
1
MỤC LỤC
Lời nói đầu…………………………………………………………3
Chương I: khái quát chung về tình hình phát triển nguồn nhân lực
thông qua giáo dục và đào tạo ở Việt Nam……………………………...5
I. Một số luận giải lý thuyết về phát triển nguồn nhân lực thông
qua giáo dục và đào tạo…………………………………………………..5
1.1. Các khái niệm………………………………………………..5
1.2. Mục tiêu và vai trò phát triển nguồn nhân lực……………….5
1.3. Các phương pháp đào tạo và phát triển………………………6
II. Sự cần thiết của công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực ở
Việt Nam hiện nay…………………………………………………………7
2.1. Phát triển nguồn nhân lực và mối quan hệ với công nghiệp hoá -
hiện đại hóa, phát triển kinh tế……………………………….7
2.1.1. Phát triển nguồn nhân lực đòi hỏi phải phát triển đồng bộ cả về
mặt chất lượng và mặt số lượng………………………………7
2.1.2. Mối quan hệ giữa quá trình công nghiệp hoá và phát triển nguồn
nhân lực………………………………………………………7
2.1.3. Đặc trưng của việc đầu tư vào nhân lực khác hẳn so với các loại
đầu tư khác……………………………………………………8
2.2. Nhu cầu đối với vấn đề phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo
dục đào tạo và sự đáp ứng cho thời kỳ đổi mới của đất
nước……………………………………………………………8
2.3. Bối cảnh phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục đào tạo ở
Việt Nam hiện nay…………………………………………..9
2.3.1. Các yếu tố quốc tế……………………………………………..9
2.3.2. Các yếu tố trong nước…………………………………………9
Chương II: thực trạng của vấn đề phát triển nguồn nhân lực thông
qua giáo dục đào tạo nghề xây dựng tại địa bàn tỉnh Nam Định……….11

2
I. Giới thiệu chung về nguồn nhân lực………………………….11
1.1. Thực trạng nguồn lao động tại địa bàn Nam Định ………….11
1.2. Tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề xây dựng……….11
II. Các mô hình đào tạo nghề xây dựng đang được áp dụng tại địa
bàn Nam Định……………………………………………………………..12
2.1. Mô hình đào tạo chính quy…………………………………..12
2.1.1. Mạng lưới trường……………………………………………..12
2.1.2. Quy mô đào tạo……………………………………………….12
2.1.3. Ngành nghề đào tạo…………………………………………..13
2.1.4. Đội ngũ giáo viên……………………………………………..13
2.1.5. Nội dung chương trình, phương pháp đào tạo và quản lý đào
tạo……………………………………………………………..14
2.1.6. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo………………………………..14
2.2. Mô hình đào tạo theo phương thức truyền nghề……………..15
III. Một số đánh giá, kinh nghiệm và bài học rút ra từ công tác đào
tạo nghề xây dựng tại địa bàn Nam Định………………………………….15
3.1. Nhận xét……………………………………………………...15
3.2. Kinh nghiệm………………………………………………….15
3.3. Bài học………………………………………………………..15
Chương III: Một số giải pháp cho vấn đề phát triển nguồn nhân lực
thông qua công tác đào tạo nghề xây dựng tại Nam Định……………….17
3.1. Một số quan điểm, giải pháp của tỉnh Nam Định………………17
3.2. Một số kiến nghị………………………………………………..18
Kết luận…………………………………………………………….19
Danh mục tài liệu tham khảo……………………………………….20

3
LỜI NÓI ĐẦU
Phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục đào tạo là một vấn đề trở
cấp cấp bách hiện nay, mà Nhà nước ta đang chú trọng phát triển trên mọi
lĩnh vực dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho
công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phải là sự đảm bảo cả về mặt số lượng và chất
lượng. Phải đặt trong sự nghiệp giáo dục đào tạo trong môi trường sư phạm
lành mạnh nhanh chóng tiếp cận trình độ trong khu vực và quốc tế.
Các văn kiện đại hội IX của Đảng đã ghi rõ nhiệm vụ trong những năm
đầu của thế kỷ 21 là cần thiết phải nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh
thần của nhân dân, tạo nền tảng để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành
một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong đó cần phải quan tâm, phát
triển nguồn nhân lực ngành xây dựng vì yêu cầu nhân lực cho thời kỳ mới rất
cấp bách mà việc đào tạo như hệ thống hiện nay không thể đáp ứng được
những yêu cầu đó.
Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Phát triển nguồn nhân lực thông qua
công tác đào tạo nghề xây dựng tại địa bàn tỉnh Nam Định ”.
Đề tài phát triển nguồn nhân lực này cần được nghiên cứu một cách có
hệ thống, đồng bộ, hiện thực tiên tiến dựa theo một cách nhìn tổng thể, căn cứ
trên thực trạng của tỉnh Nam Định đồng thời với phân tích tình hình và triển
vọng của sự phát triển trong tương lai với đối tượng nghiên cứu chủ yếu là
phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục đào tạo.
Kết cấu đề án gồm 3 chương đó là:
Chương I: khái quát chung về tình hình phát triển nguồn nhân lực
thông qua giáo dục đào tạo ở Việt Nam hiện nay.
Chương II: thực trạng của vấn đề phát triển nguồn nhân lực thông qua
đào tạo nghề xây dựng tại địa bàn tỉnh Nam Định.
Chương III: một số giải pháp cho vấn đề phát triển nguồn nhân lực
thông qua công tác đào tạo nghề xây dựng tại Nam Định.

4
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của cô giáo
Nguyễn Vân Thuỳ Anh . Tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của
phòng tuyển sinh trường trung học xây dựng số 2- Nam Phong –Nam Định đã
giúp tôi rất nhiều trong quá trình nghiên cứu đề tài này.

5
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC THÔNG QUA GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
I. Một số luận giải lý thuyết về phát triển nguồn nhân lực thông
qua giáo dục và đào tạo.
1.1. Các khái niệm cơ bản.
Giáo dục: là các hoạt động học tập để chuẩn bị cho con người bước vào
một nghề nghiệp hoặc chuyển sang một nghề mới, thích hợp hơn trong tương
lai.
Đào tạo: là các hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động có thể
thực hiện có hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Đó chính là quá
trình học tập làm cho người lao động nắm vững hơn về công việc của mình, là
những hoạt động học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để
thực hiện nhiệm vụ lao động có hiệu quả hơn.
Phát triển: là các hoạt động học tập vượt ra khỏi phạm vi công việc
trước mắt của người lao động, nhằm mở ra cho họ những công việc mới dựa
trên cơ sở những định hướng tương lai của tổ chức.
1.2. Mục tiêu và vai trò phát triển nguồn nhân lực.
Mục tiêu: nhằm sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính
hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về
công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn, với thái độ tốt hơn, cũng như nâng
cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai.
Tác dụng: đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển của tổ chức, cũng như
nhu cầu học tập, phát triển của người lao động. Hơn nữa đào tạo và phát triển
là những giải pháp có tính chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh
nghiệp.
Vai trò:
Đối với doanh nghiệp: