TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG
HÀ NỘI - 2011
MỤC LỤC
1. Thông tin về giảng viên ........................................................................................... 1
2. Các môn học tiên quyết ........................................................................................... 1
3. Các môn học kế tiếp ................................................................................................ 1
4. Mục đích môn học ................................................................................................... 1
5. Mục tiêu của môn học ............................................................................................. 1
6. Nội dung cơ bản của môn học ................................................................................. 2
7. Mục tiêu chi tiết môn học ........................................................................................ 3
8. Bảng tổng hợp mục tiêu môn học............................................................................ 7
9. Tóm tắt nội dung môn học ...................................................................................... 8
10. Nội dung chi tiết ..................................................................................................... 8
11. Tài liệu .................................................................................................................. 10
11.1. Tài liệu chính ................................................................................................... 10
11.2. Tài liệu tham khảo ........................................................................................... 10
12. Hình thức tổ chức dạy học ..................................................................................... 10
12.1. Lịch trình chung .............................................................................................. 10
12.2. Lịch trình chi tiết ............................................................................................. 11
13. Chính sách đối với môn học ................................................................................... 12
14. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá ............................................................ 12
1
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
Khoa Công Nghệ Thông Tin
Bộ môn Công Nghệ Phần Mềm
Khóa đào tạo: Cử nhân Công Nghệ Thông Tin
Môn học: Phân tích thiết kế hướng đối tượng
Mã môn học:
Số tín chỉ: 03
Năm thứ: 3
Học kỳ: 06
Môn học: Bắt buộc
1. Thông tin về giảng viên
TS. Đặng Đức Hạnh
Bộ môn Công Nghệ Phần Mềm
Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường ĐH Công Nghệ
Email: hanhdd@vnu.edu.vn
2. Các môn học tiên quyết
- Lập Trình Hướng Đối Tượng
- Công Nghệ Phần Mềm
3. Các môn học kế tiếp
- Khóa luận tốt nghiệp
4. Mục đích môn học
Sau khóa học, sinh viên được những kiến thức bản về phương pháp luận phát
triển phần mềm hướng đối tượng, khả năng vận dụng kthuật phân tích và thiết kế
hướng đối tượng theo một quy trình cụ thể để tạo ra các bản thiết kế chất lượng cao.
5. Mục tiêu của môn học
Sau khi kết thúc môn học, người học sẽ:
Về kiến thức:
- Áp dụng mô hình phát triển lặp, lấy kiến trúc làm trung tâm, và định hướng ca
sử dụng để tạo được mô hình thiết kế chất lượng cao
- Sử dụng ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất UML để biểu diễn mô hình thiết kế
- Áp dụng các khái niệm hướng đối tượng: trừu tượng, bao gói, kế thừa, phân
cấp, mô đun hóa, và đa hình để tạo mô hình thiết kế có chất lượng
- tả các khung nhìn về kiến trúc phần mềm, các chế chính hình thành
2
kiến trúc, và chi phối của kiến trúc đối với thiết kế được tạo
- Xác định được các vấn đề thiết kế cơ bản và vận dụng các mẫu thiết kế
Kỹ năng:
- Sử dụng công c hình hóa để biểu diễn các hình phân tích hình
thiết kế cho một hệ thống cụ thể
- Viết đặc tả phân tích và thiết kế của hệ thống theo định dạng tài liệu
Thái độ:
- Giải quyết vấn đề mang tính hệ thống
- Làm việc có phương pháp, kế hoạch và luôn đặt vào khung cảnh dự án
- Chú trọng hơn vào mô hình hóa so với lập trình
Các mục tiêu khác:
- Kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm
- Kỹ năng tư duy sáng tạo, khám phá tìm tòi
- Trau dồi, phát triển năng lực đánh giá
- Rèn kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, theo dõi kiểm tra việc thực hiện
chương trình học tập
6. Nội dung cơ bản của môn học
Sau đây là những nội dung cơ bản của môn :
1. Phát triển phần mềm chất lượng cao
2. Mô hình hóa hướng đối tượng
3. Tổng quan về các yêu cầu phần mềm
4. Tổng quan về phân tích và thiết kế
5. Phân tích kiến trúc
6. Phân tích ca sử dụng
7. Xác định các phần tử thiết kế
8. Xác định các cơ chế thiết kế
9. Mô tả kiến trúc thực thi và phân tán
10. Thiết kế ca sử dụng
11. Thiết kế hệ thống con
12. Thiết kế lớp
3
7. Mục tiêu chi tiết môn học
Mục tiêu
Nội dung
Bậc 1
(A Nhớ)
Bậc 2
(B Hiểu, Áp dụng)
Bậc 3
(C - Phân tích,
Tổng hợp, Đánh giá)
Ch01. Phát
triển phần
mềm chất
lượng cao
I.A.1. Xác định được
các hoạt động cho
việc hiểu giải
quyết các vấn đề k
nghệ phần mềm.
I.A.2. Diễn giải được
sáu kinh nghiệm thực
hành tốt nhất cho kỹ
nghệ phần mềm.
I.A.3. Diễn giải được
tiến trình RUP trong
khung cảnh với sáu
kinh nghiệm thực
hành đó.
Ch02.
hình hóa
hướng đối
tượng
II.A.1. Diễn giải các
nguyên bản của
hướng đối tượng.
II.B.1. Giải thích
minh họa được các thế
mạnh của hướng đối
tượng.
II.A.2. Xác định các
khái niệm thuật
ngữ hướng đối tượng
bản cùng với các
pháp UML tương
ứng.
II.A.3. Nêu được các
pháp bản của 9
loại biểu đồ UML.
Ch03. Tổng
quan về yêu
cầu phần
III.A.1. tả được
khái niệm bản về
yêu cầu phần mềm.
III.B.1. Diễn giải được
tầm ảnh hưởng của khái
niệm yêu cầu với phân
tích và thiết kế.