Trung tâm Công ngh Thông tin tnh Tha Thiên Huế
Hi tho ng dng CNTT trong các hot động Đoàn trường hc ln I 1
NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC
GING DY VÀ QUN LÝ
Phan Nguyn Ý Nhi
Nguyn Th M
Trung tâm Công ngh Thông tin Tnh Tha Thiên Huế
Ngày nay, khi công ngh thông tin càng phát trin thì vic ng dng công ngh
thông tin vào các tt c các lĩnh vc là mt điu tt yếu. Trong lĩnh vc giáo dc đào
to, công ngh thông tin bước đầu đã được ng dng trong công tác qun lý, mt s nơi
đã đưa tin hc vào ging dy, hc tp. Tuy nhiên, so vi yêu cu thc tin hin nay,
vic ng dng CNTT trong giáo dc các nhà trường nước ta còn rt hn chế. Chúng ta
cn phi nhanh chóng nâng cao cht lượng, nghip v ging dy và đẩy mnh các công
tác qun lý bng cách ng dng công ngh thông tin vào lĩnh vc ca mình. Để nâng
cao cht lượng ging dy, nghip v qun lý, chúng ta không nên t chi nhng gì có
sn mà lĩnh vc công ngh thông tin mang li, chúng ta nên biết cách tn dng nó, biến
nó thành công c h tr hiu qu cho công vic ca mình, mc đích ca mình.
Làm thế nào để ng dng công ngh thông tin hiu qu trong các trường ph thông?
Đó là vn đề mà bt c mt trường ph thông trung hc nào cũng gp phi, bt k đó là
trường đã có các máy tính hoc là trường đang chun b đầu tư vào lĩnh vc này và
cũng có th là c các trường chưa có máy tính.
A. Qun lý
I. Bí thư Đoàn trường:
T lâu nay, ti các trường ph thông trung hc vic qun lý các đoàn viên, các
phong trào hot động Đoàn vn theo phong cách c đin, tc là mi th điu được qun
lý thông qua s sách, giy t dù cho trường đó đã có mt h thng máy tính cùng các
thiết b h tr khác khá đầy đủ. Chúng ta có mt cơ s h tng như thế nhưng chúng ta
chưa biết cách tn dng nhng ngun tài nguyên sn có đó hay là chúng ta ngi khi
chuyn qua mt phong cách làm vic mi. Ti sao chúng ta không th làm mt cuc
cách mng bng cách ng dng công ngh thông tin vào công tác qun lý Đoàn trường
da trên nhng gì chúng ta sn có, vn đề là ch cn mt ý tưởng chúng ta có th lp tc
chuyn công vic đang làm t thô sơ sang hin đại và tt nhiên hiu qu do nó mang li
rt ln.
Vi công vic qun lý các Đoàn viên cũng như các phong trào hot động trong
trường ph thông thì công vic lâu nay chúng ta vn làm như thế nào?
- Để qun lý các Đoàn viên thì chúng ta có các s Đoàn viên để theo dõi
- Qun lý vic thu, chi Đoàn phí theo định k bng s sách và giy t
- Thc hin các thông báo đến các Đoàn viên bng các li nhn trên loa hoc dán
thông báo
Trung tâm Công ngh Thông tin tnh Tha Thiên Huế
Hi tho ng dng CNTT trong các hot động Đoàn trường hc ln I 2
Vi vic qun lý bng th công như thế, chc chn rng chúng ta luôn gp các khó
khăn và tn nhiu thi gian trong công vic mà hiu qu ca công vic đem li chc
chn không cao. Chng hn như:
- Vic thng kê vic chi tiêu hàng tháng, quí, năm
- Thng kê xem s lượng Đoàn viên đã np Đoàn phí, chưa np Đoàn phí
- Thng kê s lượng Đoàn viên độ tui trưởng thành
- Da trên các s liu thng kê để bình xét thi đua khen thưởng ca các chi Đn
- Tuyên truyn v các chính sách ca Đảng, nhà nước đến các Đoàn viên
- Thông báo các hot động ca Đoàn trong thi gian đến
- Các Đoàn viên khó có th gp mt, trao đổi cùng nhau thưòng xuyên
Nhng khó khăn đó chúng ta có th d dàng vượt qua nếu biết ng dng công
ngh thông tin trong công tác qun lý ca mình. Tt c nhng vn đề đặt ra đây là áp
dng cho các trường đã có mt cơ c h tng v công ngh thông tin khá tt như là s
lượng máy tính có đủ cho mt lp hc, có projector, có màn chiếu và mt s thiết b k
thut khác để h tr cho các máy tính ni mng vi nhau và ni mng Internet thì càng
tt. Như vy, vn đề cui cùng là làm thế nào để chuyn tt c các công vic lâu nay
chúng ta vn làm bng giy t, s sách chuyn qua s dng máy tính.
