3 chiến thuật Marketing doanh nghiệp nhỏ
cần tiến hành để phát triển
Có thể bạn đang tạo nhiều mạng lưới…hoặc đặt áp phích quảng cáo…hoặc
gọi điện chào hàng…hoặc tìm đối tác referralhoặc nhiềun thế nữa.
Tôi gọi đó là nhng chiến thuật “Sự lôi cun” (attraction) bởi vì chúng hấp
dẫn những khách hàng mi. Và họ có thể sinh lợi.
Các chủ doanh nghiệp có xu hướng sử dụng nhiều chiến thuật lôi cuốn bởi vì
đó là cái mà mi người quen thuộc nhất.
Ngày nay chúng ta b “oanh tạc” bởi các quảng cáo trên TV cũng như radio,
cạnh ca xe buýt hoặc trên tạp chí và báo in, Internet vi những hình nh bắt
mắt và câu sologan n tượng.
Nếu tất cả những công ty lớn đang dồn tin vào các chiến thut lôi cun đó
rồi thì bạn cũng nên m. Có đúng không?
Tất nhiên, câu trlời là có và không.
Thực tế có 3 loại chiến thuật có sức mnh lớn. Và bạn cần sử sụng cả 3 nếu
doanh nghiệp muốn phát triển trong giai đoạn này và sắp tới.
Một s khó khăn của chiến thuật lôi cuốn (attraction)
Tôi slà người đầu tiên nói rằng chiến thut “attraction” có thể là một phn
có giá tr và hiu quả của bất kỳ kế hoạch marketing nào. Bi chúng nhắc
đến tên của bạn, tạo nhận thức cho người tiêu dùng.
Vấn đề là nhng chiến thut attraction liên tiếp nhau thưng tốn kém và mất
nhiều thời gian mi cho kết quả (IE sales)
Dưới đây gii thích tại sao:
Trung bình, để có được một khách hàng mới, bạn sẽ phi chi số tin gấp 7
ln so với việc giữ khách hàng hin tại.
Vì bạn phi chi từ 7 đến 10 lần thì họ mi chú ý đến bạn. Và sau đó, trước
khi hnghĩ đến hành động (gọi, mua sản phm..) thì bn cũng phải mt 7 lần
theo đuổi hoặc hơn thế nữa.
Và trên hết, thật sự là khó để có được kết quả từ chiến thuật “attraction”
Cocacola không có ý kiến gì vviệc xem có bao nhiêu người mua soda hơn
sau khi xem qung cáo Super Bowl ca họ. Nhưng họ có thể có khả năng đổ
hàng tn tiền chỉ để xây dựng và duy trì s nhn dạng thương hiệu. Trong
khi hu hết các chủ doanh nghip nhỏ thì không.
3 loại chiến thuật tiếp thị mi doanh nghiệp nên sử dng:
Để thực sự khiến công việc tiếp thị có hiu quả thn kỳ bạn cần sử dụng
tổng hợp:
Chiến thut lôi cuốn (Attraction tactics) giúp bạn được chú ý, phát trin nhận
dạng thương hiu và tăng nhận thức của khách hàng về thương hiu.
Chiến thut chuyển biến (Conversion tactics ) giúp khách hàng hành động,
gọi điện, đăng ký và mua hàng.
Chiến thut giữ khách hàng (Retention tactics ) giúp bn tạo mi quan hệ vi
khách hàng trước đó và theo như lý tưng họ sẽ là khách hàng thường xuyên
và là ngun thu thường xuyên.
Biến đổi đồng loạt
Về cơ bản, chiến thut “Conversion” giúp bạnđược một số hành động.
Chúng thay đổi khách hàng trin vọng “lnh” khách hàng trin vọng “ấm
hoặc khách hàng trin vọng thành khách hàng thường xuyên.
Những dụ tốt nht nằm trong tiếp thị trả lời trực tiếp…
Bất k lá thư hoặc postcard nói rằng “Đặt một miếng dán ở đâyGửi nó tr
li….Đặt hàng ở đây…..Làm điều đó.” đang được s dụng trong Conversion
marketing.
Và qung cáo nói “Gọi ngay bây giờ để được min phí…” là tìm kiếm bạn
đẻ c ý hành động. Một lần nữa là “Conversion”.
Thậm c một link trên website nói rngHãy click vào đây để biết thêm
về…..” là chiến thut “conversion”.
Conversion” hiu quả là một việc rất tốt để loại trừ sự lãnh đạm, thờ ơ của
người xem, giúp bạn xây dựng một list và đạt kết quả hiệu quả trong kinh
doanh.
Đừng quên về sự giữ khách hàng
Loại cui cùng của chiến thuật là retention (sự níu kéo). Đây nơi mà hầu
hết các doanh nghiệp đầu thất bại khủng khiếp.
Thật dễ dàng để tốn nhiều thời gian vào vic chú trọng đến việc tìm khách
hàng mi mà bn lại quên đi những khách hàng hiện tại. Và trước khi bạn
biết họ thì họ cũng quên bạn.
Chiến thut “retention thường dễ nht, hiu qunhất, ít tốn kém nht. Li
ích tiếp theo là bạn không cần phi gii thiệu vi những khách hàng trước
rằng bạn là ai hoc giải thích giá trị của bạn có thể đem đến cho hnhư thế
nào. Nếu hhài lòng ln đầu thì cơ hội là họ sẽ cảm thy cần phi tiếp tc
mua sn phm của bạn ln nữa.
Bạn chỉ cần theo đui họ bằng việc thiết lp một hệ thng tạo mối quan hệ
và để họ lưu giữ hình nh doanh nghiệp bạn. Gửi những newsletter thường
xuyên…Viết thư cảm ơnTổ chức các sự kiện đặc biệt….Gọi đin…thực
sự cần thiết.
Hơn hết, bạn không thể chỉ quảng cáo và ngi mt chỗ với hi vọng họ quyết
định gọi hoặc tìm đến doanh nghiệp. Nếu bạn muốn phát triển t cần phi
kết hợp vi chiến thuật tiếp thị “attractionvà “conversion” và “retention”.