TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA - ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: HỆ THỐNG GIÁMT VÀ THU THẬP D LIỆU (SCADA).
- Mã môn hc: 20262104
- Số tín chỉ: 2 n chỉ (30 tiết)
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: 2009, đại học, cao đẳng.
- Loại môn hc:
Bắt buộc: x
La chọn:
- Các môn học tiên quyết (những môn phải học trước môn này): Điện Tử Tương Tự,
K Thuật S, Đo lường và Cảm Biến, Vi Xử Lý, Truyền Số Liệu.
- Các môn hc kế tiếp (những môn hc ngay sau môn này):
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thực tập...): 0 tiết
Hoạt động theo nhóm :
Tự học : 60 gi
- Khoa/ B môn phụ trách môn hc: Điện Tử Viễn Thông
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Giúp SV nắm được hoạt động ca hệ thống SCADA (Supervisory Control
And Data Acquisition) trong việc tự động hóa đo đạc, thu thập - truyn số liệu, kiểm
soát cung cấp các dliệu kịp thời chính xác nhằm tối ưu hóa hoạt động ca các
a trình, dây chuyền, các hoạt động nhà máy trong nhiu nh vực ứng dụng khác
nhau như: sản xuất, các hệ thống cấp nước, năng lượng, xử lý chất thải, môi trường
- K năng: Nâng cao k năng phân tích và thiết kế các hệ thống điều khiển tự động.
- Thái độ, chuyên cần:
Tự tin, đam mê chuyên nghành đang học tập. Đi học chăm chỉ.
Hoàn thành các bài tp được giao về nhà, chuẩn b bài trước khi lên lớp.
Tích cực tham gia các hoạt động trên lớp, không nói chuyện trong lớp.
3. Tóm tt nội dung môn hc (khoảng 150 từ):
- Hthống SCADA giúp thu thập dữ liệu tự động, truyền tin khoảng ch xa, quản
dliệu tập trung đặc biệt đưa ra các cảnh báo kịp thời cho người vận hành với
giao diện đồ họa thân thin. SCADA một công ngh mới, ứng dụng mạnh mẽ
trong nhiu lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong hệ thống tự động hóa. Với những d
án lp đặt hthống SCADA đã đang được thực hiện khắp trên thế giới, và các h
thống này sẽ ngày càng trnên hiệu quả, tiết kiệm, đóng góp được nhiều hơn cho nền
kinh tế.
- Nội dung môn học SCADA cung cấp các kiến thức về: Các thành phần ca hthống
Scada trong hthng tự động hóa; Hệ thống các thiết bchấp hành; Các thiết bị vào
ra đầu cuối từ xa RTU (Remota Terminal Units) hoặc là các khi điều khiển logic
kh trình PLC (Programmale Logic Controllers), Trạm điều khiển giám sát trung
tâm; Hthng truyền thông (bao gm các mạng truyền thông công nghiệp, các thiết
bviễn thông và các thiết bị chuyn đổi dồn kênh có chức năng truyn dữ liệu cấp
trường đến các khối điều khiển và máy ch); Giao diện người - máy HMI (Human -
Machine Interface): các thiết bhiển thị quá trình xlí dữ liệu để người vận hành
điều khiển các q trình hoạt động của hệ thống; Cách thức tích hợp phần cứng, phần
mm để xây dựng một hệ thống SCADA trong thực tiễn.
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngkhác)
ghi theo thtự ưu tiên (tên ch, tên tác giả, nhà xut bản, năm xuất bản, nơi i
liệu y, website, băng hình, ...):
[1] TRƯƠNG ĐÌNH CHÂU, HOÀNG MINH TRÍ, NGUYỄN ĐỨC THÀNH, NGUYỄN
MỘNG HÙNG. SCADA: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ - NXB ĐHQG TpHCM.
- (Ging viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: Chương 0, Chương 1, Chương 3, Chương 5.
Những bài đọc thêm: Chương 2, Chương 4
Tài liệu trực tuyến (khuyến khích sinh viên vào các website đtìm tư liệu liên quan đến
môn học):
http://ebook.moet.gov.vn
http://thuvien-ebook.com
http://sach.tailieu.vn
http://www.dientuvietnam.net/board/
http://www.elecfree.com/
www.en.wikipedia.org
www.edu.net.vn
www.dieukhien.net
www.plc.net
www.sensorland.com
http://www.hiendaihoa.com/forum/
www.ia.omron.com
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học:
Giáo viên giới thiệu môn học, cung cấp bài giảng, tài liệu tham khảo, các địa chwebsite để
tìm tư liệu liên quan đến môn học. Sv vnhà chuẩn bbài từng chương, làm bài tập sau khi
kết thúc lý thuyết từng bài.
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên:
7. Thang điểm đánh giá
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm chữ
thang đim 4 để phục vụ cho việc xếp loi trung bình học kỳ, trung bình tích lũy và xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh giá bộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bphn, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm chuyên cần: Đi học chuyên cần 10%.
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận, Seminar, bài tập:
- Điểm thi giữa k: 20%
- Điểm thi cuối kỳ: 70%
- Điểm đánh giá khối lượng t học, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tp nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng số 70%
- Hình thức thi (tự luận/ trắc nghiệm/ vấn đáp, hoặc bao gồm các hình thức): t
luận
- Thời lượng thi: 60 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu hay không khi thi:
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thc hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Nội dung chi tiết môn học (ghi n c phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Ni dung
Hình th
ức tổ chức dạy học môn học
Tng
(2)+(3)+(4)
= 45T
Lên lớp Thực
nh, thí
nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
học,
t
nghiên
cu
thuyết
15T
Bài
tập
10T
Thảo
luận
15T
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
Chương 0 : TỔNG QUAN
0.1. Lch sử phát triển
0.2. SCADA là gì?
0.3. Các thành phn của một hệ thống Scada.
0.4. Các thiết bị chấp hành (cảm biến cấp
trường, các hộp điều khiển đóng cắt và các
van chp hành…).
0.5. Sự khác nhau giữa PLC, DCS và SCADA.
0.6. Các ng dụng tiêu biểu của SCADA trong
công nghiệp.
4
3
7
Chương 1 : MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐẦU CUỐI
RTU (REMOTE TERMINAL UNIT)
1.1. Cấu hình phần cứng của RTU
1.2. Các thiết bị ngoại vi của RTU
1.3. Cấu hình phần mềm của RTU
4
2
2
8
Chương 2 : PHN MỀM ỨNG DỤNG CHO
SCADA.
4.1. Các phương pp kết nối thiết bị với
phn mềm Scada.
4.2. Các khái niệm bản trong phần mềm ứng
dụng.
- Tru tượng hóa thống số của qúa trình
- Tru tượng hóa thiết b điều khiển
- Xây dựng chiến lược điều khiển thời
gian thực.
- Lp báoo.
4.3. Các phần mềm ng dụng trong Scada.
- FIX-DMACS
- WINCC
4.4. Hệ thống SCADA dùng FIX-DMACS
- Giới thiệu phần mềm FIX-DMACS
- Các chức năng và ứng dụng.
- Hướng dẫn sử dụng
4
2
3
9
Chương 3 : TRẠM TRUNG TÂM MS
(MASTER STATION)
2.1. Cấu hình phần cứng của MS.
2.2. Cấu hình phần mềm của MS.
2.3. HMI- giao diện người máy.
2
2
2
6
Chương 4 : TRUYỀN THÔNG
3.1. Các thiết bị giao tiếp.
3.2. Các giao tiếp truyền thông:
- RS 232
- RS 422
3.3. Cấu trúc mạng RS 485
3.4. Phân loại, đặc tính và ứng dụng của Fielbus.
3.5. Các phương tiện kết nối truyền thông xa:
2
1
2
5
điện thoại hữu tuyến, p quang, vô tuyến,
vi ba, vệ tinh...
3.6. Các giao tiếp dữ liệu qua mạng LAN,
WAN..
3.7. Ứng dụng WEB trong SCADA.
Chương 5 : THIẾT K CÁC HÌNH
SCADA
5.1. Phân tích yêu cầu thiết kế một hệ thống
Scada.
5.2. Xây dng sơ đồ khối và lưu đồ hoạt động.
5.3. Kết nối phần cứng theo hệ thống đã phân
ch.
5.4. Viết chương trình điều khiển hệ thống.
4
3
3
10
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên)
Th.s Nguyễn Thị Ngọc Anh
Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Th. S Nguyễn Trng Hải
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)