Đối vi vic qun lý v s lượng Đoàn viên, thng kê chi tiêu ca chi Đoàn theo
tng giai đon,... thì công vic có th nh nhàng hơn bng cách s dng phn mm tính
toán Excel. Không cn phi có mt phn mm gì to tác c, chúng ta có th s dng
phn mm Excel để h tr chúng ta trong trong vic qun lý cũng như thng kê, tính
toán các s liu mt cách nhanh chóng và chính xác. Yêu cu đây là cn có mt máy
tính và người s dng phi khá thành tho trong vic s dng phn mm này. Vic cui
cùng là người s dng nhp s liu vào và tiến hành vic thng kê, so sánh, đối chng.
T các kết qu thu được chúng ta nhanh chóng biết được các thông tin v chi tiêu theo
tng giai đon, chúng ta có th thng kê được s lượng Đoàn viên đã tham gia đóng
đoàn phí, chưa đóng đoàn phí t đó đưa ra được kế sách phù hp hơn trong công tác
qun lý. Chúng ta cũng có th đễ dàng thng kê s lượng đoàn viên đã đến tui trưởng
thành hay chưa ch cn mt vài thao tác cho dù s lượng Đoàn viên đó ln, trong khí đó
nếu chúng ta thao tác bng tay thông qua các s sách thì mt nhiu thi gian và có th
không chính xác.
Đối vi các công vic như tuyên truyn, thông báo các hot động ca Đoàn thì các
Đoàn trường có th xây dng mt Website, trên đó có th có các thông tin tuyên truyn
v các chính sách ca Đảng, nhà nước cũng như thông qua Website ban chp hành
Đoàn trường có th có nhng thông báo đến các Đoàn viên mt cách nhanh nht. Để
Website tht s hiu qu chúng ta phi xây dng mt din đàn gm các ch đề liên
quan đến các hot động ca Đoàn trường, các ch đề v hc tp, ch đề v gii tính,
các sáng kiến ca các em,... và mt s chc năng trưng cu để chúng ta có th ly ý
kiến ca các em hc sinh v mt vn đề nào đó. Thiết nghĩ vi vic làm như thế s thu
hút được các em khi tham gia vào các hot động ca trường. Vic xây dng Website
tht ra cũng không phi là khó khăn như người qun lý vn nghĩ, ch cn mt người am
hiu, có chuyên môn v Công ngh thông tin thì có th xây dng được mt Website đơn
Trung tâm Công ngh Thông tin tnh Tha Thiên Huế
Hi tho ng dng CNTT trong các hot động Đoàn trường hc ln I 3
gin để h tr mà vic đó thì có l là không quá khó đối vi các trường đã được cung
cp mt cơ s h tng công ngh thông tin khá đầy đủ. Hoc là chúng ta có th chn ra
mt s em hc sinh nào đó trong trường khá v Tin hc hướng dn cho các em thc
hin và có th sau này giao cho các em đó qun tr din đàn dưới s giám sát ca các
thy cô giáo Tin hc. Như thế càng thiết thc và càng gm vi tâm tư nguyn vng ca
các em hơn và người xây dng Website cũng có th là người cp nht thông tin cho
Website đó. Sau khi xây dng thành công Website nếu là nhng trường có điu kin
thun li thì có th đăng ký mt tên min và đưa lên Internet, còn nếu không thì chúng
ta có th đưa Website lên mng ni b Intranet. Vn đề còn li là làm thế nào để các
Đoàn viên có điu kin thun li nht để truy cp?
