay
li mô hình trong MAYA hoc chuyn đổi trc hin th chiu cao ca MAYA sang
Z.
1.2 Không gian UV
Khi xây dng b mt hay đường cong trong Maya chúng được to ra vi không
gian to độ địa phương có 2 chiu UV . Không gian này giúp định hướng tt hơn
khi áp vt liu lên b mt .
Để làm vic trên không gian UV , phi tiến hành làm sng b mt ( make surface
live )
Image :)))))
2: Xem khung cnh.
http://www.ebook.edu.vn
C lý thuyết ca MAYA
fyzend@3dvn.com Page 12 6/11/2008
12
Trong không gian MAYA, chúng ta có rt nhiu khung nhìn để quan sát vt th,
đó là nhng khung nhìn trc giao(Orthographic View), khung nhìn phi cnh
(Perspective View)và nhng khung nhìn ca Camera
+Nhng khung nhìn ngm định:
Đó là khung nhìn phi cnh và 3 khung nhìn trc giao: Trước, trên và trái. Khung
nhìn phi cnh cho phép di chuyn vt th theo 3 trc XYZ trong khi 3 khung
nhìn còn li ch cho phép di chuyn theo 2 trc. Đây là nhng khung nhìn chun
ngm định không ch trong MAYA mà còn trong hu hết nhng chương trình 3D
khác.
+Điu khin camera trong khung nhìn:
Camera có th được điu khin d dàng trong các khung nhìn ch vi chut và
phím Alt . Ta có nhng thao tác sau:
+Tumble (Xoay camera) Gi Alt + di chut trái
+Track (Di chuyn camera lên xung, trái phi) Gi Alt + di chut gia
http://www.ebook.edu.vn
C lý thuyết ca MAYA
fyzend@3dvn.com Page 13 6/11/2008
13
+Dolly (Di chuyn camera ra vào) Gi Alt + di chut phi
3: Các phép biến đổi.
Nhng phép biến đổi là nhng s thay đổi v v trí, hướng hay t l ca đối
tượng trong không gian. Ta có nút Transform lưu tr tt c thông tin ca nhng
phép biến đổi này và b công c QWERTY nhm thc hin nhng phép biến đổi
mt cách trc tiếp thông qua nhng manipulator (cn điu khin). Mi cn điu
khin này có hình dáng khác nhau và đều bao gm 3 trc XYZ vi 3 mu RGB
phân bit. Nhng cn điu khin này được thiết kế sao cho bn có th thc hn
phép biến đổi lên 1,2 hoc c 3 trc không gian.
+Cn điu khin ca công c Move (Dch chuyn)
+Cn điu khin ca công c Rotate (Xoay)
+Cn điu khin ca công c Scale (T l)
http://www.ebook.edu.vn
C lý thuyết ca MAYA
fyzend@3dvn.com Page 14 6/11/2008
14
Pivot Point : Đim neo
Nút transform được xây dng vI mt đốI tượng đặc bit thì được gI là đim
Neo . Cũng ging như cánh tay ngườI được gn vào cùI ch và xay quanh cùI
ch . Đim neo này chính là cáI mc để xoay hay biến đổI mt nút transform .
VóI vic thay đổI v trí ca đim neo so vơi nút , ta s có nhng kết qu khác
nhau
4: Các chế độ hin th
Menu Shading cho phép bn thay đổi cách hin th vt th. Mi cách hin th này
có th khác nhau mi khung nhìn. Vi khung cnh càng tr nên phc tp thì
càng cn phi có cách hin th đơn gin. Kiu hin th ngm định ca MAYA là
wireframe(khung dây). Ta có các cách hin th và phím tt như sau.
+Mc độ chi tiết 1 Phím tt 1
+Mc độ chi tiết 2 Phím tt 2
+Mc độ chi tiết 3 Phím tt 3
+Wireframe(khung dây) Phím tt 4 <== Đây là chế độ hin th ngm định ca
MAYA