ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Tnh độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần: Luật hình sự 2
Tên tiếng Việt: Luật hình sự 2
Tên tiếng Anh: Criminal law 2
Mã học phần: LUA102025
Ngành: Luật
1. Thông tin chung về học phần
Học phần: X Bắt buộc
Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng
Khối kiến thức chung
Khối kiến thức KHXH và NV
Khối kiến thức cơ sở ngành
X Khối kiến thức chuyên ngành
Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp
Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ
Số tín chỉ: 02
Giờ lý thuyết: 18
Giờ thực hành/thảo luận/bài tập
nhóm/sửa bài kiểm tra
11
Số giờ tự học 90
Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 1-1
Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 0-0
Học phần tiên quyết: Lý luận Nhà nước và pháp luật
Học phần học trước: Luật hình sự 1
Học phần song hành: Luật hành chính, Luật Dân sự
- Đơn vị phụ trách học phần:
2. Thông tin chung về giảng viên
ST
THọc hàm, học vị, họ và tên
Số điện
thoại liên
hệ
Địa chỉ E-mail Ghi chú
1 TS. Nguyễn Thị Bình 0905510951 binhnt@hul.edu.vn Phụ trách
2 TS. Hà Lệ Thủy 0914125335 thuyhl@hul.edu.vn Tham gia
3. ThS.Nguyễn Thị Xuân 0919019909 xuannt@hul.edu.vn Tham gia
4. TS. Trần Văn Hải 0914078246 haitv@hul.edu.vn Tham gia
5. ThS.Dương Thị Cẩm Nhung 0949096116 nhungdtc@hul.edu.vn Tham gia
3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần
Học phần Luật hình sự 2 là học phần bắt buộc trong khối kiến thức ngành Luật.
Học phần cung cấp các nội dung bản về các tội phạm cụ thể, bao gồm các dấu hiệu
pháp định tội của tội phạm cụ thể các dấu hiệu định khung tăng nặng nguyên
tắc xác định trách nhiệm hình sự.
4. Mục tiêu học phần
4.1 Về kiến thức:
Học phần cung cấp các kiến thức chuyên sâu về tội phạm c thể hình phạt
đối với tội phạm đó, bao gồm những dấu hiệu pháp đặc trưng của các tội phạm cụ
thể; giúp sinh viên so sánh, phân biệt được giữa các tội phạm dấu hiệu pháp
tương đồng với nhau các tình tiết định khung tăng nặng trong khung hình phạt của
mỗi tội phạm; Hình thành duy nghiên cứu khoa học các thành tựu, hạn chế, bất cập
của các quy định về tội phạm và hình phạt và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật.
4.2 Về kỹ năng:
- Hình thành kỹ năng lập luận, phân tích, đánh giá, tranh luận, các vụ án vềc
tội phạm cụ thể để xác định đúng tội danh và khung hình phạt; Rèn luyện kỹ năng định
tội danh, quyết định hình phạt, làm quen với việc phân tích các tình huống giả định,
các vụ án hình sự thực tiễn.
- Hình thành phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ
năng đặt câu hỏi, kỹ năng phản biện thông qua quá trình ơng c giữa sinh viên với
giảng viên và giữa các sinh viên trong hoạt động trả lời câu hỏi/ bài tập, thảo luận.
4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
Khai thác phát triển kỹ năng duy sáng tạo, đặc biệt kỹ năng tự học, tự
nghiên cứu, tự phát hiện vấn đề của sinh viên. Giúp sinh viên khả năng làm việc
độc lập, làm việc nhóm; qua đó có ý thức tôn trọng pháp luật hình sự, tôn trọng sự thật
khách quan trong quá trình định tội danh trong hoạt động thực hành nghề nghiệp trong
tương lai.
5. Chuẩn đầu ra học phần
Ký hiệu
CĐR học
phần
(CLOX)
Nội dung CĐR CĐR của CTĐT
5.1.Kiến thức
CLO1 khả năng nhận diện, giải thích các kiến thức
chuyên sâu của Luật hình sự phần các tội phạm cụ thể
những tình tiết định khung hình phạt. Giải thích
được cơ sở của việc quy định từng loại hình phạt, mức
hình phạt đối với từng hành vi phạm tội tùy thuộc vào
tính chất mức độ nguy hiểm của mỗi loại tội phạm.
Giải thích được sở của việc xác định phân hóa
PLO2
trách nhiệm hình sự. Đánh giá được các sự kiện pháp
lý phát sinh liên quan đến vụ án hình sự.
CLO2 khả năng vận dụng các kiến thức bản để giải
quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến pháp luật
hình sự hiện hành như: phân biệt dấu hiệu pháp đặc
trưng của các tội phạm tính chất tương đồng hoặc
cùng trực tiếp xâm hại đến các khách thể được luật
hình sự bảo vệ.