9 Trước tiên chúng ta phi to mt môi trường sao cho tt c các hc sinh khi đến
tham gia cm thy thoi mái và li nhiu ích khi đến đây
9 Trong các gi hc Tin hc ti các lp, giáo viên động viên, khuyến khích hc
sinh vào Website để nm thêm thông tin.
9 Có mt phòng máy luôn m ca để h tr cho các em ngay khi các em cn.
9 Theo định k nên đưa nhng câu đố lên Website để các em vào đó gii đáp và có
nhng phn thưởng động viên khuyến khích các em nếu gii đáp đúng
Vi tt c các công vic được thc hin như thế, chc chn rng không nhng to
điu kin cho các em gp g giao lưu mà còn có th có nhng phương hướng hot động
Đoàn hiu qu.
Ngoài ra, vi nhng trường có projector thì ban chp hành Đoàn trường có th t
chc các bui serminar v các hot động ngoi khóa, các bui giao lưu tìm hiu v các
hot động ca Đoàn thông qua các bài trình bày bng Slide sng động nhm nâng cao
nhn thc ca tt c các đoàn viên trong trường.
II. Giáo viên
Ngoi tr các giáo viên ging dy tin hc, đa s các giáo viên còn li đều qun lý
tình hình hc tp ca các em hc sinh theo các cách khác nhau nhưng hu như chưa ng
dng tin hc vào vic qun lý. Qun lý đây bao gm tình hình hc tp chuyên cn và
bng đim ca hc sinh trong các năm hc. Có th nói rng, vi cách qun lý th công
hin ti đã gây không ít rc ri, phin hà cho giáo viên trong nhng năm va qua. Đơn
c cho trường hp mt giáo viên dy môn sinh hc, sau khi chm bài kim tra ca mt
lp hc cn phi lưu đim vào s và cn thng kê xem bao nhiêu phn trăm đạt đim
trung bình, khá, gii… Như thế, người thy buc phi phân loi theo tng mc độ, đếm
xem mi mc như vy có tt c bao nhiêu bài và động tác cui cùng là chia để ly phn
trăm. Mt trong nhng tình hung ny sinh đây là trong quá trình chm bài, vì lí do
nào đó bài kim tra này cng sai đim t mc khá b h xung mc trung bình. Như
vy, quá trình thng kê phi bt đầu li t đầu? Mt tình hung không mong mun khác
li xy ra là quá trình vào s đim xong xuôi, không biết thếo mà s đim “không
cánh mà bay”. Thế thì ly đâu ra bn đim th hai nếu không có bn sao? Đó là chưa k
mt s giáo viên có bn sao nhưng không s dng. Như vy phi chăng đề ngh các em
hc sinh tìm li các bài kim tra và đọc li s đim để giáo viên ghi vào s? Đấy là điu
bt cp mà chúng tôi mun nói đến.
