intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần: Phân loại thảm thực vật rừng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần: Phân loại thảm thực vật rừng giúp người học nắm được những khái niệm cơ bản về thảm thực vật, các phương pháp trong nghiên cứu về thảm thực vật, các hệ thống và phương pháp trong nghiên cứu phân loại thảm thực vật. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương chi tiết học phần để biết thêm các thông tin về môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Phân loại thảm thực vật rừng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA LÂM NGHIỆP ******* ĐỖ HOÀNG CHUNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Học phần: Phân loại thảm thực vật  rừng Số tín chỉ: 02 Mã số: CFV 621 1 Thái Nguyên, 2015
  2. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Tên học phần: Phân loại thảm thực vật rừng Tiếng Anh: Classification of forest vegetation I. Thông tin về môn học ­ Mã môn học: CFV 621 ­ Số tín chỉ: 2  ­ Học phần tiên quyết: ­ Học kỳ: ­ Bộ môn phụ trách:  II. Thông tin về giảng viên 2.1. Giảng viên Giảng viên 1:  Giảng viên 2:  ­ Họ và tên: Lê Đồng Tấn ­ Chức danh khoa học: TS. ­ Địa chỉ: Email: tanledong@yahoo.co.in  Điện thoại: 0983647523 III. Mục tiêu ­ Về  kiến thức: Học viên nắm được những khái niệm cơ  bản về  thảm   thực vật, các phương pháp trong nghiên cứu về  thảm thực vật, các hệ  thống và phương pháp trong nghiên cứu phân loại thảm thực vật.  ­ Về  kỹ  năng: Vận dụng và sử  dụng thành thạo các phương pháp thu  thập và xử  lý số  liệu, lựa chọn hệ thống, xác định tên và sắp xếp các  kiểu thảm thực vật theo một khung phân loại nhất định phù hợp với  mục đích nghiên cứu.   2
  3. IV. Mô tả tóm tắt nội dung của môn học:  Bao gồm các nội dung cơ bản: Môn học cung cấp cho người học những khái niệm cơ  bản về thảm thực  vật,   những nhân tố cơ bản làm phát sinh thảm thực vật; các quá trình biến đổi,  tái sinh và  diễn thế thảm thực vật; hệ thống các quan điểm về lựa chọn yếu tố  chủ đạo trong nghiên cứu phân loại thảm thực; nắm được các nguyên tắc chính  của một số bảng phân loại thảm thực vật đang được áp dụng hiện nay để phục  vụ cho các nghiên cứu ứng dụng; có được các phương pháp cơ bản trong nghiên  cứu phân loại thảm thực vật.   V. Nhiệm vụ của học viên ­ Dự lớp đầy đủ ­ Thực hành, bài tập: hoàn thành bài tập môn học ­ Dụng cụ học tập: ­ Khác: VI. Tài liệu học tập ­ Lê Đồng Tấn, 2015. Bài giảng Phân loại thảm thực vật rừng (Dành cho  bậc đào tạo Thạc sỹ).  ­ Thái Văn Trừng, 1970. Thảm thực vật rừng Việt Nam, Nxb KH và KT,  Hà Nội, 1970. ­ Thái Văn Trừng (2000), Những hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới ở Việt  Nam, Nxb Khoa học và Kỹ thuật, thành phố Hồ Chí Minh, 1970. ­ Trần Ngũ Phương, 1970. Bước đầu nghiên cứu rừng Miền Bắc Việt  Nam. Nxb KH và KT, Hà Nội 1970. ­ Phan Kế Lộc (1985), “Thử sử dụng bảng phân loại của UNESCO để  xây dựng khung phân loại thảm thực vật rừng Việt Nam”, Tạp chí Sinh   học, (12), tr. 27­29 ­ Richards, P.W. (1964), Rừng mưa nhiệt đới, Tập I, II, III (Vương Tấn  Nhị  dịch), Nxb Khoa học và Kỹ  thuật, Hà Nội. (Tập I: 279tr;  Tập II:  279tr; Tập III: 283tr). ­ Schmithusen, J. (1976), Địa lý đại cương thảm thực vật (Đinh Ngọc Trụ  dịch), Nxb Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 282tr. ­ Xucasov    V.N. 1957. Những nguyên tắc  đại cương và chương trình  nghiên cứu các kiểu rừng (tiếng Nga). 3
