
BỘ CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
PHẠM VĂN LONG
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH
DOANH ĐIỆN NĂNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN
LỰC CẦU GIẤY
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ NĂNG LƢỢNG
HÀ NỘI, 2025

BỘ CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
PHẠM VĂN LONG
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH
DOANH ĐIỆN NĂNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN
LỰC CẦU GIẤY
Chuyên ngành : QUẢN LÝ NĂNG LƢỢNG
Mã số : 8520201
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ NĂNG LƢỢNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS NGUYỄN CẢNH NAM
HÀ NỘI, 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của tác giả Phạm
Văn Long, công tác tại Công ty Điện lực Cầu Giấy dưới sự hướng dẫn khoa
học của giáo viên hướng dẫn PGS - TS. Nguyễn Cảnh Nam. Các số liệu và kết
quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa được sử
dụng để bảo vệ luận văn của một học viên nào. Những thông tin được sử dụng
trong luận văn này của các tác giả khác đều đã trích dẫn có nguồn gốc rõ
ràng và liệt kê đầy đủ trong phần tài liệu tham khảo của luận văn.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Phạm Văn Long

LỜI CẢM ƠN
Trước hết, cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn tới PGS - TS. Nguyễn Cảnh
Nam, người đã tận tình hướng dẫn tôi về mặt khoa học để hoàn thành Luận
văn này. Xin cảm ơn đến toàn bộ cán bộ, giảng viên Trường đại học Điện lực
đã giúp đỡ, truyền bá kiến thức trong quá trình đào tạo tại trường và giúp đỡ
tận tình trong quá trình tôi nghiên cứu để hoàn thành luận văn này.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp công
tác tại Công ty Điện lực Cầu Giấy về những giúp đỡ đầy nhiệt huyết và những
ý kiến đóng góp, động viên để tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu của mình.
Cuối cùng, tôi biết ơn gia đình và những người bạn thân thiết đã
thường xuyên động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành bản luận văn này.
Xin trân trọng cảm ơn!

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
6. Kết quả nghiên cứu ................................................................................................. 2
7. Kết cấu nội dung luận văn ....................................................................................... 2
CHƢƠNG1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ
HOẠTĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ....................................... 3
1.1. Cơ sở lý thuyết về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ................................. 3
1.1.1. Khái niệm, bản chất và vai trò hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ........... 3
1.1.2. Các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và
phương pháp xác định ................................................................................................. 5
1.1.3. Giải pháp chung nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .................. 9
1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh ............................................. 12
1.2. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh trong
ngành điện lực ........................................................................................................... 15
1.2.1. Một số đặc điểm kinh tế - kỹ thuật cơ bản của ngành điện lực....................... 15
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh trong Ngành Điện lực ................ 18
1.3. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số công ty điện lực và bài
học rút ra.................................................................................................................... 20
1.3.1. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số công ty điện lực ..... 20
1.3.2. Bài học rút ra cho Công ty Điện lực Cầu Giấy ............................................... 21
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................ 23
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH ĐIỆN NĂNG GIAI
ĐOẠN 2020-2024 TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC CẦU GIẤY ............................... 24
2.1. Tổng quan về Công ty Điện lực Cầu Giấy ......................................................... 24
2.1.1. Thông tin chung .............................................................................................. 24
2.1.2. Ngành nghề kinh doanh .................................................................................. 24
2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 25
2.1.4. Chức năng và nhiệm vụ ................................................................................... 25
2.1.5. Cơ cấu lao động ............................................................................................... 26