Trung tâm Công ngh Thông tin tnh Tha Thiên Huế
Hi tho ng dng CNTT trong các hot động Đoàn trường hc ln I 4
Ch cn mt ít hiu biết v Excel, đơn gin là cách to các công thc để tính đim
trung bình, câu lnh if để phân thành các nhóm, người thy hoàn toàn có th thc hin
các công vic thng kê k trên mt cách nhanh chóng mà ít xy ra các sai sót. Đồng
thi tránh được tình trng mt d liu. Đấy ch mi là bài kim tra, và chúng ta phn
nào cũng đoán được mc độ phc tp ca vn đề khi đối mt vi bài toán tính đim
trung bình ca các hc kì. Lúc này không ch có mt mà rt nhiu ct đim, mi ct
đim li có h s khác nhau. Ct thì h s mt, ct thì h s hai, giáo viên phi tng
cng li theo h s và chia trung bình. Mà có phi là tính cho mt hay hai hc sinh đâu
mà tính cho s lượng rt ln (có th mt giáo viên dy hơn mt lp trong cùng khi và
dy các khi khác nhau). Nhiu giáo viên s dng hình thc t mình tính trước, sau đó
cung cp đim cho các em hc sinh tính li và so sánh hai kết qu để đảm bo tính
chính xác. Liu hình thc này có n không? Quá trình giáo viên đọc đim cho tng em
hc sinh có đảm bo các em ghi đúng, chính xác? Nếu nhng d liu này được lưu
trong Excel, giáo viên ch cn thiết lp công thc tính đim trung bình ch cho mt em,
sau đó s dng công thc này để tính cho các trường hp tương t mà không cn tn
nhiu thi gian và công sc. Các em hc sinh không phi đợi lâu để biết được kết qu
hc tp ca mình.
Công vic ca giáo viên ch nhim thì vt v hơn mt tí. Ngoài công vic ging
dy như các giáo viên b môn khác, còn bao nhiêu th phi bàn đến chng hn như vic
thu tin qu, thu hc phí, qun lý hc b ca hc sinh. Nếu ch tính đến công vic ging
dy thì có th áp dng cách thc qun lý đim mà chúng tôi đề cp trên. Vn đề
chúng tôi đưa ra đây là cách qun lý tài chính và hc b ca hc sinh. Các khon np
qu và chi tiêu trong tng năm hc, giáo viên nên qun lý chi tiết bng Excel, có th
chia nh thành tng tháng hay tng hc kì. Có như thế mi vic s rõ ràng, tránh tình
trng thc mc ca hc sinh và ph huynh hc sinh. Trên cơ s đó, hướng dn cho th
qu ca lp dn làm quen vi cách làm vic khoa hc này. Vn đề tiếp theo là qun lý
hc b ca hc sinh. Thc tế, các em hc sinh không được phát s hc b vào cui mi
năm hc thay vào đó là giy photo hc b. Đã có nhng trường hp đáng tiếc xy ra là
hc sinh sau khi xem xong không đem v cho ph huynh xem mà giu đi, thm chí còn
vt vào st rác và tt nhiên vic trình bày như thế nào vi ph huynh thì giáo viên
không th biết được. Ph huynh có mun biết tình hình hc tp ca con mình thế nào
thì liên h vi phòng giáo v. và để tìm được đúng s hc b cu con mình cũng là vn
đề. Đầu tiên người ph trách phi tìm đúng khi và đúng lp trong các chng hc b
ln xn, sau đó lc tìm đến đúng tên hc sinh được yêu cu vì chúng được xếp không
theo mt th t nào c. Thế thì ti sao mi giáo viên ch nhim li không lưu hc b
ca các em hc sinh mình đã và đang ging dy? Thay vì ph huynh phi tìm đến
phòng giáo v, phi ch đợi tìm kiếm thì ch cn h nêu tên ca giáo viên ch nhim
ph trách con mình sau đó làm vic trc tiếp vi giáo viên này để ly các thông tin cn
thiết?
Nói tóm li, giáo viên nên ci tiến cách qun lý c đin ca mình. Vic làm quen
và qun lý d liu bng Excel không có gì là phc tp. Ch cn mt ít thi gian tìm hiu
thông qua sách v hay đồng nghip ca mình, chúng tôi tin rng chng bao lâu na s
không còn các m giy t ln xn trên bàn làm vic ca giáo viên.
