
1

2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng những thông tin và nội dung được trình bày trong luận văn
thạc sĩ của Tôi là hoàn toàn chính xác và đáng tin cậy. Mọi tài liệu tham khảo, dữ
liệu và nguồn thông tin được sử dụng trong luận văn này đều đã được trích dẫn đầy
đủ và chính xác theo quy định của nhà trường và các cơ quan có thẩm quyền.
Tôi cam đoan rằng luận văn thạc sĩ này là kết quả của công việc nghiêm túc và cần
cù của bản thân dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thành Sơn.
Học viên
Nguyễn Hồng Quân

3
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô giáo Trường Đại học Điện
Lực vì đã luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập.
Sự chuyên nghiệp, tận tâm và tài năng của quý thầy cô đã truyền cảm hứng và động
lực để tôi không ngừng nỗ lực cố gắng.
Đặc biệt, Tôi xin cảm ơn TS. Nguyễn Thành Sơn đã không quản ngại khó
khăn hướng dẫn Tôi trong quá trình làm luận văn thạc sĩ. Nhờ sự chỉ bảo tận tâm
của TS. Nguyễn Thành Sơn, Tôi đã có cơ hội hiểu rõ hơn về lĩnh vực của mình và áp
dụng những kiến thức đó vào thực tế.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo cùng các đồng nghiệp tại
Công ty Điện lực Mê Linh đã hỗ trợ và cung cấp số liệu cần thiết, giúp tôi hoàn
thành luận văn một cách thuận lợi.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Học viên
Nguyễn Hồng Quân

4
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC SƠ ĐỒ
MỞ ĐẦU..........................................................................................................................9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.............................. 13
1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của hiệu quả kinh doanh ...................................... 13
1.1.1.Khái niệm hiệu quả kinh doanh............................................................................ 13
1.1.2. Đặc điểm của hiệu quả kinh doanh......................................................................14
1.1.3. Vài trò của hiệu quả kinh doanh ..........................................................................16
1.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh.............................................................17
1.2.1. Chỉ tiêu khả năng sinh lời .................................................................................... 17
1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp...............17
1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá trong hiệu quả sử dụng tài sản.........................................18
1.2.4. Các chỉ tiêu về khả năng thanh toán…………………………………………………17
1.2.5. Các chỉ tiêu về cơ cấu tài chính ...........................................................................19
1.2.6. Nhóm chỉ tiêu về năng lực hoạt động.................................................................. 20
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh .....................................................20
1.3.1. Yếu tố khách quan................................................................................................ 20
1.3.2. Yếu tố chủ quan.................................................................................................... 23
1.3.3. Giải pháp chung nâng cao hiệu quả kinh doanh của Doanh nghiệp ..................24
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động
ngành điện lực ................................................................................................................ 25
1.4.1. Đặc điểm kỹ thuật cơ bản của ngành điện lực .................................................... 25
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh điện năng .......................28
1.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh trong ngành điện lực......................33
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.............................................................................................37
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ĐIỆN NĂNG TẠI
CÔNG TY ĐIỆN LỰC MÊ LINH..............................................................................38

5
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Điện lực Mê Linh...............................................38
2.1.1. Quá trinh hinh thành và phát triển của Công ty Điện lực Mê Linh ....................38
2.1.2. Chưc năng, nhiệm vụ của Công ty Điện lực Mê Linh ......................................... 38
2.1.3. Cơ cấu tổ chưc của Công ty Điện lực Mê
Linh…………………………………..…37
2.1.4. Cơ cấu nguồn nhân lực và trang thiết bị phục vụ SXKD:...................................42
2.2. Thực trang về tình hình kinh doanh bán điện của Công ty Điện lực Mê Linh giai
đoạn 2021 - 2024 ............................................................................................................46
2.2.1. Tổng quan về hoạt động sản xuất kinh doanh:....................................................46
2.2.2. Thực trạng kinh doanh trong các lĩnh vực hoạt động điện lực...........................49
2.3. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh giai đoạn 2021 - 2024 ở Công ty Điện lực
Mê Linh.......................................................................................................................... 59
2.3.1 Các chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh giai đoạn 2021 – 2024 ...................57
2.3.2. Về cơ cấu tài sản ................................................................................................63
2.3.3. Hiệu quả sử dụng vốn ........................................................................................63
2.3.4. Khả năng thanh toán............................................................................................66
2.4. Đánh giá chung hiệu quả kinh doanh của Công ty Điện lực Mê Linh...................67
2.4.1. Mặt đã làm được .................................................................................................. 67
2.4.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân ......................................................................... 68
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.............................................................................................71
CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH ĐIỆN
NĂNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC MÊ LINH ........................................................ 72
3.1. Định hướng hoạt động và mục tiêu hoạt động kinh doanh điện năng của Công ty
Điện lực Mê Linh đến năm 2030................................................................................... 72
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh điện năng của Công ty Điện lực Mê Linh
.........................................................................................................................................74
3.2.1 Tối ưu hóa quy trinh sản xuất và phân phối điện…………………………………...71
3.2.2 Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng............................................................ 75
3.2.3 Tối ưu hóa chi phí và quản lý tài chính................................................................ 80
3.3. Khuyến nghị cơ bản để thực hiện các giải pháp.....................................................81
3.3.1 Kiến nghị với Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội .................................................81

