Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op Thành quả và Thách thức
1
CO-OP GIẢI PHÁP ĐỐI VI VN NẠN SINH VIÊN THẤT NGHIP
Nguyn Văn Tâm
Sinh viên Khoa Hoá học ng dng
Theo mt thống kê gần đây do Bộ
Lao động Thương binh & hội cùng
Tng cc Thống đã công bố, trong
quý IV 2013, c ớc 900.000
người tht nghiệp, trong đó tới 72.000
c nhân, thạc thất nghip, đó chưa
kể số cử nhân, thạc làm trái ngành
nghề, làm những công việc không cần
bằng cấp, trình độ. Đây một con s
đáng báo động. Theo ông Trần Anh Tuấn
Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu
cầu nhân lực thông tin thị trường lao
động TPHCM cho rằng: Việc hàng
ngàn cử nhân, kỹ sư, thạc thất nghiệp
hệ quả của việc phân luồng, hướng
nghiệp cho học sinh kém hiệu quả. Bên
cạnh đó, vấn đề việc làm của sinh viên
sau khi tốt nghiệp phụ thuộc nhiều ở sinh
viên, tấm bằng chỉ khởi đầu. Chỉ dựa
vào tấm bằng, lại thiếu kỹ năng hoặc thái
độ chưa tốt thì hành trình tìm việc sẽ rất
dài".
Đứng trước thc trạng đó, chúng
ta không khỏi thc mc ti sao lại như
vy ? Trong khi các doanh nghiệp vẫn
đang khát nguồn nhân lực còn cử nhân,
thạc sĩ thì thất nghiệp ngày càng tăng. Có
rt nhiều ý kiến trái chiều trong việc lý
giải cho mâu thuẫn trên. Trong đó ba
yếu t được quan tâm trong công tác đào
to nguồn nhân lực đó là: nhà trường,
doanh nghiệp và sinh viên.
Ngày nay, công tác đào to ca
nhiều trường đại hc b cho đào tạo
quá lỏng lẽo, chưa thiết thc cho sinh
viên, trang thiết b hc tập chưa đầy đủ,
thêm vào đó phương pháp giảng dy
còn lạc hu, nng v thuyết và xa vời
thc tế. Còn với doanh nghiệp đại đa số
h yêu cầu nguồn nhân lực phi biết làm
ch không chỉ biết nói, “Khi tuyển dụng
một người, tôi không cần biết anh học
trường nào, bằng cấp gì, tôi chỉ cần
biết anh làm được hay không? Nhiều
cử nhân, thạc bằng đỏ, yêu cầu nhà
tuyển dụng phải trả lương trên 20 triệu
đồng/tháng. Tôi hỏi bạn đủ năng lực
để kiếm lợi nhuận 20 triệu/tháng về cho
công ty không thì bạn lại im lặng... Đừng
quá coi trọng chuyện bằng cấp, hãy
coi trọng khả năng làm việc của chính
bản thân mình" theo - ông Nguyễn Đức -
chủ một công ty chuyên về dịch vụ
mạng, TP.HCM đã phát biểu.
Riêng về phần sinh viên, đại đa
s những sinh viên sau khi tốt nghip ra
trường kiến thức chuyên môn sài,
thêm vào đó còn thiếu k năng kinh
nghim thc tế vì vậy khó có thể đáp ứng
được nhu cu v nguồn nhân lực cho
doanh nghiệp, …Theo Phạm Thị Ly -
Viện Đào tạo quốc tế, Đại học Quốc gia
TP.HCM cho biết: “Bởi ngoài tấm
bằng, họ - cử nhân, thạc - không
được những thị trường lao động
Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op Thành quả và Thách thức
Trường Đại hc Trà Vinh
cần đến. Cái họ được học trong
trường thì không liên quan nhiều đến
công việc họ phải đảm nhận
những năng lực, phẩm chất cần cho
những công việc đó”.
Chung quy li, vấn đề đây là do
thiếu s đồng b trong giáo dục đào
to nguồn nhân lực một trong nhng
điều đáng nói thiếu s hợp tác giữa
nhà trường vi doanh nghip. Khi tham
gia vào quá trình đào tạo, sinh viên đã
thc s xác định mục tiêu xây dựng kế
hoch hc tập cho mình chưa? Biết mình
học để làm không?… Nhà trường đã
đào tạo ra làm sao? doanh nghiệp
cần quan tâm, giúp đỡ hỗ tr cho nhà
trường trong đào tạo nguồn nhân lực
không? Sứ mnh to ra nguồn nhân lực
tht s chất lượng cho hội của
riêng ai hay của tt c chúng ta? Để to
ra nhng sn phm chất lượng phc v
nhu cầu xã hội, các trường đại hc cn
quan tâm đến những câu hỏi nêu trên.
