
1
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN TRÌNH ĐỘ TIẾN SĨ
I. Thông tin về học phần
- Số tín chỉ: 2
- Khoa chuyên môn phụ trách: Chăn nuôi Thú y
II. Thông tin về giảng viên
2.1 Giảng viên
Giảng viên 1:
- Họ và tên:. Trần Thanh Vân
- Chức danh khoa học: PGS. TS
- Địa chỉ: Email: tranthanhvan@tnu.edu.vn Điện thoại: 0912282816
Giảng viên 2:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy Mỵ
- Chức danh khoa học: TS
- Địa chỉ: Email: nguyenthithuymy@tuaf.edu.vn Điện thoại: 0977008369
III. Mục tiêu môn học
Cung cấp cho NCS chuyên ngành Chăn nuôi động vật có kiến thức tổng quan về
chăn nuôi gia cầm của thế giới và Việt Nam qua các giai đoạn và xu thế phát triển trong
tương lai; Có kiến thức chuyên sâu để nuôi gà trong chuồng kín, có điều khiển tiểu khí
hậu nhân tạo, đang được ứng dụng cơ khí hoá, điện khí hoá và tự động hoá trong chăn
nuôi gà của thế giới và Việt Nam. Kỹ thuật chăn nuôi các loại gia cầm có tiềm năng mới
nhập vào Việt Nam. Phương pháp bố trí thí nghiệm nghiên cứu về chăn nuôi gia cầm,
các chỉ tiêu nghiên cứu và cách tính toán, xử lý số liệu.
Sau khi học, NCS thành thạo về cách truy cập và khai thác thông thông tin mới
nhất về Chăn nuôi, sản xuất, chế biến, tiêu thụ, …Có hiểu biết và kiến thức tốt về Chăn
nuôi gà trong điều kiện điều khiển môi trường phù hợp với đặc điểm sinh lý và sức sản
xuất của gia cầm. NCS ứng dụng trong việc viết, tìm kiếm những vấn đề chưa nghiên
cứu, tổng hợp, phân tích tổng quan tài liệu, thiết kế, bố trí triển khai đề tài nghiên cứu
khoa học về Chăn nuôi gia cầm.
IV. Mô tả tóm tắt nội dung của môn học
4.1. Tổng quan về chăn nuôi gia cầm của thế giới và Việt Nam giai đoạn 2000-2010
và xu thế phát triển đến 2020
1. Khó khăn cản trở đến phát triển CNGC
2. Thích ứng của CNGC với đại dịch cúm gia cầm
3. Số lượng, phân bố gia cầm, sản lượng và sản xuất gia cầm
4. Xu thế và dự đoán sự phát triển CNGC đến năm 2020
5. Một số website của thế giới và Việt Nam cung cấp các thông tin về sản xuất,
nghiên cứu, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm

2
4.2. Kỹ thuật chăn nuôi gà bố mẹ và thương phẩm trong chuồng kín có điều khiển vi
khí hậu
1. Kỹ thuật nuôi gà broiler trong chuồng kín
2. Kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng thương phẩm (commercial layers) trong chuồng kín
3. Kỹ thuật nuôi gà bố mẹ hướng thịt (broiler breeders) trong chuồng kín.
4.3. Kỹ thuật nuôi gia cầm mới nhập
1. Kỹ thuật nuôi đà điểu
2. Kỹ thuật nuôi gà Sao
4.4. Phương pháp, chỉ tiêu nghiên cứu và công thức tính trong nghiên cứu chăn
nuôi gia cầm
1. Một số phương pháp thiết kế và bố trí thí nghiệm trong nghiên cứu về chăn nuôi
gia cầm
2. Các chỉ tiêu nghiên cứu và công thức tính
3. Phương pháp thường quy khi xử lý số liệu nghiên cứu về chăn nuôi gia cầm
* Description about subject:
Brief description of course content
1. Overview of poultry in the world and Vietnam in the period 2000-2010 and
development trends to 2020
• Difficult to prevent development of poultry husbandry
• Adaptation of poultry husbandry with bird flu pandemic
• The quantity and distribution of poultry production
• The trend and predict the development poultry husbandry to 2020
• Websites of the world and Vietnam to provide informations on poultry
productions, researches, technical guidances.
