Chương I: Cơ sở lý thuyết về quản trị rủi ro.
1. Khái niệm rủi ro và phân loại
1.1. Khái niệm
Theo thông tư số 13/2018/TT-NHNN, rủi ro là khả năng xảy ra tổn thất (tổn thất
tài chính, tổn thất phi tài chính) làm giảm thu nhập, vốn tự có dẫn đến làm giảm tỷ lệ
an toàn vốn hoặc hạn chế khả năng đạt được mục tiêu kinh doanh của NHTM, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài.
Rủi ro thường vô hình, có thể dự báo được trước hoặc là không thể, khó nắm bắt
và khó lường trước. Rủi ro luôn luôn đi kèm với lợi nhuận, đó là sự đánh đổi, rủi ro
càng lớn thì lợi nhuận càng cao, đòi hỏi các nhà quản trị ngân hàng phải có tầm nhìn
xa và có hoạch định chiến lược kĩ càng để giảm rủi ro ở mức thấp nhất.
1.2. Phân loại
Trong hoạt động ngân hàng, rủi ro có thể phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau,
với tính chất và mức độ ảnh hưởng đa dạng. Việc phân loại rủi ro giúp ngân hàng có
cái nhìn tổng thể và xây dựng các biện pháp quản trị phù hợp. Theo thông lệ quốc tế và
hướng dẫn của Ủy ban Basel, các rủi ro trong ngân hàng thương mại thường được
phân thành các nhóm chính sau:
Rủi ro tín dụng: là khả năng xảy ra tổn thất cho ngân hàng khi khách hàng
không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ nợ
của mình theo cam kết. Cấp tín dụng là hoạt động quan trọng nhất, sử dụng nhiều vốn
nhất tại các ngân hàng. Do đó, nguy cơ xảy ra RRTD là rất lớn và mức độ nghiêm
trọng của tổn thất tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà không tuân theo một quy
luật chung. RRTD trước hết làm giảm tài sản, thu nhập (nguy cơ mất vốn, phải tăng
chi phí trích lập dự phòng,…), sau đó có thể là uy tín, thậm chi làm phá sản ngân hàng.
Chấp nhận RRTD trong kinh doanh, các ngân hàng tuy không thể loại trừ hoàn toàn
rủi ro này, tuy nhiên cũng cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ và tích cực chủ
động để hạn chế tối đa khả năng xảy ra rủi ro cũng như gây ra tổn thất đối với ngân
hàng.
Rủi ro hoạt động: là khả năng xảy ra tổn thất do các quy trình nội bộ không đầy
đủ hoặc bị lỗi, do con người, do các hệ thống hoặc các sự kiện bên ngoài. RRHĐ còn
bao gồm cả rủi ro pháp lý nhưng loại trừ rủi ro chiến lược và rủi ro uy tín.
2