  4. ­ UNESCO (1973), International classification and mapping of vegetation,  Paris, 93p. VII. Tiêu chí đánh giá học tập của học viên ­ Dự lớp:  ­ Thực hành/ Thực tập ­ Thảo luận ­ Kiểm tra giữa học kỳ/Tiểu luận/ bài tập:        40%       ­ Bài luận/thi kết thúc học phần:     60% VIII. Thang điểm đánh giá: Thang điểm 10,0 (lấy một chữ số thập phân) Trọng số điểm tổng kết môn học: ­ Điểm 1: Kiểm tra giữa kỳ, báo cáo thực hành/ thực tập/ tiểu luận:   0,4 ­ Điểm 2: Bài luận kết thúc học phần ..................................................0,6 IX. Nội dung chi tiết môn học Thời  Nội dung Tài liệu đọc bắt buộc/ tham khảo gian Tiết Chương   1.  CÁC   YẾU  ­ Bài giảng Phân loại thảm thực vật rừng  1­7 TỐ  PHÁT SINH THẢM  (Dành cho bậc đào tạo Thạc sỹ). THỰC   VẬT   VÀ   MỘT  ­   Thái   Văn   Trừng,   1970.  Thảm   thực   vật   SỐ   QUY   LUẬT   CƠ  rừng Việt Nam,  Nxb KH và KT, Hà Nội,  BẢN   TRONG   SINH  1970. THÁI THỰC VẬT ­ Thái Văn Trừng (2000),  Những hệ  sinh   1.1.   Các   khái   niệm   về  thái rừng mưa nhiệt đới  ở  Việt Nam, Nxb  thảm thực vật Khoa học và Kỹ  thuật, thành phố  Hồ  Chí  Minh, 1970. 1.2. Các yếu tố  phát sinh  thảm thực vật ­ Sinh thái học toàn cầu 1.3.   Các   quy   luật   trong  sinh thái thực vật Tiết  Chương 2. HỆ  THỐNG  ­ Bài giảng Phân loại thảm thực vật rừng  8­15 CÁC   QUAN   ĐIỂM   VÀ  (Dành cho bậc đào tạo Thạc sỹ). NGUYÊN   TẮC   PHÂN  ­   Thái   Văn   Trừng,   1970.  Thảm   thực   vật   LOẠI   THẢM   THỰC  rừng Việt Nam,  Nxb KH và KT, Hà Nội,  VẬT. 1970. 4
  5. 2.1.     Các   quan   điểm   về  ­ Thái Văn Trừng (2000),  Những hệ  sinh   phân loại thảm thực vật. thái rừng mưa nhiệt đới  ở  Việt Nam, Nxb  2.2.   Các   quan   điểm   về  Khoa học và Kỹ  thuật, thành phố  Hồ  Chí  phân loại rừng thảm thực  Minh, 1970. vật và thảm thực vật rừng  ­ Schmithusen, J. (1976), Địa lý đại cương   ở Việt Nam. thảm thực vật (Đinh Ngọc Trụ  dịch), Nxb   2.3.   Các   quan   điểm   về  Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 282tr. phân   loại   thảm   thực   vật  ­ Xucasov    V.N. 1957. Những nguyên tắc  rừng ở Việt Nam. đại cương và chương trình nghiên cứu các  3.4. Các nguyên tắc trong  kiểu rừng (tiếng Nga). phân loại thảm thực vật. ­   UNESCO   (1973),  International   classification   and   mapping   of   vegetation,  Paris, 93p. Tiết  Chương 3. GIỚI THIỆU  ­   Thái   Văn   Trừng,   1970.  Thảm   thực   vật   15­22 MỘT   SỐ   BẢNG   PHÂN  rừng Việt Nam,  Nxb KH và KT, Hà Nội,  LOẠI   THẢM   THỰC  1970. VẬT.  ­   Trần   Ngũ   Phương,   1970.  Bước   đầu    3.1. Bảng phân loại thảm  nghiên cứu rừng Miền Bắc Việt Nam . Nxb  thực   vật   của   UNESCO  KH và KT, Hà Nội 1970. (1973) ­ Phan Kế Lộc (1985), “Thử sử dụng bảng  3.2. Bảng phân loại thảm  phân   loại   của   UNESCO   để   xây   dựng  thực   vật   rừng   của   Thái  khung phân loại thảm thực vật rừng Việt  Văn Trừng Nam”, Tạp chí Sinh học, (12), tr. 27­29. 3.3.   Các   kiểu   thảm   thực  ­   UNESCO   (1973),  International   vật   ở   Việt   Nam   theo  classification   and   mapping   of   vegetation,  khung   phân   loại   của  Paris, 93p. UNESCO (1973) ­ Thông tư 25/2009 TT­BNN. 3.4. Bảng phân loại rừng  Miền Bắc Việt Nam của  Trần Ngũ Phương. 3.5.   Hệ   thống   các   Bảng  phân   loại   theo   mục   đích  sử  dụng đất lâm nghiệpở  Việt Nam 5
