intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Coop – giải pháp đối với vấn nạn sinh viên thất nghiệp

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Co-op là gì ? Viết tắt cho cụm từ Cooperative Education Program - mô hình giáo dục này cho phép bạn đặt việc học tập trong lớp học của bạn thành hành động, việc làm tại các doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung tài liệu dưới đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Coop – giải pháp đối với vấn nạn sinh viên thất nghiệp

  1. Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op – Thành quả và Thách thức CO-OP – GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI VẤN NẠN SINH VIÊN THẤT NGHIỆP Nguyễn Văn Tâm Sinh viên Khoa Hoá học Ứng dụng Theo một thống kê gần đây do Bộ Ngày nay, công tác đào tạo của Lao động – Thương binh & Xã hội cùng nhiều trường đại học bị cho là đào tạo Tổng cục Thống kê đã công bố, trong quá lỏng lẽo, chưa thiết thực cho sinh quý IV – 2013, cả nước có 900.000 viên, trang thiết bị học tập chưa đầy đủ, người thất nghiệp, trong đó có tới 72.000 thêm vào đó là phương pháp giảng dạy cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, đó là chưa còn lạc hậu, nặng về lý thuyết và xa vời kể số cử nhân, thạc sĩ làm trái ngành thực tế. Còn với doanh nghiệp đại đa số nghề, làm những công việc không cần họ yêu cầu nguồn nhân lực phải biết làm bằng cấp, trình độ. Đây là một con số chứ không chỉ biết nói, “Khi tuyển dụng đáng báo động. Theo ông Trần Anh Tuấn một người, tôi không cần biết anh học – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu trường nào, bằng cấp gì, mà tôi chỉ cần cầu nhân lực và thông tin thị trường lao biết anh làm được gì hay không? Nhiều động TPHCM cho rằng: “Việc hàng cử nhân, thạc sĩ có bằng đỏ, yêu cầu nhà ngàn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ thất nghiệp tuyển dụng phải trả lương trên 20 triệu là hệ quả của việc phân luồng, hướng đồng/tháng. Tôi hỏi bạn có đủ năng lực nghiệp cho học sinh kém hiệu quả. Bên để kiếm lợi nhuận 20 triệu/tháng về cho cạnh đó, vấn đề việc làm của sinh viên công ty không thì bạn lại im lặng... Đừng sau khi tốt nghiệp phụ thuộc nhiều ở sinh quá coi trọng chuyện bằng cấp, mà hãy viên, tấm bằng chỉ là khởi đầu. Chỉ dựa coi trọng khả năng làm việc của chính vào tấm bằng, lại thiếu kỹ năng hoặc thái bản thân mình" theo - ông Nguyễn Đức - độ chưa tốt thì hành trình tìm việc sẽ rất chủ một công ty chuyên về dịch vụ dài". mạng, TP.HCM đã phát biểu. Đứng trước thực trạng đó, chúng Riêng về phần sinh viên, đại đa ta không khỏi thắc mắc tại sao lại như số những sinh viên sau khi tốt nghiệp ra vậy ? Trong khi các doanh nghiệp vẫn trường có kiến thức chuyên môn sơ sài, đang khát nguồn nhân lực còn cử nhân, thêm vào đó còn thiếu kỹ năng và kinh thạc sĩ thì thất nghiệp ngày càng tăng. Có nghiệm thực tế vì vậy khó có thể đáp ứng rất nhiều ý kiến trái chiều trong việc lý được nhu cầu về nguồn nhân lực cho giải cho mâu thuẫn trên. Trong đó có ba doanh nghiệp, …Theo bà Phạm Thị Ly - yếu tố được quan tâm trong công tác đào Viện Đào tạo quốc tế, Đại học Quốc gia tạo nguồn nhân lực đó là: nhà trường, TP.HCM cho biết: “Bởi vì ngoài tấm doanh nghiệp và sinh viên. bằng, họ - cử nhân, thạc sĩ - không có được những gì mà thị trường lao động 1
