Vietnam J. Agri. Sci. 2024, Vol. 22, No. 11: 1479-1488
Tp cKhoa hc Nông nghip Vit Nam 2024, 22(11): 1479-1488
www.vnua.edu.vn
1479
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TIÊU TH DÊ CA H DÂN TC THIU S:
NGHIÊN CU TRƯỜNG HP TI HUYN A LƯỚI, TNH THA THIÊN HU
Nguyễn Văn Chung*, H Th M Trình, Lê Th Hương Nhàn, Nguyễn Th Kim Giang
Trường Đại học Nông Lâm, Đại hc Huế
*Tác gi liên h: nguyenvanchung@huaf.edu.vn
Ngày nhn bài: 23.09.2024 Ngày chp nhận đăng: 28.11.2024
TÓM TT
Nghiên cu này nhm mục đích tìm hiểu thc trng tiêu th dê và xác định các rào cn trong hoạt động tiêu th
ca h dân tc thiu s. Nghiên cứu được thc hin thông qua thu thp thông tin cp t phng vn bán cu
trúc 30 h dân tc thiu s chăn nuôi dê, phỏng vấn sâu 2 người am hiểu 2 người mua tại địa phương. Kết
qu nghiên cu cho thy, hoạt động chăn nuôi mở ra hội ci thin thu nhp cho h dân tc thiu s. Tuy
nhiên, quy chăn nuôi dê còn nh l, th trường tiêu th còn nhiu vấn đề bt cp. Mc dù nông hth bán
được dê, nhưng h phải đối mt vi nhiu rào cản như thiếu người mua, giá c bp bênh tình trng b ép giá.
Quyn quyết định trong vic mua bán phn ln thuc v ngưi mua, h nuôi hoàn toàn b động ph
thuc vào h. Cn thiết lp và phát trin các liên kết ngang và liên kết dc trong hoạt động chăn nuôi tiêu thụ
nhm to ra s ổn định trong sn xut và th trường đầu ra.
T khoá: A Lưới, dân tc thiu s, kênh tiêu th, nuôi dê, rào cn.
Assessment of Goat Distribution Activity Among Ethnic Minority Households:
A Case Study in A Luoi District, Thua Thien Hue Province
ABSTRACT
This study aims to explore the current state of goat consumption and identify barriers to cosumption process of
ethnic minority households. The study was conducted through the collection of primary data using semi-structured
interviews with 30 ethnic minority households engaged in goat farming, in-depth interviews with two key informants,
and two local goat buyers. The findings indicated that goat farming presents opportunities to improve the income of
ethnic minority households. However, the scale of goat farming remains small, and the goat market faces several
challenges. Although farmers are able to sell their goats, they encounter multiple obstacles such as lack of buyers,
unstable prices, and price pressures. The power in purchasing and selling decisions mostly lies with the buyers, while
the goat-rearing households are often passive and dependent on buyers. Establishing and developing horizontal and
vertical linkages in goat farming and consumption is necessary to create stability in production and output market.
Keywords: A Luoi, ethnic minority, marketing channel, goat farming, barriers.
1. ĐT VN Đ
A Lāĉi huyn min núi tînh ThĂa Thiên
Huế, nći đöng đâo ngāĈi dân tûc thiu sø
(DTTS) đang sinh ng vĉi sinh kế phĀ thuûc
nhiu vào ng nghip lâm nghip (Nguyn
Tiến Dÿng & cs., 2024). Nhąng nëm gæn đåy,
vĉi sĆ hú trČ tĂ chính sách nâng cao hiu quâ
chën nuôi (Chính phþ, 2024), ng vĉi sĆ nú lĆc
cþa nông hû đã đèy mänh phát trin hoät đûng
chën nuöi täi đða phāćng. Tính đến tháng 6
nëm 2024, tùng đàn a huyn 5.020 con,
tëng 16% so i cùng kč nëm trāĉc; sø Čng dê
xuçt chu÷ng n 1.200 con, vĉi sân lāČng đät
33,7 tçn. Sø Čng täi đða phāćng chiếm n
20,2% tùng sø Čng gia súc cþa huyn (Chi cĀc
Thøng huyện A Lāĉi, 2024). Kết quâ này cho
thçy, chën nuöi đang n khîng đðnh vð thế
trong lïnh vĆc chën nuöi täi đða phāćng, đāČc
đánh giá hình phát trin kinh tế và giâm
nghèo bn vąng (ThĂa Thiên Huế online, 2024).
Hoät đûng chën nuöi đāČc xác đðnh
mût trong nhąng giâi pháp giúp hû DTTS giâi
quyết việc làm, tëng thu nhêp và câi thin sinh