1
2
LỜI CAM ĐOAN
i cam đoan rằng những tng tin và nội dung được trình y trong lun n
thạc sĩ của Tôi là hoàn toàn cnh xác và đáng tin cậy. Mọi tài liệu tham khảo, dữ
liệu và nguồn tng tin được s dụng trong luận văn này đều đã đưc trích dẫn đầy
đủ chính xác theo quy định của nhà trường c quan thẩm quyền.
Tôi cam đoan rằng lun n thc sĩ y là kết qu ca ng vic nghiêm c và cần
cù của bn thân dưới s hướng dn của TS. Nguyễn Thành Sơn.
Học viên
Nguyễn Hồng Quân
3
LỜI CẢM ƠN
i xin gửi lời cảm ơn chân tnh đến c thầy cô giáo Trường Đại học Điện
Lực đã luôn h tr và tạo điều kiện thun lợi cho i trong suốt quá trình học tập.
Sự chuyên nghiệp, tận tâm và tài năng của quý thầy đã truyền cảm hứng và động
lực để i không ngừng n lực cố gắng.
Đặc biệt, Tôi xin cảm ơn TS. Nguyn Thành Sơn đã không quản ngại k
khăn hướng dẫn i trong q tnh làm lun n thạc sĩ. Nh sự chỉ bảo tận tâm
của TS. Nguyễn Thành n, i đã có hội hiểu hơn v nh vực của nh áp
dụng những kiến thức đó o thc tế.
i xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo ng các đồng nghiệp tại
ng ty Điện lực Linh đã hỗ trợ và cung cấp s liệu cần thiết, giúp i hoàn
thành luận n một cách thun lợi.
i xin chân thành cảm ơn!
Học viên
Nguyễn Hồng Quân
4
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC ĐỒ
MỞ ĐẦU..........................................................................................................................9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ THUYẾT THỰC TIỄN VỀ NG CAO HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.............................. 13
1.1. Khái niệm, đặc điểm vai trò của hiệu quả kinh doanh ...................................... 13
1.1.1.Khái niệm hiệu quả kinh doanh............................................................................ 13
1.1.2. Đặc điểm của hiệu quả kinh doanh......................................................................14
1.1.3. Vài trò của hiệu quả kinh doanh ..........................................................................16
1.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh.............................................................17
1.2.1. Chỉ tiêu kh năng sinh lời .................................................................................... 17
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp...............17
1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá trong hiệu quả sử dụng tài sản.........................................18
1.2.4. Các chỉ tiêu về khả năng thanh toán…………………………………………………17
1.2.5. Các chỉ tiêu về cấu tài chính ...........................................................................19
1.2.6. Nhóm chỉ tiêu về năng lực hoạt động.................................................................. 20
1.3. Các yếu tố nh hưởng đến hiệu quả kinh doanh .....................................................20
1.3.1. Yếu tố khách quan................................................................................................ 20
1.3.2. Yếu tố chủ quan.................................................................................................... 23
1.3.3. Giải pháp chung nâng cao hiệu quả kinh doanh của Doanh nghiệp ..................24
1.4. Các yếu tố nh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động
ngành điện lực ................................................................................................................ 25
1.4.1. Đặc điểm kỹ thuật bản của ngành điện lực .................................................... 25
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh điện năng .......................28
1.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh trong ngành điện lực......................33
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.............................................................................................37
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ĐIỆN NĂNG TẠI
CÔNG TY ĐIỆN LỰC LINH..............................................................................38
5
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Điện lực Linh...............................................38
2.1.1. Quá trinh hinh thành phát triển của Công ty Điện lực Linh ....................38
2.1.2. Chưc năng, nhiệm vụ của Công ty Điện lực Linh ......................................... 38
2.1.3. cấu tổ chưc của Công ty Điện lực
Linh…………………………………..…37
2.1.4. cấu nguồn nhân lực trang thiết bị phục vụ SXKD:...................................42
2.2. Thực trang về tình hình kinh doanh n điện của Công ty Điện lực Linh giai
đoạn 2021 - 2024 ............................................................................................................46
2.2.1. Tổng quan v hoạt động sản xuất kinh doanh:....................................................46
2.2.2. Thực trạng kinh doanh trong các lĩnh vực hoạt động điện lực...........................49
2.3. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh giai đoạn 2021 - 2024 Công ty Điện lực
Linh.......................................................................................................................... 59
2.3.1 Các chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh giai đoạn 2021 2024 ...................57
2.3.2. Về cơ cu tài sn ................................................................................................63
2.3.3. Hiu qu s dng vốn ........................................................................................63
2.3.4. Khả năng thanh toán............................................................................................66
2.4. Đánh giá chung hiệu quả kinh doanh của Công ty Điện lực Linh...................67
2.4.1. Mặt đã làm được .................................................................................................. 67
2.4.2. Tồn tại, hạn chế nguyên nhân ......................................................................... 68
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.............................................................................................71
CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP NG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH ĐIỆN
NĂNG TẠI NG TY ĐIỆN LỰC LINH ........................................................ 72
3.1. Định hướng hoạt động mục tiêu hoạt động kinh doanh điện năng của Công ty
Điện lực Linh đến năm 2030................................................................................... 72
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh điện năng của Công ty Điện lực Linh
.........................................................................................................................................74
3.2.1 Tối ưu hóa quy trinh sản xuất phân phối điện…………………………………...71
3.2.2 Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng............................................................ 75
3.2.3 Tối ưu hóa chi phí quản tài chính................................................................ 80
3.3. Khuyến ngh bản để thực hiện các giải pháp.....................................................81
3.3.1 Kiến ngh với Tổng Công ty Điện lực TP Nội .................................................81