ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYÊN THANH BÌNH
CHƯ
C DA
Y HOC NHO
M CHƯƠNG “CHẤT
RẮN VÀ CHẤT LỎNG . SỰ CHUYỂN THỂ” VÂT
L 10 TRUNG HOC PHÔ
THÔNG VƠ
I SƯ TRƠ
CA TH NGHIÊM TỰ TẠO VÀ PHIẾU HỌC TẬP
LUẬN VĂN THẠC KHOA HỌC GIÁO DỤC
Huế,năm 2019
Demo Version - Select.Pdf SDK
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYÊN THANH BÌNH
CHƯ
C DA
Y HOC NHO
M CHƯƠNG “CHẤT
RẮN VÀ CHẤT LỎNG . SỰ CHUYỂN THỂ” VÂT
L 10 TRUNG HOC PHÔ
THÔNG VƠ
I SƯ TRƠ
CA TH NGHIÊM TỰ TẠO VÀ PHIẾU HỌC TẬP
Chuyên ngành: Lý lun và PPDH bộ môn Vt lí
Mã s: :8140111
LUẬN VĂN THẠC KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ VĂN GIÁO
Huế,năm 2019
Demo Version - Select.Pdf SDK
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng i, các sliệu kết quả
nghiên cứu ghi trong luận văn trung thực, đƣợc các đồng tác giả cho phép sử dụng,
những kết quả nghiên cứu mới chƣa từng đƣợc công bố trong bất kmột công trình nào
khác.
Họ tên tác giả
Nguyễn Thanh Bình
Demo Version - Select.Pdf SDK
iii
Nhân dịp thực hiện luận văn này, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn
đến toàn thể quý Thầy, quý trong Ban giám hiệu, Phòng đào tạo sau đại
học, Khoa Vật trường Đại học phạm - Đại học Huế và trường Đại học
Buôn Ma Thuột.Tôi gửi lời cám ơn đến quý Thầy,q Côtrực tiếp giảng
dạy,giúp đỡ tạo điều kiện cho tôi học tập,nghiên cứu trong thời gian
qua.Xin cảm ơn quý Thầy,quý trong Hội đồng bảo vệ luận văn đã đóng
góp ý kiến cho tôi.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, quý Cô trong Ban giám hiệu, tổ
bộ môn Vật lý trường THPT Quý Đôn, tỉnh Đăk Lăk ng toàn thể học
sinh đã đóng góp ý kiến tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình
thực nghiệm phạm.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy PGS. TS. Văn
Giáo - Người đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian
nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình các bạn học lớp luận
Phương pháp dạy học bộ môn Vật khóa XXVI (2017 - 2019) đã cùng hợp
tác, chia sẻ và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.
Thừa Thiên Huế, tháng 07 năm 2019
Tác giả
Nguyễn Thanh Bình
ii
Demo Version - Select.Pdf SDK
1
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. 1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................. 2
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 4
1.Lí do chọn đề tài…………………………………………………………….4
2. Lịch sử vân đê nghiên cứu ………………………………………………...6
3.Mục tiêu đề tài……………………………………………………………..8
4. Giả thuyết khoa học……………………………………………………….8
5. Nhiệm v nghiên cu…………………………………………………….8
6. Đối tƣợng nghiên cứu……………………………………………………..9
7. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………….9
8. Phƣơng pháp nghn cu đ tài………………………………………….9
8.1. Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu………………………………………9
8.2. Phƣơng pháp điều tra…………………………………………………..9
8.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm……………………………………9
8.4. Phƣơng pháp thống kê toán học………………………………………..10
9. Cấu trúc của luận văn……………………………………………………...10
PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................. 11
CHƢƠNG 1 :CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY
HỌC NHÓM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM TỰ TẠO VÀ PHIẾU
HỌC TẬP……………………………………………………………………11
1.1. Tch cực hóa hoạt động nhận thức ca học sinh………………………11
1.2. Dạy học nhóm………………………………………………………….23
1.3. S dng thí nghim t to trong dy học nhóm………………………. 33
1.4. Phiêu hoc tâp………………………………………………………….41
1.5. Qui trinh tô chư
c day hoc nhom vơ
i sư trơ cua thi nghiê
m tự tạo va
phiêu hocp………………………………………………………………..45
1.6. Thưc trang cua viê
c day hoc nhom ơ trươ
ng THPT…………………...48
t luâ
n chƣơng 1 .............................................................................................. 49
CHƢƠNG 2:T CHC DY HỌC NHÓM CHƢƠNG CHẤT RẮN VÀ
CHẤT LỎNG. SỰ CHUYỂN THỂVT LÍ 10 THPT VI S H TR
CA THÍ NGHIM T TO VÀ PHIU HC TP………………….50
2.1. Những kiến thức cơ bản cachương…………………………………..50
Demo Version - Select.Pdf SDK