Nói đến s gn kết trong đào tạo
giữa nhà trường doanh nghiệp, tôi
được biết đến một hình đào tạo khá
hay Canada đã đang được áp dụng
mt s trường đại học trong đó tiêu biểu
Trường Đại học Trà Vinh (ĐHTV).
Đó chính là mô hình Co-op.
Co-op ? Viết tt cho cm t
Cooperative Education Program -
hình giáo dục này cho phép bạn đặt vic
hc tp trong lp hc ca bạn thành hành
động, việc làm tại các doanh nghiệp.
Với sinh viên, chương trình Co-
op mang lại khá nhiều điu b ích như:
Sinh viên hội áp dụng kiến thức
thuyết khi hc tại trường vào việc làm
thc tế ti doanh nghip, t đó đem lại
cho sinh viên kinh nghiệm quý báu khi
còn ngồi trên ghế nhà trường; đa số
doanh nghip khi thc hiện chương trình
Co-op, sinh viên thc tập được tr lương
đúng công sức đã bỏ ra, giúp sinh viên
trang trải được mt phần chi phí học tp
sinh hoạt, đồng thời còn học cách
quản tài chính bản thân. Hơn thế na,
đây hi tốt để chng t cho nhà
tuyn dng thy rằng sinh viên không ch
được đào to v kiến thc hc thuật
còn thể làm tốt các công việc. Ngoài
ra, trong quá trình Co-op tại các doanh
nghiệp sinh viên sẽ rèn luyện cho mình
tác phong làm việc công nghip, kh
năng giao tiếp, ng x nơi công sở, …
Với nhà trường, chương trình này
giúp đào tạo sinh viên kiến thc thc tế
ti doanh nghiệp trường khó th
dạy được.
Vi doanh nghiệp, đây khong
thời gian doanh nghiệp tìm kiếm
sàng lọc ngun nhân lực cho công ty, đào
to nguồn nhân lực ngay t y giờ để
sau khi ra trường khi phi mt thi gian,
tin của để đào tạo lại đây là một vn
đề cấp bách về nguồn nhân lực hin nay.
sinh viên Khoa Hóa học ng
dng Trường Đại học Trà Vinh, tôi đã
được tri nghim với hình Co-op này
ti Tập đoàn MyLan liên kết với trường
Đại học Trà Vinh. mang lại cho tôi
nhiều giá trị b ích cũng như kiến thc,
kinh nghiệm tôi học được giúp tôi
trưởng thành hơn.
Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op Thành quả và Thách thức
Trường Đại hc Trà Vinh
Va kết thúc học III, chúng tôi
đã đi Co-op, đi với ngành Hóa học, t
học I đến học III, chúng tôi ch yếu
hc những môn học đại cương nên chưa
hiu v kiến thức chuyên môn. Tại Tp
đoàn Mỹ Lan, tôi bắt đầu t hc tập
tìm kiếm thông tin, kiến thc v công
việc mình đang làm. Cũng chính nh
vậy, tôi đã thêm vn kiến thc mi
chắc hn một điều, nếu không đi Co-
op tôi khó biết đến nó. Ngay từ lúc
chun b h xin thực tp Co-op, tôi đã
t thân vận động, t đó tôi biết nh cần
phi chun b cho mt bui phng vn
xin vic, t vic chun b h đến bui
phng vấn như thế nào? Đến khi được
nhà tuyển dng nhận vào Co-op, tôi biết
mình cần phải làm gì? m như thế nào?
làm ra sao?…và nhn thấy mình cần phi
trách nhiệm hơn với công vic ca
mình, vi doanh nghip - nơi nh đang
làm t đó giúp tôi rèn luyện tác phong
thái độ làm việc tích cực đây là yếu t
quan trọng nhà tuyển dụng nào cũng
cn một nhân viên. Ngoài ra, tôi đưc
làm việc cùng với các nhân viên chính
thc của công ty, được tiếp xúc trực tiếp
vi quy trình sn xuất tiên tiến, trang
thiết b hiện đại, tối ưu, đó điu kin
thun lợi mà khi hc tp tại trường chúng
ta khó có thể có được.
Khi còn ngồi trên giảng đường,
chúng ta đã quen với li hc tập làm
vic với sách vở, giáo trình phải
ging viên,… còn với chương trình Co-
op ti doanh nghip bn phi t học
cái bạn hc phải áp dụng được vào
công việc, cũng chính nhờ vậy tôi đã có
th t hc tốt hơn, chủ động tìm kiếm
công việc cho bản thân không còn l
thuộc vào người dn dt na. T đấy,
nâng cao kh năng làm việc độc lập
làm việc nhóm đạt hiu qu cao. Môi
trường làm việc luôn luôn nhiều thách
thc, nhiều khó khăn, khác hoàn toàn
với môi trường hc tp. Co-op nơi
giúp sinh viên va chạm thc tế. Tôi tin
chc rằng chúng ta sẽ nhanh chóng thích
ng tt với môi trường làm vic nếu đã
trải qua các kỳ Co-op.
Vậy khi tham gia chương trình
Co-op ti doanh nghiệp, sinh viên cần
nên như thế nào? Tùy vào môi trường,
tính chất công việc khác nhau mc
tiêu phương thức làm việc cũng khác
nhau. Trải qua 4 tháng Co-op ti Tp
đoàn M Lan, tôi đã đúc kết được mt
vài kinh nghiệm như sau:
Một là, nếu chúng ta vẫn còn thụ
động, với công việc chúng ta không biết
bắt đầu t đâu cần phải ai đó nhc
nh v mi th thì ngay t bây giờ chúng
ta hãy rèn luyện tính ch động cho mình.
Song song đó, chúng ta y thay đổi
rèn luyện duy sáng tạo, cách đánh giá
nhận biết vấn đề, như vậy giúp chúng
ta năng động hơn kể c khi chúng ta đang
đứng trong môi trường mi l này.
Hai là, thông thường sinh viên ít
đọc sách tự cho rằng mình như vậy là
đã đủ thì đó một suy nghĩ lệch lc.
Kiến thc thế gii rt rng ln, trong khi
đó kiến thức chúng ta học được trên
giảng đường ch nhng hạt cát nhỏ
trên sa mạc. Vy th hỏi chúng ta làm
được khi bắt tay vào công vic tht s
ti mt doanh nghiệp nào đó? Điều này
cũng xảy ra với sinh viên tốt nghip ra
Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op Thành quả và Thách thức
Trường Đại hc Trà Vinh
trường - 72.000 c nhân, thạc thất
nghiệp là vậy. Do đó, là sinh viên, chúng
ta nên tranh thủ t học thông qua vic
đọc sách và học mọi lúc mọi nơi.
Ba là, bạn cần xây dựng cho mình
thi gian biu hợp lý, nghe vẻ rất khó
thc hiện nhưng chúng rất quan trng
cho việc xây dựng tương lai cho chúng
ta. Chính bản thân tôi, trước đó tôi không
lập cho mình mt thi gian biu hợp lý,
hu qu là công việc lúc đầu công ty
rất khó khăn, tôi bắt đầu sp xếp th t
ưu tiên công việc: việc nào làm trước,
việc nào làm sau, từng công việc mt
phi thc hiện như thế nào. Nhờ vy
giúp tôi hoàn thành tốt công việc đạt
hiu qu cao.
Bốn là, nhiều sinh viên khi làm
việc thường than phiền công việc này,
công vic n không phù hợp chỉ
công việc đó, vic kia mới thích hp vi
mình,… đó những suy nghĩ sai lệch.
Gặp trường hp này, bạn hãy tự tr li
các câu hỏi sau: Ti sao bạn không thích
ng việc đó? Không thích là do bạn hay
do công việc đó? Bạn đã thật s hiểu
làm hết mình cho công việc đó chưa? Tôi
nhn thy vic than phin không giúp ích
gì cho bản thân, thay vào đó chúng ta hãy
nhìn nhận mi vic theo chiều hướng tích
cực hơn, tuy công việc đó không phù hợp
vi s trường nhưng chúng ta hãy làm
việc đó với tt c tinh thần trách
nhiệm cao thì chắc chn s nhận được
những thành quả bt ng.
Năm là, chúng ta phải luôn
người trách nhiệm cao, luôn k lut
vi bản thân luôn luôn chấp hành tt
mọi quy định, k lut ca doanh nghip
nơi mà bạn thc hin hc phn Co-op.
Sáu là, chúng ta hãy luyện tp
thói quen lắng nghe hợp tác với người
khác. Luôn hòa đồng, giúp đỡ người
khác hơn hết rèn luyện kh năng
giao tiếp tốt nơi công sở. Tuy nhiên, sinh
viên cần lập trường cho bản thân
mình, khả năng giải quyết vấn đề, làm
ch bản thân sẵn sàng bảo v quan
điểm của mình nếu thấy đúng.
Những bài học kinh nghiệm quý
báu tôi đã tích lũy được, chính
thành quả của hình đào tạo, hợp tác
giữa nhà trường cùng doanh nghiệp.
Trong đó, đáng nói hơn s quan tâm
sâu sát của nhà trường, lãnh đo Khoa
Hóa học ng dng trong việc tìm kiếm
doanh nghiệp cho sinh viên, thường
xuyên thăm hỏi ý kiến v tình hình sinh
viên thực tp ti doanh nghiệp đ kp
thời giúp đỡ sinh viên làm tốt công việc.
