1
MC LC
Li nói đầu…………………………………………………………3
Chương I: khái quát chung v tình hình phát trin ngun nhân lc
thông qua giáo dc và đào to Vit Nam……………………………...5
I. Mt s lun gii lý thuyết v phát trin ngun nhân lc thông
qua giáo dc và đào to…………………………………………………..5
1.1. Các khái nim………………………………………………..5
1.2. Mc tiêu và vai trò phát trin ngun nhân lc……………….5
1.3. Các phương pháp đào to và phát trin………………………6
II. S cn thiết ca công tác đào to phát trin ngun nhân lc
Vit Nam hin nay…………………………………………………………7
2.1. Phát trin ngun nhân lc và mi quan h vi công nghip hoá -
hin đại hóa, phát trin kinh tế……………………………….7
2.1.1. Phát trin ngun nhân lc đòi hi phi phát trin đồng b c v
mt cht lượng và mt s lượng………………………………7
2.1.2. Mi quan h gia quá trình công nghip hoá và phát trin ngun
nhân lc………………………………………………………7
2.1.3. Đặc trưng ca vic đầu tư vào nhân lc khác hn so vi các loi
đầu tư khác……………………………………………………8
2.2. Nhu cu đối vi vn đề phát trin ngun nhân lc thông qua giáo
dc đào to và s đáp ng cho thi k đổi mi ca đất
nước……………………………………………………………8
2.3. Bi cnh phát trin ngun nhân lc thông qua giáo dc đào to
Vit Nam hin nay…………………………………………..9
2.3.1. Các yếu t quc tế……………………………………………..9
2.3.2. Các yếu t trong nước…………………………………………9
Chương II: thc trng ca vn đề phát trin ngun nhân lc thông
qua giáo dc đào to ngh xây dng ti địa bàn tnh Nam Định……….11
2
I. Gii thiu chung v ngun nhân lc………………………….11
1.1. Thc trng ngun lao động ti địa bàn Nam Định ………….11
1.2. Tm quan trng ca công tác đào to ngh xây dng……….11
II. Các mô hình đào to ngh xây dng đang được áp dng ti địa
bàn Nam Định……………………………………………………………..12
2.1. Mô hình đào to chính quy…………………………………..12
2.1.1. Mng lưới trường……………………………………………..12
2.1.2. Quy mô đào to……………………………………………….12
2.1.3. Ngành ngh đào to…………………………………………..13
2.1.4. Đội ngũ giáo viên……………………………………………..13
2.1.5. Ni dung chương trình, phương pháp đào to và qun lý đào
to……………………………………………………………..14
2.1.6. Cơ s vt cht phc v đào to………………………………..14
2.2. Mô hình đào to theo phương thc truyn ngh……………..15
III. Mt s đánh giá, kinh nghim và bài hc rút ra t công tác đào
to ngh xây dng ti địa bàn Nam Định………………………………….15
3.1. Nhn xét……………………………………………………...15
3.2. Kinh nghim………………………………………………….15
3.3. Bài hc………………………………………………………..15
Chương III: Mt s gii pháp cho vn đề phát trin ngun nhân lc
thông qua công tác đào to ngh xây dng ti Nam Định……………….17
3.1. Mt s quan đim, gii pháp ca tnh Nam Định………………17
3.2. Mt s kiến ngh………………………………………………..18
Kết lun…………………………………………………………….19
Danh mc tài liu tham kho……………………………………….20
3
LI NÓI ĐẦU
Phát trin ngun nhân lc thông qua giáo dc đào to là mt vn đề tr
cp cp bách hin nay, mà Nhà nước ta đang chú trng phát trin trên mi
lĩnh vc dưới nhiu hình thc khác nhau nhm đảm bo ngun nhân lc cho
công nghip hoá, hin đại hoá, phi là s đảm bo c v mt s lượng và cht
lượng. Phi đặt trong s nghip giáo dc đào to trong môi trường sư phm
lành mnh nhanh chóng tiếp cn trình độ trong khu vc và quc tế.
Các văn kin đại hi IX ca Đảng đã ghi rõ nhim v trong nhng năm
đầu ca thế k 21 là cn thiết phi nâng cao đời sng vt cht, văn hoá, tinh
thn ca nhân dân, to nn tng để đến năm 2020, nước ta cơ bn tr thành
mt nước công nghip theo hướng hin đại. Trong đó cn phi quan tâm, phát
trin ngun nhân lc ngành xây dng vì yêu cu nhân lc cho thi k mi rt
cp bách mà vic đào to như h thng hin nay không th đáp ng được
nhng yêu cu đó.
Chính vì vy tôi đã chn đề tài “Phát trin ngun nhân lc thông qua
công tác đào to ngh xây dng ti địa bàn tnh Nam Định ”.
Đề tài phát trin ngun nhân lc này cn được nghiên cu mt cách có
h thng, đồng b, hin thc tiên tiến da theo mt cách nhìn tng th, căn c
trên thc trng ca tnh Nam Định đồng thi vi phân tích tình hình và trin
vng ca s phát trin trong tương lai vi đối tượng nghiên cu ch yếu là
phát trin ngun nhân lc thông qua giáo dc đào to.
Kết cu đề án gm 3 chương đó là:
Chương I: khái quát chung v tình hình phát trin ngun nhân lc
thông qua giáo dc đào to Vit Nam hin nay.
Chương II: thc trng ca vn đề phát trin ngun nhân lc thông qua
đào to ngh xây dng ti địa bàn tnh Nam Định.
Chương III: mt s gii pháp cho vn đề phát trin ngun nhân lc
thông qua công tác đào to ngh xây dng ti Nam Định.
4
Tôi xin chân thành cm ơn s giúp đỡ ch bo tn tình ca cô giáo
Nguyn Vân Thu Anh . Tôi cũng xin chân thành cm ơn s giúp đỡ ca
phòng tuyn sinh trường trung hc xây dng s 2- Nam Phong –Nam Định đã
giúp tôi rt nhiu trong quá trình nghiên cu đề tài này.
5
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG V TÌNH HÌNH PHÁT TRIN
NGUN NHÂN LC THÔNG QUA GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
VIT NAM HIN NAY
I. Mt s lun gii lý thuyết v phát trin ngun nhân lc thông
qua giáo dc và đào to.
1.1. Các khái nim cơ bn.
Giáo dc: là các hot động hc tp để chun b cho con người bước vào
mt ngh nghip hoc chuyn sang mt ngh mi, thích hp hơn trong tương
lai.
Đào to: là các hot động hc tp nhm giúp cho người lao động có th
thc hin có hiu qu hơn chc năng, nhim v ca mình. Đó chính là quá
trình hc tp làm cho người lao động nm vng hơn v công vic ca mình, là
nhng hot động hc tp để nâng cao trình độ, k năng ca người lao động để
thc hin nhim v lao động có hiu qu hơn.
Phát trin: là các hot động hc tp vượt ra khi phm vi công vic
trước mt ca người lao động, nhm m ra cho h nhng công vic mi da
trên cơ s nhng định hướng tương lai ca t chc.
1.2. Mc tiêu và vai trò phát trin ngun nhân lc.
Mc tiêu: nhm s dng ti đa ngun nhân lc hin có và nâng cao tính
hiu qu ca t chc thông qua vic giúp cho người lao động hiu rõ hơn v
công vic, nm vng hơn v ngh nghip ca mình và thc hin chc năng,
nhim v ca mình mt cách t giác hơn, vi thái độ tt hơn, cũng như nâng
cao kh năng thích ng ca h vi các công vic trong tương lai.
Tác dng: đáp ng nhu cu tn ti và phát trin ca t chc, cũng như
nhu cu hc tp, phát trin ca người lao động. Hơn na đào to và phát trin
là nhng gii pháp có tính chiến lược to ra li thế cnh tranh ca doanh
nghip.
Vai trò:
Đối vi doanh nghip: