
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
TRẦN TIẾN VƯỢNG
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ MÔ HÌNH CHAT NHẬP VAI GIÁO VIÊN
TRONG GIẢNG DẠY SỬ DỤNG CHATBOT AI
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KỸ THUẬT
(Theo định hướng ứng dụng)
HÀ NỘI - 2025

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
TRẦN TIẾN VƯỢNG
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ MÔ HÌNH CHAT NHẬP VAI GIÁO VIÊN
TRONG GIẢNG DẠY SỬ DỤNG CHATBOT AI
CHUYÊN NGÀNH : HỆ THỐNG THÔNG TIN
MÃ SỐ: 8.48.01.04
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KỸ THUẬT
(Theo định hướng ứng dụng)
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. NGUYỄN TRUNG KIÊN
HÀ NỘI - 2025


MỤC LỤC
MỤC LỤC.......................................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN...............................................................................................................iv
LỜI CAM ĐOAN...........................................................................................................v
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ, CHỮ VIẾT TẮT...................................................vi
DANH SÁCH HÌNH VẼ............................................................................................viii
MỞ ĐẦU........................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................................2
3.1. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................2
3.2. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................3
4. Những luận điểm cơ bản và đóng góp của tác giả..............................................3
CHƯƠNG 1....................................................................................................................5
CƠ SỞ LÝ THUYẾT.....................................................................................................5
1.1. Mô hình ngôn ngữ lớn....................................................................................5
1.1.1. Mô hình ngôn ngữ lớn là gì ?......................................................................5
1.1.2. Các thành phần cơ bản của LLM................................................................6
1.1.3. Lịch sử phát triển và sự ra đời của LLM – NLP và Neural Networks.........8
1.2. Tình hình nghiên cứu và ứng dụng mô hình LLM........................................14
1.2.1. Giới thiệu..................................................................................................14
1.2.2. Tình hình nghiên cứu và ứng dụng trên thế giới.......................................14
1.2.3. Tình hình nghiên cứu và ứng dụng trong nước.........................................18
1.3. Mô hình LLM điển hình – OpenAI và một số kỹ thuật liên quan.................20
1.3.1. OpenAI (GPT)..........................................................................................20
1.3.2. Fine tuning................................................................................................24

1.3.3. RAG..........................................................................................................29
1.4. Tổng kết chương 1........................................................................................31
CHƯƠNG 2..................................................................................................................33
MÔ HÌNH CHATBOT NHẬP VAI TRONG GIÁO DỤC..........................................33
2.1. Khái niệm chatbot nhập vai..........................................................................33
2.1.1. Giới thiệu..................................................................................................33
2.1.2. Chat nhập vai (role-playing chat)..............................................................33
2.1.3. Chat nhập vai trong giáo dục....................................................................34
2.1.4. Mô hình tạo sinh (Generative Models).....................................................34
2.1.5. Mô hình truy xuất thông tin......................................................................36
2.1.6. AI tạo sinh................................................................................................39
2.2. Ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn trong giáo dục..........................................41
2.3. Ứng dụng chatbot nhập vai trong giáo dục...................................................43
2.4. Một số chatbot phổ biến hiện nay trong giáo dục.........................................45
2.5. Cách thức xây dựng chatbot nhập vai trong giáo dục...................................46
2.5.1. Xây dựng bối cảnh....................................................................................46
2.5.2. Thiết kế nhân vật......................................................................................47
2.5.3. Tích hợp dữ liệu học tập...........................................................................48
2.5.4. Cá nhân hóa trải nghiệm học tập...............................................................48
2.5.5. Đánh giá và phản hồi hiệu suất học tập.....................................................49
2.6. Tổng kết chương 2........................................................................................50
CHƯƠNG 3..................................................................................................................51
XÂY DỰNG HỆ THỐNG THỬ NGHIỆM CHATBOT NHẬP VAI TRONG ĐÀO
TẠO..............................................................................................................................51
3.1. Ý tưởng về mô hình chatbot nhập vai trong đào tạo.....................................51
3.2. Thiết kế nhân vật..........................................................................................52
3.3. Xây dựng bối cảnh........................................................................................54