Ngoài ra, ngay t khi chun b Co-op,
Khoa Hóa học ng dụng đã tạo mọi điều
kin h tr sinh viên cả các khâu tổ chc
tập huấn cho sinh viên về vấn đề viết
h sơ xin việc và phỏng vn xin việc, lưu
ý các quy tắc an toàn trong lao động
làm việc tại phòng thí nghiệm.
Qu thật chương trình Co-op đã
đem lại nhiều bài học quý báu cho sinh
viên. Nếu chúng ta ai cũng được tri qua
các hc k Co-op khi còn ngồi trên ghế
nhà trường, chúng ta được đào tạo
trang b vn kiến thc hc thut ti
trường cùng với tri nghim thc tế,
được hc tp ti doanh nghiệp thì chắc
hẳn chúng ta sẽ t tin hơn sau khi tt
nghiệp ra trường.
Hội thảo Chương trình đào tạo hợp tác Doanh nghiệp Co-op Thành quả và Thách thức
Trường Đại hc Trà Vinh
Nếu chúng ta vận dng tốt
hình này vào hệ thống đào tạo giáo dục
ti Vit Nam, thì tôi tin rằng con s c
nhân, thạc thất nghiệp cao như hin
nay s gim dần. Sinh viên đã qua các
Co-op s kinh nghiệm làm việc thc
tiễn đây yếu t tất c c doanh
nghiệp nào cũng cần.
Vy tại sao hình này chưa
được áp dụng nước ta? Vấn đề
đâu?
Tr lời cho câu hỏi trên, theo TS.
Giáp Văn Dương: “Sự kết nối giữa nhà
trường doanh nghiệp cũng rất hạn
chế. Lý do Việt Nam cho đến nay vẫn
chưa nền công nghiệp mạnh, nên
không nhu cầu nhận sinh viên thực
tập nhiều. Sinh viên muốn tìm được một
nơi thực tập nhiều khi rất vất vả. Do quy
nền kinh tế còn nhỏ, nên các doanh
nghiệp cũng nhỏ chưa đủ mạnh, chưa
nhu cầu đầu để phát triển công
nghệ, thế không cần gắn kết với nhà
trường.
Điều này dẫn đến chuyện mạnh ai
nấy làm. Nhà trường thì đào tạo theo
chương trình đã được phê duyệt, cũng do
nhà trường trình lên. Người duyệt
chương trình đó cũng xuất thân từ
trường ra, không gắn kết với
doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp gần
như đứng ngoài cuộc, thì chỉ biết kêu ca
và lên chương trình đào tạo lại.
Nói thì dài dòng như vậy, nhưng
nếu phải kết một câu thì trong nhà
trường hiện nay, quan niệm giỏi mới
dừng mức học giỏi thi giỏi, chứ chưa
phải làm giỏi. Tinh thần thực học,
thực nghiệp vẫn chưa được chỗ đứng
trong nhà trường, nên việc đào tạo cả
việc học, trong nhà trường còn xa rời
yêu cầu của nhà tuyển dụng”.
Cái khó trong việc áp dụng
hình y Việt Nam là thiếu sự hợp c
của nhà trường doanh nghiệp. Trường
học là nơi trang bị kiến thức nền cho sinh
viên nhưng cũng không nên chú trọng lý
thuyết suông, phải xây dựng chương
trình đào tạo gắn với thực tế nhiều hơn
nhu cầu hội cần phù hợp với từng
ngành đào tạo tại trường. cần nên
giảm bớt học tập các môn thuộc kiến
thức chung không? Giảm thời lượng
giảng dạy thuyết thay vào đó cho sinh
viên thực tập nhiều hơn? cần thay đổi
phương pháp giảng dạy? Thay đổi hình
thức đánh giá sinh viên: không nên thiên
về lý thuyết thiên về thực hành
vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề
nghiệp?
Về phía doanh nghiệp, với vai trò
nhà tuyển dụng cần thiết hay không
việc chấp nhận một sinh viên đang ngồi
trên ghế nhà trường làm việc cho nh,
thoạt nhìn thì thấy mất thời gian cho
doanh nghiệp đó. Nhưng hãy nghĩ lại,
bây giờ doanh nghiệp chỉ cần cho sinh
viên hỗ trợ nhân viên chính thức làm
việc thì vừa giảm được nguồn nhân lực
cho công ty, thể đào tạo ngay từ y
giờ để hội sàng lọc nguồn nhân lực
cho công ty. Doanh nghiệp cùng phối
hợp với nhà trường để đào tạo ra nguồn
nhân lực cho chính nh. Thực tế cho
thấy, doanh nghiệp thường hay phản ánh
rằng sinh viên sau khi tốt nghiệp thiếu
kinh nghiệm thực tế, nhưng lại không