Dạy trẻ kiểu Nhật: Những chuyện đáng nhớ

Học không chỉ là trên sách vở

Điều đầu tiên khiến tôi rất ngạc nhiên là phương pháp dạy học ở các

trường mầm non của Nhật Bản.

Để giúp trẻ có tình yêu thương với động vật, cô giáo không nói "các em

phải biết yêu thương động vật", mà họ cho các bé tự nuôi và chăm sóc

một loại động vật gì đó như: gà, chuột lang, thỏ, rùa, thậm chí là cả giun

đất... mỗi một nhóm từ 4 - 5 em sẽ chăm sóc một con.

Qua quá trình các bé ngày ngày chăm sóc thú cưng của mình, chơi đùa,

trò chuyện, cho ăn, dọn chuồng... đặc biệt những khi thú bị ốm, tình cảm

của các bé với các loài động vật sẽ dần được hình thành. Sau đó, cô giáo

chỉ cần nói rất ít về tình yêu thương động vật mà trẻ vẫn hiểu được một

cách sâu sắc.

Để giúp trẻ hiểu rằng không nên lãng phí đồ ăn, cô giáo không giảng "một

hạt thóc vàng chín hạt mồ hôi, nên các em không được lãng phí...".

Các bé được trực tiếp trồng lúa hoặc các loại rau củ trong vườn cây hoặc

bồn hoa của trường. Các bé sẽ tự reo hạt, chăm sóc, cho tới thu hoạch,

tất nhiên là vẫn dưới có giáo viên hướng dẫn nhưng chủ yếu là các bé tự

làm.

Qua đó, trẻ hiểu được để làm ra được một củ cải hoặc một củ khoai cho

các bé ăn, các bác nông dân đã vất vả như thế nào.

Chơi... là chính

Hàng ngày, các bé đến trường học từ 9h sáng cho tới 2h chiều, và hầu hết

thời gian của trẻ ở trường là để... chơi.

Chỉ có 30 phút trước khi ra về là giờ hát tập thể và nghe cô giáo kể

chuyện. Toàn bộ thời gian còn lại, các bé có thể chơi bất cứ trò gì mình

thích trong khuôn viên nhà trường.

Trong trường, có rất nhiều thứ để chơi, từ trong nhà ra đến ngoài sân, ở

ngoài sân có bãi cát, xích đu, cầu trượt, dây leo... còn trong nhà có các

loại nhạc cụ, đồ chơi, gỗ, gối, gấu bông, búp bê, chăn, chiếu, băng dính,

giấy màu...

Rất nhiều thứ để chơi, và những loại đồ chơi này đều có đặc điểm chung

là giúp trẻ phát triển trí thông minh và khả năng sáng tạo. Trẻ sẽ phải suy

nghĩ, tìm tòi cách chơi, cách kết hợp những thứ có sẵn trong lớp học hoặc

ngoài sân để có được những trò chơi thú vị.

Các bé được tự do chơi và làm thứ mình thích. Các cô giáo hoàn toàn

không can thiệp vào quá trình vui chơi của trẻ, chỉ đứng từ xa quan sát và

hỗ trợ khi cần thiết.

Một nhóm đi đào đất, xây hầm, xây nhà.. .

Một nhóm khác bày biện các dụng cụ và chạy nhảy ngoài sân

Có bé chơi xích đu, nhào lộn hoặc đu xà...

Có bé chơi với búp bê...

Có bé chơi đàn, đánh trống...

Nhờ đó, trẻ được phát triển một cách tự nhiên, sở thích, năng khiếu, đam

mê và khả năng tiềm ẩn của từng bé sẽ dần bộc lộ và phát triển. Cô giáo

sẽ ghi chép lại những điều này và trao đổi với phụ huynh, từ đó giúp cho

việc định hướng nghề nghiệp của trẻ sau này.

Trẻ rất khỏe mạnh

Tôi đến thăm quan trường vào một ngày mùa đông, trời không gợn mây,

xanh thăm thẳm, có nắng vàng rực rỡ, nhưng nhiệt độ ngoài trời chỉ vào

khoảng 3~5oC, cái lạnh thấm qua da thịt khiến tôi không ngừng run rẩy.

Vậy mà tất cả các bé đều mặc quần sooc ngắn. Hôm đó tôi mặc quần bò ở

ngoài và cả một quần len ở trong mà vẫn cảm thấy lạnh, trong khi các bé

chỉ mặc mỗi một quần sooc mà vẫn chạy nhảy nô đùa bình thường.

Rất ngạc nhiên, tôi trao đổi cùng cô hiệu trưởng và được biết, việc cho

mặc quần sooc như vậy là để rèn luyện sức khỏe, sức đề kháng cho bé.

Dù trời có lạnh đến mấy, thậm chí cả trong ngày tuyết rơi các bé vẫn phải

mặc quần sooc.

Khả năng chịu đựng là điều rất cần thiết, mang tính sống còn ở một đất

nước có nhiều thiên tai và khí hậu khắc nghiệt như Nhật Bản.

Theo lời cô, trẻ em có khả năng thích nghi rất nhanh, nếu được rèn luyện

đúng mức thì khi trưởng thành các bé sẽ có sức khỏe tốt, còn nếu quá

nuông chiều hoặc quá chăm chút thì sau này khả năng chịu đựng của trẻ

sẽ rất kém.

Trẻ rất tự giác

Khi tôi bước vào lớp, vẫn trong giờ chơi tự do, có vài bé đang chơi đồ

hàng, một bé đang vẽ tranh, một số khác đang cắt dán các vỏ hộp giấy để

ghép thành hình nhà, thuyền... các bé đang chơi và đùa nghịch nên đồ

chơi bày tứ tung trong phòng, mỗi chỗ một cái, từ bút màu, búp bê, nhạc

cụ, xếp hình, giấy lộn... rất bừa bãi.

Ngay cả bước đi cũng phải cẩn thận nếu không sẽ dẫm vào đồ chơi các

bé đang vứt dưới sàn.

Tôi đứng quan sát các bé được một lúc thì đến giờ học, cô giáo từ ngoài

bước vào và nhẹ nhàng nói với các bé "Đến giờ nghe kể chuyện rồi,

chúng ta cùng dọn đồ chơi đi nào". Thế là các bé lập tức dừng các trò

đang chơi lại, cùng nhau dọn dẹp và kê bàn ghế.

Chỉ sau ít phút đồ đạc đã được cất trở về đúng từng ngăn, mọi thứ được

sắp xếp ngăn nắp, khoa học, căn phòng trở lại gọn gàng và sạch sẽ.

Tôi không thể tin vào mắt mình khi trước mắt tôi là những em bé mới có 4

tuổi, nhưng lại có thể làm được những điều này, mà lại vô cùng tự giác,

không cần cô giáo quát mắng hay thúc giục.

Trẻ rất đoàn kết

Trong lúc quan sát các bé dọn dẹp, tôi phát hiện một điều rất thú vị. Đó là

trẻ em Nhật Bản biết giúp đỡ và hỗ trợ nhau từ khi còn rất nhỏ. Mặc dù

không phải tất cả các bé đều tham gia chơi và bày biện đồ đạc, nhưng khi

dọn dẹp là tất cả các bé cùng xắn tay vào làm, không cần biết là ai bày,

các bé chỉ quan tâm đến việc làm sao cho lớp học được gọn gàng sạch

sẽ.

Các bé luôn cố gắng nỗ lực tự hoàn thành công việc của mình, ngay cả

với những công việc có vẻ hơi quá sức. Nhưng ngay khi thấy bạn mình

gặp khó khăn, các bé khác lập tức chạy đến giúp.