2. Management guide for keeping parent stock and commercial chickens in full
climate control house
• Broiler management guide
• Commercial layers management guide
• Broiler breeder management guide
3. Management guide for new imported poultry species
• Ostrich management guide
• Guinea fowl management guide
4. Methods, norms and formula studies in poultry husbandry research

3
• Some methods of design and layout experiments in the study of poultry
husbandry
• The research criteria and formulas
• The method routinely when handling research data on poultry
Ph.D candidate will be provided knowledge, the way to get information of
poultry quantity, distribution, production and consumption in the world and Vietnam
through the privious stages and development trend in the future; How to manage
keeping chickens in fully climate controled, which were being applied in the world and
Vietnam. After study, Ph.D students will be expertise on how to access and exploited by
the latest information on poultry production, processing, consumption, ... Have a good
understanding and knowledge about poultry production in controlled environmental
conditions consistent with the physiological characteristics and productivity of poultry.
Ph.D candidate can applly all those in finding problems for further researchs,
synthesizing and analyzing the literature review, design, layout implementation of
scientific research on poultry.
V. Nhiệm vụ của học viên
- Dự học trên lớp: nghe giảng viên hướng dẫn, khái quát và tổng hợp nội dung
chính của bài giảng, thảo luận cùng giảng viên và các thành viên của lớp /nhóm theo các
nội dung chuyên đề chuyên môn.
- Viết chuyên đề được giảng viên phân công: tham khảo tài liệu, viết tổng quan kết
quả nghiên cứu về chuyên đề.
- Trình bày kết quả/nội dung chuyên đề do cá nhân hoặc nhóm đảm nhiệm.
- Nộp bài chuẩn bị theo chuyên đề, bài kiểm tra, bài thi cho giảng viên đúng thời hạn.
VI. Tài liệu học tập
Giáo trình:
1. Nguyễn Duy Hoan, Nguyễn Thanh Sơn, Bùi Đức Lũng, Đoàn Xuân Trúc, Chăn nuôi
gia cầm, Giáo trình dùng cho học viên cao học và NCS ngành chăn nuôi, Nxb Nông
nghiệp, 1999.
Bài giảng:
1. Trần Thanh Vân, Nguyễn Thị Thúy Mỵ, Chăn nuôi gia cầm trong thời kỳ hội
nhập quốc tế, Bài giảng - Trường Đại học Nông Lâm, năm 2015
Tài liệu tham khảo:
1. Tạ An Bình, Bùi Quang Tiến, Nguyễn Thị Hoài Tao (1985), "Nhóm giống gà
Rhode Ri", Báo cáo nghiệm thu Hội đồng khoa học Bộ Nông nghiệp và PTNT.
2. Bộ Nông nghiệp và PTNT (2006), Tóm tắt chiến lược phát triển chăn nuôi gia
cầm Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010 và 2015.
3. Tô Du, Đào Đức Long (1996), Kỹ thuật nuôi chim câu, chim cút, gà tây, Nxb
Nông nghiệp.

4
4. Bùi Hữu Đoàn, Hoàng Thanh (2010), "Đánh giá khả năng sản xuất của chim cút
nhật bản nuôi trong nông hộ tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh", Báo cáo Khoa học
Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, năm 2010.
5. Hội chăn nuôi Việt Nam, Cẩm nang chăn nuôi gia súc, gia cầm tập 2, Nxb
Nông nghiệp, 2004.
6. Bùi Đức Lũng, Nguyễn Huy Đạt, Vũ thị Hưng, Trần Long (2005), "Kết quả
nghiên cứu chọn lọc và nhân thuần gà Ri màu vàng rơm sau 3 thế hệ", Báo cáo
khoa học Viện Chăn nuôi, năm 2005.
7. Lê Văn Năm, Sổ tay chăn nuôi gia cầm bền vững, Nxb Nông nghiệp, 2006.
8. Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Duy Hoan, Nguyễn Khánh Quắc (2002), Phương
pháp nghiên cứu trong chăn nuôi, Giáo trình dùng cho cao học và nghiên cứu
sinh, Nhà xuất bản Nông nghiệp Hà Nội.
9. Nguyễn Hoài Tao, Tạ An Bình và cộng sự (1984), "Một số chỉ tiêu về tính năng
sản xuất và chất lượng trứng, thịt của gà Ri", Tuyển tập Báo cáo khoa học Gia
cầm Viện Chăn nuôi.
10. Bùi Quang Tiến (2002), Tổng quan về nghiên cứu khoa học gà của Viện Chăn
nuôi, www.vcn.vnn.vn.
11. Phùng Đức Tiến, Nguyễn Thị Mười, Lê Thu Hiền (2001), "Nghiên cứu chọn lọc
nâng cao khả năng sản xuất của gà Ai Cập", www.vcn.vnn.vn.
12. Phùng Đức Tiến, Nguyễn Thị Kim Oanh, Phạm Thị Minh Thu, Hoàng Văn Lộc,
Trương Thuý Hường (2007), "Nghiên cứu chọn lọc nâng cao năng suất 3 dòng
gà sao qua 3 thế hệ", Báo cáo Hội thảo Phát triển chăn nuôi Gà Sao, Viện chăn
nuôi và Viện Nghiên cứu Gia súc nhỏ (MGE) Hungary đồng tổ chức tại TNC
Gia cầm Thuỵ Phương – Ngày 23/3/2007.
13. Bùi Quang Tiến, Trần Công Xuân, Hoàng Văn Lộc (1999), "Kết quả chọn lọc
một số tính trạng sản xuất 2 dòng Goldline ở thế hệ 4", Tuyển tập công trình
nghiên cứu khoa học kỹ thuật gia cầm và động vật mới nhập (1989 - 1999)
Trung tâm nghiên cứu gia cầm.
14. Nguyễn Đức Trọng, Nguyễn Thị Minh, Hồ Khắc Oánh (2009), "Nghiên cứu khả
năng sản xuất của vịt Triết Giang", Thông tin Gia cầm, số 4-2009
15. Đoàn Xuân Trúc, Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Huy Đạt, Đỗ Thị Tính, Vũ Thị
Hưng và Nguyễn Thị San (1999), "Các chỉ tiêu sinh sản của gà bố mẹ BE, AA,
ISA-MPK và nghiên cứu một số công thức lai giữa chúng nhằm nâng cao năng
suất thịt của giống gà BE", Kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật chăn nuôi,
1998-1999.
16. Minh Trung, Mong manh giống vịt mốc (2005), Báo nông nghiệp số 37 ra ngày
22/2/2005.
17. Đỗ Kim Tuyên, Cục Chăn nuôi (2010), Tình hình chăn nuôi trên thế giới và khu
vực, http://cctytg.wordpress.com/2010/12/16 .
18. Nguyễn Đăng Vang và cộng sự (2001), "Nghiên cứu chọn lọc nhân thuần nâng
cao năng suất và chất lượng một số giống gia cầm trong nước và nhập nội, tạo
các tổ hợp lai nhằm phát triển chăn nuôi trong nông hộ", Báo cáo Đề tài
KHCN. 08. 13 thuộc Chương trình KHCN. 08.

5
19. Viện chăn nuôi (2007), Vai trò các giống gia cầm chăn thả Hungary trong việc
xoá đói giảm nghèo, bảo tồn quỹ gen và bảo vệ sinh thái nông nghiệp Việt Nam,
www.vcn.vnn.vn.
20. Trần Công Xuân, Hoàng Văn Lộc, Phùng Đức Tiến, Nguyễn Đức Vực, Nguyễn
Khắc Thịnh, Đỗ Văn Hoan (2000), "Khả năng sản xuất của Đà điểu châu phi
nuôi tại Việt Nam", Báo cáo Khoa học Viện Chăn nuôi năm 2000.
21. http://www.vcn.vnn.vn/ Bảo tồn quỹ gen
22. http://www.vcn.vnn.vn/ Át lát vật nuôi
23. Sing and Panda, Poultry Nutrition, New deli, India, 1989.
24. Poultry International, Magazine (monthly).
25. Poultry production, Magazine (monthly).
26. World poultry, Magazine (monthly).
27. World 's Poultry science journal (quarter).
28. Arbor Acres plus, en.aviagen.com/arbor-acres-plus
29. Avian Farms International Inc, AVIAN FARMS USA, INC., WATERVILLE,
04901
30. Brown nick H & N Internationnal, H&N INTERNATIONAL GmbH, Am
Seedeich 9, 27472 Cuxhaven Germany.
31. Hy-Line International, Unicoast Corportio Import & Export U.S.A,
http://www.hy-line.com
32. International Poultry services limited, Hubbard ISA S.A.S.,
http://www.hubbard-isa.com
33. Lohmann Tierzucht, Germanny, http://www.lohmann-information.com
34. Madge Steve & Burn Hilary (1987): Wildfowl : an identification guide to the
ducks, geese and swans of the world. Helm Identification Guides, London.
ISBN 0-7470-2201-1
35. SASSO (Selection Avicole de la Sarthe et du Sud Ouest), http://www.sasso.fr
36. http://www.bestofbreeds.com/countrybreeds/poultry/poultry.htm
37. http://www.isapoultry.com/
38. http://www.Hendrix-genetics.com
39. http://www.Poultrykeeper.com
40. http://www.Primary poultry breeders.com
41. http://www.worldpoultry.net
VII. Tiêu chí đánh giá học tập của học viên
- Dự lớp: 80% số tiết học
- Tích cực thảo luận chuyên đề với các học viên khác trong lớp.
- Tiểu luận: 01 bài/nghiên cứu sinh.