  2. Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op – Thành quả và Thách thức cần đến. Cái mà họ được học trong thuyết khi học tại trường vào việc làm trường thì không liên quan gì nhiều đến thực tế tại doanh nghiệp, từ đó đem lại công việc mà họ phải đảm nhận và cho sinh viên kinh nghiệm quý báu khi những năng lực, phẩm chất cần cho còn ngồi trên ghế nhà trường; đa số những công việc đó”. doanh nghiệp khi thực hiện chương trình Co-op, sinh viên thực tập được trả lương Chung quy lại, vấn đề ở đây là do đúng công sức đã bỏ ra, giúp sinh viên thiếu sự đồng bộ trong giáo dục và đào trang trải được một phần chi phí học tập tạo nguồn nhân lực mà một trong những và sinh hoạt, đồng thời còn học cách điều đáng nói là thiếu sự hợp tác giữa quản lý tài chính bản thân. Hơn thế nữa, nhà trường với doanh nghiệp. Khi tham đây là cơ hội tốt để chứng tỏ cho nhà gia vào quá trình đào tạo, sinh viên đã tuyển dụng thấy rằng sinh viên không chỉ thực sự xác định mục tiêu và xây dựng kế được đào tạo về kiến thức học thuật mà hoạch học tập cho mình chưa? Biết mình còn có thể làm tốt các công việc. Ngoài học để làm gì không?… Nhà trường đã ra, trong quá trình Co-op tại các doanh đào tạo ra làm sao? Và doanh nghiệp có nghiệp sinh viên sẽ rèn luyện cho mình cần quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ cho nhà tác phong làm việc công nghiệp, khả trường trong đào tạo nguồn nhân lực năng giao tiếp, ứng xử nơi công sở, … không? Sứ mệnh tạo ra nguồn nhân lực thật sự chất lượng cho xã hội là của Với nhà trường, chương trình này riêng ai hay của tất cả chúng ta? Để tạo giúp đào tạo sinh viên kiến thức thực tế ra những sản phẩm chất lượng phục vụ tại doanh nghiệp mà ở trường khó có thể nhu cầu xã hội, các trường đại học cần dạy được. quan tâm đến những câu hỏi nêu trên. Với doanh nghiệp, đây là khoảng Nói đến sự gắn kết trong đào tạo thời gian mà doanh nghiệp tìm kiếm và giữa nhà trường và doanh nghiệp, tôi sàng lọc nguồn nhân lực cho công ty, đào được biết đến một mô hình đào tạo khá tạo nguồn nhân lực ngay từ bây giờ để hay ở Canada đã và đang được áp dụng ở sau khi ra trường khỏi phải mất thời gian, một số trường đại học trong đó tiêu biểu tiền của để đào tạo lại mà đây là một vấn là Trường Đại học Trà Vinh (ĐHTV). đề cấp bách về nguồn nhân lực hiện nay. Đó chính là mô hình Co-op. Là sinh viên Khoa Hóa học Ứng Co-op là gì ? Viết tắt cho cụm từ dụng – Trường Đại học Trà Vinh, tôi đã Cooperative Education Program - mô được trải nghiệm với mô hình Co-op này hình giáo dục này cho phép bạn đặt việc tại Tập đoàn MyLan liên kết với trường học tập trong lớp học của bạn thành hành Đại học Trà Vinh. Nó mang lại cho tôi động, việc làm tại các doanh nghiệp. nhiều giá trị bổ ích cũng như kiến thức, kinh nghiệm mà tôi học được giúp tôi Với sinh viên, chương trình Co- trưởng thành hơn. op mang lại khá nhiều điều bổ ích như: Sinh viên có cơ hội áp dụng kiến thức lý Trường Đại học Trà Vinh
  3. Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op – Thành quả và Thách thức Vừa kết thúc học kì III, chúng tôi công việc cho bản thân không còn lệ đã đi Co-op, đối với ngành Hóa học, từ thuộc vào người dẫn dắt nữa. Từ đấy, học kì I đến học kì III, chúng tôi chủ yếu nâng cao khả năng làm việc độc lập và học những môn học đại cương nên chưa làm việc nhóm đạt hiệu quả cao. Môi hiểu về kiến thức chuyên môn. Tại Tập trường làm việc luôn luôn có nhiều thách đoàn Mỹ Lan, tôi bắt đầu tự học tập và thức, nhiều khó khăn, nó khác hoàn toàn tìm kiếm thông tin, kiến thức về công với môi trường học tập. Co-op là nơi việc mình đang làm. Cũng chính nhờ giúp sinh viên va chạm thực tế. Tôi tin vậy, tôi đã có thêm vốn kiến thức mới chắc rằng chúng ta sẽ nhanh chóng thích mà chắc hẳn một điều, nếu không đi Co- ứng tốt với môi trường làm việc nếu đã op tôi khó mà biết đến nó. Ngay từ lúc trải qua các kỳ Co-op. chuẩn bị hồ sơ xin thực tập Co-op, tôi đã Vậy khi tham gia chương trình tự thân vận động, từ đó tôi biết mình cần Co-op tại doanh nghiệp, sinh viên cần và phải chuẩn bị gì cho một buổi phỏng vấn nên như thế nào? Tùy vào môi trường, xin việc, từ việc chuẩn bị hồ sơ đến buổi tính chất công việc khác nhau mà mục phỏng vấn như thế nào? Đến khi được tiêu và phương thức làm việc cũng khác nhà tuyển dụng nhận vào Co-op, tôi biết nhau. Trải qua 4 tháng Co-op tại Tập mình cần phải làm gì? Làm như thế nào? đoàn Mỹ Lan, tôi đã đúc kết được một làm ra sao?…và nhận thấy mình cần phải vài kinh nghiệm như sau: có trách nhiệm hơn với công việc của mình, với doanh nghiệp - nơi mình đang Một là, nếu chúng ta vẫn còn thụ làm từ đó giúp tôi rèn luyện tác phong và động, với công việc chúng ta không biết thái độ làm việc tích cực và đây là yếu tố bắt đầu từ đâu và cần phải có ai đó nhắc quan trọng mà nhà tuyển dụng nào cũng nhở về mọi thứ thì ngay từ bây giờ chúng cần ở một nhân viên. Ngoài ra, tôi được ta hãy rèn luyện tính chủ động cho mình. làm việc cùng với các nhân viên chính Song song đó, chúng ta hãy thay đổi và thức của công ty, được tiếp xúc trực tiếp rèn luyện tư duy sáng tạo, cách đánh giá với quy trình sản xuất tiên tiến, trang và nhận biết vấn đề, như vậy giúp chúng thiết bị hiện đại, tối ưu, đó là điều kiện ta năng động hơn kể cả khi chúng ta đang thuận lợi mà khi học tập tại trường chúng đứng trong môi trường mới lạ này. ta khó có thể có được. Hai là, thông thường sinh viên ít Khi còn ngồi trên giảng đường, đọc sách và tự cho rằng mình như vậy là chúng ta đã quen với lối học tập và làm đã đủ thì đó là một suy nghĩ lệch lạc. việc với sách vở, giáo trình và phải có Kiến thức thế giới rất rộng lớn, trong khi giảng viên,… còn với chương trình Co- đó kiến thức chúng ta học được trên op tại doanh nghiệp bạn phải tự học và giảng đường chỉ là những hạt cát nhỏ cái mà bạn học phải áp dụng được vào trên sa mạc. Vậy thử hỏi chúng ta làm công việc, cũng chính nhờ vậy tôi đã có được gì khi bắt tay vào công việc thật sự thể tự học tốt hơn, chủ động tìm kiếm tại một doanh nghiệp nào đó? Điều này cũng xảy ra với sinh viên tốt nghiệp ra Trường Đại học Trà Vinh
  4. Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op – Thành quả và Thách thức trường - 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất mọi quy định, kỷ luật của doanh nghiệp nghiệp là vậy. Do đó, là sinh viên, chúng nơi mà bạn thực hiện học phần Co-op. ta nên tranh thủ tự học thông qua việc Sáu là, chúng ta hãy luyện tập đọc sách và học ở mọi lúc mọi nơi. thói quen lắng nghe và hợp tác với người Ba là, bạn cần xây dựng cho mình khác. Luôn hòa đồng, giúp đỡ người thời gian biểu hợp lý, nghe có vẻ rất khó khác và hơn hết là rèn luyện khả năng thực hiện nhưng chúng rất quan trọng giao tiếp tốt nơi công sở. Tuy nhiên, sinh cho việc xây dựng tương lai cho chúng viên cần có lập trường cho bản thân ta. Chính bản thân tôi, trước đó tôi không mình, khả năng giải quyết vấn đề, làm lập cho mình một thời gian biểu hợp lý, chủ bản thân và sẵn sàng bảo vệ quan hậu quả là công việc lúc đầu ở công ty điểm của mình nếu thấy đúng. rất khó khăn, tôi bắt đầu sắp xếp thứ tự Những bài học kinh nghiệm quý ưu tiên công việc: việc nào làm trước, báu mà tôi đã tích lũy được, chính là việc nào làm sau, từng công việc một thành quả của mô hình đào tạo, hợp tác phải thực hiện như thế nào. Nhờ vậy mà giữa nhà trường cùng doanh nghiệp. giúp tôi hoàn thành tốt công việc và đạt Trong đó, đáng nói hơn là sự quan tâm hiệu quả cao. sâu sát của nhà trường, lãnh đạo Khoa Bốn là, nhiều sinh viên khi làm Hóa học Ứng dụng trong việc tìm kiếm việc thường than phiền công việc này, doanh nghiệp cho sinh viên, thường công việc nọ không phù hợp và chỉ có xuyên thăm hỏi ý kiến về tình hình sinh công việc đó, việc kia mới thích hợp với viên thực tập tại doanh nghiệp để kịp mình,… đó là những suy nghĩ sai lệch. thời giúp đỡ sinh viên làm tốt công việc. Gặp trường hợp này, bạn hãy tự trả lời Ngoài ra, ngay từ khi chuẩn bị Co-op, các câu hỏi sau: Tại sao bạn không thích Khoa Hóa học Ứng dụng đã tạo mọi điều công việc đó? Không thích là do bạn hay kiện hỗ trợ sinh viên cả các khâu tổ chức do công việc đó? Bạn đã thật sự hiểu và và tập huấn cho sinh viên về vấn đề viết làm hết mình cho công việc đó chưa? Tôi hồ sơ xin việc và phỏng vấn xin việc, lưu nhận thấy việc than phiền không giúp ích ý các quy tắc an toàn trong lao động và gì cho bản thân, thay vào đó chúng ta hãy làm việc tại phòng thí nghiệm. nhìn nhận mọi việc theo chiều hướng tích Quả thật chương trình Co-op đã cực hơn, tuy công việc đó không phù hợp đem lại nhiều bài học quý báu cho sinh với sở trường nhưng chúng ta hãy làm viên. Nếu chúng ta ai cũng được trải qua việc đó với tất cả tinh thần và trách các học kỳ Co-op khi còn ngồi trên ghế nhiệm cao thì chắc chắn sẽ nhận được nhà trường, chúng ta được đào tạo và những thành quả bất ngờ. trang bị vốn kiến thức học thuật tại Năm là, chúng ta phải luôn là trường cùng với trải nghiệm thực tế, người có trách nhiệm cao, luôn kỷ luật được học tập tại doanh nghiệp thì chắc với bản thân và luôn luôn chấp hành tốt hẳn chúng ta sẽ tự tin hơn sau khi tốt nghiệp ra trường. Trường Đại học Trà Vinh
  5. Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op – Thành quả và Thách thức Nếu chúng ta vận dụng tốt mô thực nghiệp vẫn chưa có được chỗ đứng hình này vào hệ thống đào tạo giáo dục trong nhà trường, nên việc đào tạo và cả tại Việt Nam, thì tôi tin rằng con số cử việc học, trong nhà trường còn xa rời nhân, thạc sĩ thất nghiệp cao như hiện yêu cầu của nhà tuyển dụng”. nay sẽ giảm dần. Sinh viên đã qua các kì Cái khó trong việc áp dụng mô Co-op sẽ có kinh nghiệm làm việc thực hình này ở Việt Nam là thiếu sự hợp tác tiễn và đây là yếu tố mà tất cả các doanh của nhà trường và doanh nghiệp. Trường nghiệp nào cũng cần. học là nơi trang bị kiến thức nền cho sinh Vậy tại sao mô hình này chưa viên nhưng cũng không nên chú trọng lý được áp dụng ở nước ta? Vấn đề là ở thuyết suông, phải xây dựng chương đâu? trình đào tạo gắn với thực tế nhiều hơn mà nhu cầu xã hội cần phù hợp với từng Trả lời cho câu hỏi trên, theo TS. ngành đào tạo tại trường. Có cần và nên Giáp Văn Dương: “Sự kết nối giữa nhà giảm bớt học tập các môn thuộc kiến trường và doanh nghiệp cũng rất hạn thức chung không? Giảm thời lượng chế. Lý do là Việt Nam cho đến nay vẫn giảng dạy lý thuyết thay vào đó cho sinh chưa có nền công nghiệp mạnh, nên viên thực tập nhiều hơn? Có cần thay đổi không có nhu cầu nhận sinh viên thực phương pháp giảng dạy? Thay đổi hình tập nhiều. Sinh viên muốn tìm được một thức đánh giá sinh viên: không nên thiên nơi thực tập nhiều khi rất vất vả. Do quy về lý thuyết mà thiên về thực hành và mô nền kinh tế còn nhỏ, nên các doanh vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề nghiệp cũng nhỏ và chưa đủ mạnh, chưa nghiệp? có nhu cầu đầu tư để phát triển công nghệ, vì thế không cần gắn kết với nhà Về phía doanh nghiệp, với vai trò trường. là nhà tuyển dụng có cần thiết hay không việc chấp nhận một sinh viên đang ngồi Điều này dẫn đến chuyện mạnh ai nấy làm. Nhà