Trung tâm Công ngh Thông tin tnh Tha Thiên Huế
Hi tho ng dng CNTT trong các hot động Đoàn trường hc ln I 5
B. Công tác ging dy
I. Thc trng ng dng công ngh thông tin vào các trường ph thông
Hin nay b môn tin hc đã được đưa vào các trường ph thông và xem như là môn
hc chính trong các trường. Các giáo viên tin hc là nhng người tiếp cn vi máy móc
và môi trường làm vic này đầu tiên. Nhưng có mt thc trng đáng bun là hin nay
ti mt s trường vi s lượng máy đủ để ging dy mt lp như thế, thm chí có
trường li có hơn hai phòng máy nhưng chưa tht s s dng hết công sut ca chúng.
Có mt s trường có máy nhưng li ch s dng trong thi gian đầu hoc ít s dng.
Vic s dng phn ln ch được các giáo viên Tin hc đưa vào để cho các lp thc
hành b môn tin hc sau các gi hc lý thuyết trên lp. Các giáo viên chưa biết tn
dng nhng gì có sn để phc v cho vic ging dy ca mình để nâng cao cht lượng
bài hc. Như vy đâu là nguyên nhân dn đến thc trng này?
Nhiu giáo viên chưa biết s dng vi tính, ng dng các thiết b công ngh thông
tin h tr cho vic ging dy ca mình. Trên thc tế, máy vi tính đã được trang b
nhiu trường. Có trường xây dng được c mt phòng máy hin đại. Nhưng điu đáng
bun là, trong khi nhiu quán cà phê ngay ven đường đã ni mng Internet để nhiu
người truy cp thông tin, phc v cho nhng mc đích khác nhau nhm nâng cao s
hiu biết thì hu hết cán b qun lý và giáo viên ph thông chưa biết s dng máy vi
tính - dù chương trình đơn gin nht. Các phn mm dy hc đưc các công ty tin hc
qung bá rng rãi nhưng nhiu giáo viên (GV) không hiu được tính năng, tác dng
cũng như cách s dng chúng. Có th nói, nó vn còn xa l vi nhiu GV các trường
ph thông. Mt s trường đã đưa máy vào s dng, nhng công vic chính vn là son
tho các báo cáo, văn bn, qun lý h sơ, s liu và chơi trò chơi đin t. Không ít nơi,
máy tính còn được đem ct vào t cho nhn đỡ chăng mng hoc đắp chăn nm ch
không có người biết s dng. Có th nói, chính s thiếu hiu biết v tác dng ca
CNTT cng vi trình độ s dng còn hn chế, đặc bit là thiếu đội ngũ GV Tin hc đã
làm cho vic ng dng CNTT vào nhà trường hết sc chm chp.
Các giáo viên ngi s dng, nghĩ rng s tn nhiu thi gian để chun b mt bài
ging. Vic thc hin mt bài ging mt cách công phu bng các dn chng sng động
trên các slide trong các gi hc lý thuyết là mt điu mà các giáo viên không mun nghĩ
đến. Đểđược mt bài ging như thế đòi hi phi mt nhiu thi gian chun bđó
chính là điu mà các giáo viên thường hay tránh. Kho sát hiu qu tiếp thu t phía HS
cho thy, nếu s dng phương pháp dy hc truyn thng vi phn trng bng đen thì
hiu qu mang li ch có 30%, trong khi hiu qu ca phương pháp multimedia (nhìn –
nghe) lên đến 70%. Vic s dng phương pháp mi đòi hi mt giáo án mi. Thc ra,
mun “click” chut để tiết dy tht s có hiu qu thì giáo viên phi vt v gp nhiu
ln so vi cách dy truyn thng. Ngoài kiến thc căn bn v vi tính, s dng thành
tho phn mm power point, giáo viên cn phi có nim đam mê tht s vi vi công
vic thiết kế đòi hi s sáng to, s nhy bén, tính thm m để “săn tìm” tư liu t
nhiu ngun.
Ch ng dng khi có nhu cu. Tc là ch khi có thao ging mi s dng và vic làm
này ch mang tính cht đối phó. Tình trng này cũng ph biến đối vi các trường ph
thông. Mc đích s dng máy tính để phc v cho công tác ging dy ch được áp dng
trong các tình hung này.