Phân tích được văn bản quy phạm pháp luật hình sự
làm sở pháp để định hướng giải quyết quan
điểm lập luận tranh luận để giải quyết các tình huống
dấu hiệu tội phạm/ vụ án phạm tội cụ thể phát sinh
trong thực tiễn
PLO3
5.2. Kỹ năng
CLO3 Xác định đúng được c Điều, Khoản về tội phạm
trong Bộ luật hình sự văn bản ớng dẫn liên
quan để giải quyết được các tình huống có dấu hiệu tội
phạm/ vụ án phạm tội cụ thể phát sinh trong thực tiễn.
PLO6
CLO4 kỹ năng nghiên cứu hệ thống văn bản pháp luật
hình sự; Sử dụng đúng các quy phạm pháp luật để vận
dụng định tội định khung hoặc loại trừ trách nhiệm
hình sự các nh huống dấu hiệu tội phạm/ các vụ
án phạm tội phát sinh trong thực tế.
PLO7
CLO5 Đánh giá được mức độ phù hợp không phù hợp của
Bản án hình sự. Vận dụng kỹ năng phát hiện vấn đề,
lập luận tranh luận, giải quyết các vụ án hình sự
phát sinh.
Vận dụng kỹ năng duy, phản biện lại các quan điểm
của người khác trên sở duy độc lập; thuyết trình
cá nhân và nhóm.
PLO8
5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
CLO6 thái độ học tập nghiêm túc, nhận thức đúng đắn về
vai trò của ngành luật hình sự đối với đời sống hội.
Có cơ sở nền tảng để hình thành thái độ tôn trọng, bảo
vệ pháp luật. trách nhiệm phát hiện, phê phán
chủ động tuân thủ các biện pháp phòng ngừa c hành
vi vi phạm pháp luật hình sự.
PLO9
CLO7 Tn thủ quy định của Bộ Luật hình sự văn bản
hướng dẫn quy tắc nghề nghiệp trong khi thực hiện
PLO10
các hoạt động liên quan đến nghề nghiệp.
CLO8 thái độ tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng
ngừa tội phạm do các quan nhà nước yêu cầu lợi
ích của bản thân và xã hội.
khả năng đưa ra các biện pháp phòng chống tội
phạm mới phù hợp tùy thuộc vào tình hình thực tiễn
của tội phạm
PLO11
6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào
việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) các chỉ số PI (Performance
Indicator)
CLO PLO2 PLO3 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11
Liệt P
CLO
đóng
góp, h
trợ đạt
được và
ghi rõ mức
đạt
CLO 1 I PI2.1
CLO 2 R, M,
A PI3.2,
PI3.3
CLO3 M
PI6.1
CLO4 M
PI7.2
CLO5 M
PI8.1,
PI8.2,
PI8.3
CLO6 RPI9.1
CLO7 M
CLO8 M PI11.1
PI11.2
Học
phần
Luật
hình
sự 2
I R, M,
A M M M
R M M
7. Tài liệu học tập
7.1 Tài liệu chính
[1]. Nguyễn Ngọc Hòa (2018), Bình luận khoa học Bộ Luật hình sự 2015 sửa
đổi, bổ sung năm 2017, Quyển 1, Nxb Tư pháp, Hà Nội.
[2]. TS. Trần Văn Biên - TS. Đinh Thế Hưng (đồng chủ biên) (2019), Bình luận
khoa học Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Nxb Hồng Đức (file
mềm -Ebook)
7.2. Tài liệu tham khảo
[3]. Trần Văn Hải, Dương Thị Cẩm Nhung, Nguyễn Thị Bình (2019), Hướng dẫn
giải quyết tình huống học phần luật hình sự, ĐH Huế.
[4]. Lệ Thủy (2021), Phòng ngừa tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch
dân sự dưới góc độ tội phạm học Việt Nam hiện nay, Tạp chí Pháp luật thực tiễn,
số 48, tr.81-93.
[5]. Hà Lệ Thủy (2021), Hoàn thiện pháp luật hình sự về các tội phạm trong lĩnh
vực ngân hàng ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Ngân hàng, số 14, tr.15-22.
[6]. Nguyễn Thị Bình (2017), Nhận thức về hành vi quan hệ tình dục hành vi
dâm ô với trẻ em trong BLHS năm 2015, Tạp chí tòa án nhân dân số 22.
[7]. Nguyễn Thị Bình (2016), Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích
khiêu dâm, Tạp chí Khoa học kiểm sát số 21.
8. Đánh giá kết quả học tập.
- Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%)
Đánh
giá
Trọng số Hình
thức
đánh giá
Nội
dung
Trọng số Phương
pháp
giảng
dạy
CĐR Đánh giá
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)