trường thì đào tạo theo trên ghế nhà trường làm việc cho mình, thoạt nhìn thì thấy nó mất thời gian cho chương trình đã được phê duyệt, cũng do doanh nghiệp đó. Nhưng hãy nghĩ lại, nhà trường trình lên. Người duyệt bây giờ doanh nghiệp chỉ cần cho sinh chương trình đó cũng xuất thân từ viên hỗ trợ nhân viên chính thức làm trường mà ra, không có gắn kết gì với việc thì vừa giảm được nguồn nhân lực doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp gần cho công ty, có thể đào tạo ngay từ bây như đứng ngoài cuộc, thì chỉ biết kêu ca giờ để có cơ hội sàng lọc nguồn nhân lực và lên chương trình đào tạo lại. cho công ty. Doanh nghiệp cùng phối Nói thì dài dòng như vậy, nhưng hợp với nhà trường để đào tạo ra nguồn nếu phải kết một câu thì trong nhà nhân lực cho chính mình. Thực tế cho trường hiện nay, quan niệm giỏi mới thấy, doanh nghiệp thường hay phản ánh dừng ở mức học giỏi thi giỏi, chứ chưa rằng sinh viên sau khi tốt nghiệp thiếu phải là làm giỏi. Tinh thần thực học, kinh nghiệm thực tế, nhưng lại không Trường Đại học Trà Vinh
  6. Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op – Thành quả và Thách thức chịu tạo cơ hội cho sinh viên thực tập thì tiễn. Doanh nghiệp có phát triển hay khó mà tìm ra nguồn nhân lực có kinh không, có lớn mạnh hay không phần lớn nghiệm?. phụ thuộc vào nguồn nhân lực trẻ sẽ quyết định điều này. Và vấn đề doanh Về phía sinh viên, chúng ta cần nghiệp cùng phối hợp với nhà trường phải học tập nhiều hơn bởi kiến thức thì trong việc hỗ trợ cho sinh viên có một rộng nên bạn không thể nào chỉ có học ở môi trường thực tập thực tế để có kinh trường là đủ, bạn hãy tự trau dồi kỹ năng nghiệm sau khi ra trường là vấn đề cần cho bản thân mình và hãy thật sự đặt việc phải quan tâm. Là sinh viên, chúng ta cần học của bạn vào mục tiêu rõ ràng, chủ năng động, tích cực hơn trong học tập động hơn trong học tập và trong công cũng như trong công việc. Có như thế cơ việc. Có thái độ làm việc tích cực, chăm hội chạm đến ngưỡng cửa thành công chỉ và nhất là với tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp, trong cuộc sống sẽ trở cao, luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu. nên gần với chúng ta hơn. Từ những thành công bước đầu, thiết nghĩ Trường Đại học Trà Vinh cần TÀI LIỆU THAM KHẢO nhân rộng mô hình này ở các ngành khác  Doanh nghiệp và Nhà trường- nhằm tạo điều kiện, cơ hội cho sinh viên Mô hình liên kết hiệu quả: học tập và làm việc thực tế tại doanh 1. http://tiasang.com.vn/Default.as nghiệp, giúp sinh viên hoàn thiện và phát px?tabid=113&News=6944&C triển về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ ategoryID=6 năng và kinh nghiệm thực tế. 2. http://www.youth.gc.ca/eng/top Sứ mệnh xây dựng một đất nước ics/career_planning/coop.shtml Việt Nam phồn thịnh là không dễ, để dễ  Hợp tác giáo dục: hơn chúng ta hãy bắt tay vào việc đổi 3. http://www.dungquat.edu.vn/tin mới phương thức giáo dục và càng phải -tuc/thong-tin-viec-lam/165- nhanh tay hơn, ta bắt đầu ngay từ thế hệ thong-bao-tuyen-dung-cong-ty- trẻ hôm nay. Tuổi trẻ là tương lai của đất thhh-mtv-huy-vu.html nước, là nguồn nhân lực chủ chốt cho 4. http://vietpress.vn/2014032809 công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nước 5711283p34c81/ai-co-toi-khi- nhà. Để có nguồn nhân lực vừa hồng vừa 72000-cu-nhan-thac-si-that- chuyên, đòi hỏi doanh nghiệp, nhà nghiep.htm./. trường cần phải xây dựng phương án đào tạo sao cho sinh viên đảm bảo vừa có cơ sở lý luận tốt vừa có kinh nghiệm thực Trường Đại học Trà Vinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2