  6. Tiết  Chương   4.   CÁC  ­ Lê Đồng Tấn, 2015. Bài giảng Phân loại  23­30 PHƯƠNG   PHÁP  thảm thực vật rừng (Dành cho bậc đào tạo  TRONG   NGHIÊN   CỨU  Thạc sỹ).  PHÂN   LOẠI   THẢM  ­   Thái   Văn   Trừng,   1970.  Thảm   thực   vật   THỰC VẬT rừng Việt Nam,  Nxb KH và KT, Hà Nội,  4.1.   Lựa   chọn   hệ   thống  1970. phân loại thảm thực vật. ­ Schmithusen, J. (1976), Địa lý đại cương   4.2. Phương pháp thu thập  thảm thực vật (Đinh Ngọc Trụ  dịch), Nxb   số liệu. Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 282tr. 4.3. Xử  lý số  liệu và xác  ­   UNESCO   (1973),  International   định   các   kiểu   thảm   thực  classification   and   mapping   of   vegetation,  vật. Paris, 93p. 4.4.     Xây   dựng   bản   đồ  thảm thực vật. X. Chủ đề bài luận kết thúc học phần Chủ đề 1 ­ Nội dung: Các yếu tố phát sinh thảm thực vật.  ­ Yêu cầu:   Trình bày theo cấu trúc chuyên đề  tiểu luận, bao gồm các phần:  Đặt vấn đề; Nội dung và Kết luận.  Trình bày tối thiểu 15 trang.  Các nội dung cần đề cập: o Các khái niệm và định nghĩa về thảm thực vật. o Các yếu tố phát sinh thảm thực vật. o Ý nghĩa của các yếu tố  phát sinh trong nghiên cứu phân loại   thảm thực vật. ­ Tiêu chí đánh giá:   Trình bày đúng cấu trúc, sạch đẹp, rõ ràng: 01 điểm  Trình bày cô đọng, súc tích: 01 điểm  Trình bày đủ ý, có dẫn chứng và liên hệ với thực tế: 07 điểm  Sáng tạo, phát hiện vấn đề liên quan trong thực tiễn: 01 điểm 6
  7. Chủ đề 2 ­ Nội dung: Các quan điểm và yếu tố  chủ  đạo trong phân loại thảm thực  vật. ­ Yêu cầu: Học viên hiểu và nắm được các nguyên tắc và các yếu tố  chủ  đạo trong bảng phân loại thảm thực vật.  Trình bày theo cấu trúc chuyên đề  tiểu luận, bao gồm các phần:  Đặt vấn đề; Nội dung và Kết luận.  Trình bày tối thiểu 15 trang.  Các nội dung cần đề cập: o Các khái niệm về thảm thực vật o Nêu tên và ứng của một số bảng phân loại thảm thực vật. o Quan điểm lựa chọn yếu tố  chủ  đạo trong phân loại thảm   thwucj vật. ­ Tiêu chí đánh giá:   Trình bày đúng cấu trúc, sạch đẹp, rõ ràng: 01 điểm  Trình bày cô đọng, súc tích: 01 điểm  Trình bày đủ ý, có dẫn chứng và liên hệ với thực tế: 07 điểm  Sáng tạo, phát hiện vấn đề liên quan trong thực tiễn: 01 điểm Chủ đề 3 ­ Nội dung: Các hệ thống phân loại thảm thực vật.  ­ Yêu cầu:  Học viên nắm được cấu trúc và sắp xếp các kiểu thảm thực  vật trong khung/bảng phân loại thảm thực vật.  Trình bày theo cấu trúc chuyên đề  tiểu luận, bao gồm các phần:  Đặt vấn đề; Nội dung và Kết luận.  Trình bày tối thiểu 15 trang.  Các nội dung cần đề cập: o Quan   điểm   và   yếu   tố   chủ   đạo   đã   sử   dụng   để   xây   dựng  khung/bảng phân loại; o Đơn vị cơ bản của bảng phân loại; o Cách đặt tên và sắp xếp của các bậc phân loại; 7
  8. o Thống kê tên của các kiểu thảm trong bảng phân loại. ­ Tiêu chí đánh giá:   Trình bày đúng cấu trúc, sạch đẹp, rõ ràng: 01 điểm  Trình bày cô đọng, súc tích: 01 điểm  Trình bày đủ ý, có dẫn chứng và liên hệ với thực tế: 07 điểm  Sáng tạo, phát hiện vấn đề liên quan trong thực tiễn: 01 điểm Chủ đề 4 ­ Nội dung: Phương pháp trong nghiên cứu phân loại thảm thực vật.  ­ Yêu cầu: Học viên nắm được các phương pháp thu thập số liệu, xử lý số  liệu, đặt tên và sắp xếp các kiểu thảm thực vật theo khung phân loại  thảm thực vật.  Trình bày theo cấu trúc chuyên đề  tiểu luận, bao gồm các phần:  Đặt vấn đề; Nội dung và Kết luận.  Trình bày tối thiểu 15 trang.  Các nội dung cần đề cập: o Phương pháp thu thập số liệu o Phương pháp tổng hợp xử lý số liệu. o Nguyên tắc đặt tên và sắp xếp các kiểu thảm thực vật vào  một khung phân loại nhất định. o Phương pháp xây dựng bản đồ thảm thực vật ­ Tiêu chí đánh giá:   Trình bày đúng cấu trúc, sạch đẹp, rõ ràng: 01 điểm  Trình bày cô đọng, súc tích: 01 điểm  Trình bày đủ ý, có dẫn chứng và liên hệ với thực tế: 07 điểm  Sáng tạo, phát hiện vấn đề liên quan trong thực tiễn: 01 điểm   Xác nhận của Khoa                                 Người xây dựng đề cương môn học                                                                                   8
  9.                                                                           TS. Đỗ Hoàng Chung 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1